[รีวิว ในมุมมองใหม่] "ความใส่ใจที่สังเกตได้ในห้องน้ำ" ของร้านอาหารญี่ปุ่น Okinawa Kinjo ณ พระโขนง

"ความใส่ใจที่สังเกตได้ในห้องน้ำ"

ปกติผมจะไม่รีวิวอาหาร เพราะเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยจะถนัด
แต่วันก่อนผมไปเจอร้านอาหาร้านนึงในย่านพระโขนง
ประทับใจมากจนผมทนไม่ไหวที่จะมาเล่าให้ฟังกันครับ
เผื่อคุณจะได้ไปเจอประสบการณ์ประทับใจเหมือนผม
.
1. เจ้าของร้านซึ่งเป็นคนญี่ปุ่น
ส่งเสียงต้อนรับลูกค้าอย่างแข็งขัน
พอรู้ว่าผมพูดญี่ปุ่นได้ก็ออกมาพูดคุยอย่างเป็นกันเอง
จึงได้ความว่า ร้านนี้เปิดมา 8 ปีแล้ว
(เจ้าของร้านอยู่ไทยมาถึง 10 ปีแล้ว)
.
2.ร้านนี้เป็นร้านอาหารพื้นเมืองของญี่ปุ่น
เป็นอาหารของ "โอกินาว่า" โดยปรารถนา
ให้เหมือนโรงอาหารท้องถิ่น
ซึ่งมีให้เห็นไม่มากในเมืองไทย
แถมยังนำเข้าวัตถุดิบเฉพาะจากญี่ปุ่น
เพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มรสชาติได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับให้มากที่สุด
.
3. ผมรู้สึกอึ้งเมื่อได้เปิดเมนูดู
แทบทุกเมนูมีการอธิบายเรื่องราวประกอบ
มีที่มาที่ไปที่อธิบายไว้ด้วย 2-3 ภาษา ได้แก่
ภาษาญี่ปุ่น อังกฤษ และไทย
เรื่องราวนี่แหละที่ช่วยสร้างอรรถรสที่ดีในการกิน
หลายๆ เรื่องราวที่คนไปอยู่ญี่ปุ่นนานๆ
อย่างผมก็ยังไม่รู้ ก็ได้เรียนรู้จากเมนูนี่แหละ
ช่างเป็น service mind ในรูปตัวอักษรที่ผมชอบใจจริงๆ
.
4. อาหารออกมาไว และมี service ให้ลูกค้า
บริการแบบนี้ผมจำได้ว่าเจอครั้งสุดท้ายที่ร้านอาหารที่ญี่ปุ่น
ขณะที่ผมกำลังเอร็ดอร่อยกับอาหารตรงหน้า
อยู่ดีๆ น้องพนักงานเสิร์ฟก็ยื่นจานที่ผมไม่ได้สั่งมาให้
ยิ้มหวาน และบอกผมว่า "นี่คือบริการจากร้านนะคะ"
มันคือโดนัทญี่ปุ่น 2ก้อนโตสุดอร่อยครับ
ผมรู้สึกว่าผมเป็นลูกค้าคนพิเศษขึ้นมาทันที
.
5.ความใส่ใจในห้องน้ำ
ตอนเข้าห้องน้ำผมกลับรู้สึกเพลินมาก
เนื่องจากได้ยืนสังเกตกระดาษที่ติดอย่างเป็นระเบียบ
อยู่ที่ผนังห้อง แล้วผมก็ไปสะดุดที่กระดาษใบนึง
ที่เป็นเช็คลิสต์สำหรับพนักงาน
10 ข้อที่จะทำให้ห้องน้ำสะอาดและน่าใช้เสมอ เช่น
ต้องคอยตรวจตราผ้าเช็ดมือให้มีไม่น้อยกว่า 10 ผืนเสมอ,
กระดาษทิชชู่ต้องมีวางสำรองไว้อย่างน้อย 5 ม้วน,
เช็คกลิ่นและทำความสะอาดอยู่เสมอ เป็นต้น
ช่างเป็นความเอาใจใส่ที่น่าเลียนแบบจริงๆ

"ร้านนี้ตั้งอยู่ในย่านพระโขนงครับ
ชื่อร้าน "Okinawa Kinjo"

ลง Bts มาเดินเลี้ยวเข้ามาในซอยสุขุมวิท 69
ประมาณ 50 เมตร อยู่ทางขวามือใกล้นิดเดียวครับ
นอกจากอาหารอร่อยแล้ว
การไปอยู่ญี่ปุ่นนานๆ ทำให้ผมติดนิสัยที่จะ
มองเรื่องเหล่านี้ การบริการที่ยอดเยี่ยม
คือแม่เหล็กที่ดึงดูดลูกค้าไม่ว่าเค้าจะอยู่ที่ไหน เค้าก็ไปถึงที่ครับ
อย่างน้อยผมก็คนนึงที่จะไปร้านนี้อีกครับ
ถูกแม่เหล็กชื่อ "ความเอาใจใส่ในการบริการ" ดึงดูดครับ
อ่านเรื่องนี้แล้วหวังว่าเพื่อนๆ จะได้แง่คิด
ในเรื่อง "ความเอาใจใส่การบริการ" กลับไปบ้างนะครับ

ติดตามเรื่องดีๆ ความรู้ใหม่ๆ ทัศนคติจากญี่ปุ่นเสิร์ฟทุกเช้าที่นี่
www.facebook.com/JapanSalaryman

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่