B14 มีอาการเครื่องสั่นเวลาเปิดแอร์ กับเครื่องดับเวลาหมุนพวงมาลัยจนสุด ไม่ทราบว่าน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ

B14 ปี 97 เกียร์ออโต้เครื่องเดิมครับ ติดแก็สแบบดูดรถวิ่งได้ทั้งสองระบบปกติดีครับ แต่ช่วงสองสามเดือนมานี้รถมีอาการเครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้าเวลารถเปิดแอร์แล้วจอดไว้เฉย ๆ และมีอาการเครื่องดับเวลาหมุนพวงมาลัยจนสุดด้วย
อยากสอบถามทุกท่านครับว่าอาการแบบนี้น่าจะเกิดจากชิ้นส่วนไหนเสื่อมสภาพได้บ้างครับ?  ไปหาช่างมาสองที่ ที่แรกบอกเป็นที่มอเตอร์เดินเบา แต่อีกที่บอกเป็นที่ MAF Sensor เริ่มเสื่อมสภาพ
ขอบคุณทุกท่านมากครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
อาการซิมเปิลพื้นฐานสุด หาช่างก็ไม่หายถ้าไม่รู้จริง ผมเคยแก้ไขปัญหานี้มาเองกับมือแล้ว สบายมาก

1. ล้างทั้งยวงก่อนเลย แอร์โฟร์ มอเตอร์เดินเบา ปีกผีเสื้อ ล้างเสร็จฉีดโซแน็กที่มอเตอร์เดินเบาด้วยนะเดี๋ยวมันฝืด ไม่หมุน คราวนี้จะเข้าใจผิดอีกนึกว่าเจ๊ง OK นะ ถ้ายังไม่เคยล้าง ล้างเลย สกปรกมากครับ เชื่อมั๊ยที่มันสั่นเพราะแก๊สคราบเหนียวมันไปติดที่มอเตอร์เดินเบา ทำให้มอเตอร์หมุนไม่ได้ เครื่องเลยสั่น ล้างเสร็จ อย่าลืมฉีดโซแน็กซ์นะครับ เดี๋ยวมันฝืด ย้ำอีกที จากนั้นช้าก่อน ยังไม่จบไปข้อ 2

2. เมื่อล้างสะอาดแล้ว ท่านต้องทำการตั้งรอบเดินเบาให้สูงขึ้น ไปที่ระดับ 850-900 รอบ โดยไม่เปิดแอร์นะ จำไว้ตั้งตอนไม่เปิดแอร์ไปที่ระดับ 850-900 รอบ ของเดิมอยู่ที่ 700 รอบ ต่ำไปครับ รถก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ แต่คนออกแบบทำเท่ห์ ตั้งรอบเดินเบาให้ต่ำเพื่อประหยัดน้ำมัน แต่มันไม่ได้ มันสั่น หักพวงมาลัยสุด เพาเวอร์กินแรงเครื่อง เครื่องดับ ผมเป็นประจำ แต่เรียนรู้วิธีแก้ได้แล้วจึงบอกต่อ ข้อนี้สำคัญนะครับ แล้วอาการสั่น กระตุก ทุกอย่างของท่านจะหายไปเป็นปลิดทิ้ง วิธีตั้งรอบก็คือ เอาไขควงหรือหกเหลี่ยมหมุนๆ ที่ตรงคอของเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ หาดูดีๆ ครับ ถ้าเครื่อง 1600 ใช้ไขควง เครื่อง 1500 ใช้หกเหลี่ยม หมุนๆ แล้วรอบเดินเบามันจะค่อยๆ เพิ่ม อย่าเปิดแอร์นะ พอได้รอบก็จบ ทุกอาการหายสนิท

ปล. ถ้ารู้สึกคันเร่งแข็งไป อยากได้นิ่มๆ ก็ตรงเรือนปีกผีเสื้อนั่นแหละ มันมีสปริง 2 เส้นดึงปีกผีเสื้ออยู่ ปลดออก 1 เส้น เหลือเส้นเดียว คันเร่งจะนิ่มขึ้นเท่าตัว ขับสบายขึ้ยเยอะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่