โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง จะไม่มีการตรวจสอบเลยเหรอครับ?

กระทู้คำถาม
ไม่นับโครงการใหญ่อื่นๆ เงินมหาศาลแบบนี้ ผูกพันประเทศแบบนี้ จะไม่มีเลยเหรอครับ หรือผมตกข่าว

เห็นข่าวจะเริ่มประมูลอีกไม่กี่เดือนแล้ว แสดงว่า technical specifications กับ requirements น่าจะ final แล้ว supplier ที่คิดจะวาง spec โดยเฉพาะระบบย่อยก็คงวางไปแล้ว (แบบว่า main contractor เป็นใครก็ได้ แต่ระบบย่อยต้องยี่ห้อนี้(บริษัทนี้) ตรงนี้แหละที่มีการโกงเยอะ โครงการเป็นล้านล้าน หลายแสนล้าน แค่วาง spec ระบบย่อยบางระบบ ก็คิดเป็นเงินหลายหมื่นล้านได้)

เอกชนไทย CP เบียร์ช้าง ฯลฯ ก็สนใจทำอยู่ รวมถึงทุนจากต่างประเทศ

ขอ tag ทั้งราชดำเนินและสินธรเลยนะครับ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรง ขอเหตุผลนะครับ ไม่ใช่อารมณ์หรืออคติ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คำถามนี้อย่าไปถามหลิ่มนะครับ เขาจะจุกทันที
ยังไม่ผ่าน EIA
       
       1.) รถไฟทางคู่สายปากน้ำโพ-เด่นชัย 30,070 ล้านบาท
       
       2.) รถไฟทางคู่สายขอนแก่น-หนองคาย 18,585ล้านบาท
       
       3.) รถไฟทางคู่สายชุมทางจิระ-อุบลฯ 32,560 ล้านบาท
       
       4.) รถไฟทางคู่สายหัวหิน-ประจวบฯ 9,555 ล้านบาท
       
       5.) รถไฟทางคู่สายชุมพร-สุราษฎร์ฯ 17,640 ล้านบาท
       
       6.) รถไฟทางคู่สายสุราษฎร์ฯ-ปาดังเบซาร์ 35,700 ล้านบาท
       
       7.) ทางรถไฟทางคู่สายชุมทางภาชี-นครหลวง 4,546 ล้านบาท
       
       8.) พัฒนาด่านศุลกากรอรัญประเทศ 1,065 ล้านบาท
       
       9.) พัฒนาด่านศุลกากรนครพนม 440 ล้านบาท
       
       10.) พัฒนาด่านศุลกากรเชียงแสน 160 ล้านบาท
       
       11.) พัฒนาด่านศุลกากรแม่สอด 520 ล้านบาท
       
       12.) พัฒนาด่านศุลกากรทุ่งช้าง 282 ล้านบาท
       
       13.) พัฒนาด่านศุลกากรเชียงดาว 145 ล้านบาท
       
       14.) พัฒนาด่านพรมแดนบ้านฮวก 145 ล้านบาท
       
       15.) พัฒนาด่านศุลกากรช่องจอม 350 ล้านบาท
       
       16.) รถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ 124,327 ล้านบาท

ยังไม่ผ่าน EHIA
       
       17.) ท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่สอง 3,613 ล้านบาท
       
       18.) ท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ระยะที่ 1 11,786 ล้านบาท
       
       1 โครงการที่ยังไม่ศึกษาความเป็นไปได้
       
       พัฒนาสถานีขนส่งสินค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางถนนด้วยรถบรรทุก 15 แห่ง 11,856 ล้านบาท
       
       รวมมูลค่าโครงการที่ยังไม่ผ่าน EIA, EHIA และยังไม่ศึกษาความเป็นไปได้ = 303,345 ล้าน
       
       หมายเหตุ วงเงินที่ระบุในบทความนี้เขียนเป็นตัวเลขในหลักล้านเท่านั้น ยังไม่รวมเศษหลักแสน
       
       จากข้อมูลข้างต้น สะท้อนถึงความไม่พร้อมของรัฐบาลที่จะดำเนินโครงการเหล่านี้ แต่กลับมีการระบุโครงการเอาไว้เพื่อกู้เงินทั้งที่มีความไม่แน่นอนที่โครงการอาจจะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ หากไม่ผ่าน EIA, EHIA เนื่องจากในร่างกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท กำหนดไว้ในมาตรา 14 ว่า หน่วยงานเจ้าของโครงการต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายที่จำเป็นต้องดำเนินการก่อนเริ่มโครงการให้ครบถ้วนด้วย
       
       การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยมีกว่า 3 แสนล้านบาท เป็นโครงการที่ยังมีความไม่แน่นอนว่าจะได้ดำเนินการหรือไม่ เพราะยังไม่ผ่านขั้นตอนทางกฎหมายที่จำเป็น ย่อมสร้างภาระต่อประเทศชาติโดยไม่จำเป็น โดยหากรัฐบาลมีการจัดลำดับความสำคัญ และทำตามขั้นตอนก็สามารถประหยัดการกู้เงินในส่วนนี้ไปก่อนได้ถึงกว่า 3 แสนล้านบาท เพื่อให้มีการดำเนินการตามกฎหมายที่จำเป็นให้แล้วเสร็จก่อน ก็จะไม่ทำให้ประเทศต้องจ่ายดอกเบี้ยในส่วนนี้ได้ถึง 15,000 ล้านบาท (คิดจากอัตราดอกเบี้ย 5% ตามสมมติฐานของสำนักบริหารหนี้สาธารณะ)
       
       ใช้อำนาจจากประชาชน ปล้นเงินประเทศ สร้างหนี้ 50 ปี ใช้ข้ามศตวรรษ

ปล.สมจิตจัดเต็ม http://www2.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000037552
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่