เขียน Complain พนักงาน Tesco Lotus สาขาพระราม 2 แล้วได้รับการติดต่อกลับแบบนี้!!!!!!!

วันนี้ 4 ก.ค. 2558 เวลาประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง ดิฉันไปซื้อเตารีดที่ Tesco Lotus สาขาพระราม 2 ชั้น 3 พนักงานหญิงแนะนำสินค้าดีมาก อธิบายละเอียดถี่ถ้วน เตารีดไอน้ำกับธรรมดาต่างกันอย่างไร วิธีการใช้งานของสินค้าที่ดิฉันจะซื้อ ขณะกำลังอธิบายวิธีใช้อยู่นั้น เสียงร้องเพลง Happy Birthday ดังลั่นไปทั้งแผนก ดิฉันก็ยิ้มๆ กับพนักงานหญิงที่กำลังอธิบายรายละเอียด แล้วพูดเบาๆ ว่า ร้องเพลงวันเกิดด้วย แล้วก็ขำๆ  ดิฉันตกลงซื้อเตารีดไอน้ำตามที่พนักงานหญิงแนะนำ พนักงานหญิงหยิบสินค้า และให้ดิฉันนำไปชำระเงินที่แคชเชียร์แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า  
          เมื่อดิฉันเดินไปยังจุดชำระเงินจะมีเคาน์เตอร์ยาวสำหรับขายบัตรเครดิตอยู่ ดิฉันจึงเดินผ่านไปที่เครื่องแคชเชียร์ ไม่มีพนักงานประจำแคชเชียร์ แต่มีพนักงานบริเวณจุดขายบัตรที่อยู่ติดกัน 5-6 คน ดิฉันจึงวางสินค้าไว้บริเวณแคชเชียร์ สามีดิฉันยืนรอพนักงานอยู่หน้าเครื่องแคชเชียร์ ดิฉันจึงเดินมานั่งตรงจุดขายบัตร เยื้องกับเก้าอี้ที่พนักงานขายบัตรนั่งอยู่ นั่งรอได้สักพัก มีเสียงลอยมาว่า “เครื่องนี้ปิด ให้ไปอีกเครื่องหนึ่ง” (ไม่ทราบว่าใครพูด เพราะมีพนักงานอยู่แถวนั้น 5-6 คน) ดิฉันจึงมองย้อนไปทางที่เดินมา มีพนักงานประจำอยู่ที่แคชเชียร์อีกเครื่องหนึ่ง แต่ตอนแรกดิฉันไม่เห็น จึงเดินผ่านมา
          เมื่อเดินไปชำระเงิน พนักงานประจำแคชเชียร์เป็นผู้ชายตุ้งติ้ง แสดงสีหน้าไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด และขณะกำลังชำระเงินก็มีเสียงลอยมาอีกว่า “พี่...(จำชื่อไม่ได้) ปิดเคาน์เตอร์แล้ว ปิดเคาน์เตอร์แล้ว” ดิฉันก็คิดว่าอาจเป็นเวลาที่กำลังจะปิดเคาน์เตอร์แต่ดิฉันมาชำระเงิน พนักงานถึงแสดงอาการไม่พอใจ เมื่อดูเวลาขณะนั้นประมาณ 19.46 น. จึงคาดเดาว่าเคาน์เตอร์อาจปิด 20.00 น.
          เมื่อเดินออกมาจากจุดชำระเงินดิฉันก็บ่นๆ กับสามีว่าพนักงานแสดงอาการไม่พอใจ สามีดิฉันจึงบอกว่าพนักงานกำลัง Selfie กันอยู่ ดิฉันจึงตัดสินใจเดินไปยังจุดบริการลูกค้าชั้น 2 และขอใบ Complain พร้อมถามพนักงานที่จุดบริการลูกค้าว่า เคาน์เตอร์แคชเชียร์แผนกไฟฟ้า ชั้น 3 ปิดกี่โมง ได้รับคำตอบว่า ปิด 5 ทุ่ม ส่วนเคาน์เตอร์บัตรปิด 2 ทุ่ม
          เมื่อเขียนใบ Complain เสร็จ ดิฉันถามพนักงานจุดบริการลูกค้าว่า จะได้รับการติดต่อกลับหรือไม่ พนักงานแจ้งว่า ถ้าติ๊กช่องต้องการให้ตอบกลับ เมื่อหัวหน้ามาอ่านก็จะตอบกลับ ดิฉันจึงแจ้งไปว่า ดิฉันไม่ได้ต้องการจะให้ลงโทษใดๆ แต่ต้องการให้ปรับปรุงการบริการ หลังจากนั้นดิฉันก็ไปทำธุระอย่างอื่นต่อ จนลืมเหตุการณ์นี้ไปแล้ว
          แต่แล้ว..... เวลา 22.00 น. มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นเบอร์ 02-892-99XX เมื่อดิฉันรับสาย “สวัสดีค่ะ” ก็ได้รับการตอบกลับจากเสียงผู้ชายตุ้งติ้งว่า “ E-ดoก”  
          ตอนแรกดิฉันยังงง ว่าใครโรคจิต โทรมาด่าเวลานี้ แต่สามีดิฉันนึกขึ้นได้เลยค่ะ ไม่น่าจะเป็นใครอื่น นอกจากพนักงานแคชเชียร์คนนั้น  ดิฉันจึงไม่เข้าใจว่า ห้างไม่เก็บข้อมูลลูกค้าเป็นความลับหรือคะ หากใคร Complain ก็จะแจ้งข้อมูลลูกค้าไป เพื่อให้คนที่โดน Complain ติดต่อกลับมาด่าหรอคะ
          
          ทำไมดิฉันถึงมั่นใจว่าเป็นพนักงานแคชเชียร์คนนั้น
          1.    ดิฉันไม่ได้มีปัญหากับใคร ถึงขนาดต้องโทรมาด่าเวลานี้
          2.    เสียงที่โทรมาเป็นเสียงผู้ชายตุ้งติ้ง
          3.    หมายเลข 02892 8157-8 เป็นเบอร์ MK สาขา Tesco Lotus พระราม 2 ใกล้เคียงกับหมายเลขที่โทรมาด่ามาก เป็นพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกันแน่นอน

          แบบนี้ดิฉันควรทำอย่างไรคะ พนักงานจะมาทำร้ายดิฉันไหมคะ เพราะในใบ Complain มีรายละเอียดทุกอย่าง ชื่อ เบอร์โทร อีเมล์ ที่อยู่
          
          หรือนี่คือการติดต่อกลับของ Tesco Lotus คะ


*******************************************************************************************************************************
แก้ไขเพิ่มเติม แปะข้อมูลที่ได้รับการติดต่อกลับในความคิดเห็น ที่ 88 และผลสรุปเรื่องดังกล่าวในความคิดเห็นที่ 113 ค่ะ ขอแปะตรงนี้
เพราะเรื่อง(น่าจะ)จบแล้ว แต่ยังมีบางท่านรอติดตามผลค่ะ
*******************************************************************************************************************************

ความคิดเห็นที่ 88

          เมื่อ 11.10 น. ได้รับการติดต่อกลับจาก ผจก.สาขาพระราม2 ค่ะ สาเหตุจากที่ดิฉันส่งเรื่องเข้า สนง.ใหญ่ เมื่อเช้านี้
ทางTesco Lotus ไม่ได้นิ่งนอนใจค่ะ จึงส่งเรื่องต่อไปที่สาขา หลังจากที่สาขาได้รับเรื่องจึงเปิดกล้องวงจรปิดดูค่ะ
ขอสรุปดังนี้ค่ะ
- วันนี้ (11.00น.) พนักงานคนดังกล่าวยังไม่มาทำงาน
- การComplainและข้อมูลลูกค้าเป็นความลับค่ะ แต่พนักงานคนดังกล่าวได้ข้อมูลมาจริง โดยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง (ไม่สามารถเปิดเผยที่นี่ได้ค่ะ)
- การสอบสวน ต้องเชิญพนักงานสอบสวนเข้าร่วมด้วย จากการกระทำข้อข้างบนและพนักงานคนดังกล่าวมีข้อมูลลูกค้าด้วย
- การกระทำของพนักงานคนดังกล่าว ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง
- อาจให้ย้ายแผนก หรือไปจนถึงขั้นไล่ออก
- พนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกเหตุการณ์จะต้องถูกสอบสวนด้วย และอาจได้รับการลงโทษเช่นกัน
- เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ผจก.สาขา จะติดต่อกลับเพื่อแจ้งผลอีกครั้ง

ทั้งนี้  ดิฉันไม่ได้ต้องการให้ใครได้รับโทษร้ายแรง แต่ทุกอย่างเกิดขึ้นจากผลการกระทำของตนทั้งสิ้น

ขอขอบคุณ ผจก.สาขา ที่เข้าใจ และดำเนินการจัดการให้เป็นอย่างดี พร้อมให้หมายเลขติดต่อไว้ด้วย
ขอขอบคุณพนักงานจุดบริการลูกค้าที่อธิบายตามจริงให้ ผจก.สาขา ทราบว่าในตอนแรกดิฉันไม่ได้ต้องการให้มีการลงโทษ แค่ตักเตือนให้ปรับปรุงการบริการเท่านั้น
ขอขอบคุณกล้องวงจรปิดของห้างTesco Lotus ที่ใช้การได้ดี ชัดเจนทุกมุมกล้อง
ขอขอบคุณTesco Lotus ที่ไม่ละเลยเหตุการณ์ในครั้งนี้
ขอขอบคุณชาวpantip ที่กดโหวต และให้คำแนะนำดีๆ

สุดท้าย ดิฉันคงต้องไปลงบันทึกประจำวัน หากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น จะได้เป็นแนวทางในการสอบสวนต่อไป

******************************************************************************************************************************

ความคิดเห็นที่ 113

เพิ่มเติมค่ะ เวลา 16.50 น. ผจก.สาขาติดต่อมาค่ะ แจ้งผลการสอบสวน ดังนี้
- การสอบสวนมีพนักงานสอบสวนของห้างและเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมด้วยค่ะ
- พนักงานพิจารณาตนเองด้วยการขอลาออกค่ะ เนื่องจาก สำนึกผิด ที่ทำไปเป็นอารมณ์ชั่ววูบ และทำให้ห้างเสียชื่อเสียง หากยังต้องทำงานที่นี่อยู่ก็ละอายแก่ใจที่เคยสร้างความลำบากใจให้แก่หัวหน้างาน และจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เพื่อนร่วมงาน
- ผจก.สาขาแนะนำดีมากค่ะ ถือว่าครั้งนี้เป็นบทเรียนที่พนักงานคนดังกล่าวจะต้องนำไปใช้ในการทำงานที่อื่นๆ ต่อไปว่า ก่อนจะทำอะไรต้องมีสติ และคิดถึงผลที่จะเกิดตามมาค่ะ

สรุปส่งท้ายนะคะสำหรับผู้ที่อ่านข้ามๆ  
- ข้อมูลการ Complain เป็นความลับค่ะ แต่พนักงานได้ข้อมูลมาด้วยวิธการที่ไม่ถูกต้อง และไม่ได้รับการยินยอมจาก ผจก.สาขา
- ไม่เกี่ยวกับ MK ค่ะ แค่อ้างอิงหมายเลขโทรศัพท์บริเวณใกล้เคียงเท่านั้น ต้องขอโทษ MK ด้วย ที่ทำให้ถูกเข้าใจผิดค่ะ

หวังว่าเรื่องราวนี้จะจบลงเพียงเท่านี้ ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามซึ่งถือได้ว่าเป็นกำลังใจที่จะช่วยกันสร้างสังคมให้น่าอยู่ต่อไปค่ะ

ปล. 1. เหตุการณ์นี้ทำให้ทราบว่ามีเพื่อนร่วมชะตาเดียวกันจำนวนมาก ซึ่งดิฉันก็ยังสนับสนุนให้มีการ Complain หากพบเจอเหตุการณ์ที่น่าประทับใจหรือควรปรับปรุงก็ตาม แต่ต้องSAFE ตัวเองด้วยนะ ต่อไปนี้จะกรอกรายละเอียดอะไรคงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากขึ้นค่ะ
ปล.2 ผจก.สาขาแนะนำว่า หากต้องการ Complain แบบรวดเร็วทันใจ ให้ติดต่อที่จุดบริการของแต่ละสาขาได้โดยตรงเลยค่ะ จะมี Auditee คอยรับเรื่องประจำสาขา แต่ช่วงที่ดิฉันไป Auditee อาจไม่อยู่เลยไม่ได้รับเรื่องไว้

ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
ประกาศ
เรียนเพื่อนสมาชิก ทางบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) ขอชี้แจงรายละเอียดในประเด็นดังกล่าว ตามไฟล์เอกสารที่แนบมานี้ ค่ะ

จดหมายชี้แจง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่