Insidious: Chapter 3 vs. It Follow จัดเต็มหนังสยองฮะ

Insidious: Chapter 3 (วิญญาณตามติด 3) vs It Follow (อย่าให้มันตามมา)
คือเป็นคนกลัวผีนะ แต่ก็เป็นคนที่ชอบดูหนังผีมากๆ ด้วย วันนี้เลยมาว่ากันที่หนังสยองขวัญที่กำลังสั่นประสาทกันอยู่ตอนนี้ บอกก่อนว่าสปอยล์พอประมาณนะ !



เรื่องแรก Insidious ที่เดินทางมาถึง Chapter 3 แล้ว แต่คราวนี้เป็นการย้อนกลับไปเล่าเรื่องราวก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ในภาคแรก (จริงๆ ใช้ชื่อตอนเป็น the beginning ซะจะเข้าใจง่ายกว่า) โดยมี เอลลิส ป้าหมอผีจาก 2 ภาคแรกมาเป็นแกนในการเดินเรื่อง ภาคนี้เล่าถึงสาวสวยคนนึงที่เสียแม่ไปและเธอก็คิดว่าแม่ของเธอยังคงอยู่ไปจากไปไหน เธอจึงพยายามหาทางติดต่อแม่ของเธอทุกวิถีทาง แต่สิ่งที่เธอรู้สึกจะใช่แม่ของเธอจริงๆ อ่ะเหรอ
ถ้าจะว่ากันตามจริง ตัวหนังไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เลยนะ ก็ว่ากันที่ปีศาจร้ายที่หาทางเอาชีวิตคนนี่แหละ ส่วนที่สนุกของมันก็คือว่า หนังจะหลอกคนดูด้วยวิธีไหนนี่แหละ ซึ่ง Insidious เป็นหนังที่ใช้วิธีทำให้คนดูตกใจซะมากกว่า (ยกเว้นภาคแรกที่มันทั้งตกใจและทั้งหลอนสัส) ซึ่งเราว่าเราก็โอเคกะแนวทางของหนังแหละ แต่หลายๆ มุกเหมือนเคยเห็นมาจากเรื่องอื่นนะ อย่างมุกเคาะผนังแล้วมีเสียงเคาะตอบ มุกที่สร้างเงื่อนไขให้นางเอกต้องนอนนิ่งๆ อยู่บนเตียงหรือรถเข็นมันก็เป็นเงื่อนไขเดียวกะ Jessabelle เมื่อปีที่แล้วไรงี้ การกระทำของตัวละครบางอย่างก็รู้สึกว่าทำทำไมอย่างไม่น่าให้อภัย อย่างฉากที่นางเอกเดี้ยงอยู่บนรถเข็น แต่ยิ้มชะโงกหน้าต่างให้ผีคว้าตัว (โถ ! ยิ้ม) ส่วนฉากที่หลอนลึกมากคือ ฉากเห็นผีก่อนถูกรถชนอ่ะ อันนี้หลอนมากจริงๆ นะ ลองนึกดูเกิดกลางคืนเราขับรถอยู่หรือกำลังข้ามถนนอยู่แล้วเจอแบบนางเอกล่ะ ! ส่วนที่เราชอบมากๆ อีกอย่างนึงคือ หนังมีกิมมิกให้เราดู นึกและเชื่อมโยงไปยัง Insidious ภาคแรกได้อย่างเนียนๆ และน่าสนใจ
อ่อ ภาคนี้เปลี่ยนจาก เจมส์ วาน ที่กำกับใน 2 ภาคแรกมาเป็น ลีห์ แวนเนล คู่หูที่เกิดมาจาก Saw ด้วยกัน แต่ วาน มาในบทรับเชิญขำๆ ด้วยนะ ส่วนแวนเนล นั้น แกเล่นมาตั้งกะภาคแรกแล้ว
.
.


เรื่องต่อมา It Follow หนังผีที่ได้รับคำสรรเสริญเยินยอมาทั่วทุกสารทิศ นอกจากเชิญให้หนังน่าสนใจแล้ว อีกมุมนึงยังเป็นเหมือนภูมิคุ้มกันที่ว่า เฮ้ย มันจะดีขนาดนั้นเลยเหรอ และหนังที่แบบนักวิจารณ์ชื่นชมมากๆ มันสุ่มเสี่ยงมากที่เราจะดูไม่สนุก หนังเล่าเรื่องของ เจย์ หญิงสาวที่ีความรักกำลังไปได้ดีกะแฟนหนุ่มของเธอ แต่ีหลังจากที่ได้กันครั้งแรก แฟนหนุ่มของเธอก็ได้บอกถึงเรื่องราวชวนสยองที่ว่า จะมี "มัน" ตามล่า วิธีที่จะส่งต่อ "มัน" ได้คือการมีเซ็กส์เพื่อส่งต่อ "มัน" ไปเรื่อยๆ และถ้าคนที่เราส่งต่อให้ตาย "มัน" ก็จะกลับมาหาเราอีกครั้ง เรื่องราวต่อจากนี้ก็ว่าด้วยการเอาตัวรอดจาก "มัน" นี่แหละ
หูย สุดยอด หนังยิ้มสยองมาก ดูจบแล้วเดินออกจากโรงนี่ยังเสียวๆ คอยมองหลังตลอดเลยอ่ะ เอาจริงๆ หนังผีนี่มันไม่ต้องจัดใหญ่ จัดเต็ม เอฟเฟกท์อลังการเลยนะ ขอแค่มีไอเดียเจ๋งๆ นี่ยิ้มชนะเลิศ คืองี้ ผีในเรื่องนี้เนี่ยมันอาจจะเป็นใครก็ได้ เราอาจจะรู้จักหรือไม่รู้จักก็ได้ และมันจะโผล่มาตอนไหนก็ได้ แต่การจะหลอกอ่ะมันมีเงื่อนไข ไม่ใช่อยากจะโผล่มาที่ไหนก็โผล่ คนที่มีเชื้อ(ผ่านการมีเซ็กส์) เท่านั้นที่จะมองเห็นได้ และที่สำคัญมันจะ "เดิน" มาเท่านั้น ไม่วิ่ง ไม่หายตัวโผล่มา เออ ฟังเงื่อนไขแล้วมันตลกนะ แต่ดูแล้วมันหลอนอ่ะ ไม่รู้ว่าเงื่อนไขที่ว่า "จะเป็นใครก็ได้" นี่มาจากการที่หนังมันทุนต่ำหรือเปล่า เลยไม่ต้องทำเอฟเฟกท์แต่งหน้าผีหรืออะไรทำนองนั้น แต่แค่ทำหน้านิ่งๆ ซีดๆ เดินมามันก็เป็นผีที่น่ากลัวได้แล้ว ส่วนเงื่อนไขที่ว่า "ต้องเดินมาเท่านั้น" นี่มันเปิดโอกาสให้ตัวละครมีทางรอดนะ และมันก็ช่างเป็นอะไรที่ชวนให้คนดูลุ้นตามจริงๆ นอกจากนั้นเราว่า "ซาวด์" ในหนังนี่มันช่างชวนหลอนและกดประสาทคนดูซะเหลือเกิน หลายๆ ฉากที่หนังฉายภาพนิ่งๆ เมื่อบวกกะซาวด์ในหนัง เชี่ย ! ยิ้มหลอนโคตร ชวนให้เราคิดว่ามันต้องมีอะไรออกมา ซึ่งแท้จริงแล้วยิ้มไม่มีอะไรเลย (๕๕๕ อันนี้คือโดนผีหลอก) หนังจบแบบไม่ได้บอกแน่ชัดว่า "มัน" จบไปแล้วหรือยัง หรือว่าจะเป็นยังไงต่อ แต่คนดูอย่างเราจะรู้สึกลึกๆ ว่า "มัน" คงไม่จบง่ายๆ หรอก
ขอบอกนิดนึง จริงๆ เราว่าชื่อไทยไม่น่าจะชื่อ "อย่าให้มันตามมา" นะ เพราะห้ามไม่ได้ หนังน่าจะชื่อ "อย่าให้มันตามทัน" จะบอกความเป็นตัวหนังได้มากกว่าอ่ะ

สรุปและ Insidious: Chapter 3 แม้จะมาในแนวทางเดิมๆ แต่ยังคงได้ใจเราอยู่ เติมเต็มภาคก่อนและบอกถึงที่มาที่ไป และเรายังอยากรู้เรื่องราวต่อไปโดยเฉพาะที่ทิ้งไว้ใน Chapter 2 ให้ไป "3 กะโหลกครึ่ง" ส่วน It Follow หนังผีนิ่งๆ เนิบๆ แต่สยองชิหาย ดูจบนี่เราว่าหลายคนน่าจะมีระแวงหลังคอยมองรอบตัว 360 องศากันมั่งล่ะน่า และแน่นอนอยากให้มีภาคต่อ ให้ไป "4 กะโหลกครึ่ง" ครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่