ความรับผิดชอบของ ais ****กับ i6 ที่เพิ่งซื้อได้เพียงแค่ 2 เดือนค่ะ

กระทู้คำถาม
ลูกค้าได้เข้าไปเคลม i6 กับทาง ais เดอะมอลล์บางแค เมื่อวันที่ 27 มิถนายน 2558ที่ผ่านมาค่ะ
ได้รับใบ job no.AWN09JA150600091  

เนื่องจากเครื่องมีปัญหามาหน้าจอขึ้นแอปพลิเคชั่นได้ไม่เต็มจอได้หนึ่งเดือนและต่อมาเครื่องก็ไม่สามารถทัชสกรีนได้อีกภายในเวลา 2 เดือนที่ซื้อเครื่องมาจาก ais เท่านั้นค่ะ
ก่อนที่จะออกใบ job พนักงานก็ได้ทำงานตรวจดูเครื่องว่าเข้าข้อกำหนดที่จะหลุดประกันเคลมหรือไม่ค่ะ ตรวจสอบรอยกระแทก แถบความชื้นทั้ง 3 จุดต่อหน้าลูกค้า และตรวจเช็คอื่นๆอีกมากมาย แล้วแจ้งว่าไม่สามารถเคลมเครื่องได้ทันที เนื่องจากหน้าจอทัชสกรีนไม่ได้ ในการเคลมยังอยู่ในประกันและแจ้งลูกค้าว่าไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ลูกค้าต้องรอรับเครื่องภายใน 14 วัน กำหนดนัดรับคือวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ขณะนั้นลูกค้าก็ต้องหาโทรศัพย์มาใช้เองก่อน

ในระยะเวลาภายใน 14 วัน ลูกค้าได้ดำเนินการดังต่อไปนี้
ในวันที่ 27มิถุนายน ถึง 6 กรกฎาคม 2558 - ลูกค้าได้เช็คสถานะเคลมเครื่องทางเว็บ ais โดยการใส่หมายเลข job และหมายเลข IMEI แต่ก็ขึ้นว่าไม่พบข้อมูลตลอด (เป็นเวลาทั้งสิ้น  10 วัน)
ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2558-ลูกค้าจึงได้โทรไปสอบถามกับทาง ais 1175 เพื่อให้ช่วยเช็คข้อมูลในระบบเคลมให้ว่าสถานะเครื่องตอนนี้เป็นอย่างไร ทางพนักงานก็ได้ตรวจสอบและแจ้งว่า สถานะเครื่องตอนนี้คือ เครื่องพึ่งส่งเข้าศูนย์ไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ตอนนี้กำลังดำเนินการ ทางพนักงานก็บอกจะตรวจสอบไปทางสาขาเดอะมอลล์บางแคเพื่อตามงานให้
ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 -ลูกค้าได้รับการติดต่อจากทาง ais สาขาเดอะมอลล์บางแค ในเวลา17.27 น. ว่าตอนนี้กำลังรอเครื่องเคลมอยู่ ถ้าได้ทางพนักงานแจ้งว่าจะติดต่อมาอีกที
ต่อมาในเวลา 18.42 น. พนักงานโทรมาแจ้งว่าในการเคลมเครื่องมีค่าใช้จ่าย เนื่องจากพบความชื้นจากตัวเครื่อง


***ซึ่งในใบ job ก็ได้เขียนว่าวงเงินซ่อมคือ 0 บาทไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเนื่องจากอยู่ในประกัน***
และในใบ job ก็เขียนเพียงอาการของเครื่อง คือ จอเป็นเส้น เครื่อนไหวผิดปกติ กระพริบ ทัชสกรีนไม่ได้ ไม่มีการปรากฎเรื่องของความชื้นใดใดทั้งสิ้น

ลูกค้าก็ได้แย้งไปว่า ขณะที่ส่งเคลมเครื่องพนักงานของทาง ais ก็ได้ตรวจสอบเครื่องว่าตรงตามเงื่อนไขที่จะเคลมได้หรือไม่ ก่อนที่จะออก ใบjobให้ ก็ปรากฎว่าไม่เข้าเงื่อนไขใดๆที่จะเคลมไม่ได้ *** และลูกค้าก็ได้ยืนยันและบอกอาการเครื่องตั้งแต่ต้นว่าเริ่มมีปัญหาอย่างไร จนเครื่องไม่สามารถจะใช้งานได้อีกต่อไปจนต้องส่งให้ทาง ais
***แต่ทางพนักงานทางสาขาก็ยืนยันว่าหากเคลมต้องมีค่าใช้จ่าย 10000 บาทขึ้นไป (ลูกค้าไม่ได้ทำประกันเครื่องกับทาง ais ไว้) ถ้าไม่เช่นนั้นลูกค้าก็ต้องมารับเครื่องเก่าคืนไป ซึ่งก็ต้องใช้เวลาในการส่งคืนเช่นเดิม และจะให้ลูกค้าคุยกับทางช่างอย่างเดียวว่ามีความชื้น

*** ซึ่งลูกค้าก็ยืนยัน ว่าลูกค้าไม่ได้ทำเครื่องตกหรือโดนน้ำแต่อย่างใด ทำไมเครื่องถึงมีความชื้น ทั้งๆที่ก่อนที่ทาง ais จะออกใบ job ให้ทาง ais ก็ได้ตรวจสอบจนครบถ้วนแล้วว่าเข้าเงื่อนไข ลูกค้าก็อธิบายอาการของเครื่องได้ว่าอาการเริ่มมีมาอย่างใดจนไม่สามารถใช้งานได้ ทางพนักงานก็บอกอาจจะมีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดความชื้นได้ วางใกล้แก้วน้ำในร้านอาหาร เป็นต้น ที่อาจทำให้เกิดความชื้นได้
****และลูกค้าก็ได้แย้งว่าในขณะที่เครื่องไม่สามารถเช็คสถานะได้และต้องโทรไปเช็คกับทาง1175 เอง นั้นว่าเครื่องเพิ่งเข้าเคลมในวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งเป็นเวลา 7 วันกว่าเครื่องจะได้เข้าเคลมตั้งแต่วันที่ส่งเคลมกับทาง ais เครื่องไปอยู่ที่ไหน พนักงานก็บอกเพียงว่าเก็บเป็นอย่างดี

พนักงานก็ยังคงยืนยันว่าจะเคลมเครื่องมีค่าใช้จ่าย หรือ มารับเครื่องเดิมคืนไป ซึ่งลูกค้าบอกตรงๆค่ะว่าพูดไม่ออกเลย ว่าทำไมความรับผิดชอบของ ais คือเท่านี้หรือ

ลูกค้ามีข้อสงสัยในความรับผิดชอบของ ais ที่มีต่อลูกค้าที่ค่ะ
1.เครื่องที่ส่งไป ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน จนถึงตอนนี้ คือวันที่ 8 กรกฎาคม 2558ไม่สามารถเช็คสถานะเครื่องได้เลยตั้งแต่ส่งเคลมจนถึงตอนนี้ ais มีวิธีการจัดการอย่างไรค่ะ
2.และเครื่องที่ส่งไปในตอนแรกที่ไม่เข้าเงื่อนไขเคลมไม่ได้ เพราะไม่มีความชื้น โดยมีการตรวจเช็คจากเจ้าหน้าที่ แต่พอเครื่องหายไป 12 วัน กลายเป็นว่าเครื่องมีความชื้น โดยที่สถานะเครื่องก็เช็คไม่ได้ตลอดเวลาที่ลูกค้าเช็คทางเว็บ จนต้องโทรเข้า 1175 กว่าเครื่องจะเข้าเคลมก็วันที่ 3 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเป็นเวลานานกว่า 7 วันนับแต่ส่งเคลม เครื่องไปอยู่ที่ไหน? แล้วลูกค้าจะทราบได้อย่างไรว่าไม่มีปัจจัยภายนอกระหว่างนั้นมาทำให้เครื่องชื้น เพราะลูกค้าก็ยืนยันความบริสุทธิเช่นกันค่ะว่าลูกค้าเก็บมือถืออย่างดีใส่เคสเรียบร้อยเป็นเคสที่ห่อหุ้มทั้งหน้าหลัง ใส่ฟิมล์กันรอยเหมือนกับที่คุณบอกกับลูกค้าว่าเก็บมือถือเป็นอย่างดีเช่นกันค่ะ
3.ลูกค้าได้พยายามจะเข้าไปในส่วนของ ais club ก็ไม่สามารถจะเข้าไประบบเพื่อสอบถามได้ มีวิธีการจัดการอย่างไรค่ะ
4.ลูกค้ายืนยันที่จะเคลมเครื่องโดยไม่มีค่าใช้จ่ายทำได้มั้ยค่ะ
5.ลูกค้าจะต้องรออีกนานเท่าไหร่ถึงจะได้เครื่องคืน


สุดท้ายค่ะ... เสียความรู้สึกมากค่ะ กับ ais  ลูกค้าเรียนหนังสือค่ะขอเงินพ่อแม่ค่ะ ผ่อนเองใช้บัตรเครดิตรของแม่ผ่อน กว่าจะเปลี่ยนมือถือแต่ละเครื่องก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดหนัก ใช้การไม่ได้จริง และจำเป็นค่ะ เพราะมือถือมีราคาสูง  4s ลูกค้าก็ซื้อกับทาง ais ใช้มา 3 4 ปี ก็ไม่มีปัญหา แต่ครั้งนี้แค่ 2 เดือนค่ะที่มีปัญหาและเข้าไปเคลมและเป็นการเคลมครั้งแรก หวังและเชื่อค่ะ กับความรับผิดชอบของ ais แต่สุดท้ายค่ะคุณพูดง่ายๆเลยค่ะเครื่องชื้น ซึ่งนั่นหมายถวามว่าต้องเป็นความผิดของลูกค้าค่ะ

********รบกวนเพื่อนพันทิปค่ะ ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดีค่ะ หาก ais ไม่รับผิดชอบ และมีที่ไหนรับซ่อมในราคาถูกและมีคุณภาพไว้ใจได้ แนะนำหน่อยค่ะ
ปล.จขกท เพิ่งสมัครพันทิป มาตั้งกระทู้ค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก มีอะไรช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ (ยังไม่รู้องแท็กอะไรบ้าง)
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 30
********************** มาอัพเดตจากที่ จขกท walk in เข้าไปคุยกับทาง ais สาขาเดอะมอลล์บางแคค่ะ ************************
เราจะเล่าแบบสรุปเนื้อความใจความสำคัญที่เข้าไปคุยเลยนะค่ะเพราะคุยกันร่วม 30นาทีได้ค่ะ เป็นการพูดคุยเรื่องเดิมๆ คือ เรื่องความชื้นที่ปรากฎที่เครื่องทำให้เคลมโดยเสียค่าใช้จ่าย เรื่องการตรวจสอบสถานะเคลมไม่ได้เมื่อเครื่องอยู่ที่ ais ค่ะ เรื่องใบ job ที่ทางaisออกให้ค่ะ

สาเหตุที่เราต้อง walk in เข้าไปเองค่ะ
1.เราไม่ได้รับการติดต่อจากทาง ais สาขา เดอะมอลล์บางแคค่ะหลังจากวันที่ติดต่อมาว่าต้องเคลมเครื่องโดยมีค่าใช้จ่าย เพราะเกิดความชื้น ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 เพียงเท่านั้น และให้เรารับเครื่องคืนไป เพราะเราบอกกับทาง ais ค่ะว่าจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆในการเคลมครั้งนี้
2.วันกำหนดรับเครื่อง คือวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากสาขาแต่อย่างใด จน จขกท ต้องโทรไปหา 1175 ให้ประสานงานให้ ว่าวันนี้ถึงกำหนดรับเครื่องแล้วค่ะ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทางสาขา
3.จนแล้วจนเล่าทางสาขาเดอะมอลล์ก็ไม่ติดต่อมาค่ะ
4.เราต้องการความชัดเจนในเรื่องนี้ค่ะ เราจะได้ดำเนินการในส่วนของเราต่อไปได้

ใจความสำคัญที่คุย
1.เรายืนยันรับเครื่องเคลม ตามใบ job ค่ะ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ทาง ais ก็บอกว่าเครื่องชื้นต้องเสียค่าใช้จ่าย ถ้าจะรับเครื่องเคลม ถ้าไม่อย่างนั้นเราก็ต้องรับเครื่องเดิมคืนไป
2.เราแจ้งว่าเครื่องชื้นได้อย่างไรในเมื่อทาง ais ก็ตรวจสอบแล้วว่า เครื่องไม่ชื้น ที่เราเอามาเคลมเพราะหน้าจอมีปัญหานะและเป็นอาการตามใบjob และเราอธิบายอาการตั้งแต่เริ่มต้นได้จนเครื่องไปสามารถทัชสกรีนได้ แต่พอเครื่องไปอยู่ในความรับผิดชอบของ ais แล้วเครื่องชื้น แล้วเราต้องมารับผิดชอบมันคืออะไร
ais ก็แจ้งว่าเป็นการตรวจสอบที่หน้างานเท่านั้น แต่เครื่องเป็นอย่างไรต้องส่งให้ช่างตรวจสอบอีกที ซึ่งช่างตรวจสอบมาแล้วว่าชื้น พร้อมโชว์ภาพประกอบที่ถ่ายมาให้เราดูว่าชื้นภายในเครื่อง พร้อมกับมีสนิมที่น๊อต และก็ยืนยันให้เราเคลมโดยมีค่าใช้จ่ายหรือรับเครื่องเดิมคืน
3.เราถามว่าอ้าวถ้าคุณพูดแบบนี้แปลว่าลูกค้าต้องรับผิดหรอ ที่เครื่องชื้นเมื่อช่างของคุณตรวจสอบ หลังจากที่คุณเอาเครื่องไปอยู่ในความรับผิดชอบของคุณ แล้วลูกค้าจะรู้ได้ยังไงว่า ความชื้นมันไม่ได้เกิดทาง ais ในเมื่อก่อนที่คุณจะรับเครื่องออกใบ jobให้ลูกค้าก็ไม่มีความชื้น
ทาง ais ก็พูดง่ายๆเลยค่ะ ว่าการดำเนินงานของเรามีมาตรฐาน ได้การรับรองจากทาง apple ไม่มีทางที่เครื่องจะมาชื้นเมื่ออยู่ในความรับชอบของ ais
ราถามอีกค่ะว่าคุณอยู๋ในทุกขั้นตอนของการดำเนินงานหรอค่ะ ถ้ามันมีมาตรฐานจริงการดำเนินงานของคุณต้องตรวจสอบได้ค่ะตั้งแต่คุณรับเครื่องไป ถึงวันนี้ เพราะเราลูกค้าก็ไม่ได้ครอบครองทรัพย์ของตนเอง แต่อยู่ในความครองครองของทาง ais นี่สถานะเคลมเครื่องที่ลูกค้าสามารถเช็คได้ด้วยตนเองทางระบบออนไลน์ตั้งแต่วันแรกจนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถเช็คได้เลยค่ะว่าเครื่องมีสถานะเป็นอย่างไรอยู่ในขั้นตอนไหน ของการดำเนินงานของคุณ ไม่มีการโทรแจ้งสถานะให้ทราบจากทาง สาขา จนลูกค้าต้องโทรเข้า 1175 ให้ตรวจสอบสถานะให้เองจึงทราบว่าเครื่องตอนนี้ดำเนินการถึงไหน แล้วมาตรฐานของคุณคือ ส่งเครื่องไปตั้งนานแต่กว่าเครื่องจะเข้าไปที่ศุนย์ ก็ปาเข้าไป 7 วันแล้วค่ะนับตั้งแต่วันแรกที่ลูกค้ามาส่งเครื่องให้กับทาง ais แล้วใน 7 วันเราถามว่าเครื่องเราไปอยู่ที่ไหน ทำไมถึงล่าช้าขนาดนี้ ทั้งๆที่ก็ส่งสาขาในกรุงเทพ สาขาก็ไม่ใช่สาขาเล็กๆ คุณก็ตอบไม่ได้ คุณตอบเราได้เพียงว่าเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีแล้วอ้างมาตรฐานของคุณแบบง่ายๆในการปัดความรับผิดชอบของคุณให้กับลูกค้า แล้วสุดท้ายคุณท้ายคุณถึงมาติดต่อเราก่อน 2 วันที่เครื่องจะถึงกำหนด โดยแจ้งแค่ผลเท่านั้น แต่การดำเนินงานคุณตอบไม่ได้ แล้วมันชอบธรรมกับลูกค้าแล้วหรอค่ะ การดำเนินงานที่ตรวจสอบก็ไม่ได้มันโปร่งใส่แล้วหรอค่ะ
เค้าก็ยังพูดอ้างแบบเดิมๆค่ะว่าระบบได้มาตรฐานได้มาตรฐานๆๆๆๆๆๆๆ
4.ais ยังอ้างและพยายามโยนความผิดให้เราอีกว่า ลูกค้าอาจจะไปทำให้ชื้นโดยไม่รู้ตัว อาจเกิดอุบัติเหตุ จากการใช้งานของลูกค้าเองก็ได้ โดยที่ลูกค้าไม่ได้ระมัดระวสัง อาจโดนฝน ลูกค้าวางไว้ใกล้น้ำในร้านอาหาร และยังอื่นอีกมากมายค่ะตามแต่เค้าจะยกมาปัดความรับผิดเราให้ได้ แถมยังลงท้ายถามเราอีกว่าลูกค้าใช้มือถือแบบปกติหรือไม่ ----เป็นคำถามที่ทุเรศมากค่ะ
เราถามกลับไปว่าใช้ปกติต้องใช้ยังไงหรอค่ะ บนฟ้าหรือในน้ำ เค้าหาว่าเราไม่พอใจเค้า เรามีอารมณ์ เราบอกว่าเปล่า เราไม่ได้มีอารมณ์แค่ถามไงค่ะ เราก็ตอบว่าปกติของคุณคืออะไร ถ้าของเราเราก็ต้องใช้อย่างวิญญูชน คือระมัดระวังไม่ให้เครื่องเกิดความเสียหาย โดยการใส่เคสที่ห่อหุ้มตัวเครื่องใส่ฟิล์มกันรอย ระวังไม่ให้โดนน้ำ ไม่ให้ใกล้น้ำ ไม่ให้เครื่องตกหรือถูกกระแทก ใส่ไว้ในกระเป๋า เก็บอย่างมิดชิด แต่เราคงไม่สามารถกำหนดปัจจัยภายนอกของเราได้หรอกค่ะ อย่างฟ้าฝนฤดูกาล ความชื้นในอากาศ หรืออะไรต่างๆที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ถ้าคำว่าใช้ปกติของคุณคือเราไม่สามารถพกติดตัวไปได้เลยในวันที่มีฝนตก อากาศชื้น เพราะต้องคอยมามัวระวังว่าความชื้นจะเข้าเครื่องนั่งเรือก็ไม่ได้เพราะเด่ยวน้ำกระเด็น ขึ้นรถเมล์ไปเรียนไม่ได้เพราะเหงื่ออาจจะไหลเข้าโทรศัพท์แล้วเกิดความชื้นได้ ทั้งๆที่เราก็ต้องเดินทางแบบนี้อยู่ เราจะต้องซื้อมาแล้วเก็บไว้ที่บ้านหรือยังไงค่ะ นั่งรถขับรถ มันถึงเป็นการระมัดรัวังที่ดีพอสำหรับคุณที่ทำให้เครื่องไม่ชื้น แล้วถ้าเป้นแบบนั้นมือถือเครื่องนี้จะมีค่าอะไรค่ะถ้าเราซื้อมาแล้วเราไม่สามารถใช้งานหรือใช้ประโยชน์จากมันได้เลยซักนิด เราซื้อมาใช้งานตามปกติค่ะ ไม่ได้เอามาตั้งโชว์
5.และถกเถียงกันอีกเรื่องคือรื่องการรับเครื่องในวันนั้นค่ะ ซึ่งต้องเอากล้องที่ถ่ายตอนดำเนินการมาดูว่าพูดอะไรกันบ้าง เพราะเรายืนยันว่าพนักงานที่ตรวจสอบและรับเครื่องบอกเราว่าเป็นการเคลมไม่มีต่าใช้จ่ายและอยู่ในประกัน กำหนดรับเครื่องได้ภายใน 14 วันหรือกว่านั้นนิดหน่อย เคลมตอนนั้นเลยไม่ได้ เพราะเครื่องทรัชสกรีนไม่ได้ แต่ทางพนักงานบอกว่าแจ้งเราแล้วว่าต้องต้องให้ช่างตรวจสอบก่อน ซึ่งพนักงานเองก็จำรายละเอียดไม่ได้


สรุปคือ เราได้เครื่องเดิมคืนมาจาก ais ค่ะ โดยไม่มีการรับผิดชอบใดใดทั้งสิ้น และเครื่องที่ได้คืนมานั้นพอมาเสียบสายชาจแล้วไม่ได้มีปัญหาที่หน้าจออย่างเดียวแล้วค่ะ ตอนนี้ช่องใส่ซิมก็ใช้งานไม่ได้ และได้ความชื้นของเครื่องกับ น็อตที่ขึ้นสนิมอีก 1 ตัว ที่อยู่ภายในเครื่อง


สุดท้ายค่ะในเมื่อเราไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก ais เราจะทำเรื่องแจ้ง สคบ. ในเรื่องนี้ต่อไปค่ะ อย่างน้อยถึงเราไม่ได้อะไร ก็จะได้เป็นเคสตัวอย่าง
มาตรฐานที่เค้าอ้าง มาตรฐานที่ตรวจสอบไม่ได้ ระยะเวลาที่ดำเนินการ ข้อสัญญาต่างๆที่เป็นข้อสัญญาเบ็ดเสร็จเด็ดขาด มันเป็นธรรมกับผู้บริโภคหรือไม่ค่ะ
และจะโทรติดต่อกับทางapple สิงคโปร์ว่า แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นค่ะ


ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะค่ะ มันเป็นประโยชน์สำหรับเรามากเลยค่ะ บางเรื่องที่เราไม่มีความรู้ก็อธิบายให้เราเข้าใจมากขึ้น ช่วยเราหาทางออกทั้งๆที่เราไม่รู้จักกันมาก่อน ขอบคุณน้ำใจของพวกคุณจริงๆค่ะ อมยิ้ม17
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่