คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ถูกหรือผิด เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ตลกหรือไม่ตลก เรื่องแบบนี้ คิดได้หลากหลาย แล้วแต่ว่า ใครจะอยู่ในสถานะใด น่ะ ครับ
มุมมองที่หนึ่ง
หากคุณ จขกท. อยู่ในฐานะ เจ้าของร้านนี้ ... นะครับ
มุมมองที่สอง
หากคุณ จขกท. อยู่ในฐานะ พนักงาน
มุมมองที่ สาม
สถานะปัจจุบัน ที่เป็นอยู่ ...
ผมแนะนำ ให้คุณเจ้าของกระทู้ ย้ายที่นั่ง และพิจารณาให้รอบด้าน เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ในมุมมองเชิงสถานะ ทั้ง 3 แบบ
คำตอบและมุมมองจะแตกต่างกัน ถ้าคุณไม่คิดเข้าข้างมุมมองใดมุมมองหนึ่งมากจนเกินไป หากจะสรุปแบบสั้นๆ ก็จะได้ความว่า
"เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา" นั่นเอง และเชื่อว่า มันจะมีคำตอบที่เหมาะสมอยู่
ยกตัวอย่าง
หากคุณเป็นเจ้าของ Brand และ shop แห่งนี้ ซึ่งมีนโยบายเบื้องต้นแล้วล่ะ ว่าห้ามถ่ายรูปภายในร้าน ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์อะไรก็แล้ว นั่นคือกฎ และเป็นสิ่งที่ใครก็แล้วแต่ แม้กระทั่งลูกค้า ย่อมต้องเคารพกฎนี้ มันเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลนะครับ อย่าเพิ่งเอาฐานะที่คุณเป็นลูกค้า มาหักล้างตรงนี้ ซึ่งคุณเองก็เห็นว่า การถ่ายรูปในร้าน หรือสินค้า พบว่าบางครั้งทางร้านก็อลุ่มอล่วยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้หมายถึง คุณจะถ่ายได้ตลอดเวลา ถ่ายได้ทุกตัวสินค้า ถ่ายมันทั้งวัน และทุกวัน อันนี้ มันก็มากเกินความเหมาะสม ครับ
คุณอาจจะโต้งแย้ง ในเชิงทวงบุญคุณได้ ว่า คุณเป็นลูกค้านะ และช่วยร้านขายอยู่ด้วยอีกฐานะหนึ่ง ร้านควรจะขอบคุณและเห็นด้วยกับการกระทำนี้ของคุณ มากกว่า >> >> ... ในแง่คิดนี้ ผมเห็นว่า ร้านไม่ได้มองว่าเป็นบุญคุณนะครับ ร้านจะมองว่า คุณกำลังหาผลประโยชน์จากสินค้าของเค้า โดยที่คุณไม่ได้ลงทุนซื้อ หรือเป็นตัวแทนของเค้าอย่างเป็นทางการ ต่างหาก ซึ่งร้านมีสิทธิเต็มที่ ที่จะยับยั้งการกระทำของคุณ และที่หนักที่สุด เค้าสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีคุณได้อีกด้วย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
ในส่วนของมุมมองพนักงานขาย >> เป็นกริยาที่ไม่เหมาะสมครับ ผมเห็นด้วย หน้าที่ของพนักงานขาย ต้องดูแล และให้ความสะดวกกับลูกค้าภายในร้าน อย่างเหมาะสม
แต่หาก คิดแบบเป็นกลางแล้ว อีกแง่มุมหนึ่ง เข้าใจว่า พนักงานยังไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์นี้ครับ เคยพบแต่ลูกค้ามาเลือก ๆ แล้วก็ซื้อ จ่ายเงิน ใส่ถุง จบ... แต่ยังไม่พบ ลูกค้าที่มาถ่ายรูปสินค้าเพื่อไปเสนอขายกับลูกค้าของลูกค้าอีกทอด ... (ซับซ้อนจัง) ก็เลยไม่รู้ว่าจะปฎิบัติตัวอย่างไรดี เพราะไม่มีในคู่มือพนักงานขายน่ะครับ ซึ่งผมเข้าใจว่า หากทางบริษัทฯ ทราบข้อมูลนี้แล้ว น่าจะมีมาตรการในคู่มือสำหรับบริการลูกค้า "ประเภทนี้" ก็ได้ครับ ใจเย็น ๆ ครับ
รูปแบบของการทำธุรกิจ ใคร ๆ ก็สามารถสร้างสรรค์วิธี รูปแบบใหม่ ๆ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่สิ่งหนึ่ง ที่ไม่ควรมองข้ามคือ "วิธีการมันไปละเมิดสิทธิ" ของผู้อื่นหรือไม่ ? สินค้า หรือสถานที่ใด ๆ ที่คุณยังไม่ได้จ่ายเงินซื้อมาเป็นเจ้าของ ... เจ้าของเดิมคือผู้ขาย ย่อมสามารถจำกัดสิทธิการเข้าถึงสินค้าของตัวเองได้จากผู้อื่น ที่พยายามจะหาประโยชน์สินค้าและสถานที่ของเค้าน่ะครับ ไม่ว่าจะรูปแบบใด ๆ ก็ตาม
มุมมองที่หนึ่ง
หากคุณ จขกท. อยู่ในฐานะ เจ้าของร้านนี้ ... นะครับ
มุมมองที่สอง
หากคุณ จขกท. อยู่ในฐานะ พนักงาน
มุมมองที่ สาม
สถานะปัจจุบัน ที่เป็นอยู่ ...
ผมแนะนำ ให้คุณเจ้าของกระทู้ ย้ายที่นั่ง และพิจารณาให้รอบด้าน เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ในมุมมองเชิงสถานะ ทั้ง 3 แบบ
คำตอบและมุมมองจะแตกต่างกัน ถ้าคุณไม่คิดเข้าข้างมุมมองใดมุมมองหนึ่งมากจนเกินไป หากจะสรุปแบบสั้นๆ ก็จะได้ความว่า
"เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา" นั่นเอง และเชื่อว่า มันจะมีคำตอบที่เหมาะสมอยู่
ยกตัวอย่าง
หากคุณเป็นเจ้าของ Brand และ shop แห่งนี้ ซึ่งมีนโยบายเบื้องต้นแล้วล่ะ ว่าห้ามถ่ายรูปภายในร้าน ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์อะไรก็แล้ว นั่นคือกฎ และเป็นสิ่งที่ใครก็แล้วแต่ แม้กระทั่งลูกค้า ย่อมต้องเคารพกฎนี้ มันเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลนะครับ อย่าเพิ่งเอาฐานะที่คุณเป็นลูกค้า มาหักล้างตรงนี้ ซึ่งคุณเองก็เห็นว่า การถ่ายรูปในร้าน หรือสินค้า พบว่าบางครั้งทางร้านก็อลุ่มอล่วยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้หมายถึง คุณจะถ่ายได้ตลอดเวลา ถ่ายได้ทุกตัวสินค้า ถ่ายมันทั้งวัน และทุกวัน อันนี้ มันก็มากเกินความเหมาะสม ครับ
คุณอาจจะโต้งแย้ง ในเชิงทวงบุญคุณได้ ว่า คุณเป็นลูกค้านะ และช่วยร้านขายอยู่ด้วยอีกฐานะหนึ่ง ร้านควรจะขอบคุณและเห็นด้วยกับการกระทำนี้ของคุณ มากกว่า >> >> ... ในแง่คิดนี้ ผมเห็นว่า ร้านไม่ได้มองว่าเป็นบุญคุณนะครับ ร้านจะมองว่า คุณกำลังหาผลประโยชน์จากสินค้าของเค้า โดยที่คุณไม่ได้ลงทุนซื้อ หรือเป็นตัวแทนของเค้าอย่างเป็นทางการ ต่างหาก ซึ่งร้านมีสิทธิเต็มที่ ที่จะยับยั้งการกระทำของคุณ และที่หนักที่สุด เค้าสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีคุณได้อีกด้วย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
ในส่วนของมุมมองพนักงานขาย >> เป็นกริยาที่ไม่เหมาะสมครับ ผมเห็นด้วย หน้าที่ของพนักงานขาย ต้องดูแล และให้ความสะดวกกับลูกค้าภายในร้าน อย่างเหมาะสม
แต่หาก คิดแบบเป็นกลางแล้ว อีกแง่มุมหนึ่ง เข้าใจว่า พนักงานยังไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์นี้ครับ เคยพบแต่ลูกค้ามาเลือก ๆ แล้วก็ซื้อ จ่ายเงิน ใส่ถุง จบ... แต่ยังไม่พบ ลูกค้าที่มาถ่ายรูปสินค้าเพื่อไปเสนอขายกับลูกค้าของลูกค้าอีกทอด ... (ซับซ้อนจัง) ก็เลยไม่รู้ว่าจะปฎิบัติตัวอย่างไรดี เพราะไม่มีในคู่มือพนักงานขายน่ะครับ ซึ่งผมเข้าใจว่า หากทางบริษัทฯ ทราบข้อมูลนี้แล้ว น่าจะมีมาตรการในคู่มือสำหรับบริการลูกค้า "ประเภทนี้" ก็ได้ครับ ใจเย็น ๆ ครับ
รูปแบบของการทำธุรกิจ ใคร ๆ ก็สามารถสร้างสรรค์วิธี รูปแบบใหม่ ๆ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่สิ่งหนึ่ง ที่ไม่ควรมองข้ามคือ "วิธีการมันไปละเมิดสิทธิ" ของผู้อื่นหรือไม่ ? สินค้า หรือสถานที่ใด ๆ ที่คุณยังไม่ได้จ่ายเงินซื้อมาเป็นเจ้าของ ... เจ้าของเดิมคือผู้ขาย ย่อมสามารถจำกัดสิทธิการเข้าถึงสินค้าของตัวเองได้จากผู้อื่น ที่พยายามจะหาประโยชน์สินค้าและสถานที่ของเค้าน่ะครับ ไม่ว่าจะรูปแบบใด ๆ ก็ตาม
แสดงความคิดเห็น
คนที่รับหิ้วของตามช็อปในห้างมันดูตลก และน่าดูถูกมากเลยหรอ ?