คุณคิดว่ารัฐบาลควรขายหุ้นการบินไทยให้เอกชนหรือคงสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจเอาไว้ (For Privatization or No Privatization)

ข้อมูลเบื้องต้น

- การบินไทยขาดทุนติดต่อกันสองปี คือ 12,000 ล้านบาทในปี 2013 และ 15,000 ล้านบาทในปี 2014

​- President คนใหม่ คุณจรัมพร โชติกเสถียร เข้ามารับตำแหน่งเดือนพฤศจิกายน 2014

- Transformation Plan ประกอบไปด้วย 6 strategies ดังนี้
   1. Network Strategy
   ตัดสายการบินที่ไม่สร้างกำไร
   2. Fleet Strategy
   ลดจำนวนเครื่องบินเพื่อลดค่าใช้จ่าย
   3. Commercial Strategy
   เพิ่มประสิทธิภาพของช่องทางจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้
   4. Operation and Cost Strategy
   เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดค่าใช้จ่ายในแต่ละหน่วยงาน
   5. Organization Strategy
   ปรับขนาดและลดความซับซ้อนของโครงสร้างองค์กร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร
   6. Portfolio Strategy
   ทำให้ business groups ต่างๆ เช่น ​Thai Smile ทำงานสอดคล้องและสนับสนุนธุรกิจหลัก​

- ปัจจุบันการบินไทยได้นำ 2 strategies แรกไปใช้ คือ ลดเส้นทางการบิน และ ลดจำนวนเครื่องบิน
   เส้นทางการบินที่ถูกตัดไปคือ ​Bangkok-Johannesburg, Bangkok-Moscow, และ Phuket-Seoul
   เครื่องบินจำนวน 11 ลำถูกปลดระวาง และในจำนวนนั้น 2 ลำได้ถูกขายไปแล้ว

- ไตรมาสแรกของปี 2015 การบินไทยมีกำไร 4,500 ล้านบาท
   รายได้จากการบินเพิ่มขึ้น 3.3% Cabin Factor 75.4% ค่าใช้จ่ายลดลง 6 พันล้านบาท
   กำไรจาก Foreign Currency Exchange 9.6 พันล้านบาท

- ข้อมูลผู้ถือหุ้น
   1. กระทรวงการคลัง 51.03%
   2. กองทุนรวม วายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) 7.56%
   3. กองทุนรวม วายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) 7.56%
   4. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด 3.18%
   5. ธนาคารออมสิน 2.13%

คุณคิดว่ารัฐบาลควรขายหุ้นการบินไทยให้เอกชนหรือคงสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจเอาไว้ และด้วยเหตุผลอะไรคะ
ปล. หากใครมีความรู้เกี่ยวกับพรบ.ที่รัฐบาลออกเพื่อช่วยเหลือการบินไทย ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่