รีวิวหนัง : Little Forest Winter & Spring เครื่องปรุงของชีวิต



เดินทางมาถึงตอนจบแล้วกับ Little Forest Winter & Spring สองฤดูกาลสุดท้ายของภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับวิถีเกษตรและอาหารโฮมเมดเรื่อง Little Forest สร้างจากการ์ตูนมังงะชื่อเดียวกัน หนังได้รับความสนใจมากขึ้นเนื่องจากได้ ไอ ฮาชิโมโตะ ไอดอลสาวที่กำลังโด่งดังมาเป็นนักแสดงนำ

ในภาคนี้เริ่มต้นด้วยฤดูหนาว ต่อจาก ฤดูร้อน และ ฤดูใบไม้ร่วง ใน Little Forest Summer & Autumn อิจิโกะ ได้รับจดหมายจากแม่ที่ทิ้งเธอไปแบบไม่บอกกล่าวตอนเธออยู่ม.ปลาย ราวกับจะจำศีลเธอเก็บตัวทำอาหารอยู่คนเดียวในบ้านนานเป็นเดือน มีเพียง ยูตะ รุ่นน้อง กับ คิกโกะ เพื่อนสาวที่คอยแวะเวียนมาหา ก่อนที่ต่อมาเธอจะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตตัวเองในช่วงที่สายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิมาเยือน

ต้องบอกว่าใน 2 ฤดูสุดท้ายหรือ ภาค2 มีความเป็นหนังมากกว่าภาคต้น ผู้กำกับค่อยๆเฉลยข้อสงสัยหลายอย่างที่ถูกเก็บงำเอาไว้ ส่วนตัวชอบการเชื่อมโยง อาหาร ฤดูกาล กับการดำเนินชีวิตอย่างลงตัว แฝงปรัชญาลึกซึ้ง หนังให้ความสำคัญกับสองสิ่งนี้ โดยยกให้ฤดูเป็นเครื่องปรุงหลักของการทำอาหาร เพราะพืชพรรณทั้งหลายเจริญเติบโตได้ด้วยสภาพอากาศที่หมุนเวียนแปรเปลี่ยนไป ร้อน ใบไม้ร่วง หนาว ใบไม้ผลิ เป็นวัฏจักร ขณะเดียวกันฤดูกาลก็มีผลต่ออารมณ์ของมนุษย์ด้วย

ส่วนอาหารก็เป็นมากกว่าสิ่งที่เรากินเพื่อให้มีชีวิตอยู่ ดังจะเห็นได้จากการที่ อิจิโกะ ทำกับข้าวไปให้หนุ่มที่เธอแอบชอบในที่ทำงาน ตอนที่ คิกโกะ ทำแกงกะหรี่มาขอคืนดี อิจิโกะ หลังมีปากเสียงกัน และ อาหารจานต่างๆของแม่ที่อยู่ในความทรงจำ อิจิโกะ ทำบางเมนูเพราะความคิดถึง อาหารคือกิจกรรมคลายเหงาของเธอ แถมยังคล้ายกับเป็นช่วงเวลาแห่งการทบทวนบนเรียนในชีวิต รวมถึงบำบัดจิตใจอีกด้วย

หนังมีความเป็นแฟมินิสต์ชัดเจน ผู้หญิงรูปร่างบอบบางใช้ชีวิตลำพังในบ้านหลังเล็กๆกลางป่าเขาอย่างทรนง ทำงานหนักทั้ง ในไร่ ในสวน ในครัว ตลอดจนงานบ้าน จนผู้ชายหลายคนยังเอยปากชม (หนังไม่ได้เอ่ยถึงพ่อของ อิจิโกะ เลย) ฉากที่ อิจิโกะ เป็นตัวแทนหญิงเพียงคนเดียวในที่ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านสะท้อนถึงพลังของสตรีเพศในสังคมอันเคร่งครัดของญี่ปุ่น

กระนั้นเธอก็ไม่ได้โดดเดี่ยวซะทีเดียว เราได้เห็น ยูตะ มาช่วยซ่อมหลอดไฟเสีย คิกโกะ มาช่วยทำความสะอาดปล่องระบายควัน แน่นอนว่า อิจิโกะ ตอบแทนพวกเขาด้วยอาหารอร่อยๆฝีมือเธอ ในชนบทที่มีแต่คนแก่คนเฒ่า อดคิดไม่ได้ถึงความสัมพันธ์ของหนุ่มสาวสามคนว่าจะกลายเป็นรักสามเส้าหรือไม่ ยูตะ ชอบแวะมาหาอิจิโกะบ่อยๆ แต่ทั้งคู่ก็มีระยะห่าง ฉากที่เธอยื่นอาหารให้เขาชิม ยูตะ เลือกแบมืออกมารับแทนที่จะอ้าปาก ด้าน คิกโกะ เพื่อนซี้ของ อิจิโกะ ซึ่งดูเหมือนจะสนิทกันมากก็มีหลายอย่างที่ไม่เข้าใจในตัวเธอ ทว่าหนังหาทางออกให้ทั้งสามได้ดีพอสมควร

เมนูที่เป็นหัวใจของหนัง มาภาคนี้อาหารดูคลีนขึ้นแต่ยังคงน่าทานเหมือนเดิม อิจิโกะ อาจจะมีอาหารหน้าตาออกหรูหรากินบ่อยๆ ทว่าความเป็นอยู่ก็ไม่ได้สะดวกสบาย เธอดำรงชีพอย่างประหยัด ใช้ทรัพยากรแบบคุ้มค่า ยกตัวอย่างกรณีที่เตาทำความร้อนถูกใช้ทำอาหารไปพร้อมๆกับรักษาอุณหภูมิในบ้าน มีสิ่งที่ตอบโจทย์กับชื่อหนังเพิ่มมาคือภาคนี้ตัวละครเข้าไปเก็บวัตถุดิบจากในป่ามากขึ้น หลังจากที่ภาคแรกเน้นผักผลไม้จากการเพราะปลูก เสียงของ อิจิโกะ ที่บรรยายวิธีทำอาหาร กลเม็ดการปลูกพืชเป็นสิ่งหลักที่ถูกนำมาใช้รดำเนินเรื่อง มีบทสนทนาของตัวละครอื่นๆเป็นส่วนเสริม ชื่นชมการย่อยข้อมูลหนักๆให้ฟังเข้าใจง่ายแบบเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง ไม่ใช่เลคเชอร์วิชาการน่าเบื่อ

หนังอ้างข้อความในจดหมายของแม่อิจิโกะที่แฝงแง่คิดน่าสนใจ เธอมองว่าชีวิตคนเราอาจจะถูกมองว่าเหมือนวงกลม ทำสิ่งซํ้าๆเดิมๆเวียนไปวนมาเหมือนฤดูกาล แต่เธอกลับเห็นว่าชีวิตเป็นเกลียวที่สามารถหมุนออกจากรูปทรงกลมได้ ดังนั้นแม้ว่าเราจะสะดุดก้อนหินก้อนเดิม เราก็ไม่ได้ยํ้าอยู่ที่เดิม สิ่งที่เพิ่มพูนขึ้นมาคือประสบการณ์ในเรื่องต่างๆที่มากขึ้น อีกประโยคที่สะกิดใจคือ สิ่งต่างๆล้วนมีช่วงเวลาที่เหมาะสมของมัน ความหมายครอบคลุมได้เกือบจะทุกเรื่อง

ไอ ฮาชิโมโตะ มาในลุคผมทรงใหม่ เธอถ่ายทอดความเป็นสาวนักสู้ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่อีกมุมหนึ่งเธอก็สื่ออารมณ์ความอ่อนไหวของผู้หญิงได้น่าเห็นใจ คำที่ อิจิโกะ พรํ่าบ่นว่าตัวเองขี้เกียจนั้นฟังแล้วผู้ชมอดที่จะส่ายหน้าคัดค้านในใจไม่ได้ ไม่เลย สิ่งที่เธอทำทั้งหมดถือว่าขยันกว่าคนเมืองแบบเราๆหลายเท่านัก หาก Little Forest Summer & Autumn ดูแล้วทำให้คุณรู้สึกหิว เมื่อดู Little Forest Winter & Spring จบ คุณจะอิ่มเอมใจ
คะแนน 8.5/10

โดย นกไซเบอร์

เครดิต https://www.facebook.com/cyberbirdmovie
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่