คือ งานบริการเนี่ยถ้าคุณไม่มีใจรักจริงๆคุณก็ไม่ควรทำนะ วันนี้ไปรับเอกสารที่ขนส่ง สำนักงานใหญ่ที่ขอนแก่นฝากผ่านรถตู้มา พี่ที่ฝึกงานบอกว่า ให้ไปรับแล้วแจ้งรถตู้ว่า มารับเอกสารค่ะมาจาก สนง.กขค (ชื่อสมมุติ) พอไปถึง ดันเจอพนักงานหญิงนั่งเคาท์เตอร์ พูดจาตะคอกใส่ แรกๆ ก็คิดนะว่า อากาศร้อนเลยหงุนหงิด หรือนางทะเลาะกับใครมา แต่พอนานๆ นางก็พูดแรงแถมดูถูกเราที่เป็นเด็กฝึกงานอีก ...........
เรา : สวัสดีคะ มารับเอกสารจาก สนง.กขคช ค่ะ
นาง : ชื่ออะไร แจ้งชื่อสิ มันมีหลายอันไม่แจ้งชื่อก็ไม่รู้ว่าอันไหน
เรา : สนง.กขค ค่ะ
นาง :ไม่ใช่ (พูดดังมาก) ชื่อคนรับอ่ะชื่ออะไร (ทำหน้าไม่พอใจ)
เรา : คือหนูพึ่งมาฝึกงานได้ 3 วัน ไม่รู้จักชื่อจริงพี่เค้าค่ะหนูรู้แต่ชื่อเล่นค่ะ
นาง : (หัวเราเยาะเย้ย ทำหน้ากวนตีนมาก)
เรา : (ใกล้หมดความอดทนแต่ก็ทนไป) พี่เค้าแจ้งแค่นี้คะ ทราบแค่นี้พี่ช่วยดูให้หน่อยนะคะว่ามีชื่อหน้าซองว่า สนง.กขค มั้ย
นาง : น้องพูดไม่รู้เรื่องหรอ ไม่มีชื่อแล้วพี่จะเอาให้มั่วๆได้ไง น้องฟังพี่ป่าว (หน้ากวนตีนกว่าเก่าอีก)
เรา : (คิดในใจหมดความอดทนละ) พี่ค่ะ พี่รู้จักคำว่า "บุคคล" กับ "นิติบุคคล" มั้ยค่ะ....บุคคนคือคน คือมนุษย์ ชื่อคนต้องมีชื่อจริง+นามสกุล แต่ นิติบุคคล ไม่ใช่คนค่ะ เป็นนามของ บริษัท ห้าง คณะบุคคล สำนักงาน แล้วที่พี่ถามชื่อหนู หนูก็แจ้งชื่อของนิติบุคคลไปตั้งแต่แรกแล้ว
นาง: (มองหน้าเราเงียบไปแล้วเดินไปหาเอกสารให้) นี่หรอใช่มั้ย ก็ไม่บอกตั้งแต่แรกจะไปรู้หรอ
เรา : บอกคะ บอกแต่แรกๆด้วย ถ้าพี่มีหูพี่ก็น่าจะได้ยิน อีกอย่าง พี่ไม่ควรมาตะคอกใส่ลูกค้านะคะ ถึงหนูจะเป็นแค่เด็กฝึกงาน หนูก็คนคะ พี่มาหัวเราะเยาะหนู หนูไมพอใจคะ พี่มีเบอร์ หัวหน้าพี่มั้ยค่ะ หนูรบกวนขอค่ะ
นาง : .......(เงียบ)
ผู้ชายที่เป็นคนขับรถตู้เดินมาจ้าหน้าร้าน : ค่อยๆพูดกันนะน้อง เป็นเรื่องเข้าใจผิด
เรา : เข้าใจผิด ตอนนี้ก็เข้าใจถูกแล้ว แต่เรื่องที่หนูต่อว่า คือเรื่องที่พี่เค้ามาเยาะเย้ยค่ะ ไม่มีใครรับได้หรอกค่ะมันเกินไป ที่บ้านพี่(พี่ที่ว่าคืออีผู้หญิงคู่กรณี) แม่พี่เค้าไม่สอนเรื่องมารยาทหรอค่ะ แล้วบริษัท ได้เทรนด์งานก่อนมารับตำแหน่งมั้ย เรื่องการบริการพูดจากับลูกค้า .... คือถ้าที่ไม่ชอบงานบริการจริงๆ พี่ก็ไม่ควรมาทำนะคะ เพราะพี่บริการลูกค้าแบบนี้ภาพพจน์องค์กรก็เสียหาย
นาง : ........เงียบ
ผู้ชายที่เป็นคนขับรถตู้เดินมาจ้าหน้าร้าน : (เงียบเช่นกัน)
เรา : (หยิบเอกสารแล้วเดินไปที่รถ ก่อนจะถึงประตูหันหลังมาถามนางว่า)
พี่เรียนจบอะไรมาหรอค่ะ (ยิ้มมุยปาก เลิกคิ้วเล็กน้อยแล้วก็เดินออกไปเก๋ๆ)
คือเรา ก็ให้อดทนพูดดีกับเค้า แต่เค้าก็ยังมาแสดงอาการไม่พอใจ คือส่วนตัวคิดว่างานบริการลูกค้ามันต้องใส่ใจลูกค้าดีกว่านี้
เซงคะ ใครมีประสบการณ์บ้างคะ
ใครเคยเจอพนักงานบริการห่วยๆบ้างค่ะ....
เรา : สวัสดีคะ มารับเอกสารจาก สนง.กขคช ค่ะ
นาง : ชื่ออะไร แจ้งชื่อสิ มันมีหลายอันไม่แจ้งชื่อก็ไม่รู้ว่าอันไหน
เรา : สนง.กขค ค่ะ
นาง :ไม่ใช่ (พูดดังมาก) ชื่อคนรับอ่ะชื่ออะไร (ทำหน้าไม่พอใจ)
เรา : คือหนูพึ่งมาฝึกงานได้ 3 วัน ไม่รู้จักชื่อจริงพี่เค้าค่ะหนูรู้แต่ชื่อเล่นค่ะ
นาง : (หัวเราเยาะเย้ย ทำหน้ากวนตีนมาก)
เรา : (ใกล้หมดความอดทนแต่ก็ทนไป) พี่เค้าแจ้งแค่นี้คะ ทราบแค่นี้พี่ช่วยดูให้หน่อยนะคะว่ามีชื่อหน้าซองว่า สนง.กขค มั้ย
นาง : น้องพูดไม่รู้เรื่องหรอ ไม่มีชื่อแล้วพี่จะเอาให้มั่วๆได้ไง น้องฟังพี่ป่าว (หน้ากวนตีนกว่าเก่าอีก)
เรา : (คิดในใจหมดความอดทนละ) พี่ค่ะ พี่รู้จักคำว่า "บุคคล" กับ "นิติบุคคล" มั้ยค่ะ....บุคคนคือคน คือมนุษย์ ชื่อคนต้องมีชื่อจริง+นามสกุล แต่ นิติบุคคล ไม่ใช่คนค่ะ เป็นนามของ บริษัท ห้าง คณะบุคคล สำนักงาน แล้วที่พี่ถามชื่อหนู หนูก็แจ้งชื่อของนิติบุคคลไปตั้งแต่แรกแล้ว
นาง: (มองหน้าเราเงียบไปแล้วเดินไปหาเอกสารให้) นี่หรอใช่มั้ย ก็ไม่บอกตั้งแต่แรกจะไปรู้หรอ
เรา : บอกคะ บอกแต่แรกๆด้วย ถ้าพี่มีหูพี่ก็น่าจะได้ยิน อีกอย่าง พี่ไม่ควรมาตะคอกใส่ลูกค้านะคะ ถึงหนูจะเป็นแค่เด็กฝึกงาน หนูก็คนคะ พี่มาหัวเราะเยาะหนู หนูไมพอใจคะ พี่มีเบอร์ หัวหน้าพี่มั้ยค่ะ หนูรบกวนขอค่ะ
นาง : .......(เงียบ)
ผู้ชายที่เป็นคนขับรถตู้เดินมาจ้าหน้าร้าน : ค่อยๆพูดกันนะน้อง เป็นเรื่องเข้าใจผิด
เรา : เข้าใจผิด ตอนนี้ก็เข้าใจถูกแล้ว แต่เรื่องที่หนูต่อว่า คือเรื่องที่พี่เค้ามาเยาะเย้ยค่ะ ไม่มีใครรับได้หรอกค่ะมันเกินไป ที่บ้านพี่(พี่ที่ว่าคืออีผู้หญิงคู่กรณี) แม่พี่เค้าไม่สอนเรื่องมารยาทหรอค่ะ แล้วบริษัท ได้เทรนด์งานก่อนมารับตำแหน่งมั้ย เรื่องการบริการพูดจากับลูกค้า .... คือถ้าที่ไม่ชอบงานบริการจริงๆ พี่ก็ไม่ควรมาทำนะคะ เพราะพี่บริการลูกค้าแบบนี้ภาพพจน์องค์กรก็เสียหาย
นาง : ........เงียบ
ผู้ชายที่เป็นคนขับรถตู้เดินมาจ้าหน้าร้าน : (เงียบเช่นกัน)
เรา : (หยิบเอกสารแล้วเดินไปที่รถ ก่อนจะถึงประตูหันหลังมาถามนางว่า)
พี่เรียนจบอะไรมาหรอค่ะ (ยิ้มมุยปาก เลิกคิ้วเล็กน้อยแล้วก็เดินออกไปเก๋ๆ)
คือเรา ก็ให้อดทนพูดดีกับเค้า แต่เค้าก็ยังมาแสดงอาการไม่พอใจ คือส่วนตัวคิดว่างานบริการลูกค้ามันต้องใส่ใจลูกค้าดีกว่านี้
เซงคะ ใครมีประสบการณ์บ้างคะ