ต้องบอกก่อนว่าเกรดสูงกว่าในที่นี้หมายถึงบุคลิกการทำงานของผ้าเบรคที่เหมาะกับสภาพถนนต่างๆ นะครับ
เพื่อจะอธิบายว่าทำไมผมถึงคิดว่า Mu-Spec เกรดสูงกว่า N500 ก่อนอื่นขอชี้แจงก่อนว่า
เนื่องจากยี่ห้อ N-Sport(Mu-Spec/N500/N800) ข้อมูลเชิงเทคนิคที่มีให้บนเว็บนั้นน้อยมาก
ส่วนใหญ่เป็นการบรรยายความรู้สึก ไม่มีข้อมูลเชิงตัวเลขสักเท่าไร
จึงขออ้างอิงจากบุคลิกผ้าเบรคของยี่ห้อ N-Brake นะครับ เพราะ เค้าทำกราฟมาให้เข้าใจบุคลิกของผ้าเบรคง่ายๆ
ซึ่งผมจะแบ่งลักษณะของผ้าเบรคเป็น 3 แบบ ดังนี้
1.Road spec
friction coefficient ช่วงเริ่มต้น-สูงสุด ประมาณ 0.30-0.40 (อ่านจากกราฟ)
ผ้าเบรคที่มีบุคลิกแบบ Road spec ช่วงค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient)
จะเริ่มจากค่าน้อยที่อุณหภูมิต่ำ(0.30) และค่อยๆเพิ่มสูงขึ้นช่วงอุณหภูมิสูง(0.40)
ผมคิดว่าในที่นี้บุคลิกของผ้าเบรคจะไม่หน่วงมากตั้งแต่เริ่มเบรค แต่จะค่อยๆหน่วงมากขึ้น
จึงเหมาะกับขับขี่ทั่วไปบนท้องถนน
2.Sport spec

friction coefficient ช่วงเริ่มต้น-สูงสุด ประมาณ 0.38-0.42 (อ่านจากกราฟ)
ผ้าเบรคที่มีบุคลิกแบบ Sport spec ช่วงค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient)
จะสั้นมาก คือ 0.38-0.42 นั่นหมายถึงบุคลิกของผ้าเบรคน่าจะเริ่มหน่วงทันทีตั้งแต่เริ่มเบรค
จึงเหมาะกับขับขี่ทั่วไปและชอบมุดชอบจี้ หรือที่ต้องการให้เบรคจับไวตั้งแต่เริ่มกด
3.Race spec

friction coefficient ช่วงเริ่มต้น-สูงสุด ประมาณ 0.40-0.58 (อ่านจากกราฟ)
ตัวนี้น่าจะคุ้นเคยกันดี คือ ตัว NA-P สีชมพู
แต่ผมก็ไม่เคยใช้ แต่จะขอลองอ่านบุคลิกผ้าเบรคจากกราฟดูนะครับว่าใกล้เคียงไหม
ผ้าเบรคที่มีบุคลิกแบบ Race spec ช่วงค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient)
จะสั้นมาก กราฟชันมาก คือ 0.40-0.53 ใช้อุณหภูมินิดเดียว
นั่นหมายถึงบุคลิกของผ้าเบรคจะหน่วงเริ่มแรกด้วยแรงที่มากกว่า (friction coefficient = 0.40)
แทบจะหน่วงด้วยค่าสูงสุดของเกรด Road spec , Sport spec
และกดปุ๊บหน่วงปั๊บแทบจะทันที friction coefficient วิ่งไป 0.53 แปปเดียว
จึงเหมาะกับขับขี่ที่ต้องการลดความเร็วให้ได้อย่างรวดเร็ว
(อ้างอิงเว็บ http://n-powered.com.sg ผู้จำหน่ายของสิงคโปร)
จากตรงนี้ขอสรุปว่าบุคลิก Road spec กับ Sport spec ต่างตรงที่ช่วงเวลาการเริ่มหน่วงของเบรคของ Sport spec จะจับไวกว่า
ส่วน Sport spec กับ Race spec ต่างกันที่ค่า สปส.แรงเสียดทานสูงสุด(friction coefficient) ที่ Race spec ทำได้มากกว่า
ขอข้ามเรื่องอุณหภูมิไปก่อนนะครับ เพราะ N500 กับ Mu-Spec ทนความร้อนได้เท่ากัน(ตามเว็บสิงคโปร)
ถ้าเอาเรื่องนี้มาคิดด้วยเดี่ยวจะซับซ้อนเกินไป
ที่นี้มาเปรียบเทียบกับยี่ห้อ N-Sport(Mu-Spec/N500/N800)
(ตรงนี้มีแต่ตัวค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient) อย่างเดียว
ไม่มีกราฟเปรียบเทียบกับอุณหภูมิ จึงบอกได้แค่ว่ากดเริ่มเบรค-เบรคสุด หน่วงได้ประมาณเกรดไหน)

(ค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient) โบรชัวร์กับข้างกล่องไม่ตรงกันอีก ผมขออ้างอิงจากข้างกล่องแล้วกัน น่าจะเชื่อถือได้มากกว่า)

จะเห็นว่าตามสเปค
N500 จะมีค่า friction coefficient ประมาณ 0.37 สูงสุด 0.41
Mu-Spec จะมีค่า friction coefficient ประมาณ 0.43 สูงสุด 0.48
ผมคิดว่าบุคลิกเวลาเริ่มเบรค N500 จะหน่วงที่ระดับนึงไม่มาก(0.37)
เมื่อเทียบกับ Mu-Spec ที่เริ่มหน่วงที่ (0.43) ซึ่งเป็นค่าที่มากกว่า N500 ทำได้สูงสุดที่ 0.41 เสียอีก
ทำให้บุคลิกของ Mu-Spec ตอนเริ่มเบรคจะหน่วงทันที
และ Mu-Spec ยังมีค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient) สูงสุดถึง 0.48 ซึ่งก็มากกว่าที่ N500 จะทำได้
จากตรงนี้ผมเลยคิดว่า ถ้าจะเรียงลำดับเบรคของยี่ห้อ N-Sport
ควรจะเป็น N500 --> Mu-Spec --> N800
มากกว่าที่จะให้ Mu-Spec เป็นตัวทดแทน N350 ที่เลิกผลิตไปมากกว่าเสียอีก
เรื่องการทนความร้อนที่โบรชัวร์ในไทยที่บอกว่า
Mu-Spec ทนได้ 500 องศาเซลเซียส
N500 ทนได้ 600 องศาเซลเซียส
N500 ทนได้ 800 องศาเซลเซียส
ผมว่าค่าของ Mu-Spec กับ N500 ไม่ค่อย make sense เท่าไร
แถมยังมาเจอข้อมูลค่า friction ของ N500 ในโบรชัวร์ที่ไม่ตรงกับที่เขียนไว้ข้างกล่องอีก
เลยคิดว่าโบiชัวร์นี้ไม่น่าเชื่อถือ (ตรงนี้ผมใช้ความรู้สึกตัดสินใจ)
อีกประเด็นนึงคือเรื่องวัสดุของ Mu-Spec กับ N500 ที่ผมยังไม่มีข้อมูล
แต่ก็คิดว่าด้วยสเปคที่ใกล้กันน่าจะใช้วัสดุคล้ายๆกัน(ตรงนี้ผมใช้ความรู้สึกตัดสินใจ)
ที่นี้มาลองดูจากเว็บของสิงคโปรที่ผมอ้างอิงการแบ่งเกรดของยี่ห้อ N-Brake ข้างบน
ว่าจะแบ่งเกรด N500 กับ Mu-Spec ไว้ระดับไหนบ้าง
N500 - Road spec
Mu-Spec - Sport spec
อ้างอิง : http://n-powered.com.sg/nsport.html
ลองแลกเปลี่ยนข้อมูลกันครับ ที่ผมเขียนบ้างบนคืออ่านเอาจากข้อมูลทางเทคนิคที่พอจะหาได้
มาลองบรรยายเป็นบุคลิกที่น่าจะเป็นของผ้าเบรครุ่นนั้นๆ ไม่ได้ลองของจริง
ข้อมูลที่ได้จึงเป็นความเห็นนะครับ อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด
แต่เห็นว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ ที่สเปคของผ้าเบรคที่ดีกว่า
แต่ผู้ใช้งานกลับมองว่ามันเป็นเกรดต่ำกว่า N500 แทบจะทุกเว็บ
Mu-Spec vs N500 ตามสเปคจริงๆแล้ว Mu-Spec เป็นเกรดสูงกว่า N500 หรือเปล่าครับ
เพื่อจะอธิบายว่าทำไมผมถึงคิดว่า Mu-Spec เกรดสูงกว่า N500 ก่อนอื่นขอชี้แจงก่อนว่า
เนื่องจากยี่ห้อ N-Sport(Mu-Spec/N500/N800) ข้อมูลเชิงเทคนิคที่มีให้บนเว็บนั้นน้อยมาก
ส่วนใหญ่เป็นการบรรยายความรู้สึก ไม่มีข้อมูลเชิงตัวเลขสักเท่าไร
จึงขออ้างอิงจากบุคลิกผ้าเบรคของยี่ห้อ N-Brake นะครับ เพราะ เค้าทำกราฟมาให้เข้าใจบุคลิกของผ้าเบรคง่ายๆ
ซึ่งผมจะแบ่งลักษณะของผ้าเบรคเป็น 3 แบบ ดังนี้
1.Road spec
friction coefficient ช่วงเริ่มต้น-สูงสุด ประมาณ 0.30-0.40 (อ่านจากกราฟ)
ผ้าเบรคที่มีบุคลิกแบบ Road spec ช่วงค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient)
จะเริ่มจากค่าน้อยที่อุณหภูมิต่ำ(0.30) และค่อยๆเพิ่มสูงขึ้นช่วงอุณหภูมิสูง(0.40)
ผมคิดว่าในที่นี้บุคลิกของผ้าเบรคจะไม่หน่วงมากตั้งแต่เริ่มเบรค แต่จะค่อยๆหน่วงมากขึ้น
จึงเหมาะกับขับขี่ทั่วไปบนท้องถนน
2.Sport spec
friction coefficient ช่วงเริ่มต้น-สูงสุด ประมาณ 0.38-0.42 (อ่านจากกราฟ)
ผ้าเบรคที่มีบุคลิกแบบ Sport spec ช่วงค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient)
จะสั้นมาก คือ 0.38-0.42 นั่นหมายถึงบุคลิกของผ้าเบรคน่าจะเริ่มหน่วงทันทีตั้งแต่เริ่มเบรค
จึงเหมาะกับขับขี่ทั่วไปและชอบมุดชอบจี้ หรือที่ต้องการให้เบรคจับไวตั้งแต่เริ่มกด
3.Race spec
friction coefficient ช่วงเริ่มต้น-สูงสุด ประมาณ 0.40-0.58 (อ่านจากกราฟ)
ตัวนี้น่าจะคุ้นเคยกันดี คือ ตัว NA-P สีชมพู
แต่ผมก็ไม่เคยใช้ แต่จะขอลองอ่านบุคลิกผ้าเบรคจากกราฟดูนะครับว่าใกล้เคียงไหม
ผ้าเบรคที่มีบุคลิกแบบ Race spec ช่วงค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient)
จะสั้นมาก กราฟชันมาก คือ 0.40-0.53 ใช้อุณหภูมินิดเดียว
นั่นหมายถึงบุคลิกของผ้าเบรคจะหน่วงเริ่มแรกด้วยแรงที่มากกว่า (friction coefficient = 0.40)
แทบจะหน่วงด้วยค่าสูงสุดของเกรด Road spec , Sport spec
และกดปุ๊บหน่วงปั๊บแทบจะทันที friction coefficient วิ่งไป 0.53 แปปเดียว
จึงเหมาะกับขับขี่ที่ต้องการลดความเร็วให้ได้อย่างรวดเร็ว
(อ้างอิงเว็บ http://n-powered.com.sg ผู้จำหน่ายของสิงคโปร)
จากตรงนี้ขอสรุปว่าบุคลิก Road spec กับ Sport spec ต่างตรงที่ช่วงเวลาการเริ่มหน่วงของเบรคของ Sport spec จะจับไวกว่า
ส่วน Sport spec กับ Race spec ต่างกันที่ค่า สปส.แรงเสียดทานสูงสุด(friction coefficient) ที่ Race spec ทำได้มากกว่า
ขอข้ามเรื่องอุณหภูมิไปก่อนนะครับ เพราะ N500 กับ Mu-Spec ทนความร้อนได้เท่ากัน(ตามเว็บสิงคโปร)
ถ้าเอาเรื่องนี้มาคิดด้วยเดี่ยวจะซับซ้อนเกินไป
ที่นี้มาเปรียบเทียบกับยี่ห้อ N-Sport(Mu-Spec/N500/N800)
(ตรงนี้มีแต่ตัวค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient) อย่างเดียว
ไม่มีกราฟเปรียบเทียบกับอุณหภูมิ จึงบอกได้แค่ว่ากดเริ่มเบรค-เบรคสุด หน่วงได้ประมาณเกรดไหน)
(ค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient) โบรชัวร์กับข้างกล่องไม่ตรงกันอีก ผมขออ้างอิงจากข้างกล่องแล้วกัน น่าจะเชื่อถือได้มากกว่า)
จะเห็นว่าตามสเปค
N500 จะมีค่า friction coefficient ประมาณ 0.37 สูงสุด 0.41
Mu-Spec จะมีค่า friction coefficient ประมาณ 0.43 สูงสุด 0.48
ผมคิดว่าบุคลิกเวลาเริ่มเบรค N500 จะหน่วงที่ระดับนึงไม่มาก(0.37)
เมื่อเทียบกับ Mu-Spec ที่เริ่มหน่วงที่ (0.43) ซึ่งเป็นค่าที่มากกว่า N500 ทำได้สูงสุดที่ 0.41 เสียอีก
ทำให้บุคลิกของ Mu-Spec ตอนเริ่มเบรคจะหน่วงทันที
และ Mu-Spec ยังมีค่า สปส.แรงเสียดทาน(friction coefficient) สูงสุดถึง 0.48 ซึ่งก็มากกว่าที่ N500 จะทำได้
จากตรงนี้ผมเลยคิดว่า ถ้าจะเรียงลำดับเบรคของยี่ห้อ N-Sport
ควรจะเป็น N500 --> Mu-Spec --> N800
มากกว่าที่จะให้ Mu-Spec เป็นตัวทดแทน N350 ที่เลิกผลิตไปมากกว่าเสียอีก
เรื่องการทนความร้อนที่โบรชัวร์ในไทยที่บอกว่า
Mu-Spec ทนได้ 500 องศาเซลเซียส
N500 ทนได้ 600 องศาเซลเซียส
N500 ทนได้ 800 องศาเซลเซียส
ผมว่าค่าของ Mu-Spec กับ N500 ไม่ค่อย make sense เท่าไร
แถมยังมาเจอข้อมูลค่า friction ของ N500 ในโบรชัวร์ที่ไม่ตรงกับที่เขียนไว้ข้างกล่องอีก
เลยคิดว่าโบiชัวร์นี้ไม่น่าเชื่อถือ (ตรงนี้ผมใช้ความรู้สึกตัดสินใจ)
อีกประเด็นนึงคือเรื่องวัสดุของ Mu-Spec กับ N500 ที่ผมยังไม่มีข้อมูล
แต่ก็คิดว่าด้วยสเปคที่ใกล้กันน่าจะใช้วัสดุคล้ายๆกัน(ตรงนี้ผมใช้ความรู้สึกตัดสินใจ)
ที่นี้มาลองดูจากเว็บของสิงคโปรที่ผมอ้างอิงการแบ่งเกรดของยี่ห้อ N-Brake ข้างบน
ว่าจะแบ่งเกรด N500 กับ Mu-Spec ไว้ระดับไหนบ้าง
N500 - Road spec
Mu-Spec - Sport spec
อ้างอิง : http://n-powered.com.sg/nsport.html
ลองแลกเปลี่ยนข้อมูลกันครับ ที่ผมเขียนบ้างบนคืออ่านเอาจากข้อมูลทางเทคนิคที่พอจะหาได้
มาลองบรรยายเป็นบุคลิกที่น่าจะเป็นของผ้าเบรครุ่นนั้นๆ ไม่ได้ลองของจริง
ข้อมูลที่ได้จึงเป็นความเห็นนะครับ อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด
แต่เห็นว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ ที่สเปคของผ้าเบรคที่ดีกว่า
แต่ผู้ใช้งานกลับมองว่ามันเป็นเกรดต่ำกว่า N500 แทบจะทุกเว็บ