การให้บริการยอดแย่ของพนังงานคนนี้คือ "ไม่บอกรายละเอียดการใช้บริการให้แก่ผู้รับบริการ" ส่งผลให้
1. ทำให้ผู้รับบริการเกือบเสียสิทธิประโยชน์ไป
2. ทำให้ผู้รับบริการเสียเวลา เข้าชมภาพยนต์ไม่ทัน
3. ทำให้ผู้รับบริการเสียอัตรสในการชมภาพยนต์
เรื่องมีอยู่ว่า
เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พค. ที่ผ่านมา ผมตั้งใจไปดูหนังเรื่อง The avenger รอบ 9.30 น. ที่โรงหนังแห่งนี้ ผมไปตอน 9.00 น. โดยประมาณและพบว่าบัตร M-cash
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ใช้เงินในบัตรในการซื้อตั๋วหนัง ของผมหมดอายุ สอบถามพนักงานบอกว่าต้องต่ออายุสมาชิกโดยเค้าเตอร์ทำบัตรจะเปิดทำการตอน 9.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเข้าของหนังพอดี
ผม : งั้นผมคงดูหนังไม่ทันซิครับ
พนักงาน : น่าจะทันครับ เพราะขั้นตอนไม่นาน และช่วงเช้าแบบนี้คนน้อยครับ
ผม : โอเค ขอบคุณครับ ^^
ผมก็รอจนประมาณ 9.25 ก็มึคนไปต่อแถวที่เค้าเตอร์แล้ว ผมจึงไปบ้าง ได้คิวประมาณคิวที่ 3-4 ครับ พนังงานเข้างานตอน 9.30 เป้ะเลย ผมมองเวลาอยู่ และได้ให้บริการคนแรกไปตอนเวลา 9.33 (ผมใช้นาฬิกาไอแพดครับ) เมื่อถึงคิวผม นี่เป็นบทสนทนาครับ ในวงเล็บคือสิ่งที่ผมคิด หรือเป็นการบรรยายเหตุการณ์นะครับ
พนักงาน A : เติมเงินเท่าไหร่ค่ะ
ผม : บัตร M-cash ผมหมดอายุ ต้องการต่ออายุบัตรครับ
พนักงาน B : 20 บาทค่ะ ต้องการเติมเงินเข้าบัตรเท่าไหร่ค่ะ
ผม : (มีเงินไนบัตรอยู่แล้ว ไม่ต้องเติมละกัน) ไม่เติมได้มั้ยครับ?
พนักงาน A : 30 บาท ค่ะ
ผม : ถ้าเติมเงินเข้านี่ไม่ต้องจ่ายเพิ่มเหรอครับ (ตอนแรก 20 ไม่เติม 30)
พนักงาน A : ป่าวค่ะ ค่าบัตร 20 บาท เติมเงินเข้า 10 บาทค่ะ
ผม : โอเคครับ (ผมยื่นบัตร M-cash ไปให้พนักงาน พนังงานจ้องหน้ามาแล้วพูดเน้นเสียงว่า)
พนักงาน A : 30 บาทค่ะ (เป็นการบอกว่าแค่ส่งเงินมาก็พอ ผมก็คิดว่าตัวเองทำพลาด เพราะเดี๋ยวพนักงานคงให้เรารูดข้อมูลเอง มันมีเครื่องอ่านข้อมูลบัตรให้ลูกค้าอยู่แล้วที่เคาเตอร์ ผมจึงส่งเงินให้พนังงานไป แล้วพนักงานก็ส่งบัตร M-cash ใบใหม่มาให้ผม)
ผม : ขอบคุณครับ
ทันทีที่ผมรับบัตรมาและพูดขอบคุณ พนังงาน A ก็มองข้ามไหล่ผมไปพูดกับลูกค้าคนถัดไปทันทีว่า "เติมเงินเท่าไหร่ค่ะ" ขณะนั้นผมงงอยู่ครับ เลยเดินถอยออกมาก่อน กลัวทำคนอื่นเสียเวลา ก่อนจะคิดได้ว่า เค้าไม่ได้ต่ออายุสมาชิกให้ผม แต่ทำบัตรใหม่ให้ผม เหตุการณ์ตอนนั้นคือ ผมมีบัตรสองใบ ใบหนึ่งมีเงินแต่หมดอายุ อีกใบคือไม่หมดอายุ แต่ไม่มีเงิน นั่นคือผมไม่สามารถซึ้อตั๋วหนังได้ ตอนนี้ก็สายมากแล้วหนังก็เข้าไปแล้ว ผมจึงรีบเข้าไปแจ้งปัญหากับพนังงาน A
ผม : ผมต้องการต่ออายุบัตรครับ ไม่ใช่สมัครสมาชิกใหม่ (ตอนนี้ผมแสดงความไม่พอใจออกไปในน้ำเสียงครับ แต่ผมยืนยันว่าคำพูดผมสุภาพ)
พนักงาน A : บัตร M-gen หรือ M-cash ค่ะ (หันมาจ้องหน้าและกระแทกเสียงใส่) ถ้า M-cash ต่ออายุไม่ได้ต้องทำบัตรใหม่ (ทำไมเพิ่งมาบอกว่าต่ออายุไม่ได้ ผมแจ้งตั้งแต่ต้นว่าจะต่ออายุบัตร ถ้าต่อไม่ได้ก็ต้องบอก ไม่ใช่สมัครบัตรใหม่ให้ลูกค้าโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อน แต่ตอนนั้นผมรีบ ไม่ได้ว่ากล่าวอะไรเรื่องนี้ไปครับ)
ผม : แล้วข้อมูลในบัตรเก่าผมล่ะครับ หายไปหมดเลยเหรอ(ตอนนี้ผมใจเย็นแล้ว น้ำเสียง กริยา สีหน้าสุภาพแบบปกติครับ)
พนักงาน A : ลงทะเบียนค่ะ (แล้วชี้ไปที่คอมพิวเตอร์ที่เคาเตอร์)
ผม : ผมต้องทำอะไรบ้างครับ (เริ่มรูสึกว่าซับซ้อนแล้ว กังวลว่าตัวเองจะทำถูกไหม ทันเวลาไหม)
พนักงาน A : ลงทะเบียนค่ะ (แล้วชี้ไปที่คอมพิวเตอร์ที่เคาเตอร์อีกครั้ง เป็นการบอกใบ้ว่า "ฉันช่วยคุณได้แค่นี้ ต้องให้บอกอีกกี่ครั้ง")
คือตอนสมัครบัตรเสร็จแล้วไม่บอกซักคำครับว่าให้ลงทะเบียน คือถ้าผมบังเอิญเติมเงินไปจนพอจะดูหนัง และไม่ได้กลับมาถาม ผมจะเสียเงินและแต้มในบัตรเก่าทั้งหมดไปโดยทันทีครับ คิดดูว่ามันแย่ขนาดไหนทั้งเงิน ทั้งแต้มที่สะสมมาเป็นปีๆ หายไปหมด ระหว่างคิดๆ ผมก็ลงทะเบียนไปครับ โดยสำหรับผมขั้นตอนยุ่งยากครับ และไม่มีพนังงานคนใดมาช่วยผมเลย ผมทำไปซักพักก็งง ก็ถามพนักงาน A ไปว่าต้องทำยังไงต่อครับ เค้าก็หันมาดูแล้วบอก ปรากฎว่าลงทะเบียนไม่ได้ เค้าก็เรียกพนักงานอีกคนมาช่วยคือพนักงาน B พนักงาน B ก็ช่วยผมลงทะเบียนปรากฎว่ายังไม่ได้ ถึงตอนนี้ผมก็รู้ว่าการลงทะเบียนนี้จะทำให้สามารถลิงค์ข้อมูลของสองบัตรได้ ตอนนี้เวลาก็ล่วงเลยมาเยอะแล้วผมจึงบอกพนักงาน B ว่า "ผมต้องการดูหนังรอบ 9.30 ครับ ผมจะทำยังไง ให้ได้ดูหนังก่อนได้บ้างครับ" พนักงาน B ก็บอกว่าให้เติมเงินไปก่อนแล้วค่อยมาลิงค์ข้อมูลสองบัตรภายหลัง พนักงาน B บริการดีมากๆ ครับ เป็นธุระให้ผมโดยไปเติมเงินให้ผมเลยที่เคาเตอร์อื่น แต่คงรีบมากจึงรับเงินผมแล้วเดินออกไปเลยปล่อยผมยืนงงอยู่คนเดียว ผมก็คิดว่าตัวเองคงต้องยืนรอตรงนี้ ระหว่างนั้นก็คิดถึงการบริการแย่ๆ ของพนักงาน A ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก(จะเล่าครั้งแรกให้ข้างล่างนะครับ) จึงถามไปว่า
ผม : ขอทราบชื่อพนักงานได้มั้ยครับ (ตอนนี้เริ่มไม่มีคนมาใช้บริการแล้ว เคาเตอร์เริ่มว่าง)
พนักงาน A : ได้ค่ะ ใครคะ
ผม : คุณครับ
พนักงาน A : xxx yyy ค่ะ (บอกชื่อและยิ้มท้าทาย อันนี้ผมไม่ถือสาเลยครับ แต่ชื่อค่อนข้างยากผมจำไม่ได้แน่ๆ)
ผม : รบกวนเขียนให้ได้มั้ยครับ
พนักงาน A : xxx yyy ค่ะ (พูดชื่อตัวเองอีกครั้ง ช้าๆ เน้นๆ เป็นการบอกว่าไม่เขียนให้ อันนี้ก็ไม่เป็นไร ผมเองซะอีกที่อายเพราะขอเขามากไป ผมจึงสะกดชื่อเขาในไอแพด แล้วยื่นให้ดู)
ผม : โทษนะครับ สะกดแบบนี้รึป่าว
พนักงาน A : ใช่ค่ะ
จากนั้นผมก็เห็นพนักงาน B เดินออกมาจึงเข้าไปหา พนักงาน B น่ารักมากครับ เดินนำผมไปที่เครื่องซื้อตั๋ว กดทุกอย่างให้เสร็จสัพ ผมแคเลือกที่นั่ง พนักงาน B ดูรีบร้อนมากๆ ด้วย เพราะกลัวผมดูหนังไม่ทัน อันนี้ชื่นชมครับ เจอพนังงาน Major cineplex เป็นแบบนี้หลายคนแล้วครับ เจอแบบพนักงาน A แค่คนเดียวเท่านั้น
จากนั้นผมก็เข้าไปดูหนังครับ รีบมากไม่ได้ดูเวลาเลย ยังกำเงินทอนอยู่ด้วยซ้ำไม่เอาเก็บใส่กระเป๋ากลัวเสียเวลา ปรากฏว่าแม้หนังจะเข้าไปซักพักแล้วผมก็ยังต้องดูโฆษณาจนตาแฉะครับ อันนี้บ่นเฉยๆ 555
หลังดูหนังเสร็จผมก็มาลิงค์ข้อมูลบัตรต่อที่เค้าเตอร์เดิม โดยครั้งผมสอบถามพนังงาน C ซึ่งยืนติดกันเลยกับพนักงาน A ว่าต้องการลิงค์ข้อมูลบัตร ต้องทำอย่างไร ระหว่างที่เขาแนะนำผมอยู่(ลิงค์ข้อมูลในคอมพิวเตอร์) พนักงาน A ก็เห็นว่าผมมา แล้วใช้ข้อศอกกระทุงพนักงาน C พนักงาน A และพนักงาน C หันไปมองหน้ากันชั่วครู่ ผมไม่รู้ว่าเขาส่งสัญญานอะไรกันเพราะเหตุการณ์ทั้งหมดผมมองด้วยหางตาครับ และมันเกิดขึ้นไวมาก แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ พนักงาน C ก็ให้บริการผมอย่างสุภาพตามปกติ ไม่ได้มีอะไรแปลกไป จึงเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ที่ผมว่านั้นเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญครับ ระหว่างผมลิงค์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์อยู่ พนังงาน A ก็มีปัญหากับลูกค้าอีกคน ผมไม่ได้ตั้งใจฟัง แต่เหมือนพนังงาน A จะตอบไม่ตรงคำถามของลูกค้ารายนั้น และแนะนำเขาให้ทำอะไรบางอย่างที่ผิดจุดประสงค์ของลูกค้า
หลังจากผมลิงค์ข้อมูลเรียบร้อยผมก้เดินทางกลับครับ
จากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่าพนักงาน A
1. ไม่บอกรายละเอียดการใช้บริการให้แก่ผู้รับบริการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ไม่บอกว่าต่ออายุบัตรสมัคร M-cash ไม่ได้ ,ไม่บอกว่ากำลังทำบัตรใหม่ให้,ไม่บอกว่าต้องลงทะเบียนด้วย,ไม่บอกว่าต้องลิงค์ข้อมูลของสองบัตรด้วย ส่งผลให้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. ทำให้ผู้รับบริการเกือบเสียสิทธิประโยชน์ไป (ผมเกือบต้องสูญเสียเงินและแต้มทั้งหมดในบัตร M-cash ไป)
2. ทำให้ผู้รับบริการเสียเวลา เข้าชมภาพยนต์ไม่ทัน (ผมกะเวลาตั้งแต่ถึงคิวผมทำบัตร M-cash จนได้ดูหนัง ประมาณ 15-20 นาทีครับ)
2. กริยารุนแรงไม่เหมาะกับการเป็นผู้ให้บริการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้จ้องหน้าและกระแทกเสียงใส่ผู้รับบริการบ่อยครั้ง ส่งผลให้ผู้รับบริการเสียอัตรสในการชมภาพยนต์ เพราะอารมณ์เสียกับกริยาแย่ๆ ของพนังงาน
เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ของพนังงาน A
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ณ สถานที่เดิมครับ
พนังงาน A : เติมเงินเท่าไหร่ค่ะ
ผม : ไม่ทราบว่ามีโปรโมชันเติมเงินอะไรบ้างครับ (ก่อนหน้านี้มีโปรคือ เติม 1000 ได้ บัตรป๋อปคอนฟรี 50 บาท และโปรอื่นๆ อีก)
พนังงาน A : สำหรับโปรโมชันหนังเชิญอีกเค้าเตอร์ค่ะ (จ้องหน้าและพูดกระแทกเสียงแล้วชี้ไปที่เคาเตอร์ขายป็อปคอน)
ผม : หมายถึงโปรโมชั่นเติมเงิน M-cash ครับ
พนังงาน A : เชิญที่เค้าเตอร์โนั้นค่ะ (จ้องหน้าและพูดกระแทกเสียงแล้วชี้ไปที่เดิม)
ผม : โอเค ขอบคุณครับ เติมเงิน 1000 บาทครับ (คือเห็นได้ชัดว่าคุยไม่รู้เรื่อง เลยไม่อยากถือสาครับ เคยถามคำถามเดียวกันกับพนังงานคนก่อนหน้านี้ เค้าจี้แจงมาดีมากๆ)
พี่ผมที่ยืนอยู่ห่างไปประมาณ 7 เมตร พูดกับผมหลังเติมเงินเสร็จว่า "ทำไมพนังงานที่นี่ทำหน้าทำตาอย่างนั้น จะกินหัวลูกค้าอยู่แล้ว"
จุดประสงค์ของกระทู้นี้ต่อ Major cineplex
1. ต้องการให้ผู้ที่ดูแลเรื่องนี้ของบริษัท รับทราบปัญหานี้
2. ต้องการทราบแนวทางในการแก้ปัญหานี้ ทั้งแนวทางแก้ปัญหากับพนังงานคนนี้ และแนวทางที่จะทำให้ปัญหานี้ไม่เกิดขึ้นอีก
3. แนะนำว่าถ้าเคาเตอร์เปิด 9.30 หนังรอบแรกไม่ควรเป็น 9.30
จุดประสงค์ของกระทู้นี้ต่อผู้มีอาชีพให้บริการ
อยากบอกว่าหลังเรียนจบผมก็เป็นผู้ให้บริการเหมือนกัน มีหลายคุณสมบัติที่ผู้ให้บริการทั่วไปควรจะมีมากมาย แต่จากกระทู้นี้ผมอยากย้ำเรื่องการให้ข้อมูล ถ้าคุณไม่มีเวลาจริงๆ อย่างน้อยคุณควรให้ข้อมูลที่ "จำเป็น" แก่ผู้รับบริการทุกคนให้ "เพียงพอต่อการตัดสินใจ" และถ้าคุณมีเวลาคุณก็ควรให้ข้อมูลให้ครบครับ มันเป็นเรื่องสำคัญ มันเป็นสิทธิของผู้รับบริการครับ
ประนาม การให้บริการยอดแย่ของพนักงาน Major cineplex
1. ทำให้ผู้รับบริการเกือบเสียสิทธิประโยชน์ไป
2. ทำให้ผู้รับบริการเสียเวลา เข้าชมภาพยนต์ไม่ทัน
3. ทำให้ผู้รับบริการเสียอัตรสในการชมภาพยนต์
เรื่องมีอยู่ว่า
เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พค. ที่ผ่านมา ผมตั้งใจไปดูหนังเรื่อง The avenger รอบ 9.30 น. ที่โรงหนังแห่งนี้ ผมไปตอน 9.00 น. โดยประมาณและพบว่าบัตร M-cash[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ของผมหมดอายุ สอบถามพนักงานบอกว่าต้องต่ออายุสมาชิกโดยเค้าเตอร์ทำบัตรจะเปิดทำการตอน 9.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเข้าของหนังพอดี
ผม : งั้นผมคงดูหนังไม่ทันซิครับ
พนักงาน : น่าจะทันครับ เพราะขั้นตอนไม่นาน และช่วงเช้าแบบนี้คนน้อยครับ
ผม : โอเค ขอบคุณครับ ^^
ผมก็รอจนประมาณ 9.25 ก็มึคนไปต่อแถวที่เค้าเตอร์แล้ว ผมจึงไปบ้าง ได้คิวประมาณคิวที่ 3-4 ครับ พนังงานเข้างานตอน 9.30 เป้ะเลย ผมมองเวลาอยู่ และได้ให้บริการคนแรกไปตอนเวลา 9.33 (ผมใช้นาฬิกาไอแพดครับ) เมื่อถึงคิวผม นี่เป็นบทสนทนาครับ ในวงเล็บคือสิ่งที่ผมคิด หรือเป็นการบรรยายเหตุการณ์นะครับ
พนักงาน A : เติมเงินเท่าไหร่ค่ะ
ผม : บัตร M-cash ผมหมดอายุ ต้องการต่ออายุบัตรครับ
พนักงาน B : 20 บาทค่ะ ต้องการเติมเงินเข้าบัตรเท่าไหร่ค่ะ
ผม : (มีเงินไนบัตรอยู่แล้ว ไม่ต้องเติมละกัน) ไม่เติมได้มั้ยครับ?
พนักงาน A : 30 บาท ค่ะ
ผม : ถ้าเติมเงินเข้านี่ไม่ต้องจ่ายเพิ่มเหรอครับ (ตอนแรก 20 ไม่เติม 30)
พนักงาน A : ป่าวค่ะ ค่าบัตร 20 บาท เติมเงินเข้า 10 บาทค่ะ
ผม : โอเคครับ (ผมยื่นบัตร M-cash ไปให้พนักงาน พนังงานจ้องหน้ามาแล้วพูดเน้นเสียงว่า)
พนักงาน A : 30 บาทค่ะ (เป็นการบอกว่าแค่ส่งเงินมาก็พอ ผมก็คิดว่าตัวเองทำพลาด เพราะเดี๋ยวพนักงานคงให้เรารูดข้อมูลเอง มันมีเครื่องอ่านข้อมูลบัตรให้ลูกค้าอยู่แล้วที่เคาเตอร์ ผมจึงส่งเงินให้พนังงานไป แล้วพนักงานก็ส่งบัตร M-cash ใบใหม่มาให้ผม)
ผม : ขอบคุณครับ
ทันทีที่ผมรับบัตรมาและพูดขอบคุณ พนังงาน A ก็มองข้ามไหล่ผมไปพูดกับลูกค้าคนถัดไปทันทีว่า "เติมเงินเท่าไหร่ค่ะ" ขณะนั้นผมงงอยู่ครับ เลยเดินถอยออกมาก่อน กลัวทำคนอื่นเสียเวลา ก่อนจะคิดได้ว่า เค้าไม่ได้ต่ออายุสมาชิกให้ผม แต่ทำบัตรใหม่ให้ผม เหตุการณ์ตอนนั้นคือ ผมมีบัตรสองใบ ใบหนึ่งมีเงินแต่หมดอายุ อีกใบคือไม่หมดอายุ แต่ไม่มีเงิน นั่นคือผมไม่สามารถซึ้อตั๋วหนังได้ ตอนนี้ก็สายมากแล้วหนังก็เข้าไปแล้ว ผมจึงรีบเข้าไปแจ้งปัญหากับพนังงาน A
ผม : ผมต้องการต่ออายุบัตรครับ ไม่ใช่สมัครสมาชิกใหม่ (ตอนนี้ผมแสดงความไม่พอใจออกไปในน้ำเสียงครับ แต่ผมยืนยันว่าคำพูดผมสุภาพ)
พนักงาน A : บัตร M-gen หรือ M-cash ค่ะ (หันมาจ้องหน้าและกระแทกเสียงใส่) ถ้า M-cash ต่ออายุไม่ได้ต้องทำบัตรใหม่ (ทำไมเพิ่งมาบอกว่าต่ออายุไม่ได้ ผมแจ้งตั้งแต่ต้นว่าจะต่ออายุบัตร ถ้าต่อไม่ได้ก็ต้องบอก ไม่ใช่สมัครบัตรใหม่ให้ลูกค้าโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อน แต่ตอนนั้นผมรีบ ไม่ได้ว่ากล่าวอะไรเรื่องนี้ไปครับ)
ผม : แล้วข้อมูลในบัตรเก่าผมล่ะครับ หายไปหมดเลยเหรอ(ตอนนี้ผมใจเย็นแล้ว น้ำเสียง กริยา สีหน้าสุภาพแบบปกติครับ)
พนักงาน A : ลงทะเบียนค่ะ (แล้วชี้ไปที่คอมพิวเตอร์ที่เคาเตอร์)
ผม : ผมต้องทำอะไรบ้างครับ (เริ่มรูสึกว่าซับซ้อนแล้ว กังวลว่าตัวเองจะทำถูกไหม ทันเวลาไหม)
พนักงาน A : ลงทะเบียนค่ะ (แล้วชี้ไปที่คอมพิวเตอร์ที่เคาเตอร์อีกครั้ง เป็นการบอกใบ้ว่า "ฉันช่วยคุณได้แค่นี้ ต้องให้บอกอีกกี่ครั้ง")
คือตอนสมัครบัตรเสร็จแล้วไม่บอกซักคำครับว่าให้ลงทะเบียน คือถ้าผมบังเอิญเติมเงินไปจนพอจะดูหนัง และไม่ได้กลับมาถาม ผมจะเสียเงินและแต้มในบัตรเก่าทั้งหมดไปโดยทันทีครับ คิดดูว่ามันแย่ขนาดไหนทั้งเงิน ทั้งแต้มที่สะสมมาเป็นปีๆ หายไปหมด ระหว่างคิดๆ ผมก็ลงทะเบียนไปครับ โดยสำหรับผมขั้นตอนยุ่งยากครับ และไม่มีพนังงานคนใดมาช่วยผมเลย ผมทำไปซักพักก็งง ก็ถามพนักงาน A ไปว่าต้องทำยังไงต่อครับ เค้าก็หันมาดูแล้วบอก ปรากฎว่าลงทะเบียนไม่ได้ เค้าก็เรียกพนักงานอีกคนมาช่วยคือพนักงาน B พนักงาน B ก็ช่วยผมลงทะเบียนปรากฎว่ายังไม่ได้ ถึงตอนนี้ผมก็รู้ว่าการลงทะเบียนนี้จะทำให้สามารถลิงค์ข้อมูลของสองบัตรได้ ตอนนี้เวลาก็ล่วงเลยมาเยอะแล้วผมจึงบอกพนักงาน B ว่า "ผมต้องการดูหนังรอบ 9.30 ครับ ผมจะทำยังไง ให้ได้ดูหนังก่อนได้บ้างครับ" พนักงาน B ก็บอกว่าให้เติมเงินไปก่อนแล้วค่อยมาลิงค์ข้อมูลสองบัตรภายหลัง พนักงาน B บริการดีมากๆ ครับ เป็นธุระให้ผมโดยไปเติมเงินให้ผมเลยที่เคาเตอร์อื่น แต่คงรีบมากจึงรับเงินผมแล้วเดินออกไปเลยปล่อยผมยืนงงอยู่คนเดียว ผมก็คิดว่าตัวเองคงต้องยืนรอตรงนี้ ระหว่างนั้นก็คิดถึงการบริการแย่ๆ ของพนักงาน A ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก(จะเล่าครั้งแรกให้ข้างล่างนะครับ) จึงถามไปว่า
ผม : ขอทราบชื่อพนักงานได้มั้ยครับ (ตอนนี้เริ่มไม่มีคนมาใช้บริการแล้ว เคาเตอร์เริ่มว่าง)
พนักงาน A : ได้ค่ะ ใครคะ
ผม : คุณครับ
พนักงาน A : xxx yyy ค่ะ (บอกชื่อและยิ้มท้าทาย อันนี้ผมไม่ถือสาเลยครับ แต่ชื่อค่อนข้างยากผมจำไม่ได้แน่ๆ)
ผม : รบกวนเขียนให้ได้มั้ยครับ
พนักงาน A : xxx yyy ค่ะ (พูดชื่อตัวเองอีกครั้ง ช้าๆ เน้นๆ เป็นการบอกว่าไม่เขียนให้ อันนี้ก็ไม่เป็นไร ผมเองซะอีกที่อายเพราะขอเขามากไป ผมจึงสะกดชื่อเขาในไอแพด แล้วยื่นให้ดู)
ผม : โทษนะครับ สะกดแบบนี้รึป่าว
พนักงาน A : ใช่ค่ะ
จากนั้นผมก็เห็นพนักงาน B เดินออกมาจึงเข้าไปหา พนักงาน B น่ารักมากครับ เดินนำผมไปที่เครื่องซื้อตั๋ว กดทุกอย่างให้เสร็จสัพ ผมแคเลือกที่นั่ง พนักงาน B ดูรีบร้อนมากๆ ด้วย เพราะกลัวผมดูหนังไม่ทัน อันนี้ชื่นชมครับ เจอพนังงาน Major cineplex เป็นแบบนี้หลายคนแล้วครับ เจอแบบพนักงาน A แค่คนเดียวเท่านั้น
จากนั้นผมก็เข้าไปดูหนังครับ รีบมากไม่ได้ดูเวลาเลย ยังกำเงินทอนอยู่ด้วยซ้ำไม่เอาเก็บใส่กระเป๋ากลัวเสียเวลา ปรากฏว่าแม้หนังจะเข้าไปซักพักแล้วผมก็ยังต้องดูโฆษณาจนตาแฉะครับ อันนี้บ่นเฉยๆ 555
หลังดูหนังเสร็จผมก็มาลิงค์ข้อมูลบัตรต่อที่เค้าเตอร์เดิม โดยครั้งผมสอบถามพนังงาน C ซึ่งยืนติดกันเลยกับพนักงาน A ว่าต้องการลิงค์ข้อมูลบัตร ต้องทำอย่างไร ระหว่างที่เขาแนะนำผมอยู่(ลิงค์ข้อมูลในคอมพิวเตอร์) พนักงาน A ก็เห็นว่าผมมา แล้วใช้ข้อศอกกระทุงพนักงาน C พนักงาน A และพนักงาน C หันไปมองหน้ากันชั่วครู่ ผมไม่รู้ว่าเขาส่งสัญญานอะไรกันเพราะเหตุการณ์ทั้งหมดผมมองด้วยหางตาครับ และมันเกิดขึ้นไวมาก แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ พนักงาน C ก็ให้บริการผมอย่างสุภาพตามปกติ ไม่ได้มีอะไรแปลกไป จึงเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ที่ผมว่านั้นเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญครับ ระหว่างผมลิงค์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์อยู่ พนังงาน A ก็มีปัญหากับลูกค้าอีกคน ผมไม่ได้ตั้งใจฟัง แต่เหมือนพนังงาน A จะตอบไม่ตรงคำถามของลูกค้ารายนั้น และแนะนำเขาให้ทำอะไรบางอย่างที่ผิดจุดประสงค์ของลูกค้า
หลังจากผมลิงค์ข้อมูลเรียบร้อยผมก้เดินทางกลับครับ
จากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่าพนักงาน A
1. ไม่บอกรายละเอียดการใช้บริการให้แก่ผู้รับบริการ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ส่งผลให้[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2. กริยารุนแรงไม่เหมาะกับการเป็นผู้ให้บริการ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ส่งผลให้ผู้รับบริการเสียอัตรสในการชมภาพยนต์ เพราะอารมณ์เสียกับกริยาแย่ๆ ของพนังงาน
เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ของพนังงาน A
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จุดประสงค์ของกระทู้นี้ต่อ Major cineplex
1. ต้องการให้ผู้ที่ดูแลเรื่องนี้ของบริษัท รับทราบปัญหานี้
2. ต้องการทราบแนวทางในการแก้ปัญหานี้ ทั้งแนวทางแก้ปัญหากับพนังงานคนนี้ และแนวทางที่จะทำให้ปัญหานี้ไม่เกิดขึ้นอีก
3. แนะนำว่าถ้าเคาเตอร์เปิด 9.30 หนังรอบแรกไม่ควรเป็น 9.30
จุดประสงค์ของกระทู้นี้ต่อผู้มีอาชีพให้บริการ
อยากบอกว่าหลังเรียนจบผมก็เป็นผู้ให้บริการเหมือนกัน มีหลายคุณสมบัติที่ผู้ให้บริการทั่วไปควรจะมีมากมาย แต่จากกระทู้นี้ผมอยากย้ำเรื่องการให้ข้อมูล ถ้าคุณไม่มีเวลาจริงๆ อย่างน้อยคุณควรให้ข้อมูลที่ "จำเป็น" แก่ผู้รับบริการทุกคนให้ "เพียงพอต่อการตัดสินใจ" และถ้าคุณมีเวลาคุณก็ควรให้ข้อมูลให้ครบครับ มันเป็นเรื่องสำคัญ มันเป็นสิทธิของผู้รับบริการครับ