excel สามารถทำงานในลักษณะ where ได้รึเปล่าครับ

คือผมกำลังศึกษาการใช้งาน excel ในรูปแบบ query เหมือนพวกฐานข้อมูลทั่วไปอยู่ครับ เลยอยากทราบว่ามันทำงานในลักษณะ query ใช้ where เพื่อหาข้อมูลได้หรือไม่  ลักษณะงานประมาณนี้ครับ
ปล.ผมอัพรูปประกอบไม่ได้ขออภัยด้วยครับ .. .

งาน.xls  มี 3 sheet ประกอบด้วย  
1.order1
2.order2
3.all_order


sheet1: order1
-----|--A----|--B--|
--1--|มะม่วง| 20
--2--|ทุเรียน| 30


sheet2:order2
-----|--A----|--B--|
--1--|มังคุด | 30
--2--|มะม่วง| 10

sheet3:all_order
-----|--A----|--B--|
--1--|มังคุด | xx
--2--|มะม่วง| xx
--2--|ทุเรียน| xx



xx นี้เหละครับคือคำถาม ว่าจะหาผล sum จากหลายๆชีทโดยใช้เงื่อนใขได้อย่างไร

เช่น อยากได้ผลรวมของมะม่วง โค้ดก็จะค้นหาในของsheet1และsheet2 โดยที่ฟิล A = มะม่วง แล้วจะดึงค่า B มา sum ออกมาเป็นผลลัพท์  โดยที่เรคคอร์ดของข้อมูล ไม่ตายตัว มะม่วงอาจไปโผล่แถว A1  A16 A99 ก็ได้  แต่ก็ยังคงอยู่ในฟิลล์A  (where A=มะม่วง)
** ถ้าเป็นพวกภาษา SQL มันจะใช้ where A=มะม่วง แล้วดึงBมาก็จบ แต่เป็น excel ผมไม่รู้จะทำยังไง
รบกวนช่วยเหลือทีนะครับ ขอบพระคุณมากๆ...
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ใช้แบบนี้ ก็ได้

=SUMPRODUCT(--(Sheet1!$A$1:$A$2=Sheet3!A1),Sheet1!$B$1:$B$2)+SUMPRODUCT(--(Sheet2!$A$1:$A$2=Sheet3!A1),Sheet2!$B$1:$B$2)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่