หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตที่ฝึกดีแล้ว ย่อมเป็นที่พึ่ง (หลวงพ่อชา สุภัทโท)
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
" .. เมื่อเราใช้จิตที่ฝึกดีแล้ว พิจารณา "รูปนาม" อยู่อย่างนี้
ให้รู้แจ้งแน่ชัดว่า "ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา"
ปัญญารู้เท่าทันสภาพความเป็นจริงของสังขาร
ก็เกิดเป็นเหตุให้เราไม่ยึดถือหรือหลงใหล
เมื่อเราได้อะไรมาก็มีสติไม่ดีใจจนเกินไป เมื่อของสูญหายไป
ก็ไม่เสียใจจนเกิดทุกขเวทนาเพราะรู้เท่าทัน
เมื่อประสบความเจ็บไข้หรือได้รับทุกข์อื่น ๆ ก็มีการยับยั้งใจ
เพราะอาศัย "จิตที่ฝึกมาดีแล้ว เรียกว่า มีที่พึ่งทางใจเป็นอย่างดี" .. "
หลวงปู่ชา สุภัทโท
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตคืออะไร" (หลวงปู่ชา สุภัทโท)
จิตคืออะไร" (หลวงปู่ชา สุภัทโท) "จิตคืออะไร" " .. เรารู้ไหมว่า "จิตของเราคืออะไร" อยู่ตรงไหน "ถ้าเราจะมาฝึกจิ
สมาชิกหมายเลข 8069475
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กูสังเวชตัวเองจริง นึกว่ากิเลส มันดับได้ ทำลายได้
ตามจิตไปจนไม่เห็นอะไรเลย มีแต่สีขาว นึกว่าตัวเองทำลายกิเลสหมดแล้ว สุดท้ายกามกิเลสมันเกิดรูปผู้หญิงคนนึงสวยมาก จิตเริ่มไปจับรูปนั้นเพ่งยึดติดเกิดอารมชอบใจ ชอบมา จนเกิดธรรมขึ้นมา อ๋อกิเลสมันเป็นสังข
สมาชิกหมายเลข 8229308
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตที่ฝึกดีแล้ว ย่อมเป็นที่พึ่ง (หลวงพ่อชา สุภัทโท)
" .. เมื่อเราใช้จิตที่ฝึกดีแล้ว พิจารณา "รูปนาม" อยู่อย่างนี้
ให้รู้แจ้งแน่ชัดว่า "ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา"
ปัญญารู้เท่าทันสภาพความเป็นจริงของสังขาร
ก็เกิดเป็นเหตุให้เราไม่ยึดถือหรือหลงใหล
เมื่อเราได้อะไรมาก็มีสติไม่ดีใจจนเกินไป เมื่อของสูญหายไป
ก็ไม่เสียใจจนเกิดทุกขเวทนาเพราะรู้เท่าทัน
เมื่อประสบความเจ็บไข้หรือได้รับทุกข์อื่น ๆ ก็มีการยับยั้งใจ
เพราะอาศัย "จิตที่ฝึกมาดีแล้ว เรียกว่า มีที่พึ่งทางใจเป็นอย่างดี" .. "
หลวงปู่ชา สุภัทโท