สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
มันเป็น ทฤษฎีที่เรียกว่า Cluster dispersion ครับ เราเรียนในวิชานการตลาดมาตอน ปโท
ทฤษฏีที่ว่าร้านที่ขายของคล้ายๆกันจะมาจุกอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุผลบางอย่าง
ด้วยสองสาเหตุหลัก 1. คนส่วนใหญ่จะมีแผนที่ในความคิดว่าจะซื้อสิ่งนี้ต้องไปที่ไหน ซื้อคอมกับอีเล็คทรอนิก ไป powerbuy pantip mbk หรืออะไรแบบนั้น เสื้อผ้า ต้องไป สยาม platinum อะไรทํานองนั้น ทําให้ถ้าอยุ่นอก location ดังกล่าว โอกาศจะเจอลูกค้าที่มี Purchase intent จะตํ่า คืออาจจะเห็นเสร็จแต่ไม่คิดจะซื้อ จะไปซื้อที่อื่นวันหลังแทน ทําให้ได้ลูกค้ายาก ได้กําไรน้อย
2. โอกาศได้ลูกค้าจากร้านอื่นก็มี ในกรณีร้านอื่นของหมด ของไม่ดี อะไรแบบนี้ ลูกค้าที่ได้อาจจะเป็นคนที่จะมาซื้อร้านอื่น
ถ้าเป็นร้านร้านเดียวในย่านนั้น ความฟลุคแบบนี้อาจจะไม่เกิด อีกอย่างเพราะความรีบกับอะไรหลายอย่างจะ force ให้คนซื้อเดี๋ยวนั้น แบบไม่ได้คิดเท่าที่ควรด้วย หรือไม่ได้ศึกษาเพิ่ม เลยอาจจะ up ราคาได้
เหตุการณ์นี้ ไม่ได้เป็นแค่ที่ไทยนะ เป็นทฤษฎีออกมา เลยที่เมกา

มีการสํารวจแผนการวางร้านต่างๆในเขตของ รัฐ นิวยอร์ก และใกล้เคียงพบว่าร้านส่วนใหญ่ที่ขาย ให้ให้บริการคล้ายๆกันจะกระจุกอยู่ด้วยกัน
อย่างร้านขายซีดีเพลง ผับ ร้านอาหาร ร้านขายของเก่า จะชอบอยู่ใกล้ๆกัน หรือกระจุกเลย

Sprint/Verizon เป็นอารมณ์ AIS/TRUE ของเรา ส่วน Home depot/lowe เป็นร้าน furniture
ร้านพวกนี้สาขาจะอยุ่ใกล้ๆกันเลย ไม่ว่าจะในเมืองหรือข้างนอก บางที่ ที่ไม่มีร้านแบบนี้ก็จะไม่มีเลย บางที่ดีไม่ดีเปิดจ่อกันเลยก็มี
เพราะทฤษฎีที่เราว่าด้านบน
Credit รูป : http://www.planetizen.com/node/65765
ทฤษฏีที่ว่าร้านที่ขายของคล้ายๆกันจะมาจุกอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุผลบางอย่าง
ด้วยสองสาเหตุหลัก 1. คนส่วนใหญ่จะมีแผนที่ในความคิดว่าจะซื้อสิ่งนี้ต้องไปที่ไหน ซื้อคอมกับอีเล็คทรอนิก ไป powerbuy pantip mbk หรืออะไรแบบนั้น เสื้อผ้า ต้องไป สยาม platinum อะไรทํานองนั้น ทําให้ถ้าอยุ่นอก location ดังกล่าว โอกาศจะเจอลูกค้าที่มี Purchase intent จะตํ่า คืออาจจะเห็นเสร็จแต่ไม่คิดจะซื้อ จะไปซื้อที่อื่นวันหลังแทน ทําให้ได้ลูกค้ายาก ได้กําไรน้อย
2. โอกาศได้ลูกค้าจากร้านอื่นก็มี ในกรณีร้านอื่นของหมด ของไม่ดี อะไรแบบนี้ ลูกค้าที่ได้อาจจะเป็นคนที่จะมาซื้อร้านอื่น
ถ้าเป็นร้านร้านเดียวในย่านนั้น ความฟลุคแบบนี้อาจจะไม่เกิด อีกอย่างเพราะความรีบกับอะไรหลายอย่างจะ force ให้คนซื้อเดี๋ยวนั้น แบบไม่ได้คิดเท่าที่ควรด้วย หรือไม่ได้ศึกษาเพิ่ม เลยอาจจะ up ราคาได้
เหตุการณ์นี้ ไม่ได้เป็นแค่ที่ไทยนะ เป็นทฤษฎีออกมา เลยที่เมกา

มีการสํารวจแผนการวางร้านต่างๆในเขตของ รัฐ นิวยอร์ก และใกล้เคียงพบว่าร้านส่วนใหญ่ที่ขาย ให้ให้บริการคล้ายๆกันจะกระจุกอยู่ด้วยกัน
อย่างร้านขายซีดีเพลง ผับ ร้านอาหาร ร้านขายของเก่า จะชอบอยู่ใกล้ๆกัน หรือกระจุกเลย

Sprint/Verizon เป็นอารมณ์ AIS/TRUE ของเรา ส่วน Home depot/lowe เป็นร้าน furniture
ร้านพวกนี้สาขาจะอยุ่ใกล้ๆกันเลย ไม่ว่าจะในเมืองหรือข้างนอก บางที่ ที่ไม่มีร้านแบบนี้ก็จะไม่มีเลย บางที่ดีไม่ดีเปิดจ่อกันเลยก็มี
เพราะทฤษฎีที่เราว่าด้านบน
Credit รูป : http://www.planetizen.com/node/65765
แสดงความคิดเห็น
สงสัยค่ะ ทำไมร้านขายของข้างทาง ส่วนใหญ่จะขายสินค้าชนิดเดียวกันคะ เช่น โรตีสายไหม ไก่อบโอ่ง