
เรื่องมันเริ่มจากกระทู้ที่พูดคุยกัน ในหมู่คนบ้ารถไฟญี่ปุ่นในห้องบลูแพลเน็ตนี่แหละครับ
กระทู้ไหนสักกระทู้ จำไม่ได้ และก็มีใครมาร่วมคุยด้วยมั่งผมก็จำไม่ได้แล้ว แต่แน่ๆต้องมีพี่ skybox คนนึงละ
สรุปความออกมาได้ว่า
เออ น่าจะมีสักครั้งในชีวิตเนอะ
ที่เราได้นั่งรถไฟจากสถานีเหนือสุดของประเทศ ไปสถานีใต้สุดของประเทศญี่ปุ่นกันไปเล้ย
ผมเลยวางแผนนี้ไว้ในใจมานานแล้วครับ ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน
ตอนที่พันทิปเปิดโครงการ ก้าวออกจากฝัน สร้างสรรค์ให้เป็นจริง
เปิดโอกาสให้สมาชิกเสนอโครงการในฝันของแต่ละคน
ผมก็เสนอโครงการนั่งรถไฟของผมเข้าไปด้วย และอุตส่าห์ติดเข้าไปรอบ 10 คนสุดท้ายแล้ว
แต่ว่า ดันติดงานอีกงาน ไม่ได้ไปปรากฏตัวในรอบสัมภาษณ์ ก็เลยดับฝันของตัวเองไปซะงั้น
ผบทบ. ผู้บัญชาการที่บ้านที่แสนดี ก็ปลอบใจว่าโอ๋ๆๆๆ ไปสัมภาษณ์ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะ
ไว้เราเก็บตังค์ไปกันเองก็ได้
ตอนแรกก็ว่าจะไปฤดูใบไม้ร่วง หรือ ฤดูหนาว จะได้นั่งรถไฟ super soya ตลุยหิมะทางเหนือของเกาะฮอกไกโด
แต่ได้ข่าวมาจากเวป JP Rail ว่า รถนอน hamanasu ที่ให้บริการระหว่าง sapporo กับ aomori อาจจะถูกยกเลิก
เพราะว่าต้องมีการ Test Run sapporo shinkansen ในอุโมงค์ Seikan tunnel ที่ลอดข้ามเกาะ ในช่วงกลางคืน
ขบวนรถนอน ที่วิ่งลอดอุโมงค์ตอนกลางคืนเลยได้รับผลกระทบ
และอาจมีการยกเลิกรถนอน hamanasu ไม่เปิดให้บริการอีกต่อไป
เพราะอีกหน่อยก็มีชิงคันเซ็นมาแทนอยู่แล้ว ก็เลยรีบมาก่อนที่เค้าจะเลิกให้บริการครับ
ใครจะตามรอย ก็เล็งวันดีๆ เพราะรถนอนขบวนนี้ บางวันก็เลิก บางวันก็เลื่อนเวลา
ทำให้ต่อ shinkansen hayabusa เที่ยวแรกไม่ทันนะครับ
http://jprail.com/travel-informations/seasonal-trains-schedule/suspension-and-schedule-change-of-overnight-trains-hokutosei-cassiopeia-and-hamanasu.html
เอ้า ไหนๆเค้าก็จะเลิกรถไฟขบวนนี้แล้ว
จัดทริปประหยัดๆ แล้วไปคว้าฝัน ให้มันเสร็จๆจบๆเลยดีกว่า จะได้ไม่ค้างคาใจ
ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ใหญ่ ผู้บัญชาการที่บ้าน ที่อนุมัติโครงการครั้งนี้เป็นอย่างสูงครับ
งบประมาณคร่าวๆ ก็ประกอบด้วย
- ค่าตั๋วเครื่องบิน Low cost ไปซัปโปโร ใครจะมารีบๆมา เดี๋ยวเค้าเลิกบินละนะ ไม่มีโปร ราวๆ 6xxx
- ขากลับ จาก โอซาก้า หรือ hakata กลับมาประเทศไทย ตั๋วโปร นก scoot หางแดง ราวๆ 2-4xxx
- JR PASS 7 วัน 7xxx
- ค่าอาหาร ตามแต่ว่าจะกินอยู่หรูหราแค่ไหนหละครับ ของผมมื้อละราวๆ 600 - 1000 เยน ต่อคน ต่อมื้อ
- ค่าโรงแรมเฉลี่ย คืนละ 2000 - 2500 บาท
- ที่สำคัญ ต้องมีเวลาว่าง อย่างต่ำๆ 4 วัน 3 คืนครับ ถ้าแวะเที่ยวตลอดทางมีสัก 9 วันกำลังดี
ถ้าใครมีเวลาสั้นๆ ใช้เวลาสัก 4 วันก็จบทริปได้ละครับ
วันที่ 1 กทม - sapporo ถึงตอนเช้า นั่งรถไฟ super soya ไป wakkanai
วันที่ 2 wakkanai - sapporo - aomori
วันที่ 3 aomori - tokyo - osaka - hakata - kagoshima - สุดประเทศ นอนที่ makurazaki
วันที่ 4 makurazaki - hakata หรือ osaka แล้วก็ กลับไทย
แต่ถ้ามีเวลานานๆหน่อย ก็ขยายๆทริปออกไปได้อีกหลายวันครับ
ของผมอยู่มา 7 -8 วันแล้ว ยังไม่ได้กลับไทยเลย ขอเสพรถไฟให้ได้ เยอะๆหลายๆขบวนก่อน
[CR] แชร์ประสบการณ์ +ก้าวออกจากฝัน นั่งรถไฟไปสุดขอบประเทศญี่ปุ่น 3157 km ใน 30 ชั่วโมง ++
เรื่องมันเริ่มจากกระทู้ที่พูดคุยกัน ในหมู่คนบ้ารถไฟญี่ปุ่นในห้องบลูแพลเน็ตนี่แหละครับ
กระทู้ไหนสักกระทู้ จำไม่ได้ และก็มีใครมาร่วมคุยด้วยมั่งผมก็จำไม่ได้แล้ว แต่แน่ๆต้องมีพี่ skybox คนนึงละ
สรุปความออกมาได้ว่า
เออ น่าจะมีสักครั้งในชีวิตเนอะ
ที่เราได้นั่งรถไฟจากสถานีเหนือสุดของประเทศ ไปสถานีใต้สุดของประเทศญี่ปุ่นกันไปเล้ย
ผมเลยวางแผนนี้ไว้ในใจมานานแล้วครับ ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน
ตอนที่พันทิปเปิดโครงการ ก้าวออกจากฝัน สร้างสรรค์ให้เป็นจริง
เปิดโอกาสให้สมาชิกเสนอโครงการในฝันของแต่ละคน
ผมก็เสนอโครงการนั่งรถไฟของผมเข้าไปด้วย และอุตส่าห์ติดเข้าไปรอบ 10 คนสุดท้ายแล้ว
แต่ว่า ดันติดงานอีกงาน ไม่ได้ไปปรากฏตัวในรอบสัมภาษณ์ ก็เลยดับฝันของตัวเองไปซะงั้น
ผบทบ. ผู้บัญชาการที่บ้านที่แสนดี ก็ปลอบใจว่าโอ๋ๆๆๆ ไปสัมภาษณ์ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะ
ไว้เราเก็บตังค์ไปกันเองก็ได้
ตอนแรกก็ว่าจะไปฤดูใบไม้ร่วง หรือ ฤดูหนาว จะได้นั่งรถไฟ super soya ตลุยหิมะทางเหนือของเกาะฮอกไกโด
แต่ได้ข่าวมาจากเวป JP Rail ว่า รถนอน hamanasu ที่ให้บริการระหว่าง sapporo กับ aomori อาจจะถูกยกเลิก
เพราะว่าต้องมีการ Test Run sapporo shinkansen ในอุโมงค์ Seikan tunnel ที่ลอดข้ามเกาะ ในช่วงกลางคืน
ขบวนรถนอน ที่วิ่งลอดอุโมงค์ตอนกลางคืนเลยได้รับผลกระทบ
และอาจมีการยกเลิกรถนอน hamanasu ไม่เปิดให้บริการอีกต่อไป
เพราะอีกหน่อยก็มีชิงคันเซ็นมาแทนอยู่แล้ว ก็เลยรีบมาก่อนที่เค้าจะเลิกให้บริการครับ
ใครจะตามรอย ก็เล็งวันดีๆ เพราะรถนอนขบวนนี้ บางวันก็เลิก บางวันก็เลื่อนเวลา
ทำให้ต่อ shinkansen hayabusa เที่ยวแรกไม่ทันนะครับ
http://jprail.com/travel-informations/seasonal-trains-schedule/suspension-and-schedule-change-of-overnight-trains-hokutosei-cassiopeia-and-hamanasu.html
เอ้า ไหนๆเค้าก็จะเลิกรถไฟขบวนนี้แล้ว
จัดทริปประหยัดๆ แล้วไปคว้าฝัน ให้มันเสร็จๆจบๆเลยดีกว่า จะได้ไม่ค้างคาใจ
ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ใหญ่ ผู้บัญชาการที่บ้าน ที่อนุมัติโครงการครั้งนี้เป็นอย่างสูงครับ
งบประมาณคร่าวๆ ก็ประกอบด้วย
- ค่าตั๋วเครื่องบิน Low cost ไปซัปโปโร ใครจะมารีบๆมา เดี๋ยวเค้าเลิกบินละนะ ไม่มีโปร ราวๆ 6xxx
- ขากลับ จาก โอซาก้า หรือ hakata กลับมาประเทศไทย ตั๋วโปร นก scoot หางแดง ราวๆ 2-4xxx
- JR PASS 7 วัน 7xxx
- ค่าอาหาร ตามแต่ว่าจะกินอยู่หรูหราแค่ไหนหละครับ ของผมมื้อละราวๆ 600 - 1000 เยน ต่อคน ต่อมื้อ
- ค่าโรงแรมเฉลี่ย คืนละ 2000 - 2500 บาท
- ที่สำคัญ ต้องมีเวลาว่าง อย่างต่ำๆ 4 วัน 3 คืนครับ ถ้าแวะเที่ยวตลอดทางมีสัก 9 วันกำลังดี
ถ้าใครมีเวลาสั้นๆ ใช้เวลาสัก 4 วันก็จบทริปได้ละครับ
วันที่ 1 กทม - sapporo ถึงตอนเช้า นั่งรถไฟ super soya ไป wakkanai
วันที่ 2 wakkanai - sapporo - aomori
วันที่ 3 aomori - tokyo - osaka - hakata - kagoshima - สุดประเทศ นอนที่ makurazaki
วันที่ 4 makurazaki - hakata หรือ osaka แล้วก็ กลับไทย
แต่ถ้ามีเวลานานๆหน่อย ก็ขยายๆทริปออกไปได้อีกหลายวันครับ
ของผมอยู่มา 7 -8 วันแล้ว ยังไม่ได้กลับไทยเลย ขอเสพรถไฟให้ได้ เยอะๆหลายๆขบวนก่อน