สงสัยเรื่องการท้องนอกมดลูก และการให้ยา (ตั้งครรภ์)

กระทู้คำถาม
ปจด.ล่าสุดมาเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2558 แต่ปกติแล้วปจด.เราจะเลื่อนออกตลอดประมาณ 1-3 อาทิตย์ พอครบรอบปจด.เราจะซื้อที่ตรวจมาตรวจทุกครั้ง ครั้งนี้เราตรวจเมือวันที่ 1 เมษายน พบว่าไม่ท้อง...

แต่อาการมันออกมากขึ้น และปจด.ก็ไม่มาสักที เลยซื้อมาตรวจใหม่เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2558 พบว่า ท้อง (2 ขีด)

ด้วยเรามีประวัติการท้องนอกมดลูกมาแล้ว 1 ครั้งโดยไม่รุ้ตัว ทำให้ต้องผ่าตัดปีกมดลูกข้างซ้ายออก ทำให้เรากลัวจะเกิดซ้ำจึงรีบไปหาหมอในตัวเมืองทันที

10 เมษายน หมอแรก ซาวด์ดูแล้วบอกว่า "ไม่พบตัวเด็ก อายุครรภ์อาจน้อย หรืออาจท้องนอกมดลูก แต่ตอนนี้ซาวด์ยังไม่เห็นอะไรทั้งในและนอกมดลูก รอให้อีก 2 อาทิตย์มาซาวด์ใหม่" พอกลับไปมีเลือดสีน้ำตาลออกมา ติดทิชชู วันรุ่งขึ้นเราเลยไปหาหมออีกครั้ง (เปลี่ยนหมอ) หมอบอกว่า "ไม่เห็นอะไรทั้งในและนอกมดลุก อาจจะอายุครรภ์น้อย ให้รอซาวดือีกที"

เรากลับมาที่ทำงาน ประมาณวันที่ 16 เมษายน 2558 เราก็รีบไปซาวด์ หมอซาวด์เจอถุงการตั้งครรภ์ที่นอกมดลูบริเวณด้านซ้าย (ข้างเดิมที่เคยท้องนอกมดลูก) และยังย้ำกับเราว่า หมอที่นั่นบอกว่าไม่เห็นหรอ แต่หมอเห็น จึงส่งตัวเราไปรพ.รัฐแห่งหนึ่งในวันรุ่งขึ้น

เราก็ไปตามนัด หมอที่รพ.ซาวด์ดู(ไม่เจออ.หมอ)  และก็ให้เจาะเลือดดูผลฮอร์โมน ค่าได้ประมาณ 2600 กว่าๆๆ และนัดมาเจาะอีกทีในวันรุ่งขึ้น

18 เมษายน 2558 เรามาเจาะเลือดซ้ำ พบว่าฮอร์โมนขึ้นเป็น 3400 กว่าๆ หมอจึงให้เราแอดมิด และซาวดูก้อนอีกครั้งว่าใหญ๋ไหม หมอว่ายังไม่ใหญ่ ให้ยาได้ จึงให้ยาเคมีบำบัดเพื่อให้ก้อนสลายไป ในวันที่ 19 เมษายน 2558

และ 20 เมษายน เราก็กลับบ้าน แต่อาการเจ้บนม และคลื่นไส้ก็ตามมา จนมาวันนี้...วันที่ 23 เมษา หมอนัดเจาะเลือด พบว่า ฮอร์โมนสูงขึ้น 7000 กว่า (เกือบเท่าตัว) หมอจึงซาวด์ สิ่งที่ทำให้เราตกใจคือ หมอบอกไม่เจอถุงแล้วด้านซ้าย แต่ไปเจอในมดลูกแทน...

สักพักนศ.หมอก็ได้ตามอ.หมอมาตรวจ เราได้ยินอ.หมอพูด (ไทยปนศัพท์แพทย์อาจจะ งงๆ) ว่าเครสเรามันซับซ้อน และถามว่าใครเป็นคนซาวเจอว่านอกมดลูก น้องก็ตอบ..... และมาซาวอีกทีไหม กี่ครั้ง นศ.หน้าเริ่ม ซีดแล้ว... และบอกว่าให้ยาเคมีบำบัดไปแล้ว...เราได้ยินอ.หมอพูดว่า อายุครรภ์อาจน้อย และก็ศัพท์แพทย์ เราจับใจความเองว่า เป็นเครสที่ซาวด์ยาก และอายุครรภ์อาจน้อยเกินไป...และตอนนี้ก็แท้งแล้ว ทำให้เราเริ่มใจไม่ดีแล้วซิ ไหนว่าท้องนอกมดลูก...

และให้เรารอ คุยกะหมอที่ดูแลเรา หมอที่ดูแลเราแต่แรก โทรคุยกะหมอคนแรกที่ซาวด์เราที่คลินิกว่านอกมดลูกให้มาดูผล...สักพักก็เรียกเราไปคุยและบอกว่า
เราชิงพูดก่อนเลยว่า "ไม่ได้ท้องนอกมดลูกใช่ไหมคะ" หมอบอกว่า "นอกมดลูกครับ" แต่...
วันนี้ผลฮอร์โมนเพิ่มขึ้นเยอะมาก และซาวด์เจอถุงในมดลูก แต่ถุงไม่สวย มันเหลี่ยมๆ ไม่เห็นเด็ก น่าจะแท้งแล้ว แต่ที่มาอยู่ในมดลูกเพราะยาเคมีบำบัดที่ให้ไป ทำให้ถุงเคลื่อนจากผนังด้านซ้าย (นอกมดลุก) มาลงในมดลูกและฝังตัวในมดลูกแทน...และทำไมหมอไม่พูดมาเลยละว่า "จากการให้ยาเคมีบำบัด พบว่า ยาทำให้ถุงเคลื่อนหลุดเข้าไปในมดลูก ตอนนี้คงต้องรอดูว่าจะหลุดเองไหมหรือว่าต้องขูด" ไม่เลยหมอไม่พูดแบบนี้ แต่กลับพูดถึงลักษณะถุงการตั้งครรภ์ว่าเด็กน่าจะแท้งแล้ว...

ทำเรา งง มาก...ไหนว่าเป็นยาสลาย แล้วทำไมเด็กเคลื่อนมาฝังที่มดลูกได้อีก เรามีประสบการณ์ด้านนี้น้อย จึงอยากสอบถาม ใครพอมีความรู้หรือเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างคะ..

เป็นไปได้ไหมที่เราท้องปกติ...แต่เจอยาเข้าไปทำให้แท้ง...ตอนนี้เสียใจมากคะ เพราะว่า ท้องนอกมดลูก 1 ครั้ง แท้ง 1 ครั้ง และท้องลม 1 ครั้ง และครั้งนี้ก็มาเจอแบบนี้อีก...

เราอยากมีลูกคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่