สวัสดีค่ะ เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก เพราะมีเรื่องอยากจะแชร์เรื่องของตัวเอง ในความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ให้คนอื่นได้ทราบกันอะค่ะ
ขอเล่าวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตธนาคารแห่งนึง(สีน้ำเงินแดง) จะพยายามเล่าสั้นๆให้เข้าใจง่ายนะคะ
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มีคนโทรมาให้สมัครบัตรเครดิต ให้ของแถมกระเป๋านะ ให้ทันทีเลย ไม่ต้องมียอดใดๆ (อยากได้สิคะเรา) และทางเจ้าหน้าที่ก็โน้มน้าวขอร้องเรา บอกสิทธิพิเศษต่างๆของบัตรมากมาย สุดท้ายก็เลยตกลงสมัครและนัดให้มารับเอกสารในวันจันทร์
หลังจากนั้น วันอังคาร ก็ได้มีเจ้าหน้าที่โทรมาเช็คข้อมูลส่วนตัวปกติ ที่อยู่..ที่ทำงาน..เบอร์โทรศัพท์ ทางธนาคารแจ้งว่าจะขอเช็คเบอร์ ว่าเป็นชื่อเราจริงหรือไม่ เพราะเคยเกิดกรณีที่ มีคนเอาเบอร์เพื่อนมาสมัคร เราก็โอเค เช็คได้เลย เพราะเราเป็นเบอร์จดทะเบียนรายเดือน (ที่เค้าขอเช็คเพราะ เราไม่มีเบอร์บ้านค่ะ เลยจะเชคประวัติเครดิตส่วนตัวเรา)
วิธีการเช็คของเค้า คือ แจ้งว่า เดี๋ยวเค้าจะติดต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์ให้ส่งเลขรหัสมาที่ข้อความมือถือเรา 4 หลัก แล้วให้เราช่วยแจ้งว่าเลข 4 ตัวนั้น เป็นเลขเดียวกันกับที่เค้ามีหรือเปล่า ตอนนั้นเรายอมรับว่าคิดน้อยไปจริงๆ ก็เลยแจ้งเลขเค้าไปเสร็จสรรพ ทางเจ้าหน้าที่ก็ขอบคุณแล้ววางสายไป
**แจ้งเพิ่มเติมนะคะ เกี่ยวกับรหัส 4 ตัวนะคะ มาทราบภายหลังว่า เค้าเข้าไปทำบริการออนไลน์ของเครือข่ายโทรศัพท์ที่เราใช้ค่ะ แค่ใส่เบอร์โทรศัพท์ แล้วก้อกดขอรหัสชั่วคราว 4 ตัว มันก็จะเด้งมาที่มือถือของเรา ตอนนั้นเราคิดว่าเปน เครือข่ายส่งมา ก้อดันแจ้งเลขเค้าไป เค้าเลยเอารหัสนี้เข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลเราค่ะ เรายอมรับค่ะว่า เราก็มีส่วนผิดที่ให้เค้าไปง่ายๆ คือไม่ทันคิดเลยค่ะ ว่าเค้าจะใช้วิธีแบบนี้
หลังจากนั้นก็มีเมสเสจเข้ามาในมือถือว่า เครือข่าย.....จะแจ้งค่าบริการทาง e-mail :............. เริ่มตั้งแต่นี้...เป็นต้นไป
เค้าเข้ามา เปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวเรา โดยเพิ่มอีเมล์ของเค้าค่ะ เพื่อจะเชคเกี่ยวกับประวัติการจ่ายเงิน แต่ทำโดยพลการเลย ไม่ได้ติดต่อเครือข่าย แต่ทำออนไลน์เลย
งงค่ะ เมล์ใครไม่รู้ ไม่ใช่เมล์ของเรา เลยรีบโทรไป คอลเซนเตอร์ เครือข่ายโทรศัพท์เรา แล้วสอบถามว่าเมื่อสักครู่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารสีน้ำเงินแดง โทรเข้ามาเชคข้อมูลของเรารึป่าว ทาง เครือข่ายโทรศัพท์.... ก็แจ้งว่าไม่มีค่ะ เราก็เลยเล่าให้เค้าฟังว่าเราได้แจ้งเลข 4 หลักกับทางธนาคารไป โดนดุกลับมาสิคะ เค้าว่า ว่าให้ไปได้ไง
เราเลยรีบเข้าระบบออนไลน์ไปดู มีคนเข้ามาเพิ่ม e-mail เราจริงๆ โกรธมากค่ะ โกรธตัวเองก่อนที่ทำไมไม่คิดเยอะๆกว่านี้ ให้รหัสเค้าไปได้ไง
เค้าใช้วิธีนี้ได้ยังไง นี่มันถือเป็นการละเมิดข้อมูลผู้บริโภคมากไปรึป่าวคะ คือเราโมโหมาก ก็โทรไปยกเลิกทันที
หลังจากนั้นก็เริ่มรู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วอะค่ะ เพราะเค้ามีเอกสารของเราทุกอย่าง เค้าจะเอาไปทำไรได้อีกมั๊ย กลัวไปหมดเลยค่ะ
เลยโทรไปร้องเรียนกับ Call Center ธนาคาร เค้าก้อบอกจะติดต่อกลับภายใน 3 วันทำการ พอวางสายได้สักพัก รู้สึกกังวลไม่เป็นอันทำงานค่ะ
โทรไปอีกรอบให้เค้าเช็คว่าเบอร์ที่โทรเข้ามา เป็นของธนาคารจริงหรือไม่ เค้าก็ยอมรับว่าจริงค่ะ จะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับด่วน
ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง โทรกลับมาค่ะ แจ้งว่าเป็นหัวหน้านะคะ (แต่เราคิดว่าไม่น่าจะใช่) เค้าบอกว่า น้องเค้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นเด็กใหม่ค่ะ เพิ่งเข้ามาทำงาน บลาๆๆๆ เราเลยบอกว่า ต่อให้ดิฉันไม่เคยทำงานที่นี่ ก็พอทราบว่าวิธีที่น้องใช้ทำนี่ ไม่ใช่วิธีที่ควรทำค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แต่บอก ขอโทษๆ แล้วก็ยกเลิกการทำบัตรให้เรียบร้อยแล้วค่ะ เดี๋ยวจะส่งเอกสารคืนทั้งหมดให้เรา แล้วเราก็วางสายไป
สักพักคิดขึ้นได้ว่าเราควรจะขอชื่อ คนที่ทำมาด้วยนะ เลยโทรไปอีกรอบเพื่อขอ เค้าก็ให้เรามา เราขอเลขที่บัตรประชาชนด้วยค่ะ เราแจ้งเค้าตามตรงว่าเราขอเอาเรื่องนี้แจ้งความลงบันทึกประจำวันนะคะ เพราะเรารู้สึกไม่ปลอดภัยค่ะ เพราะคุณมีข้อมูลของเราทุกอย่าง ทางคุณที่อ้างว่าเป็นหัวหน้าก็ขอร้องเรา บอกว่าน้องเค้าทำงานกับที่นี่มานานแล้ว รู้จักน้องเป็นอย่างดี เค้าเป็นคนดี บลาๆๆ เค้ารับรองได้ (จากตอนแรก แจ้งว่าเป็นเด็กใหม่) ว้าวุ่นสิคะ เรา ทำไมต้องโกหกอีกด้วย เค้าก็แถไปเรื่อยค่ะ แล้วยังบอกว่าน้องเค้าเพิ่งเคยทำวิธีนี้ครั้งแรกด้วยค่ะ (แต่ภายหลังเราได้คุยกับคนรู้จักคนนึง เค้าก็บอกโดนขอเหมือนกัน แต่นางไม่ได้ให้เลขไป) เราคุยอยู่นานค่ะ ก็บอกว่าถ้าบริสุทธิ์ใจ ทำไมถึงไม่ให้ เราขอมีข้อมูลคุณเก็บไว้ เท่านั้นเอง ถ้าคุณไม่ได้ทำไรผิด เราก็ทำไรคุณไม่ได้หรอก เค้าก็ให้มาแบบไม่ค่อยพอใจเท่าไร แล้วเราก็วางสายไป
ก็ได้ไปทำการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยในวันถัดมา เราก็คิดว่าจะจบแค่นี้ สบายใจละ
แต่เหมือนเจ้าหน้าที่ธนาคารเค้าไม่ได้สำนึกผิดในสิ่งที่เค้าทำ เราได้เอกสารคืนครบถ้วนค่ะ แต่เค้าขยำบัตรประชาชนเราใส่ซองมา เอกสารอื่นพับมาเหมือนเดิมค่ะ
นี่เป็นวิธีของพนักงานธนาคารที่ผ่านการเทรนมาแล้วนะคะ ขอบคุณมากจิงๆค่ะ
บทเรียนนี้จำอีกนานค่ะ อย่าหลงเชื่อของอยากได้ไรจนไม่ลืมหูลืมตานะคะ ดูไว้เป็นเยี่ยงนะคะ โลภอยากได้ของฟรีจนไม่ทันได้คิดอะไรเกินไปค่ะ
ปล.สมัครมาเพื่อเล่าครั้งแรก...ลงรูปไม่ได้อ่า เสียดายจัง
โดน!!! พนักงานบัตรเครดิตธนาคาร ละลาบละล้วงข้อมูลส่วนตัว
ขอเล่าวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตธนาคารแห่งนึง(สีน้ำเงินแดง) จะพยายามเล่าสั้นๆให้เข้าใจง่ายนะคะ
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มีคนโทรมาให้สมัครบัตรเครดิต ให้ของแถมกระเป๋านะ ให้ทันทีเลย ไม่ต้องมียอดใดๆ (อยากได้สิคะเรา) และทางเจ้าหน้าที่ก็โน้มน้าวขอร้องเรา บอกสิทธิพิเศษต่างๆของบัตรมากมาย สุดท้ายก็เลยตกลงสมัครและนัดให้มารับเอกสารในวันจันทร์
หลังจากนั้น วันอังคาร ก็ได้มีเจ้าหน้าที่โทรมาเช็คข้อมูลส่วนตัวปกติ ที่อยู่..ที่ทำงาน..เบอร์โทรศัพท์ ทางธนาคารแจ้งว่าจะขอเช็คเบอร์ ว่าเป็นชื่อเราจริงหรือไม่ เพราะเคยเกิดกรณีที่ มีคนเอาเบอร์เพื่อนมาสมัคร เราก็โอเค เช็คได้เลย เพราะเราเป็นเบอร์จดทะเบียนรายเดือน (ที่เค้าขอเช็คเพราะ เราไม่มีเบอร์บ้านค่ะ เลยจะเชคประวัติเครดิตส่วนตัวเรา)
วิธีการเช็คของเค้า คือ แจ้งว่า เดี๋ยวเค้าจะติดต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์ให้ส่งเลขรหัสมาที่ข้อความมือถือเรา 4 หลัก แล้วให้เราช่วยแจ้งว่าเลข 4 ตัวนั้น เป็นเลขเดียวกันกับที่เค้ามีหรือเปล่า ตอนนั้นเรายอมรับว่าคิดน้อยไปจริงๆ ก็เลยแจ้งเลขเค้าไปเสร็จสรรพ ทางเจ้าหน้าที่ก็ขอบคุณแล้ววางสายไป
**แจ้งเพิ่มเติมนะคะ เกี่ยวกับรหัส 4 ตัวนะคะ มาทราบภายหลังว่า เค้าเข้าไปทำบริการออนไลน์ของเครือข่ายโทรศัพท์ที่เราใช้ค่ะ แค่ใส่เบอร์โทรศัพท์ แล้วก้อกดขอรหัสชั่วคราว 4 ตัว มันก็จะเด้งมาที่มือถือของเรา ตอนนั้นเราคิดว่าเปน เครือข่ายส่งมา ก้อดันแจ้งเลขเค้าไป เค้าเลยเอารหัสนี้เข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลเราค่ะ เรายอมรับค่ะว่า เราก็มีส่วนผิดที่ให้เค้าไปง่ายๆ คือไม่ทันคิดเลยค่ะ ว่าเค้าจะใช้วิธีแบบนี้
หลังจากนั้นก็มีเมสเสจเข้ามาในมือถือว่า เครือข่าย.....จะแจ้งค่าบริการทาง e-mail :............. เริ่มตั้งแต่นี้...เป็นต้นไป
เค้าเข้ามา เปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวเรา โดยเพิ่มอีเมล์ของเค้าค่ะ เพื่อจะเชคเกี่ยวกับประวัติการจ่ายเงิน แต่ทำโดยพลการเลย ไม่ได้ติดต่อเครือข่าย แต่ทำออนไลน์เลย
งงค่ะ เมล์ใครไม่รู้ ไม่ใช่เมล์ของเรา เลยรีบโทรไป คอลเซนเตอร์ เครือข่ายโทรศัพท์เรา แล้วสอบถามว่าเมื่อสักครู่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารสีน้ำเงินแดง โทรเข้ามาเชคข้อมูลของเรารึป่าว ทาง เครือข่ายโทรศัพท์.... ก็แจ้งว่าไม่มีค่ะ เราก็เลยเล่าให้เค้าฟังว่าเราได้แจ้งเลข 4 หลักกับทางธนาคารไป โดนดุกลับมาสิคะ เค้าว่า ว่าให้ไปได้ไง
เราเลยรีบเข้าระบบออนไลน์ไปดู มีคนเข้ามาเพิ่ม e-mail เราจริงๆ โกรธมากค่ะ โกรธตัวเองก่อนที่ทำไมไม่คิดเยอะๆกว่านี้ ให้รหัสเค้าไปได้ไง
เค้าใช้วิธีนี้ได้ยังไง นี่มันถือเป็นการละเมิดข้อมูลผู้บริโภคมากไปรึป่าวคะ คือเราโมโหมาก ก็โทรไปยกเลิกทันที
หลังจากนั้นก็เริ่มรู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วอะค่ะ เพราะเค้ามีเอกสารของเราทุกอย่าง เค้าจะเอาไปทำไรได้อีกมั๊ย กลัวไปหมดเลยค่ะ
เลยโทรไปร้องเรียนกับ Call Center ธนาคาร เค้าก้อบอกจะติดต่อกลับภายใน 3 วันทำการ พอวางสายได้สักพัก รู้สึกกังวลไม่เป็นอันทำงานค่ะ
โทรไปอีกรอบให้เค้าเช็คว่าเบอร์ที่โทรเข้ามา เป็นของธนาคารจริงหรือไม่ เค้าก็ยอมรับว่าจริงค่ะ จะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับด่วน
ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง โทรกลับมาค่ะ แจ้งว่าเป็นหัวหน้านะคะ (แต่เราคิดว่าไม่น่าจะใช่) เค้าบอกว่า น้องเค้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นเด็กใหม่ค่ะ เพิ่งเข้ามาทำงาน บลาๆๆๆ เราเลยบอกว่า ต่อให้ดิฉันไม่เคยทำงานที่นี่ ก็พอทราบว่าวิธีที่น้องใช้ทำนี่ ไม่ใช่วิธีที่ควรทำค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แต่บอก ขอโทษๆ แล้วก็ยกเลิกการทำบัตรให้เรียบร้อยแล้วค่ะ เดี๋ยวจะส่งเอกสารคืนทั้งหมดให้เรา แล้วเราก็วางสายไป
สักพักคิดขึ้นได้ว่าเราควรจะขอชื่อ คนที่ทำมาด้วยนะ เลยโทรไปอีกรอบเพื่อขอ เค้าก็ให้เรามา เราขอเลขที่บัตรประชาชนด้วยค่ะ เราแจ้งเค้าตามตรงว่าเราขอเอาเรื่องนี้แจ้งความลงบันทึกประจำวันนะคะ เพราะเรารู้สึกไม่ปลอดภัยค่ะ เพราะคุณมีข้อมูลของเราทุกอย่าง ทางคุณที่อ้างว่าเป็นหัวหน้าก็ขอร้องเรา บอกว่าน้องเค้าทำงานกับที่นี่มานานแล้ว รู้จักน้องเป็นอย่างดี เค้าเป็นคนดี บลาๆๆ เค้ารับรองได้ (จากตอนแรก แจ้งว่าเป็นเด็กใหม่) ว้าวุ่นสิคะ เรา ทำไมต้องโกหกอีกด้วย เค้าก็แถไปเรื่อยค่ะ แล้วยังบอกว่าน้องเค้าเพิ่งเคยทำวิธีนี้ครั้งแรกด้วยค่ะ (แต่ภายหลังเราได้คุยกับคนรู้จักคนนึง เค้าก็บอกโดนขอเหมือนกัน แต่นางไม่ได้ให้เลขไป) เราคุยอยู่นานค่ะ ก็บอกว่าถ้าบริสุทธิ์ใจ ทำไมถึงไม่ให้ เราขอมีข้อมูลคุณเก็บไว้ เท่านั้นเอง ถ้าคุณไม่ได้ทำไรผิด เราก็ทำไรคุณไม่ได้หรอก เค้าก็ให้มาแบบไม่ค่อยพอใจเท่าไร แล้วเราก็วางสายไป
ก็ได้ไปทำการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยในวันถัดมา เราก็คิดว่าจะจบแค่นี้ สบายใจละ
แต่เหมือนเจ้าหน้าที่ธนาคารเค้าไม่ได้สำนึกผิดในสิ่งที่เค้าทำ เราได้เอกสารคืนครบถ้วนค่ะ แต่เค้าขยำบัตรประชาชนเราใส่ซองมา เอกสารอื่นพับมาเหมือนเดิมค่ะ
นี่เป็นวิธีของพนักงานธนาคารที่ผ่านการเทรนมาแล้วนะคะ ขอบคุณมากจิงๆค่ะ
บทเรียนนี้จำอีกนานค่ะ อย่าหลงเชื่อของอยากได้ไรจนไม่ลืมหูลืมตานะคะ ดูไว้เป็นเยี่ยงนะคะ โลภอยากได้ของฟรีจนไม่ทันได้คิดอะไรเกินไปค่ะ
ปล.สมัครมาเพื่อเล่าครั้งแรก...ลงรูปไม่ได้อ่า เสียดายจัง