ต้องออกตัวก่อนนะคะว่าไม่ได้แอนตี้อะไรกับการขายประกันของพนักงานธนาคาร ออกจะเห็นใจและเข้าใจกับความกดดันที่ได้รับเนื่องจากตัวเราเองก็มีเพื่อนหลายๆคนที่ทำงานธนาคาร
แต่...ทุกครั้งที่เราไปรับบริการกับธนาคารแห่งหนึ่ง จะต้องมีการสนทนาเชิงขายประกันทุกครั้ง และส่วนใหญ่เราจะยิ้มแล้วปฏิเสธแบบสวยๆ แต่ก็ยังมีลูกตื้อของพนักงานบางท่าน ที่ไม่ได้สนใจความรู้สึกที่แสดงออกทางสีหน้าของลูกค้าเลยว่าออกจะรำคาญและเอือมระอามากแค่ไหน วันนี้ก็เป็นอีกครั้งที่เราเจอแบบนี้
น้องพนักงาน -->> (ระหว่างคีย์รายการให้เรา) พี่ครับสนใจจะฝากเงินออมประเภท.....ไหมครับ ฝากเท่ากันทุกเืดอน
เรา -->> (ยิ้มสวย) ไม่คะ...(คิดในใจน้องรีบคีย์เถอะคะพี่ต้องไปอีกหลายที่)
น้องพนักงาน -->> ทำไมหล่ะครับ ออมวันนี้เป็นหลักประกันในอนาคตนะครับ
เรา -->> (ยิ้มสวยๆ และไม่ตอบใดๆ)
น้องพนักงาน -->> พี่ครับ แล้วพี่ได้ทำประกันอุบัติเหตุหรือยังครับ สนใจจะทำ.....ไหมครับ
เรา -->> ทำแล้วคะ (ยังคงยิ้มสวย)
น้องพนักงาน -->> ทำกับที่ไหนครับ เดือนละเท่าไหร่ครับ
เรา -->> (เริ่มจะไม่ยิ้มละ) ทำกับ....ผูกกับบัตรคะ
น้องพนักงาน -->> สนใจจะทำแยกมั้ยครับผลประโยชน์มันดีกว่า บลาๆๆๆ (คีย์ 3 รายการยังไม่เสร็จคะ)
เรา -->> ไม่คะ (ยิ้มเริ่มไม่สวย)
น้องพนักงาน -->> พี่ครับงั้นสนใจจะทำ (จำไม่ได้ว่าอะไรคะ)
เรา -->> ก่อนน้องจะขายพี่ พี่คนนั้น (พร้อมชี้ไปที่พนักงานอีกคนซึ่งอาทิตย์ก่อนพึ่งจะเสนอราการเดียวกันนี้ให้กับเรา) ขายพี่หมดแล้วคะ
น้องพนักงาน -->> อ้าวหรือครับ งั้นผมก็หมดสิทธิ์แล้วสิ
เรา -->> (เราสงสัยถามแบบรู้คำตอบ) โดนเร่งยอดสินะ
น้องพนักงาน -->> ใช่ครับเดือนนี้โดนหนักเลย
ระหว่างรอน้องพนักงานนับเงิน มีเจ้าหน้าที่อีกท่านเดินมาถาม "ไม่ทำไปเลยหรือครับวันนี้"
เราตอบกลับแบบ ถ้าถามอีกทีจะด่าแล้วนะคะ "ไม่คะ....."
คือเราเข้าใจว่าพนักงาทำตามหน้าที่ แต่ที่ไม่เข้าใจคือต้นสังกัดกดดันเจ้าหน้าที่ของคุณเองมากไปหรือเปล่า เราไปติดต่อธนาคารทุกอาทิตย์ บางอาทิตย์ไปเกือบทุกวัน แล้วเราเจอกับคำถามแบบนี้ ทุกอาทิตย์ มันเอือมระอาและเหนื่อยหน่าย
เราไม่ได้โกรธเจ้าหน้าที่ธนาคารนะคะ เราเข้าใจคุณ แม้คุณจะขายเก่งไปหน่อยก็เถอะ แต่คนรับบริการอย่างเรา บอกตามตรง มันระอาใจมากๆ
ใครเจอเหตุการณ์เหมือนเราบ้างคะ แล้วรู้สึกยังไง ??
คิดอย่างไร...กับผลิตภัณฑ์ประกันต่างๆ ที่พนักงานธนาคารเสนอขายให้เรา
แต่...ทุกครั้งที่เราไปรับบริการกับธนาคารแห่งหนึ่ง จะต้องมีการสนทนาเชิงขายประกันทุกครั้ง และส่วนใหญ่เราจะยิ้มแล้วปฏิเสธแบบสวยๆ แต่ก็ยังมีลูกตื้อของพนักงานบางท่าน ที่ไม่ได้สนใจความรู้สึกที่แสดงออกทางสีหน้าของลูกค้าเลยว่าออกจะรำคาญและเอือมระอามากแค่ไหน วันนี้ก็เป็นอีกครั้งที่เราเจอแบบนี้
น้องพนักงาน -->> (ระหว่างคีย์รายการให้เรา) พี่ครับสนใจจะฝากเงินออมประเภท.....ไหมครับ ฝากเท่ากันทุกเืดอน
เรา -->> (ยิ้มสวย) ไม่คะ...(คิดในใจน้องรีบคีย์เถอะคะพี่ต้องไปอีกหลายที่)
น้องพนักงาน -->> ทำไมหล่ะครับ ออมวันนี้เป็นหลักประกันในอนาคตนะครับ
เรา -->> (ยิ้มสวยๆ และไม่ตอบใดๆ)
น้องพนักงาน -->> พี่ครับ แล้วพี่ได้ทำประกันอุบัติเหตุหรือยังครับ สนใจจะทำ.....ไหมครับ
เรา -->> ทำแล้วคะ (ยังคงยิ้มสวย)
น้องพนักงาน -->> ทำกับที่ไหนครับ เดือนละเท่าไหร่ครับ
เรา -->> (เริ่มจะไม่ยิ้มละ) ทำกับ....ผูกกับบัตรคะ
น้องพนักงาน -->> สนใจจะทำแยกมั้ยครับผลประโยชน์มันดีกว่า บลาๆๆๆ (คีย์ 3 รายการยังไม่เสร็จคะ)
เรา -->> ไม่คะ (ยิ้มเริ่มไม่สวย)
น้องพนักงาน -->> พี่ครับงั้นสนใจจะทำ (จำไม่ได้ว่าอะไรคะ)
เรา -->> ก่อนน้องจะขายพี่ พี่คนนั้น (พร้อมชี้ไปที่พนักงานอีกคนซึ่งอาทิตย์ก่อนพึ่งจะเสนอราการเดียวกันนี้ให้กับเรา) ขายพี่หมดแล้วคะ
น้องพนักงาน -->> อ้าวหรือครับ งั้นผมก็หมดสิทธิ์แล้วสิ
เรา -->> (เราสงสัยถามแบบรู้คำตอบ) โดนเร่งยอดสินะ
น้องพนักงาน -->> ใช่ครับเดือนนี้โดนหนักเลย
ระหว่างรอน้องพนักงานนับเงิน มีเจ้าหน้าที่อีกท่านเดินมาถาม "ไม่ทำไปเลยหรือครับวันนี้"
เราตอบกลับแบบ ถ้าถามอีกทีจะด่าแล้วนะคะ "ไม่คะ....."
คือเราเข้าใจว่าพนักงาทำตามหน้าที่ แต่ที่ไม่เข้าใจคือต้นสังกัดกดดันเจ้าหน้าที่ของคุณเองมากไปหรือเปล่า เราไปติดต่อธนาคารทุกอาทิตย์ บางอาทิตย์ไปเกือบทุกวัน แล้วเราเจอกับคำถามแบบนี้ ทุกอาทิตย์ มันเอือมระอาและเหนื่อยหน่าย
เราไม่ได้โกรธเจ้าหน้าที่ธนาคารนะคะ เราเข้าใจคุณ แม้คุณจะขายเก่งไปหน่อยก็เถอะ แต่คนรับบริการอย่างเรา บอกตามตรง มันระอาใจมากๆ
ใครเจอเหตุการณ์เหมือนเราบ้างคะ แล้วรู้สึกยังไง ??