ประสบการณ์ตกเครื่อง !!! แชร์วิธีการแก้ปัญหาต้องทำอย่างไร

พอดีเมื่อสามวันที่แล้ว ตัวเองเจอสถานการณ์ตกเครื่อง เพราะตื่นสาย เลยอยากจะแชร์วิธีการแก้ปัญหาของตัวเอง

ผมมีตั๋วของการบินไทย ไปกลับ กทม-โฮจิมิน
Flight เช้า 7.35

ผมเองพอรู้ว่าสายก็รีบไป แต่เหมือนเป็นดวง แท็กซี่พาขึ้นทางด่วนผิดทาง .... คราวนี้ยาวเลย แทนที่จะได้ลุ้นกลายเป็นหมดลุ้น

วิธีแรก
ยอมเปลี่ยนไฟท์ - อันนี้เสียเงินค่าเปลี่ยน ในกรณีเวลาไม่มีผล ไม่มีกำหนดหรือแผนที่จะต้องไปให้ถึงในเวลา

วิธีที่สอง
ซื้อตั๋วใหม่ เพราะผมมีกำหนดการในการทำงานต้องไปให้ถึงภายใน บ่ายสองโมง ระหว่างที่นั่งแท็กซี่ไปสุวรรณภูมิ ผมหาตั๋วใหม่ทางเน็ต
สายการบินอื่นนอกจากการบินไทยที่ไป โฮจิมิน ได้แก่
1. แอร์เอเชีย
2. Vietjet air
3. Jetstar ( ไม่แน่ใจ )

การซื้อทางเน็ต จะมีเวลาก่อนเครื่องออก เช่น 1.30 ชม จะกลายเป็นซื้อไม่ได้
ผมกดซื้อ Vietjet air (มีรอบ 11:30) แต่พอถึงขั้นต้องชำระเงินด้วยบัตรเครดิต กลายเป็น Error ตลอด พยายามซื้อหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้จนเวลาหมด
คราวนี้ ความเครียดชักจะมาแล้ว ..... เพราะถ้าพลาดนี้ยาวและไปไม่ทันนัดแน่นอน

ผมมาที่ประชาสัมพันธ์ของสนามบิน ถามเคาร์เตอร์เช็คอินของสายการบิน
เคาเตอร์ซื้อตัวจะอยู่ด้านใน(ท้ายสุด) เป็นตัวเลข 27 เช่น เคาร์เตอร์เช็คอิน D9 จะซื้อตั๋วใน D27 ( สุดท้าย )
ต้องใช้เงินสดเท่านั้นในการซื้อจะแพงกว่าทางเน็ตเล็กน้อย ( 200 บาท )

หลังจากนั้น เราจะได้ใบรับ(เขียนด้วยลายมือ)ก็เอาไปที่เคาร์เตอร์เช็คอิน
พนักงานถามผมว่า พี่มีตั๋วกลับหรือเปล่า ?
ผมเลยแสดง booking ของการบินไทย พอเขาเห็นก็เข้าใจว่า "ออ พี่ตกเครื่อง” ...... T^T
หลังจากนั้นเขาก็ออกตั๋วเดินทางให้

แต่ว่า....

ปัญหาถัดมา ตั๋วของ การบินไทย หากเราไม่ได้แสดงตัวว่าเราไป ( ใช้ตั๋วขาไป ) เราจะใช้ตั๋วขากลับไม่ได้
ข้อนี้ได้รับความรู้มาจากทางพนักงานของ vietair jet ต้องขอบคุณน้องเขาไว้ ณ ที่นี้ด้วย

หลังจากได้ตั๋ว ผมรีบไปที่ห้องขายตั๋วของการบินไทย (อยู่ด้านหลัง E-F)
ซึ่งผมพบว่าเป็นประสบการณ์ที่แย่ที่สุดตั้งแต่ใช้บริการเครื่องบินในสายการบินต่างๆมา

ผมเข้าไปตอนแรก กดเบอร์ 1 เพื่อคุยกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่บอกให้กดใหม่ กดเบอร์ 2 แทน
พอกดคราวนี้ได้เจอเจ้าหน้าที่ เป็นคุณป้าท่านหนึ่ง ..... หลายๆท่านคงนึกออกใช้ไหมครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ผมอธิบายสถานการณ์ว่า ผมตกเครื่องจำต้องซื้อตั๋วใหม่ เพื่อไปให้ทันเวลานัดกับลูกค้า
อยากเช็คว่า ขากลับผมยังใช้ตั๋วได้หรือไม่ ? หรือจะมีวิธีอะไรที่พอจะช่วยผมได้

เจ้าหน้าที่การบินไทย เคาน์เตอร์เบอร์ 4 ในห้องจำหน่ายตั๋ว ปฏิเสธที่จะช่วยผม บอกว่าทำอะไรไม่ได้ ( ไม่แม้แต่จะขอดูหมายเลข booking )
ผมจึงสอบถามวิธีอื่นๆ เพื่อหาทางออก เช่น
ยอมออกตั๋วใหม่แต่ผมไม่ไปขาไป ขากลับจะได้ใช้ได้ ( เสีย 2000 บาท )
หรือแจ้งอะไรกับทางการบินไทย ให้รู้ว่าผมเดินทางจริง แต่ตกเครื่องขาไป อยากใช้ขากลับ ไม่ต้องการ refund ตั๋ว

เธอบอกว่าทำอะไรไม่ได้ พร้อมกับให้คำแนะนำแบบสุดติ่งว่า "น้องต้องไปลุ้นเองที่เวียดนาม" .... -,-"
ผมถามกลับว่า " ถ้าที่ไทยยังทำไม่ได้ ที่เวียดนามจะทำได้หรือครับ "
เธอตอบกลับว่า " ถ้าเขาใจดี เขาก็จะทำให้น้อง "

ครับ ....นี้คือการบริการของการบินไทย กับลูกค้าคนไทย ด้วยคนไทย เพราะเขา"รักคุณเท่าฟ้า"
คุณป้าพนักงานคนนี้ เธอแก่เพราะแค่อยู่นานจริงๆ

ผมออกมาและแจ้งแม่ที่อยู่ที่ เชียงใหม่ ว่าสถานการณ์ของผมเป็นยังไง พร้อมขอให้ท่านลองโทรประสานงานกับ คอร์เซ็นเตอร์
สัก 20 นาที แม่ผมท่านติดต่อกลับมาว่าการบินไทยที่เชียงใหม่ช่วยเหลือ โดยการขอให้แม่ผมไปที่สำนักงานและให้ทางออกสองทาง

1. เปลี่ยนตั๋ว ( ผมใช้ขากลับไม่ได้ ) แต่เลือนวันไปใช้ภายใน 14 วันถ้ดไป ( เสียค่าใช้จ่าย 2000 บาท )
2. ใช้ขาไป ที่เรียกว่า no show at airport แล้วลงในระบบว่าผมไป ( แจ้งว่าตกเครื่องไปด้วยสายการบินอื่น ) ตั๋วขากลับใช้ได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

เมื่อเราไปถึงเกจ พอเครื่องรับตั๋วเรา จะร้องและแสดงเป็นสีแดง ( เพราะเราไม่มีตั๋วกลับในระบบ ) ....ไม่ต้องตกใจนะครับ
เราแสดง booking ขากลับและบอกเขาว่าเราตกเครื่อง ของผมน้องผู้ชายที่เคาน์เตอร์จำได้ จึงเข้ามาช่วยอีกครั้ง ..... Vietjet air เรารักคุณเท่าฟ้า !!!!!

ส่วนของทางการบินไทย ทางการบินไทย เชียงใหม่ แจ้งว่าได้แก้ไขปัญหาให้แล้ว สามารถใช้ตั๋วขากลับได้
โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดูสถานะตั๋ว และแทนที่จะ เดินตามเงื่อนไข เดิมคือ ต้องใช้ตั๋ว เรียงตามคูปอง กท - โฮชิมิน คูปองที่ ๑ โฮชิมิน - กท คูปองที่๒

ถ้าจนท. ไม่มีประสบการณ์ถือตามเดิม ก็จะปฎิเสธ ดังที่ผมโดนที่ สุวรรณภูมื

แต่ทาง ชม. เปลี่ยนสนานะผม เป็น No Show ช่วง กท - โฮจิมิน จึงทำให้ตั๋วที่จะเดินทางกลับ โฮจิมิน - กรุงเทพ วันที่
27 นี้ ใช้เดินทางปกติได้

…...

ในวันกลับ ผมเองแอบทำใจว่าอาจจะเกิดปัญหา จึงสำรองเงินสด ( US$ ) ไว้เพื่อต้องซื้อตั๋วใหม่

ที่สนามบิน โฮจิมิน
เมื่อเจ้าหน้าที่สายการบินตรวจ passport ก็เป็นไปตามที่คิด ระบบขึ้นมาว่าผมไม่ได้ใช้ในขามา

ผมแสดงตั๋ว vietjet air ในขามาและบอกเธอว่าผมตกเครื่อง

ทางเจ้าหน้าที่เวียดนาม แจ้งว่า ถ้าใช้ตั๋วขากลับจะขอ refund ตั๋วขาไปไม่ได้ ซึ่งผมไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ได้ตั๋วขากลับตามปรกติ ไม่ต้องซื้อใหม่

สรุปทางออกของปัญหาตกเครื่องขาไปของผม
1. ซื้อตั๋วใหม่
2. แจ้งการบินไทยสำนักงานใหญ่ ( เชียงใหม่ ) เปลี่ยนสถานะเป็น No Show
3. ขากลับ แจ้งว่าขามาไม่ได้ใช้และไม่ต้องการ refund


…...

ผมต้องขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่สนง.การบินไทยเชียงใหม่มานะที่นี้ ผมไม่แน่ใจว่าการกระทำดังเกล่าถือว่าเป็นการช่วยพิเศษหรือไม่ (หรืออยู่ในวิสัยที่ทำได้อยู่แล้ว)
แต่ในฐาน่ะลูกค้า ผมได้เห็นทั้งการไม่สนใจของเจ้าหน้าที่ภาคสนาม ซึ่งทำให้รู้สึกแย่กับการบินไทย คือ ควรจะเสนอทางออกบางอย่างมากกว่าการพูดแบบปัดปัญหาออกจากตัว


หากเป็นไปได้ก็อยากให้ทางการบินไทย สนใจเรื่องการเทรนผนักงานให้รู้จักการไม่โยนปัญหาออกจากตัว แต่พร้อมที่จะรับรู้ปัญหาและเสนอความช่วยเหลือ
ยกตัวอย่างบริษัทที่ทำได้ดี เช่น Apple , fourseason หรือ เหล่า AIS TRUE DTAC ในพันทิป หรือแม้แต่ pjuk ของ SCB ซึ่งเคยช่วยในการให้พนักงานโทรทางไกลมาที่อินเดียในตอนที่ผมทำบัตรเครดิตหาย

ใครที่เคยมีประสบการณ์ตกเครื่อง แล้วแก้ปัญหาอย่างไร รบกวนเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นทางออกให้กับคนที่บังเอิญเกิดขึ้นครับ

ข้อมูลเพิ้มเติม
เคาน์เตอร์เช็คอิน เปิด 3 ชม ปิด 40 นาทีก่อนเครื่องออก
เกท เปิด 1.15 ชม ปิด 10 นาที ก่อนเครื่องออก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่