[CR] รีวิว Apple Watch ภาคใช้เองแบบละเอียดยิบ ก่อนวันขายจริงในไทย ซื้อไม่ซื้อดีมาดูกัน

กระทู้รีวิว


ผมได้ใช้เจ้า Apple Watchนี้มาพักนึงแล้ว ประมาณ1เดือน กระทู้นี้จะช่วยคุณๆตัดสินใจกันครับ ว่าจะซื้อมันดีหรือไม่ซื้อ
ผมซื้อเครื่องหิ้วมาใช้ เป็น Apple Watch Sport 42mm. สีดำ กว่าจะตัดสินใจซื้อได้ อ่านรีวิวของสำนักต่างๆแล้วปวดตับ



ซึ่งส่วนใหญ่ที่รีวิวกันจะเป็นGeekซะเยอะ บางสำนักก็จิกกัดซะเละ สรุปคือ ผมดูรีวิว ทั้งในไทยละต่างประเทศ ไม่ค่อยจะได้อะไรซักเท่าไหร่



แต่โจทย์ของผมคือ ผมมีนาฬิกาที่ใช้อยู่ประจำแล้ว เป็นนาฬิกาจักรกล swiss madeราคาสูง(ใส่เป็นเครื่องประดับ) ผมอยากได้นาฬิกาใส่ขำๆ ที่ดูโอเค ดูG-shockไว้ แต่ใส่ลองดูแล้วก็เหมือนจะโอเค แต่ผมก็มาคิดว่า ผมอยากได้นาฬิกาไว้ใส่วันสบายๆ แต่สมมุติต้องไปหาลูกค้าหรือมีงานเย็นขึ้นมา นาฬิกาเรือนนั้นต้องไปกับผมได้ (ผมทำงานที่ต้องไปหาลูกค้าบ่อยๆ บางทีนัดด่วน แต่งตัวไม่ดีไม่เป็นไร นาฬิกาโหดเป็นพอ) ทีนี้ผมก็มองเจ้า Apple Watch ว่าก็เอามาใส่ขำๆก็น่าจะได้ ใส่ไปประชุมก็ดูน่าจะดี เวลาขยับข้อมือมันก็ติดขึ้นมาหน้าจอสะท้อนแสงสวยงาม ทำให้ประเด็นเรื่องนาฬิกาswiss made(เครื่องประดับ)ที่ราคาสูงตกไป เลยเอาวะ ซื้อก็ซื้อ สรุปผมได้เครื่องหิ้วญี่ปุ่นมาในราคาที่คิดว่าใกล้เคียงกับราคาขายในไทย เลยสอยมาลองซะหน่อย


  
แว๊ปแรกที่จับกล่อง อุ๊ย กล่องหนักจัง เหมือนซื้อนาฬิกาแพงๆเลย (ของผมเป็นรุ่นSport ตัวถูกนะครับ) กล่องยาวๆ ถ้าคุณซื้อตัวสแตนเลส กล่องจะเป็นลูกบาศก์ ดูแล้วจงใจทำให้กล่องมันหนักเกินจริงให้รู้สึกว่า คุณได้ซื้อนาฬิกานะ ไม่ใช่ของเล่น(คคห.ส่วนตัวว่าเค้าคิดมาดี) ใครซื้อนาฬิกาสวิสจะรู้ดี


  
เปิดมาจะเจอถาดที่ใส่อยู่ อันนี้แหละช่วยให้มันหนัก เหมือนฝาบน “จงใจ” เอาเหล็กถ่วง งานแพคงานประกอบดีสมเป็นลุงจ๊อปส์ฯครับ
ส่วนสาย เค้าให้มา2เส้น เอาไว้เปลี่ยนสำหรับคนข้อมือเล็ก ส่วนผมข้อใหญ่ ใส่อันที่มีมาเลย จบ
อาจจะมีปัญหาเรื่องเหงื่อออกตามประสานาฬิกาสายยางครับ ทำใจ3-4วันก็ชิน



ตัวเรือนเป็นอะลูมิเนียม สีดำ ที่ผมเลือกอันนี้เพราะส่วนตัวคิดว่าคุ้มกว่า ในเมื่อไส้ใน ฟังชั่นเหมือนๆกัน ผมเอาSportอะลูมิเนียม แต่สีดำ เอามาใช้และเปลี่ยนสายเล่นๆไปเรื่อยๆดีกว่าซื้อรุ่นสแตนเลสที่แพงกว่าเป็นหมื่น และถ้าเอารุ่นสแตนเลสสีดำ ต้องจ่ายแพงกว่าหลายหมื่น เพราะฉะนั้น ผมตอนก่อนตัดสินใจซื้อเลยหวยออกที่รุ่นนี้ แต่ความเป็นจริงแล้ว หนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบครับ ท่านทิม คุกส์เค้าขายของเก่ง(เดี๋ยวจะกล่าวต่อว่าทำไม)



ในกล่องมีสายชาร์จ ที่ให้มายาวมากๆ 2เมตรได้ เป็นชาร์จแบบไม่ต้องเสียบ แค่เอามาแปะข้างหลังให้มันดูดกัน ก็ทำได้ดีครับ ขนาดไม่แกะพลาสติกออก แม่เหล็กยังดูดได้ชาร์จได้



มาส่วนของการสวมใส่ครับ ใส่สบาย งับข้อแล้วสวยมากกกกๆๆๆๆ สามวันแรกมองข้อมือตัวเองตลอด สวยจังเลย กระจกสะท้อนแสงสวยดี พลิกข้อมือมาก็ติด รู้สึกดีมากๆ หน้าปัดมีให้เลือกเยอะ แถมคอสฯเองได้ด้วย เลือกสีเลือกฟังชั่นได้ ปรับได้เยอะมาก ชอบๆๆๆ ส่วนตัวชอบใช้มิคกี้เม้าส์ครับ (แอบคิดว่า เออ ราคาหมื่นนิดๆ แล้วได้นาฬิกาลิขสิทธิ์มิคกี้เม้าส์มาใส่ก็โอเคนะ)



ผมชอบเวลามองมัน  มิคกี้เม้าส์จะมาเซิ้งให้คุณดู พร้อมกระดิกขาแทนวินาที แขน2ข้างแทนเข็มชั่วโมงและนาที พี่เม้าส์ฯจะกระพิบตาทุก15วินาที  เวลาเที่ยง หรือ6โมงเย็นก็ทำออกมาได้อย่างลงตัวไม่เก้งก้าง

ส่วนหน้าปัดอื่นๆ มีให้เลือกเป็นนาฬิกาธรรมดา แบบสปอร์ทๆดูง่ายๆ แบบโครโนกราฟจับเวลา แบบภาพเคลื่อนไหว แบบลูกโลกพระจันทร์และระบบสุริยะ แบบเข็มเรียบๆแต่เน้นสี แบบแสดงพระอาทิตย์ขึ้น-ตก มิคกี้เม้าส์ และแบบดิจิตอลใหญ่บึ้ม (มีอีกห้าคือแบบประหยัดพลังงาน เดี๋ยวบอกตอนท้ายๆครับ)



สามอันบนรูปมันขยับได้นะครับ สวยมากๆ และมีหลายรูปเลย มีผีเสื้อขยับปีก แมงกระพุนว่ายน้ำดูสุขขุมมากๆ และดอกไม้บานดูสดชื่น ซึ่งก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆเวลาเราพลิกมือ

ซึ่งแต่ละหน้าปัด จะสามารถคอสตอมได้เอง ว่าคุณจะเอาอะไรมาวาง เอาเข็มสีอะไร เอาหน้าปัดรกแค่ไหน เช่นพยากรอากาศ ข้างขึ้นข้างแรม เวลาพระอาทิตย์ขึ้น-ตก วันที่-เดือน %แบตเตอรี่ กิจกรรม ตารางงาน เวลาต่างประเทศ หุ้น นาฬิกาปลุก นาฬิกาจับเวลา ฯลฯ เยอะแยะไปหมด



แต่บางหน้าปัดก็ไม่สามารถปรับได้นะครับ มีหน้าระบบสุริยะ กับหน้าพระอาทิตย์ขึ้นที่คอสตอมไม่ได้



คอสต้อมไม่ได้ แต่หมุนเม็ดมะยมเล่นได้เพื่อดูว่าพระอาทิตย์ขึ้น-ตกของวันนั้นกี่โมง แสงแรก แสงหมด กี่โมง อันนี้ชอบครับ ยี่ห้ออื่นให้ไม่ได้



ส่วนของแสดงระบบสุริยะ ทำได้เจ๋งมากๆ สามารถดูว่าตอนนี้โลกอยู่มุมไหน ดวงจันทร์ข้างขึ้นหรือข้างแรม แถมเขี่ยดูด้านอื่นๆได้ และที่ชอบที่สุด มีระบบสุริยะให้ดูและสามารถหมุนเม็ดมะยมไปทางอนาคตหรืออดีตได้ เผื่อใครอยากทำนายวันโลกแตกครับ 5555



ซึ่งตรงนี้ผมมองว่า ท่านทิม คุกส์คิดมาดีแล้ว หน้าปัดแต่ละอันสวยลงตัวมาก เค้าคงไม่อยากให้ปรับได้จนเละ และผมก็แอบคิดในใจว่า อนาคตจะสามารถโหลดเพิ่มได้มั้ยน้า.... แต่มาคิดๆว่า คงหมดสิทธิ์ เพราะอะไรน่ะเหรอครับ เพราะผมว่า ถ้าแอปเปิ้ลปล่อยให้นักพัฒนามาทำหน้าปัดได้ ก็ต้องควบคุมในจุดนี้ เพราะหน้าปัดมันเหมือนถูกคิดมาดีแล้ว ทุกส่วนการจัดวาง เข็มต่างๆถูกคำนวณมาดี ลุงทิม คุกส์คงไม่ยอมให้เอาหน้าปัดที่เข็มหงิกๆ ตัวหนังสือไม่สวย มาแสดงผลแน่ๆ เพราะมันคือ “เครื่องประดับ”

มีอยู่ครั้งนึง ใส่วันที่3 ผมว่าผมจะใช้มิคกี้เม้าส์ไปเรื่อยๆ แต่เอ..... ทำไมส่องกระจกแล้วรู้สึกนาฬิกามันไม่เข้ากับตัวเองหว่า..... แต่ชั่งมัน ใส่ๆไป มานึกขึ้นได้ตอนจะออกจากบ้าน คุณก็เปลี่ยนหน้าปัดซิ!!!



และแสงสว่างก็บังเกิดกับผมครับ อ้อ ต่อไปนี้ผมสามารถสนุกกับการแต่งตัว และทำให้หน้าปัดเข้ากับการแต่งตัวได้ และทำได้เยอะมากๆ ชอบๆๆๆๆ


วันไหนวันสบายๆก็พี่มิคกี้


วันไหนแต่งตัวดีหน่อยก็หน้าโครโนฯ



แถมเปลี่ยนสีได้อีก


วันไหนสปอร์ตๆสบายๆก็หน้าดิจิตอล แน่นอน มันเปลี่ยนสีได้


วันไหนแต่งขาวๆดำๆก็จัดหน้าปัดเรียบๆ


วันแต่งแนวๆอยากจะเรียบไปเลยก็ได้


วันที่อยากให้คนทักคนมองก็หน้าเครื่องไหว (มีผีเสื้อ ดอกไม้ แมงกะพรุ่น)


วันไหนคิดไรไม่ออกก็มีหน้าระบบสุริยะ และหน้าพระอาทิตย์ตก ซึ่งมันเล่นได้ด้วย



ต่อมาคือ เรื่องสาย อันนี้ผิดหวังหน่อย สำหรับคนที่ซื้อรุ่นอะลูมิเนียมแบบผม ละหวังว่าจะเอาสายรุ่นสแตนเลสมาเปลี่ยน สรุปคือ ตรงข้อต่อมันไม่ค่อยจะเข้ากันเท่าไหร่


ขอบคุณภาพประกอบจากgoogleครับ iMore

คงต้องรอของจากค่ายอื่นทำออกมา ซึ่งตอนนี้มีขายอยู่2-3เจ้า ผมเห็นแล้วคิดว่า.... อย่าใส่เลย มันทำให้นาฬิกาดูถูกดูปลอมมาก คงต้องรอต่อไป แต่ก็แอบมีสาย leather loop ที่น่าจะพอเข้าได้และดูดี ตอนนี้รอไทยมีขายว่าจะไปสอยมาเปลี่ยนครับ และใช้ไปสักพัก มีแผนว่าจะไปซื้อสลักใส่สายจากeBayละเอาสายหนังดีๆมาใส่ (แต่ตอนนี้ขอใช้สายเดิม ใส่เห่อให้คนอื่นรู้ก่อน อิอิ)

มีข่าวแว่วมาว่า คุณลุงทิม เรียกผู้ผลิตอุปกรณเสริมให้Apple เข้าไปคุย เพื่อผลิตสาย ซึ่งตรงนี้ผมมองว่า ความสวยของสายมีผลมากๆครับ ที่นาฬิกาคุณจะดับหรือมีออร่า ก็ต้องรอดูต่อไป ว่าจะมีสายสวยๆของค่ายไหนออกมา

สรุปในพาร์ทแรก ส่วนของหมวดใช้งานมันเพื่อเป็น “นาฬิกา” ก็จบแล้วครับ ทำได้ดีได้เรื่องความสวยงาม การใช้งาน ฟังชั่นที่นาฬิกาควรจะมี เจ้าApple Watchมีครบหมด แถมทำได้ดีกว่านาฬิกาสวิสฯซะอีก (อันนั้นเค้าเน้นคุณค่า) เรื่องความดูดี ผมว่าก็ดูดีนะ คุ้มถ้าคุณใส่แค่เรือนเริ่มต้น ส่วนเรือนแพงๆแล้วแต่คนชอบครับ อนาคตถ้าหาสายเปลี่ยนได้ง่ายๆก็แนะนำว่า รุ่นสีเงินอะลูมิเนียมไม่ค่อยสวยนะ อันนั้นออกsportออกกำลังกายไปเลย ถ้าเอามาเปลี่ยนสายเป็นสายหนังสายเหล็ก คงหาที่เข้ากับเจ้าสีเงินอะลูมิเนียมยากแน่ๆ ฟังธงจัดสีดำครับ
มันมี2ไซร์นะครับ 38mm. กับ 42mm. เอาจริงๆสวยพอๆกัน อยู่ที่ว่าชอบใส่ใหญ่หรือเล็ก

อ้อ เกือบลืม ก่อนคุณซื้อนาฬิกาซักเรือน นอกจากความสวยงามและราคาแล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆที่ต้องอยากรู้คือ.......

มันกันน้ำมั้ย???

ขอตอบด้วยภาพแล้วกันครับ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

ชื่อสินค้า:   Apple Watch
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่