ด้านนายธีรพงษ์รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เปิดเผยว่าแนวคิดที่จะให้มีการทำใบขับขี่จักรยานนั้นเป็นเรื่องที่ดีซึ่งการกำหนดอายุของผู้ใช้จักรยานถนนหรือทางสายหลักจะเป็นการกำหนดในเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่เองส่วนในเรื่องของการทำใบขับขี่จักรยานนั้นในประเทศไทยเคยมีการทำใบขับขี่จักรยานตามพ.ร.บ.ล้อเลื่อนพ.ศ.2478หรือเมื่อ80ปีที่ผ่านมาแต่ได้ถูกยกเลิกไปตั้งแต่ปี2546เพราะกฎหมายมีความล้าสมัยอีกทั้งในประเทศไทยปัจจุบันได้หันไปใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์กันหมดอีกทั้งจะเป็นความยากลำบากในการบังคับให้มีใบขับขี่จักรยานจึงได้มีการกเลิกไปในที่สุดแต่ถ้าหากหลายฝ่ายเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีน่าจะรื้อการทำใบขับขี่จักรยานขึ้นมาใหม่ก็สามารถทำได้โดยการใช้พ.ร.บ.จราจรทางบกพ.ศ.2522มารองรับในการบังคับใช้
นายธีรพงษ์กล่าวต่อว่าถ้าหากจะต้องมีการทำใบขับขี่จักรยานจริงๆประชาชนที่จะเข้ารับใบอนุญาตจะต้องมีการอบรมในเรื่องกฎจารจรทำแบบทดสอบโดยหลักการจะคล้ายกับการทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หรือจักรยานยนต์เช่นเดียวกันหรืออาจจะมีการอบรมความรู้เพิ่มเติมในการใช้ทางร่วมกับรถทั่วไปทั้งนี้ทางกรมฯจะต้องกลับมาพิจราณาในข้อปฏิบัติว่าสามารถกระทำได้มากแค่ไหนรวมถึงการออกข้อบังคับหรือตัวกำหนดสำหรับรถจักรยานโดยเฉพาะเช่นการจำกัดอายุผู้ขับขี่รถจักรยานต้องมีส่วนควบหลักอะไรบ้างการจำแนกประเภทจักรยานในการใช้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรมีมากน้อยแค่ไหนทั้งนี้ในเบื้องต้นทางกรมฯได้มีการให้ความรู้เบื้องต้นกับคนผู้ใช้รถยนต์ให้ระมัดระวังจักรยานในการใช้เส้นทางร่วมกันไม่ให้ขับขี่แซงซ้ายเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุทั้งผู้ใช้รถทั่วไปและผู้ขับขี่จักรยานได้เบื้องต้น
อนึ่งการออกใบขับขี่รถจักรยานเคยมีการบังคับใช้เป็นกฎหมายตามพ.ร.บ.ล้อเลื่อนพ.ศ.2478ซึ่งกำหนดให้ล้อเลื่อนและรถจักรยานมีการจดทะเบียนและออกใบอนุญาตล้อเลื่อนรวมทั้งกำหนดให้ผู้ที่ขับขี่ล้อเลื่อนและผู้ที่ขี่รถจักรยานบนทางหลวงต้องมีใบอนุญาตขับขี่โดยกำหนดให้ผู้ที่ขี่จักรยานมีอายุไม่ต่ำกว่า13 ปีขึ้นไป ออกเป็นใบขับขี่ตลอดชีพซึ่งจะต้องมีแสดงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกครั้งเมื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจเช่นเดียวกับใบขับขี่รถยนต์ ซึ่งการทำใบอนุญาตขี่รถจักรยานมีค่าธรรมเนียม1 บาททั้งนี้กฎหมายได้ดังกล่าวกรมการขนส่งทางบกได้ประกาศยกเลิกไปเมื่อปี2546เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ล้าสมัย.
http://www.dailynews.co.th/bangkok/320607
ปัดฝุ่นทำใบขับขี่จักรยานหลังเคยออกกฎเมื่อ80ปีที่แล้ว
นายธีรพงษ์กล่าวต่อว่าถ้าหากจะต้องมีการทำใบขับขี่จักรยานจริงๆประชาชนที่จะเข้ารับใบอนุญาตจะต้องมีการอบรมในเรื่องกฎจารจรทำแบบทดสอบโดยหลักการจะคล้ายกับการทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หรือจักรยานยนต์เช่นเดียวกันหรืออาจจะมีการอบรมความรู้เพิ่มเติมในการใช้ทางร่วมกับรถทั่วไปทั้งนี้ทางกรมฯจะต้องกลับมาพิจราณาในข้อปฏิบัติว่าสามารถกระทำได้มากแค่ไหนรวมถึงการออกข้อบังคับหรือตัวกำหนดสำหรับรถจักรยานโดยเฉพาะเช่นการจำกัดอายุผู้ขับขี่รถจักรยานต้องมีส่วนควบหลักอะไรบ้างการจำแนกประเภทจักรยานในการใช้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรมีมากน้อยแค่ไหนทั้งนี้ในเบื้องต้นทางกรมฯได้มีการให้ความรู้เบื้องต้นกับคนผู้ใช้รถยนต์ให้ระมัดระวังจักรยานในการใช้เส้นทางร่วมกันไม่ให้ขับขี่แซงซ้ายเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุทั้งผู้ใช้รถทั่วไปและผู้ขับขี่จักรยานได้เบื้องต้น
อนึ่งการออกใบขับขี่รถจักรยานเคยมีการบังคับใช้เป็นกฎหมายตามพ.ร.บ.ล้อเลื่อนพ.ศ.2478ซึ่งกำหนดให้ล้อเลื่อนและรถจักรยานมีการจดทะเบียนและออกใบอนุญาตล้อเลื่อนรวมทั้งกำหนดให้ผู้ที่ขับขี่ล้อเลื่อนและผู้ที่ขี่รถจักรยานบนทางหลวงต้องมีใบอนุญาตขับขี่โดยกำหนดให้ผู้ที่ขี่จักรยานมีอายุไม่ต่ำกว่า13 ปีขึ้นไป ออกเป็นใบขับขี่ตลอดชีพซึ่งจะต้องมีแสดงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกครั้งเมื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจเช่นเดียวกับใบขับขี่รถยนต์ ซึ่งการทำใบอนุญาตขี่รถจักรยานมีค่าธรรมเนียม1 บาททั้งนี้กฎหมายได้ดังกล่าวกรมการขนส่งทางบกได้ประกาศยกเลิกไปเมื่อปี2546เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ล้าสมัย.
http://www.dailynews.co.th/bangkok/320607