การบินไทยเลิก 4 เส้นทาง ปิดฉากบินไปสหรัฐ ...... ก่อน FAA ประกาศมาตรฐานการบิน ..โพสต์ทูเดย์ออนไลน์../sao..เหลือ..noi

กระทู้คำถาม
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า
การบินไทยจะปรับลดเที่ยวบินลงใน 4 เส้นทาง ได้แก่

1.เส้นทางกรุงเทพฯ-โซล-ลอสแองเจลิส สหรัฐ
2.เส้นทางกรุงเทพฯ-โรม อิตาลี ที่ให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน
3.เส้นทางกรุงเทพฯ-กัลกัตตา อินเดีย
4.เส้นทางกรุงเทพฯ-ไฮเดอราบาด อินเดีย

ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ได้ยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-หลวงพระบาง และกรุงเทพฯ-ฉางซา
ประเทศจีน โดยทางสายการบินไทยสมายล์จะมาให้บริการแทน

ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-ลอนดอน อังกฤษ และเส้นทาง
กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี จากเดิม 1 เที่ยวบิน/วัน เป็น 2 เที่ยวบิน/วัน โดยจะนำ
เครื่องโบอิ้ง 777-300ER ที่เลิกบินในเส้นทางลอสแองเจลิสมาใช้

นายจรัมพร ชี้แจงว่า การปรับลดเที่ยวบินในเส้นทางดังกล่าวทำให้อัตราบรรทุกผู้โดยสาร
ลดลงเฉลี่ย 6% โดยเส้นทางบินดังกล่าวปัจจุบันขาดทุนเฉลี่ยเส้นทางละ 300 ล้านบาท/ปี
เนื่องจากมีการใช้เครื่องบินที่ไม่เหมาะสม และราคาไม่สามารถตอบโจทย์ผู้โดยสารได้
เมื่อมีการยกเลิกเส้นทางการบินก็ต้องมีการเลิกจ้างพนักงานประจำในแต่ละเส้นทาง และโอน
ย้ายกลับมาที่การบินไทย ส่วนใครจะเข้าโครงการร่วมใจจากสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม การบินไทยมีแผนที่จะกลับมาเปิดดำเนินการในเส้นทางเหล่านี้อีกในช่วง 2 ปี
ข้างหน้า หากสถานะทางการเงินของการบินไทยมีความแข็งแกร่งขึ้น

“ในภาพรวมแล้วผลประกอบการของการบินไทยในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะตลาดจีนที่น่าจะเติบโตเกินกว่า 100% ขณะที่เส้นทางยุโรปยังทรงตัวอยู่ วัดได้จาก
อัตราผู้โดยสารตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นมาขยับขึ้นมา 75% และเชื่อว่าในสิ้นไตรมาส 3 จะขยับ
ขึ้นมาเป็น 80%” นายจรัมพร กล่าว

แหล่งข่าวจากการบินไทย ระบุว่า นับจากนี้ไปการบินไทยจะไม่มีเส้นทางการบินไปยังสหรัฐอีกต่อไป
จากก่อนหน้านี้ที่เคยยกเลิกเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ-นิวยอร์ก และปิดไปในปี 2551 โดยที่ผ่านมา
ใน 2 เส้นทางดังกล่าวมีผลขาดทุนปีละ 1,592 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน การประกาศปิดเส้นทางการบินไปสหรัฐก่อนที่องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา
(Federal Aviation Administration : FAA) จะลดเกรดไทยในเรื่องมาตรฐานการบินของไทย ก็ทำให้
ภาพลักษณ์ของการบินไทยไม่มีผลกระทบ เพราะขณะนี้มีข้อมูลที่ชี้ชัดว่า FAA จะลดเกรดการบินของ
ไทยลงมาอยู่ในประเภทที่ 2 (Category 2) แน่นอน เพราะผลตรวจสอบออกมาพบว่า บุคลากรในการ
ตรวจสอบด้านความปลอดภัยทางการบินของไทยมีไม่เพียงพอและไม่มีคุณภาพ แนวปฏิบัติยังขาด
มาตรฐาน การตรวจสอบติดตามไม่ครบถ้วนมาตรฐานสากล

http://www.posttoday.com/biz/news/378371

ข่าวหลายวันแล้ว   ไม่ใช่จากสื่อสีแดง ....เจ้าคิกคัก

สาวแว่น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่