ความเป็นไปได้ในการขุดคลอบไทย จะขุดได้ไหมถ้าจะขุดจริง และจะคุ้มไหมถ้าจะขุดจริง

กระทู้คำถาม
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ข้อตกลงที่ประเทศอังกฤษทำสัญญาผูกมัดประเทศไทย เรื่องการส่งส่วย และห้ามไม่ให้ประเทศไทยขุดคลองเชื่อมทะเลระหว่างฝั่งอันดามันกับฝั่งอ่าวไทย (คลองไทยหรือคอคอดกระ) ยกเลิกตั้งแต่ปี พ.ศ.2497 ความจริงทุกวันนี้ประเทศไทยก็ยังส่งส่วยให้กับประเทศมหาอำนาจทางทะเลที่มีธุระกิจการเดินเรือ และบริษัทประกันภัยพิบัติทางทะเล แต่ละปีไม่น้อยกว่า 300,000 ล้านบาท (สามแสนล้านบาทต่อปี) และมีแนวสูงขึ้นตลอดเวลาเมื่อค่าการขนส่งสูงขึ้น เพราะเรือแต่ละลำท่ีจะมาถึงท่าเรือของไทยจะต้องผ่านสิงคโปร์ระยะทาง 2,500 กิโลเมตรหากขุดคลองไทยจะย่นระยะทางเหลือ 700 กิโลเมตร ซึงจะทำให้ลดเวลาเดินเรือ ถึง2วัน ค่าใช้จ่ายเรือขนส่งสินค้าขนาด 8,000 ตู้คอนเทนเนอ ตกวันละไม่ตำกว่า 300 ล้านบาทต่อวันต่อลำ ดังนั้นแต่ละปีประเทศไทยก็จะยังคงต้องส่งส่วยตลอดไปถึงลูกหลาน และไทยจะยังสูญเสียโอกาสอีกหลายอย่าง เช่นการสร้างความเจริญสู่จังหวัดภาคใต้ คิดดูเมื่อมีความเจริญ สองฝั่งคลองจะเป็นเมื่องใหม่เกิดงานมากมายผู้คนไปทำมาหากินอยู่ 3-4 ล้านคน จะกลายเป็นกองทัพประชาชนคุ้มครองแผ่นดิน ปัญหาสามจังหวัดภาคใต้จะลดลงเพราะมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ร้ายได้จากการท่องเที่ยวทางทะเลจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประเทศจะเพิ่มบทบาทมากขึ้นในทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ AEC คลองไทยจะเป็นทั้งสัญญาลักษ์ และแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของโลก และจะเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศที่ยั่งยืน (อยากทราบรายละเอียดเข้าดูเว็ป www.thai-canal.org.)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่