คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 24
ตอนเข้ามาใหม่ ๆ สมัย ร. 2 มาจากโปรตุเกส โดยจะเป็นแบบล้อหน้าใหญ่มาก และถีบที่แกนหมุน โดยมีล้อหลังเล็กช่วยทรงตัว เค้าเรียก ไบสิเกิล แค่คนไทยเรียกตามว่า "บายสิงขร" ตอนนั้นยังไม่เป็นที่นิยม เพราะคนขี่ไม่เป็นกัน ส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าขุนมูลนายในวัง พอเริ่มแพร่หลาย คนทั่วไปมองว่ามันทำงานเหมือนจักรเย็บผ้า คือใช้เถ้าถีบให้ล้อหมุน ไม่ได้ใช้แรงวัวควาย คือยานพาหนะที่ทำงานเหมือนจักร ต่อมาจีงมีการให้เรียกเป็นทางการ ว่าจักรยาน (สมัย ต้น ร.4) แล้วมันก็เริ่มพัฒนาเป็นแบบสองล้อหน้าหลังเท่ากัน ขับเคลื่อนด้วยโซ่ และเริ่มพัฒนารูปแบบหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่จักรยานทั้งหมดจะเป็นการนำเข้ามาจากต่างประเทศ จนประมาณ สมัย ร.5 ได้มีบริษัทจักรยานจากอังกฤษ ยี่ห้อ ราเลย์ ได้นำจักรยานรูปทรงแบบใหม่มีลักษณะลู่ลม จุดเด่นของมันคือผู้ขี่แทนที่จะหลังตั้งฉากกับพื้น กับก้มขนาน ซึ่งจักรยานแบบนี้จะทำความเร็วได้ดีมาก ผุ้นำเข้ามาคือเซอร์ มอร์แกน อิงฟริด ผู้ว่าการสมัยนั้นจึงตั้งชื่อเรียกจักรยานชนิดนี้ตามชื่อท่าน คือ จักรยาน เซอร์ มอร์แกน แต่มันเรียกยาก คนไทยจึงเรียกสั้น ๆว่า จักรยาน เซอร์ มอร์ ซึ่งต่อมาได้เพี้ยนมาเป็น จักรยานเสือหมอบ (ซึ่งเป็นต้นแบบของการเรียกจักรยานว่าเสือ) ส่วนบริษัท ราเลย์ นอกจากนำเข้าจักรยานแล้ว ยังนำเข้ามันด้วย คนไทยเรียกมันชนิดนี้ว่า "มันฝรั่ง" ต่อมาได้นำมาฝานเป็นแผ่นขาย และตัดชื่อเหลือแต่คำว่า"เลย์" เพื่อไม่ให้ซ้ำกับจักรยาน ที่มา: จดหมายเหตุกรุงธน พศ.2454
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเราจึงเรียกจักรยานว่า "เสือ" กันครับ
อาจเป็นเพราะมันปั่นได้ไวกว่าจักรยานทั่วๆไปเหมือนเสือที่วิ่งได้เร็วกว่าสัตว์อื่นหรือเปล่าครับ
(อันนี้เดาเล่นๆนะครับ...)
อยากทราบที่มาที่ไปของคำนี้ครับผม
ขอบคุณมากครับ