การตลาดแบบให้การรับรู้ใกล้เคียงกัน ในธุรกิจระดับโลกมีการแก้ไขอย่างไรว่าสินค้าเราต่างจากเขา จากโมเดลระดับโลกครับ

ปกติ ผมจะเห็นสินค้าแบบจีนแนวParody สินค้าหลัก เช่น เสื้อผ้าcopyแบรนด์ แต่แบบตั้งใจทำสลับข้าง หันหน้าหันหัว คนละทาง เช่นเสื้อจระเข้ หันหัวผิด
หรือFont ใกล้เคียงตัวอักษร ขายคนชอบมากกว่าคุณภาพจริง

หรือดูแล้วต่อยอด แบบsamsung ที่ชำแหละ สตีฟ จ๊อป แล้วเติมในส่วนตัวเองเข้าไป ขายคนที่ชอบอะไรเพิ่มเติมจากของเดิม

แต่ถ้าเจอแบบ copy สี สินค้า ให้เข้าใจผิด หยิบผิด ในสินค้าที่ไม่ได้ระดับHighนัก สามารถทดแทนได้
เช่น เคสสินค้าในmodern trade ไม่ว่าจะห้างใหญ่ เล็ก มีทั้งมันฝรั่งโลตัส แพคเกจสีเหลือง ล่าสุดเห็นน้ำยาล้างจ้านแบบเซเว่น แล้วมาเย็นเย็น ของคุณตัน ที่ อยู่ๆ ก็มีเครื่องดื่มจับใจขึ้นมา

ผมเห็นคุณตันแกออกโฆษณาใหม่ เย็นเย็น ต้องฝาสีนี้เท่านั้น เออ เก่งดีแหะ
ไม่รู้ว่าเย็นเย็นส่งชิงโชคได้ไหม ถ้าไม่ได้ สงสัยแค่ informเฉยๆ แต่ก็ยังออกมาแก้ไขความเข้าใจผิด

หรือนี่คือการตลาดที่ทำให้ของใหม่ สามารถแย่งยอดขายได้ในเวลาอันสั้น แค่ปรับโทน สี ให้ดูเหมือนของที่ทำการตลาดมานาน

ถ้าร้านขายหมูปิ้ง สามร้านติดกัน เราพอจะแยกว่าจะกินร้านไหนครั้งแรกคงยาก คงลองกินก่อน ร้านไหนคนเยอะ ร้านไหนคนน้อย
บริการดี สุดท้ายจะเหลือร้านเดียว

แต่ถ้าสินค้าระดับเดียวกัน รสชาติเหมือนกัน บริการเท่ากัน แพคเกจใกล้กันจนแทบจะเหมือน จะแก้ยังไง

อยากรู้ว่าในธุรกิจระดับโลก เคยมีเคสแบบนี้ไหม โดนทำสีสินค้าให้ใกล้เคียงกัน น้ำยาล้างจานก็คือน้ำยาล้างจาน ไม่ได้มีvalueไรขึ้น หรือสบู่บีไนซ์ ที่ออกโฆษณามาครั้งแรก คิดว่าโทนแบบสบู่ลักส์เลย แต่พอใช้ก็ต่างกัน

ถ้าหยิบผิดอีกอัน แล้วแก้ไขอย่างไร เพราะไม่ใช่สินค้าราคาสูง ที่จะนิ่งเฉยได้ แต่เป็นสินค้าขายราคาถูก และจำเป็น
แล้วใกล้กันมาก การนิ่งเฉยอาจทำให้เสียส่วนแบ่งการตลาดไปได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่