DIY รีโมทประตูรั้ว เมดอินไชน่า ติดตั้งเองกะมือ

เมื่อประมาณสองเดือนที่แล้ว ได้มาถามเพื่อนๆเรื่องจะติดมอเตอร์ขับประตูรั้วเอง มียี่ห้อไหนน่าสนใจราคาถูกๆบ้าง ก็มีสมาชิกคุณ naytee กรุณาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจหลายอย่าง จนกระทั่งได้ไปสอยมาจากแถวเจริญนคร





โหงวเฮ้งพอใช้ได้ ขนาดกะทัดรัดและพละกำลังเหลือเฟือ



แผงวงจรภายในดูมีชิ้นส่วนน้อยกว่าหลายๆรุ่นที่เคยเห็นในเนต ขอแค่ทำงานตามที่ต้องการได้ก็พอแล้ว ในชุดจะมีตัวเครื่อง รางเฟือง 4 เมตร (เส้นละเมตร) รีโมท 4 ตัว (ให้มากที่สุดเท่าที่เคยเห็นในเนต)
ทีแรกอยากได้รุ่นที่ใช้แผงวงจรมาตรฐานพวก G10 เวลาเจ๊งจะได้หาเปลี่ยนง่าย แต่คนขายเชียร์รุ่นนี้จังเลยเอามา เพราะคนขายบอกว่าแผงวงจรของเขาแผงละ 2500 บาท ฟังดูถูกกว่าแผง G10 ที่ใช้กันทั่วไปเสียอีก

หลังจากได้ของมาแล้วก็รีบกลับบ้านต่างจังหวัดทันที แต่กว่าจะได้ลงมือทำก็ผ่านไปเป็นเดือน เพราะเครื่องเชื่อมที่เคยซื้อไว้พาหนีน้ำเมื่อปี 54 แล้วยังหาไม่เจอ



เมื่อของครบแล้วก็มาสำรวจสถานที่ติดตั้งกัน ประตูเลื่อนที่จะติดมอเตอร์ได้ดีควรจะต้องมีหางยื่นยาวออกไปซัก 50 เซ็นต์เพื่อจะได้วางมอเตอร์หลบหลังกำแพงได้ แต่ถ้าไม่มีหาง (แบบของผมและของคนส่วนใหญ่) ก็จะต้องติดมอเตอร์ไว้ตรงส่วนปลายสุดของประตูแทนแบบนี้



จะเห็นว่าตัวมอเตอร์โผล่มาบนพื้นที่สัญจรด้วย ถ้าประตูรั้วใครแคบทำแบบนี้อาจโดนรถเบียดได้ แต่รั้วของผม 6 เมตรครับ เลยไม่ต้องเปิดสุดก็ได้





จัดการวัดระยะต่างๆที่จำเป็น เช่นความสูงของขอบล่างรั้วกับพื้น พื้นที่ที่จะติดตั้ง ถ้าเป็นดินนิ่มต้องบดอัดให้ดีแล้วเทปูนให้แข็งแรงเพราะแรงที่กระทำกับพื้นเยอะพอดู



เอาแผ่นฐานที่แถมมาให้ มาวางทาบพื้น แล้วผสมปูนหล่อทำฐานให้ได้ความสูงตามต้องการและได้ระดับ ซึ่งจะต้องพอดีกับตำแหน่งที่รางเฟืองวางบนเฟืองขับของมอเตอร์ เมื่อปูนแห้งได้ที่แล้วเจาะรูเพื่อยึดพุกเหล็กกับพื้นตามตำแหน่ง



เมื่อยึดแผ่นฐานเรียบร้อยแน่นหนาดีแล้วให้เทปูนอีกชั้นให้มิดฐานเหล็ก ปาดปูนให้พอดีกับหน้าแปลนของด้านล่างมอเตอร์ ที่ต้องเทปุนให้เต้มเพื่อไม่ให้มีช่องว่างสำหรับหนู แมลงและสิ่งไม่พึงประสงค์เข้าไปใต้เครื่องทำความเสียหาย



ที่ตัวเครื่องรุ่นนี้ ตรงฐานมีรูเยอะเหมือนกัน ต้องอุดทุกรูยกเว้นรูที่จะเอาสายไฟลอดเข้าในเครื่อง ผมอุดด้วยกาวร้อนแบบใช้ปืนยิง สะดวกดี



รูลอดสายไฟที่ผู้ผลิตเจาะมาให้มีขนาดพอดีกับข้องอ 90 องศาขนาด 3/8 นิ้ว ช่วยได้มากเลย



จัดการเดินสายไฟร้อยท่อ อ้อ..ผมติดอินฟราเรดกันประตูหนีบไว้ด้วย เลยต้องเดินท่อฝังขนานกับแนวรั้วเพิ่มอีกเส้น อันนี้ถือว่าจำเป็นนะเพราะมอเตอร์มีพลังมาก แต่มันไม่รู้หรอดว่ามีอะไรขวางอยู่หรือเปล่า มันก็ผลักประตูไปตามแรงที่มี เคยได้ยินข่าวประตูหนีบซาเล้งตายไปเมื่อหลายปีก่อน เลยยอมจ่ายเพิ่มอีกพันนึง



เนื่องจากพื้นที่ติดตั้งค่อนข้างลอยๆ ต้องยึดอินฟราเรดกับท่อค้ำยันของรั้วซึ่งเป็นแป๊ปกลม เลยออกมาหน้าตาน่าเกลียดไปหน่ย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่