.
[๒๙๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย...
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=20&item=292&items=12&preline=0
อรรถกถาสูตรที่ ๖
ในสูตรที่ ๖ [ข้อ ๒๙๒] มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้.
บทว่า
โอกฺกาจิตวินีตา ได้แก่
ฝึกสอนยาก.
บทว่า
โน ปฏิปุจฺฉาวินีตา ได้แก่
ไม่เป็นผู้รับฝึกสอนโดยสอบถาม.
บทว่า คมฺภีรา ได้แก่ ลึกโดยบาลี เช่นจุลลเวทัลลสูตร.
บทว่า คมฺภีรตฺถา ได้แก่ ลึกโดยอรรถ เช่น มหาเวทัลลสูตร.
บทว่า โลกุตฺตรา ได้แก่ แสดงอรรถเป็นโลกุตระ.
บทว่า สุญฺญตปฏิสํยุตฺตา ได้แก่ ประกาศเพียงที่เป็นสุญญตธรรม ๗ เท่านั้น เช่นอสังขตสังยุต.
บทว่า น อญฺญาจิตฺตํ อุปฏฺฐเปนฺติ ได้แก่ ไม่ตั้งจิตเพื่อจะรู้ คือหลับเสียบ้าง ส่งใจไปที่อื่นเสียบ้าง.
บทว่า อุคฺคเหตพฺพํ ปริยาปุณฺตพฺพํ ได้แก่ ที่จะพึงถือเอาด้วย ที่จะพึงเล่าเรียนด้วย.
บทว่า กวิกตา ได้แก่ ที่กวีแต่ง.
บทว่า กาเวยฺยา นอกนี้เป็นไวพจน์ของบทว่า กวิกตา นั้นเอง.
บทว่า จิตฺตกฺขรา แปลว่า มีอักษรวิจิตร.
บทว่า จิตฺตพฺยญฺชนา นอกนี้ เป็นไวพจน์ของบทว่า จิตฺตกฺขรา นั้นเหมือนกัน.
บทว่า พาหิรกา ได้แก่ เป็นสุตตันตะนอกพระศาสนา.
บทว่า สาวกภาสิตา ได้แก่ ที่พวกสาวกของพาหิรกศาสดาเหล่านั้นกล่าวไว้.
บทว่า สุสฺสูสนฺติ ความว่า มีใจแช่มชื่นตั้งใจฟังอย่างดี เพราะมีอักษรวิจิตร และสมบูรณ์ด้วยบท.
บทว่า น เจว อญฺญมญฺญํ ปฏิปุจฺฉนฺติ ความว่า มิได้ถามเนื้อความ อนุสนธิ หรือเบื้องต้นเบื้องปลายกันและกัน.
บทว่า
น ปฏิวิจรนฺติ ความว่า
มิได้เที่ยวไปไต่ถาม.
บทว่า
อิทํ กถํ ความว่า
พยัญชนะนี้ พึงเข้าใจอย่างไร คือพึงเข้าใจว่าอย่างไร.
บทว่า
อิมสฺส กฺวตฺโถ ความว่า
ภาษิตนี้มีเนื้อความอย่างไร มีอนุสนธิอย่างไร มีเบื้องต้นและเบื้องปลายอย่างไร.
บทว่า อวิวฏํ ได้แก่ ที่ยังปกปิด.
บทว่า น วิวรนฺติ ได้แก่ ไม่เปิดเผย.
บทว่า อนุตฺตานีกตํ ได้แก่ ที่ไม่ปรากฏ.
บทว่า น อุตฺตานีกโรนฺติ ความว่า มิได้ทำให้ปรากฏ.
บทว่า กงฺขาฏฺฐานีเยสุ ได้แก่ อันเป็นเหตุแห่งความสงสัย.
ฝ่ายขาวก็พึงทราบตรงกันข้ามกับที่กล่าวแล้ว.
จบอรรถกถาสูตรที่ ๖
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=287
อาจมีผู้ที่สงสัย ...
บทว่า พาหิรกา ได้แก่ เป็นสุตตันตะนอกพระศาสนา.
บทว่า สาวกภาสิตา ได้แก่ ที่พวกสาวกของพาหิรกศาสดาเหล่านั้นกล่าวไว้.
แนะนำ อ่านศึกษาเพิ่มเติมได้ จาก หนังสือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้หนังสือ รู้จัก พระไตรปิฏก ให้ชัดให้ตรง
บทความเพื่อพุทธวจนะ
หนังสือ อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การเรียนรู้พุทธวจนะ โดย ท่านพระพรหมคุณาภรณ์ อ.ปยุตฺโต

ไฟล์ อ่านหนังสือ "รู้จัก พระไตรปิฏก ให้ชัด ให้ตรง"
http://www.watnyanaves.net/uploads/File/books/pdf/know_the_pali_canon_clearly_and_correctly.pdf
ดาวน์โหลดหนังสือบทความเพื่อพุทธวจน ศีลสิกขาบท ๑๕๐-๒๒๗
https://www.dropbox.com/s/3fs3uteb9clp1jx/%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%B0-mail.pdf?dl=0
หนังสือนี้ ฉบับที่พิมพ์ล่าสุด ( พ.ค.2558 ) ได้แก้ไขปรับปรุงเนื้อหาบางส่วน
ท่านที่สนใจ หนังสือ ทั้ง 2 เล่มนี้
กรุณา ส่งชื่อ ที่อยู่ หลังไมค์
ยินดีจัดส่งให้ฟรี
ขอบคุณครับ
ยามประจำวัน
วิธีการเรียน ค้นคว้า ศึกษา บาลี แกะเอง ! แบบพระคึกฤทธิ์ นี้ จัดว่าเป็น บริษัท ที่ดื้อด้านไหม ?
[๒๙๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย...
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=20&item=292&items=12&preline=0
อรรถกถาสูตรที่ ๖
ในสูตรที่ ๖ [ข้อ ๒๙๒] มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้.
บทว่า โอกฺกาจิตวินีตา ได้แก่ ฝึกสอนยาก.
บทว่า โน ปฏิปุจฺฉาวินีตา ได้แก่ ไม่เป็นผู้รับฝึกสอนโดยสอบถาม.
บทว่า คมฺภีรา ได้แก่ ลึกโดยบาลี เช่นจุลลเวทัลลสูตร.
บทว่า คมฺภีรตฺถา ได้แก่ ลึกโดยอรรถ เช่น มหาเวทัลลสูตร.
บทว่า โลกุตฺตรา ได้แก่ แสดงอรรถเป็นโลกุตระ.
บทว่า สุญฺญตปฏิสํยุตฺตา ได้แก่ ประกาศเพียงที่เป็นสุญญตธรรม ๗ เท่านั้น เช่นอสังขตสังยุต.
บทว่า น อญฺญาจิตฺตํ อุปฏฺฐเปนฺติ ได้แก่ ไม่ตั้งจิตเพื่อจะรู้ คือหลับเสียบ้าง ส่งใจไปที่อื่นเสียบ้าง.
บทว่า อุคฺคเหตพฺพํ ปริยาปุณฺตพฺพํ ได้แก่ ที่จะพึงถือเอาด้วย ที่จะพึงเล่าเรียนด้วย.
บทว่า กวิกตา ได้แก่ ที่กวีแต่ง.
บทว่า กาเวยฺยา นอกนี้เป็นไวพจน์ของบทว่า กวิกตา นั้นเอง.
บทว่า จิตฺตกฺขรา แปลว่า มีอักษรวิจิตร.
บทว่า จิตฺตพฺยญฺชนา นอกนี้ เป็นไวพจน์ของบทว่า จิตฺตกฺขรา นั้นเหมือนกัน.
บทว่า พาหิรกา ได้แก่ เป็นสุตตันตะนอกพระศาสนา.
บทว่า สาวกภาสิตา ได้แก่ ที่พวกสาวกของพาหิรกศาสดาเหล่านั้นกล่าวไว้.
บทว่า สุสฺสูสนฺติ ความว่า มีใจแช่มชื่นตั้งใจฟังอย่างดี เพราะมีอักษรวิจิตร และสมบูรณ์ด้วยบท.
บทว่า น เจว อญฺญมญฺญํ ปฏิปุจฺฉนฺติ ความว่า มิได้ถามเนื้อความ อนุสนธิ หรือเบื้องต้นเบื้องปลายกันและกัน.
บทว่า น ปฏิวิจรนฺติ ความว่า มิได้เที่ยวไปไต่ถาม.
บทว่า อิทํ กถํ ความว่า พยัญชนะนี้ พึงเข้าใจอย่างไร คือพึงเข้าใจว่าอย่างไร.
บทว่า อิมสฺส กฺวตฺโถ ความว่า ภาษิตนี้มีเนื้อความอย่างไร มีอนุสนธิอย่างไร มีเบื้องต้นและเบื้องปลายอย่างไร.
บทว่า อวิวฏํ ได้แก่ ที่ยังปกปิด.
บทว่า น วิวรนฺติ ได้แก่ ไม่เปิดเผย.
บทว่า อนุตฺตานีกตํ ได้แก่ ที่ไม่ปรากฏ.
บทว่า น อุตฺตานีกโรนฺติ ความว่า มิได้ทำให้ปรากฏ.
บทว่า กงฺขาฏฺฐานีเยสุ ได้แก่ อันเป็นเหตุแห่งความสงสัย.
ฝ่ายขาวก็พึงทราบตรงกันข้ามกับที่กล่าวแล้ว.
จบอรรถกถาสูตรที่ ๖
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=287
อาจมีผู้ที่สงสัย ...
บทว่า พาหิรกา ได้แก่ เป็นสุตตันตะนอกพระศาสนา.
บทว่า สาวกภาสิตา ได้แก่ ที่พวกสาวกของพาหิรกศาสดาเหล่านั้นกล่าวไว้.
แนะนำ อ่านศึกษาเพิ่มเติมได้ จาก หนังสือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอบคุณครับ
ยามประจำวัน