ถามหลวงพี่ว่า ก่อนที่จะมาศึกษาธรรมะนี่ เพราะอะไรครับ เพราะเหตุผลหรือศรัทธามาก่อน ว่าศาสนาพุทธจะทำให้ตัวเองพ้นทุกข์ได้ ไหนลองตอบผมมาหน่อยสิ...
Trata
------------------------------------------------
ถูกต้อง พวกเด็กหรือคนป่าคนดงก็ต้องเริ่มต้นที่ศรัทธาก่อน แต่ศรัทธาไม่ได้ช่วยให้พ้นทุกข์ได้ จะต้องใช้ปัญญานำหน้าสมาธิ (โดยมีศีลเป็นพื้นฐาน) เท่านั้น จึงจะช่วยให้พ้นทกุข์ได้จริง ศรัทธาเพียงช่วยให้บรรเทาทุกข์ลงได้บ้างเท่านั้น แต่ในที่สุดเมื่อความทุกข์ที่ใหญ่หลวง เช่น ความตาย ความพลัดพราก เป็นต้น มาถึง ศรัทธาก็ช่วยอะไรไม่ไ่ด้
อาตมาแต่ก่อนก็ใช้ศรัทธา (ความเชื่อ) เต็มที่ แต่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้จิตใจสงบเย็นลงได้ จนได้พบหลักการที่ทำให้เกิดปัญญาของท่านอาจารย์พุทธทาส จึงทำให้จิตสงบเย็นลงได้ และก็พบว่าเพราะศรัทธานี่เองที่ครอบงำปัญญาเอาไว้ แต่คนที่จะเป็นคนดีและมีปัญญาจริงๆก็มีน้อยในยุคนี้ ซึ่งอาตมาก็ไม่ได้หวังว่าในช่วงอายุของอาตมานี้จะมีใครเข้าใจและยอมรับ อาตมาเพียงแค่จะทิ้งหลักการเอาไว้ให้คนรุ่นหลังที่มีปัญญามาค้นพบและนำเอาหลักการไปศึกษาและปฏิบัติ เขาก็จะสามารถค้นพบคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้าได้ด้วยตัวของเขาเองโดยไม่เชื่อจากใครหรือตำราใดๆ
ศรัทธาที่มีโทษมากที่สุดก็คือความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดเพื่อมารับผลกรรม และเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า เรื่องเทวดา นางฟ้า เป็นต้น ที่ชาวพุทธในปัจจุบันเชื่อกันอย่างแน่นแฟ้นว่ามีอยู่จริงนี่เอง ที่เป็นสิ่งทำลายหัวใจของหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า หรือเท่ากับความเชื่อนี้ได้ครอบงำคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้าเอาไว้อย่างมิดชิด
คำสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดเพื่อมารับผลกรรมนี่เอง ที่เป็นลักษณะของอัตตาของพราหมณ์อย่างเต็มที่ แต่พระพุทธเจ้าสอนเรื่อง อนัตตา ที่ตรงข้ามกับอัตตา จึงเท่ากับพระพุทธเจ้าไมไ่ด้สอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดเพื่อมารับผลกรรมเช่นนี้ ถ้าชาวพุทธยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ ก็เท่ากับยังไม่พบคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า
พราหมณ์สอนเรื่องอัตตาและศรัทธา พุทธสอนเรื่องอนัตตาและปัญญา
Trata
------------------------------------------------
ถูกต้อง พวกเด็กหรือคนป่าคนดงก็ต้องเริ่มต้นที่ศรัทธาก่อน แต่ศรัทธาไม่ได้ช่วยให้พ้นทุกข์ได้ จะต้องใช้ปัญญานำหน้าสมาธิ (โดยมีศีลเป็นพื้นฐาน) เท่านั้น จึงจะช่วยให้พ้นทกุข์ได้จริง ศรัทธาเพียงช่วยให้บรรเทาทุกข์ลงได้บ้างเท่านั้น แต่ในที่สุดเมื่อความทุกข์ที่ใหญ่หลวง เช่น ความตาย ความพลัดพราก เป็นต้น มาถึง ศรัทธาก็ช่วยอะไรไม่ไ่ด้
อาตมาแต่ก่อนก็ใช้ศรัทธา (ความเชื่อ) เต็มที่ แต่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้จิตใจสงบเย็นลงได้ จนได้พบหลักการที่ทำให้เกิดปัญญาของท่านอาจารย์พุทธทาส จึงทำให้จิตสงบเย็นลงได้ และก็พบว่าเพราะศรัทธานี่เองที่ครอบงำปัญญาเอาไว้ แต่คนที่จะเป็นคนดีและมีปัญญาจริงๆก็มีน้อยในยุคนี้ ซึ่งอาตมาก็ไม่ได้หวังว่าในช่วงอายุของอาตมานี้จะมีใครเข้าใจและยอมรับ อาตมาเพียงแค่จะทิ้งหลักการเอาไว้ให้คนรุ่นหลังที่มีปัญญามาค้นพบและนำเอาหลักการไปศึกษาและปฏิบัติ เขาก็จะสามารถค้นพบคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้าได้ด้วยตัวของเขาเองโดยไม่เชื่อจากใครหรือตำราใดๆ
ศรัทธาที่มีโทษมากที่สุดก็คือความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดเพื่อมารับผลกรรม และเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า เรื่องเทวดา นางฟ้า เป็นต้น ที่ชาวพุทธในปัจจุบันเชื่อกันอย่างแน่นแฟ้นว่ามีอยู่จริงนี่เอง ที่เป็นสิ่งทำลายหัวใจของหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า หรือเท่ากับความเชื่อนี้ได้ครอบงำคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้าเอาไว้อย่างมิดชิด
คำสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดเพื่อมารับผลกรรมนี่เอง ที่เป็นลักษณะของอัตตาของพราหมณ์อย่างเต็มที่ แต่พระพุทธเจ้าสอนเรื่อง อนัตตา ที่ตรงข้ามกับอัตตา จึงเท่ากับพระพุทธเจ้าไมไ่ด้สอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดเพื่อมารับผลกรรมเช่นนี้ ถ้าชาวพุทธยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ ก็เท่ากับยังไม่พบคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า