เชื่อมสแตนเลสยากกว่าเชื่อมเหล็กไหมครับ?ต้องใช้อะไรพิเศษบ้าง

ต้องการลงทุนต่อกรงหมา-โต๊ะผ่าตัด-เสาน้ำเกลือ อะไรพวกนี้เพิ่มครับ
ซึ่งทั้งหมดเป็นงานสแตนเลส ไม่น่ามีโลหะอื่น
กะจะหาที่เรียนเพิ่มเติมเป็นเรื่องเป็นราวดู แต่เวลายังไม่ลงตัว
เลยอยากขอถามหน่อยครับว่า ถ้าจู่ๆซื้อเครื่อง+อุปกรณ์ป้องกัน+ซื้อตำรา มาดำน้ำลองทำ ต้องลองทำกับท่อเหล็กก่อนไหม? หรือข้ามไปหาซื้อพวกแสตนเลสมาลองทำดูได้เลย? แล้วควรมีเครื่องรุ่นไหนยังไงบ้าง น่าจะต้องมีเชื่อมจุด+เชื่อมแนว ทั้งสองอย่างครับ

ใครมีข้อแนะนำเพิ่มเติมอยากด่าอยากอะไรได้เลยนะครับ
หรือมีคอร์สดีๆที่ยังเปิดรบกวนด้วยครับ
ปล.ไม่อยากเรียนกับช่างแถวบ้านนะครับ เรียนทั้งทีอยากเป๊ะมากกว่าจะได้ไม่คาใจว่าต้องเรียนซ้ำรึเปล่า?
เรื่องเงินพอมีจ่ายพอสมควร...........................(จ่ายได้ทั้งน้ำตา)

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
เอาวะ!!! ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆก็จัดไปครับ เพราะผมก็นัก DIY ตัวยงค์ เลยเข้าใจหัวอก บางครั้งเราจะทำงานเล็กๆน้อยๆ ไปจ้างเค้าก็ไม่กล้าไม่รู้จะไปบอกเค้ายังไง หรือบางทีก็ชาร์จซะแพงเหลือเกิน

เรื่องอุปกรณ์เบื้องต้นที่ควรมี
-  เนื่องจากผมอ่านข้างต้นแล้ว แนะนำให้ใช้ Iweld MMA/TIG 185 ใช้ได้ 2ระบบ คือลวดเชื่อม และเชื่อมหัวทอร์ชแบบอาร์กอน ราคาค่าตัวประมาณ 13,000 บาท
-  ถังอากอนร์ ขนาดเล็ก 1.5คิว ค่าซื้อถัง 3,200บาท (ครั้งแรกถังรวมเนื้อก๊าซ) ส่วนก๊าซหมด ขนาด 1.5Q จะเติมครั้งละประมาณ 280-300บาท
-  หน้าก๊ากเชื่อมปรับแสงอัตโนมัติ ประมาณ 1,300-1,500บาท
-  แว่นใสเซฟตี้กลาส สำหรับขัดเจียร์ป้องกันดวงตา ผ้าปิดจมูก
-  เครื่องเจียร์ 4นิ้ว ประมาณ 1,000บาท พวกใบตัด ใบขัด ใบเจียร์ต่างๆ
-  ลวดเติม (Filler Rod) แบบสแตนเลส สำหรับเชื่อมอากอนร์ อันนี้แอบแพง เส้นละ 10กว่าบาทเหมือนกัน ถ้าแพ็คใหญ่นี่น่าจะแพ็คละ 2000กว่าบาท มีขนาด 1.6 และ 2.4มิล ที่นิยมใช้กัน
-  ถุงมือหนังสำหรับเชื่อมทิกซ์ ตัวถุงมือจะบางและขยับได้คล่องตัวกว่าพวกถุงมือเชื่อมลวดทั่วไปครับ ราคาจะเกือบๆ 100บาทต่อคู่ ถ้าไม่เน้นก็ถุงมือเชื่อมธรรมดา คู่ละ 35บาทพอได้

เบื้องต้นเท่านี้ก็น่าจะพอทำงานได้ครับ ที่เหลือก็จะเป็นพวกเครื่องมือที่จะช่วยให้เบาแรงเวลาทำงาน เช่น

คีมจับล็อค แบบต่างๆ (ถ้าไม่มีเชื่อมเหล็ก พวกแม่เหล็กจับชิ้นงานก็ไม่จำเป็น)

เสร็จแล้วการเซ็ตอัพเครื่อง และพื้นฐานเบื้องต้นให้หาดูในคุณทูปเลยครับ โดยมีคำค้นดังนี้ "How to tig welding" "การเชื่อมTIG" ช่วงแรกๆอาจจะยากหน่อย แต่ไม่ยากเกินความพยายามแน่นอน เพราะผมคนหนึ่งก็ซื้อเครื่องมาศึกษาการเชื่อมแบบ TIG เอง โดยอาศัยจากการดูวีโอข้างต้น และฝึกบ่อยๆจนเราเกิดทักษะ แต่ทุกวันนี้ก็ไม่ได้เชื่อมสวยหรือดีอะไรแบบนั้น แต่ก็พอเชื่อมได้ครับ

สุดท้ายถ้าสงสัยในการเชื่อม สามารถหลังไมล์มาสอบถามผมได้ครับ หรือถ้าคุณอยู่ใกล้ๆสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาว่างตรงกันจะมาลองฝึกซักชั่วโมงก็โอเคครับ

เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปอุปกรณ์ที่คาดว่าจำเป็นต้องใช้ให้ดูอีกครั้งครับ
ความคิดเห็นที่ 8
เข้าใจว่า จขกท.อยาก DIY  จริงๆถึงได้มาถาม งั้นถ้าต้องการทำเองจริงๆก็เอาเลยนะ

1 แนะนำให้ทำงานเชื่อมอื่นด้วยท่อธรรมดา  หรือหัดเชื่อมด้วยท่อธรรมดาก่อนเพราะท่อมันทะลุง่าย
และมีราคาแพง

2 แนะนำให้ใช้ท่อสี่เหลี่ยม เพราะเมื่อต่อชนจะง่ายกว่าท่อกลม

3 ใช้เครื่องเชี่อมแบบ Invater ธรรมดาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่อง TIG  เพราะราคาแพง
หากใช้เครื่องธรรมดาอย่างชำนาญ งานก็พอจะสวยใช้ได้แม้จะไม่สวยเนี๊บ

3  ใช้ลวดเชื่อมแสตนเลส 2.6 มม.ราคาเส้นละ 8 - 10  บาท  กล่องละ ประมาณ 700 - 800 บาท
ซื้อทั้งกล่องจะถูกกว่า

4  อย่าลืมซื้อผงขัดมาด้วย จำเป็นต้องใช้เพราะรอยเชื่อมมันจะดำ  ดูไม่สวย

5  การตัดท่อแสตนเลสนั้นตัดด้วยเลื่อยเหล็กไม่ได้  ต้องใช้เครื่องตัดวงเดือน หรือลูกหมู
การใช้เครื่องเจียรลูกหมูมาตัดก็ต้องระวังอันตราย

6 การขัดรอยเชื่อมแสตนเลสส่วนเกินออกให้ให้ดูดี ขัดออกยากมาก

7 นึกไม่ออกแล้วครับ  ไม่ได้ทำมานานแล้ว

ท่านนัก DIY  อย่างเช่น ท่าน "ต้นโพธิ ต้นไทร" มาช่วยตอบอีกแรงก็จะดี

ผมเห็นใจพวก DIY ด้วยกันจริงๆนะครับ  งานทุกอย่างจ้างเขาก็แพงมาก
เอาเงินมาซื้อเครื่องมือก็แทบจะคุ้มแล้วครับ
ทำไปก็มีความสุขใจที่ได้ทำเองอีกด้วย
ความคิดเห็นที่ 12
มาลงรูปอุปกรณ์ให้ดูครับ

เครื่องเชื่อมและหัวทอร์ชครับ



อันนี้เป็นถังก๊าซอาร์กอน ส่วนตัวเกจวัดแรงดันจะมีมาให้พร้อมกับชุดเครื่องเชื่อมครับ


ตัวนี้จะเป็น แท่งทังสเตน เมื่อคอมเม้นที่แล้วผมลืมบอกไป ว่าในเครื่องจะมีแถมมาให้ 1แท่งครับ แต่ใช้งานจริงๆไม่พอ เราต้องซื้อเพิ่มและลับแท่งทังสเทนให้แหลมเก็บไว้ครับ เวลาใช้ไปนานๆหรือหัวจุ่มลงไปในน้ำเหล็ก หัวจะทู่ทำให้เกิดการอาร์คไม่คงที่ครับ ต้องเปลี่ยนใหม่ ตัวหัวแดงสำหรับเชื่อมเหล็ก และสเตนเลส สนนราคา น่าจะแท่งละ 40-50บาท/แท่ง กล่องหนึ่ง 10แท่ง ก็ประมาณ 400บาทขึ้นไปครับ มีหลักๆอยู่ 2 ขนาด คือ 1.6มิล และ 2.4มิลครับ


ต่อไปจะเป็นลวดเติมครับ ใช้สำหรับเติมเนื้อเวลาเชื่อม ที่เห็นสีเงินๆคือสเตนเลส ส่วนสีทองแดงจะเป็นเหล็กครับ กล่องสีฟ้าเป็นรหัส TG จะเป็นเหล็กครับ ส่วนสเตนเลสจะขึ้นด้วยรหัส ER ซึ่งตรงนี้เวลาไปหาซื้อที่ร้านก็สอบถามเค้าเพิ่มเติมอีกครั้งครับ ขนาดลวดเติมก็จะมีขนาด 1.6 และ 2.4มิล เช่นเดียวกันครับ ขึ้นอยู่กับรอยเชื่อมงานที่จะใช้ให้เหมาะสม




อันนี้เป็นหน้ากากปรับแสดงอัตโนมัติครับ สำคัญมากจะทำให้สายตาเราไม่จ้า เวลาไม่ได้ทำการเชื่อม จอจะสว่างทำให้เห็นชิ้นงานก่อนเชื่อมได้ชัด และเมื่อทำการเชื่อมจอจะมืดเอง โดยเฉพาะงาน TIG ควรใช้แบบนี้เพราะเวลาเชื่อมเราจะต้องใช้ 2มือ คือหัวทอร์ช และลวดเชื่อม


ถุงมือหนัง


เครื่องเจียร์ 4นิ้ว และใบครับ เวลาเลือกใช้ยี่ห้อที่โอเค จะมีบอกการใช้งานอยู่ให้เราดูที่ฉลากครับ จะมีทั้งแบบเจียร์ ตัด ใบขัดกระดาษทราย ใบลวด




คีมจับ และซีแคล้มป์สั้น - ยาว


สุดท้ายที่อยากแนะนำเพิ่มเติมคือ พวกงานท่อกลม หรือเหลี่ยม เวลาตัดควรมีแท่นตัดไฟเบอร์ครับ จะทำให้งานตัดออกมาเรียบ เวลาทำพวกขาโต๊ะ หรือโครงชั้นวางจะดูสวยงามกว่าใช้เครื่องเจียร์ตัด ราคาประมาณ 4000บาท

ถ้าเป็นสแตนเลสแผ่น ควรใช้เป็นเครื่องตัดพลาสม่า ซึ่งต้องใช้งานร่วมกับปั๊มลม เครื่องตัดพลาสม่า ราคาหมื่นกลางๆ - ปลายๆ ปั๊มลมย่อมๆประมาณ 3,500



ส่วนถ้ามีงานเข้าฉากแผ่นสแตนเลส นอกจากการเลี่ยงตัดมาประกบมุมเชื่อมเอง ก็ต้องส่งร้านอย่างเดียวครับผมเพราะเครื่องมือสอง สนนราคาเริ่มที่หลายแสน อันนี้ผมไม่ไหวจริงๆ ร้องไห้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่