แผนการเริ่มต้นการทำธุรกิจต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อน

จากการทำธุรกิจต่างๆ ต้องวางแผนดีๆแล้วตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้

คู่แข่งทางตรง
คู่แข่งทางอ้อม


1. ใครอยู่ในตลาดเป้าหมาย 2. ผู้บริโภคซื้ออะไร3. ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อ4. ใครมีส่วนร่วมในการซื้อ
5. ผู้บริโภคตัดสินใจซื้ออย่างไร 6. ผู้บริโภคซื้อที่ไหน 7. ผู้บริโภคซื้ออย่างไร

แผนการตลาด
1. สถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน

2. การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด

นี่คือส่วนที่เริ่มนำข้อมูลจากหัวข้อที่แล้วมาวิเคราะห์ SWOT หรือก็คือ S-Strength (จุดแข็งของธุรกิจ ), W-Weakness (จุดอ่อนของธุรกิจ) , Opportunity (โอกาสของการทำธุรกิจ) และ Threats (อุปสรรคในการทำธุรกิจ)

3. วัตถุประสงค์

4. กลยุทธ์ทางการตลาด


การวิเคราะห์ STP S-Segmentation คือการแบ่งส่วนของการตลาด โดยนิยมใช้ 4 ลักษณะดังนี้

1. แบ่งตามภูมิศาสตร์

2. แบ่งตามประชากรศาสตร์

3. แบ่งตามจิตวิทยา

4. แบ่งตามพฤติกรรม

T-Targeting
P-Positioning
5. แผนการดำเนินงาน
6. แผนทางการเงิน
7. แผนควบคุมการปฏิบัติงาน

เริ่มธุรกิจ
1 เขียนแผนธุรกิจ
2 วิจัยตลาด
3 สร้างเอกลักษณ์ แบรนด์
4 จัดตั้งบริษัท
5 เตรียมสิ่งต่างๆ
6เริ่มขาย
7 โฆษณา
8 สร้างภาพลักษณ์แบรนด์
9 คุมธุรกิจให้อยุ๋ในแผน
10 ฉลองธุรกิจใหม่

การพัฒนาแผนธุรกิจ
1วิสัยทัศน์
2ค่านิยม
3วัตถุประสงค์เชิงปฎิบัติ
4 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
5ตัวแปรกลยุทธ์
6แผนธุรกิจ
7ตัวชี้วัด

พันธกิจ
ลูกค้าคือใคร

วางแผนเชิงกลยุทธ์
1 ตอนนี้คุณอยู่จุดไหน สถานการณ์ปัจจุบันอยู่ตรงไหน
2 มาอยู่จุดปัจจุบันได้ไง
3 ต้องการไปอยู่จุดไหน
4 จะไปอยู่จุดที่ต้องการในอนาคตได้ยังไง
5 อุปสรรค มีอะไรต้องแก้ปัญหาอะไร
6 อะไรคือความรูทักษะ ทรัพยากรที่ต้องเพิ่มเพื่อบรรลุ วัตถุประสงต์เชิงกลยุทธ์

ประเด็นเชิงกลยุทธ์
1 มีตลาดอยู่จริงๆไหม
2 ตลาดใหญ่มากพอสำหรับการลงทุนหรือไม่
3 ตลาดกระจุกตัวมากพอหรือไม่
4 ใครคือคู่แข่ง แย่งลูกค้า

คุณลักษณ์สินค้า 5 ประการที่ทำการตลาดได้
1ใช้งานง่าย หาซื้อง่าย
2มีประโยชน์ คุณภาพเพิ่มเติทขึเนมาเมื่อเทียบกับราคาคู่แข่ง
3แบรนด์คุณสร้างความไว้ใจได้มากกว่าคู่แข่งหรือไม่
4ราคาถูกกว่าคู้แข่ง
5 ดึงดูดใจแตกต่าง

ทำไมคนจึงซื้อ
ผู้คนซื้อประโยชน์ไม่ใช่ตัวสินค้า
ซื้อเพื่อแก้ปัญหาของตัวเอง
ประหยัดเงิน เวลา
ซื้อความรู้สึกที่ได้เป็นเจ้าของ สินค้า บริการ
ได้รับการยอมรับ เป็นเจ้าของ

ทำไมลูกค้าจึงซื้อกันที่อื่น
คู่แข่งคุณคือใคร
ลูกค้ารับรู้คุณค่าอะไรจากการซื้อที่อื่นไม่ใช่คุณ
ทำไมต้องเปลี่ยนมาซื้อกับเรา
สมมุติฐานเกี่ยวกับคู่แข่ง

กุญแจ 4 ดอกการตลาดเชิงกลยุทธ์
1ความชำนาญเฉพาะด้าน
สร้างลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
2แตกต่าง
3 การแบ่งกลุ้มตลาด
ใครเป็นลูกค้า
ลูกค้าอยู่ไหน
มีวิธีซื้ออย่างไร
ช่องทางจำหน่ายที่ดีที่สุด
4 การจดจ่อ

1สินค้า
2ราคา
3ส่งเสริมการขาย
4ช่องทางการจำหน่าย
5การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
6บรรจุภัณฑ์
7บุคลาการ

ลูกค้าสามประเภท
1 การขายให้กับลูกค้าธุรกิจ
2 การขายให้กับลูกค้าส่ง ปลีก
3 การขายให้ผู้บริโภค

หวังว่าเพื่อนๆที่จะทำธุรกิจจะเอาแผนนี้ไปวิเคราะห์ดูนะครับ

จะได้ลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจของเราๆกันนะ สู้ๆ
มีอะไรต้องรู้เพิ่มเติม บอกได้นะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่