********** เพิ่มเติม คอมเม้นที่ 40 และ 102 ครับ *************
วันนี้ผมและแฟนเดินเล่นพารากอนตั้งแต่บ่าย จนเย็น ประมาณ 2 ทุ่ม เดินผ่านหน้าร้าน Honmono Sushi ชั้น 4 เจอพนักงานขายแนะนำโปรโมชั่น ของสดใหม่ นำเข้าจากญี่ปุ่นสดๆ ของเพิ่งลงเครื่อง และลด 30% พวกเราจึงเข้าไปดูอาหาร น่าทานมากๆ และประกอบกับชอบอาหารญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยตกลงกินร้านนี้กันซะเลย
- อาหารสด อร่อย ผิดคาดมาก ประทับใจ
- พนักงานหน้าร้าน พริตตี้ พนักงานเสริฟทุกคนบริการดีมาก แนะนำได้เป็นอย่างดี พูดจาฉะฉาน
- ร้านบรรยากาศดี ตกแต่งดี สะอาด
- โปรโมชั่นเยอะมาก
เราสั่งหอย Iwakaki ตัวล่ะประมาณ 1200 ไปตัวนึง
และหอย Tairagai ตัวล่ะประมาณ 1200 อีกตัวนึง ตามคำแนะนำของพนักงาน
ลด 30% เหลือตัวล่ะ 800 กว่าบาท
ระหว่างทานเหลือบไปเห็นโปรโมชั่น บัตรธนาคารกรุงเทพ ลด 35% (ใช้บัตรลด 15% และ ใช้แต้มเท่ายอดซื้อลดอีก 20%) ผมจึงสนใจโปรนี้ แต่ราคานี้ลดได้เฉพาะอาหารที่อยู่ในเมนู a la cart ไม่รวมอาหารที่ลดไปแล้วด้านบน
แฟนผมจึงสั่ง Uni Don 2 ชาม 3200 บาท
Uni Sashimi 1200 บาท และ Salmon Sushi 150 บาท
เพื่อจะใช้สิทธิลด 35% เพราะผมจำได้ว่ามีแต้มเหลือประมาณ 4000 กว่าๆ เลยไม่กล้าทานเยอะ กลัวแต้มจะไม่พอ
ผมคำนวนคร่าวๆ 3200+1200 = 4400 ลด 15% แต้มน่าจะพอ หลังจากนั้นอาหารก็มา ก็ทานอาหารกันปรกติ
หลังจากสั่งเช็คบิล รอบแรกมาบิลรวม ผมดูแค่ราคา 6600 กว่าบาท เป็นบิลแบบยังไม่ทำราคาลดอะไรมาเลย พนักงานจึงต้องขอไปแยกบิลใหม่ เพื่อไม่ให้ปนกับโปรโมชั่นอื่น และ ลูกค้าอย่างเราจะได้ไม่งง พนักงานคนนี้ดูแลดีมาก (ออกบิลครั้งที่ 1 พนักงานไปออกมาเอง)
บิลครั้งที่สอง หลังจากแยกรายการที่ลดแล้ว 30% ออกแล้ว ผมก็ชำระบิลนั้นไปก่อนรอบแรก ประมาณ 1600 บาท
และผมดูบิลที่เหลือชัดๆ เห็นว่ารวมค่าอาหารมา แล้วลด 15% ให้ของบัตรกรุงเทพ และจึงบวก Service Charge 10% และ Vat 7% เพิ่มมาจากราคาลดแล้ว จากที่ผมคำนวนไว้ มันไม่น่าจะเกิน 4400 จำได้ว่ามีแต้มประมาณนี้ (Uni don 3200, Uni Sashimi 1200, Sushi salmon 150 ลด 15% จะเหลือ 3867 บาท) แต่พอบวก SC+Vat 17% ราคาจึงเลยเกินแต้มที่คำนวนไว้ กลายเป็น 4,524 บาท เพราะเหมือนไม่ได้ลดอะไร และเพิ่มมาอีก 2% อีกต่างหาก (ลด 15% แล้วเจอบวก SC+Vat 17%)
เนื่องจากตอนนั้นไม่รู้ว่าแต้มในบัตรมีเท่าไหร่เป๊ะๆ จึงยื่นบัตรให้พนักงานไปรูดดู ผลปรากฎว่าตัดแต้มแล้วไม่ผ่าน คะแนนไม่พออย่างที่คิดไว้ พนักงานเสริฟคนเดิม เป็นคนเอาบิลมาให้เหมือนเดิม (ออกบิลครั้งที่สอง 2)
ผมเลยขอให้ออกบิลใหม่ ตัด Salmon ออกไป 150 บาท เผื่อว่าแต้มมันจะลดลงมา จะได้ตัดคะแนนผ่าน
พนักงานเสริฟนำบิลกลับไปให้แคชเชียร์ เค้าคุยกันซักพัก ผมเห็นสีหน้าแคชเชียร์เริ่มไม่สบอารมณ์ ซึ่งอาจจะเป็นโปรโมชั่นเยอะแยะในร้าน เลยหงุดหงิดที่ต้องออกบิลใหม่ ประกอบกับตอนนี้ ใกล้เวลาร้านปิด ผมเกรงปล่อยให้อธิบายกันเองแล้วจะงง เลยเดินเข้าไปอธิบายกับเค้าด้วยตัวเองที่แคชเชียร์
เมื่อเดินไปถึงแคชเชียร์ พนักงานเสริฟก็เลยบอกว่าแคชเชียร์ว่า อธิบายให้พี่เค้าฟังสิ (มีปัญหาจริงๆด้วย) แคชเชียร์ผู้ชายท่านนั้น ทำหน้าหงุดหงิดน้อยๆ แล้วพูดว่า มันต้องออกบิลใหม่นะลูกค้า ผมก็ตอบว่า ครับ บิลนี้คะแนนในบัตรผมไม่พอ ทางร้านลองเอาบัตรผมไปเช็คให้ได้ไหมครับว่ามีเท่าไหร่
"เช็คไม่ได้" แคชเชียร์พูดแค่นี้เลยห้วนๆ ไม่ได้กระแทกเสียง หรืออะไรนะครับ แค่พูดว่า เช็คไม่ได้
ผมเลยบอกว่า งั้นรบกวนคุณออกบิลใหม่ ตัด Salmon Sushi ออกไป มันน่าจะตัดได้ครับ เดี๋ยวลองดูเพราะผมก็จำไม่ได้เป๊ะๆว่าแต้มมีเท่าไหร่ จำได้แค่มี 4000 กว่าๆแต้ม แล้วผมก็เดินกลับมาที่โต๊ะ (ออกบิลใหม่รอบที่ 3)
แคชเชียร์เดินกลับมาที่โต๊ะเอง ยื่นใบเสร็จ ระหว่างนั้นผมนึกออกว่าเช็คแต้มทาง Internet Banking ได้นิหว่า ผมจึงกดเช็คดู
บิลยื่นมา 4401 บาท ผมเช็คแต้มในเน็ตเสร็จพอดีมี 4380 แต้ม ขาดไป 21 แต้ม T-T ในใจคิดแล้วว่า จะต้องออกใหม่อีกรอบชัวร์
ผมเลยพูดกับแคชเชียร์เลยว่า ขอโทษนะครับ ขอแก้บิลอีกรอบครับ ผมรู้แต้มล่ะ แต้มไม่ผ่านแน่ๆ บิลต่อไปขอตัด Uni Sashimi 1200 บาทออกไปเลยครับ และบัตรกรุงเทพจ่ายแค่ Uni Don 2 ชาม 3200 บาท ลด 15% และบวก SC 10% และ Vat%7 มาให้เลย ผ่านชัวร์ครับ และแยกบิลที่เหลือต่างหาก คือ Salmon Sushi กับ Uni Sashimi ผมขอจ่ายเงินสดต่างหากครับ
"จิ๊" แคชเชียร์ชักสีหน้าและทำเสียงจิ๊ (แบบริมฝีปากหลุดออกจากกัน แล้วน้ำลายในปากมันเกิดเสียงอยู่ตรงลิ้นอะครับ ผมก็อธิบายไม่ถูก) ประกอบกับทำหน้าตาไม่สบอารมณ์ แล้วกรอกตาไปทางอื่น ประมาณเนี่ยครับ เสียงแบบตอนที่คนไม่พอใจทำกันอ่ะครับ
ผมกับแฟนหันไปดูหน้าแคชเชียร์แบบอัตโนมัติ แฟนผมทำงานบริการ เจอแบบนี้แล้วถึงกับต้องหันไปดูสีหน้าแคชเชียร์ชัดๆอีกรอบ
ผมเห็นสีหน้าเค้าเซ็งเอามากๆ ผมเลยพูดดีๆไปว่า ออกบิลใหม่ให้ได้ไหมครับ แคชเชียร์ยังคงสีหน้าไม่สบอารมณ์แล้วพูดว่า "ไม่น่าจะได้" ห้วนๆ ผมถามว่า อะไรไม่น่าจะได้ครับ (เสียงเริ่มเข้มขึ้นมาอีกนิด) "ก็แต้มลูกค้าไม่รู้มีเท่าไหร่" แคชเชียร์ตอบสั้นๆ
ผมสูดหายใจลึกๆทีนึง ตอบกลับไปว่าผมรู้ว่ามีเท่าไหร่ เช็คแล้วเมื่อกี้ทางเน็ต ถ้ายอดออกมาแล้วแต้มพอก็จ่ายแล้วครับ
แล้วที่พูดว่าอะไรไม่น่าจะได้คืออะไรครับ "ก็เดี๋ยวก็ไม่ผ่านอีก" แคชเชียร์ตอบแบบเซ็งๆ
ผมเลยขึ้นเสียงเข้มขึ้น ชัดขึ้น ไม่ได้ตะโกนนะครับ คุณทำงานเป็นแคชเชียร์ ถ้าเกิดบิลมีปัญหา ออกบิลใหม่ไม่ได้หรอครับ? "ได้!" ตอบแบบไม่มีหางเสียง เสียงกระแทกๆ แล้วยังคงทำหน้าอารมณ์เสียใส่ผมและแฟนอยู่ตลอดเวลา แฟนผมจองพนักงานคนนี้ตาไม่กระพริบ ผมรู้ว่าแฟนโกรธมาก แต่ในใจไม่อยากให้ระเบิดออกมา กลัวเรื่องจะยาว
ผมเลยพูดออกมาเสียงแข็งๆว่า "ถ้าได้ก็ช่วยไปออกบิลให้หน่อย" เสียงดังขึ้นมาพอสมควรเลย ในเมื่อเค้าพูดห้วนๆกับผม ในขณะที่ผมคุยด้วยคำว่าครับมาตลอด ผมจึงพูดกลับไปบ้าง "เดี๋ยวจะลองดูครับ" แคชเชียร์พูดกลับพร้อมคำว่าครับแบบไม่เต็มใจเท่าไหร่ ครับครั้งแรกที่ได้ยินจากปาก พร้อมหยิบบิลกลับไปแบบไม่ค่อยสบอารมณ์ (ผมท้าให้ไปดูกล้องวงจรปิด เค้าทำสีหน้าไม่รับลูกค้าตลอดเวลาจริงๆครับ ถ้ามีเสียงอัดอยู่ยิ่งดี ผมจะไปใส่ร้ายเค้าทำไม)
ผมมีความจำเป็นต้องกำชับเรื่องโปรบัตรนิดนึงนะครับ เพราะ ส่วนต่าง 20% ของเงิน 4500 มัน 800 กว่าบาทเชียวนะครับ เสียดายเงินถ้าไม่ได้ลด ก็อยากทำให้ลดได้มากที่สุด
หลังจากนั้นผมพูดกับพนักงานที่เห็นเหตุการณ์ ที่เค้ายืนใกล้ๆโต๊ะผมว่า ขอโทษนะครับ พอดีผมขาดแต้มไป 20 แต้ม เลยต้องขอให้ออกบิลใหม่ เพราะแต้มไม่พอ ลด 35% ไม่ได้ ขอโทษด้วยนะครับ (ผมเห็นคนนี้ยืนบริเวณใกล้ๆผมตลอด พูดตรงๆผมอายที่ทำตัวแบบนั้น แต่ไม่ไหวกับกิริยาของพนักงานคนนั้นจริงๆ)
พนักงานสาวตอบกลับมาว่า "ไม่เป็นไรคร้า" ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และเดินกลับไปสมทบที่แคชเชียร์ ไม่นานก็เอาบิลกลับมาให้ผมเซ็นต์เอง แคชเชียร์คนเดิมไม่เดินมาแล้ว พนักงานสาวยื่นบิลให้ และบอกว่าบิลที่จะจ่ายเงินสดอีกใบ คือ Sushi กับ Sashimi จ่ายด้วย Citibank ลดได้ 20% นะคะ ผมรู้สึกได้เลยว่าพนักงานคนนี้ ต่างจากคนเมื่อซักครู่ลิบลับ และผมก็ยื่นบัตรชำระเงิน แฟนผมก็ทิปผู้หญิงคนนี้ไป 100 บาท
หลังจากจ่ายเงินเสร็จ ผมเดินออกจากร้าน พนักงานหลายท่านบริเวณนั้นพร้อมใจกันกล่าวขอบคุณที่มาใช้บริการ
ยกเว้นแต่แคชเชียร์คนนั้น ทั้งๆที่แคชเชียร์คนนั้น อยู่หน้าประตู และมองมาที่เราด้วยหางตา ไม่ได้มองตรงๆ พอผมตั้งใจมองไป เค้าก็ก้มหลบหน้าผมไปอย่างเร็ว เค้าอยู่ตำแหน่งที่ใกล้พวกเราที่สุด หน้าประตูเลย เห็นชัดเจน แต่ก็ยังไม่วายทำหน้าตาไม่สบอารมณ์อยู่ตลอดเวลา ผมนึกในใจว่า ทำไมทำงานบริการ ถึงเป็นได้ถึงเพียงนี้ HRคัดเข้ามาทำงานได้ยังไง เพื่อนร่วมงานจะรู้ไหม ว่าเค้าทำงานไม่ดี ต่างจากคนอื่นชัดเจนขนาดนี้
สรุปมื้อนี้ จ่ายด้วยบัตรเครดิตทั้งหมด 3 ใบ
แยกจ่ายบิลแรกที่ไม่ร่วมโปรบัตรเพราะลดแล้ว 30% บิลแรก
บิลที่สอง กรุงเทพ ลด 15%+20% ใช้ร่วมกับแต้ม
บิลสุดท้าย Citibank ได้ลด 20%
ขอบคุณพนักงานท่านอื่นๆที่ช่วยเหลือ และ บริการเป็นอย่างดีนะครับ
มื้อนี้เราจ่ายค่าอาหารเกือบ 6000 บาทนะครับ กินกันแค่สองคน แต่ผมกลับมาเจอพนักงานแบบนี้ Y-Y
ทุกอย่างดีหมด เสียแค่พนักงานคนเดียวครับ จริงๆ
ปล.ผมไม่ได้ต้องการให้แคชเชียร์คนนี้โดนไล่ออกนะครับ แค่อยากให้โดนอบรม เพื่อให้บริการลูกค้าดีกว่านี้หน่อย เพราะเป็นงานบริการ
อยากรู้มากครับว่า เค้ารู้ตัวเองไหม ว่าเค้าทำงานบริการอยู่ ควรปฏิบัติกับลูกค้ายังไง ของแบบนี้แก้ไขปรับปรุงกันได้
ถ้าแก้ไม่ได้ ผมว่าร้านนี้แย่แล้วครับ เข้าขั้นวิกฤต ถ้าขืนยังมีพนักงานแบบนี้ต่อไป
แท็กร้านอาหาร+อาหารญี่ปุ่น เพราะเห็นเกิดวันนี้เป็นร้านอาหารญี่ปุ่น
แท็กบัตรเครดิต เพราะร้านนี้โปรบัตรเครดิตเยอะมากครับ
********** เพิ่มเติม คอมเม้นที่ 40 และ 102 ครับ *************
เหตุเกิดเมื่อพนักงานร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังชักสีหน้าใส่ลูกค้า
วันนี้ผมและแฟนเดินเล่นพารากอนตั้งแต่บ่าย จนเย็น ประมาณ 2 ทุ่ม เดินผ่านหน้าร้าน Honmono Sushi ชั้น 4 เจอพนักงานขายแนะนำโปรโมชั่น ของสดใหม่ นำเข้าจากญี่ปุ่นสดๆ ของเพิ่งลงเครื่อง และลด 30% พวกเราจึงเข้าไปดูอาหาร น่าทานมากๆ และประกอบกับชอบอาหารญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยตกลงกินร้านนี้กันซะเลย
- อาหารสด อร่อย ผิดคาดมาก ประทับใจ
- พนักงานหน้าร้าน พริตตี้ พนักงานเสริฟทุกคนบริการดีมาก แนะนำได้เป็นอย่างดี พูดจาฉะฉาน
- ร้านบรรยากาศดี ตกแต่งดี สะอาด
- โปรโมชั่นเยอะมาก
เราสั่งหอย Iwakaki ตัวล่ะประมาณ 1200 ไปตัวนึง
และหอย Tairagai ตัวล่ะประมาณ 1200 อีกตัวนึง ตามคำแนะนำของพนักงาน
ลด 30% เหลือตัวล่ะ 800 กว่าบาท
ระหว่างทานเหลือบไปเห็นโปรโมชั่น บัตรธนาคารกรุงเทพ ลด 35% (ใช้บัตรลด 15% และ ใช้แต้มเท่ายอดซื้อลดอีก 20%) ผมจึงสนใจโปรนี้ แต่ราคานี้ลดได้เฉพาะอาหารที่อยู่ในเมนู a la cart ไม่รวมอาหารที่ลดไปแล้วด้านบน
แฟนผมจึงสั่ง Uni Don 2 ชาม 3200 บาท
Uni Sashimi 1200 บาท และ Salmon Sushi 150 บาท
เพื่อจะใช้สิทธิลด 35% เพราะผมจำได้ว่ามีแต้มเหลือประมาณ 4000 กว่าๆ เลยไม่กล้าทานเยอะ กลัวแต้มจะไม่พอ
ผมคำนวนคร่าวๆ 3200+1200 = 4400 ลด 15% แต้มน่าจะพอ หลังจากนั้นอาหารก็มา ก็ทานอาหารกันปรกติ
หลังจากสั่งเช็คบิล รอบแรกมาบิลรวม ผมดูแค่ราคา 6600 กว่าบาท เป็นบิลแบบยังไม่ทำราคาลดอะไรมาเลย พนักงานจึงต้องขอไปแยกบิลใหม่ เพื่อไม่ให้ปนกับโปรโมชั่นอื่น และ ลูกค้าอย่างเราจะได้ไม่งง พนักงานคนนี้ดูแลดีมาก (ออกบิลครั้งที่ 1 พนักงานไปออกมาเอง)
บิลครั้งที่สอง หลังจากแยกรายการที่ลดแล้ว 30% ออกแล้ว ผมก็ชำระบิลนั้นไปก่อนรอบแรก ประมาณ 1600 บาท
และผมดูบิลที่เหลือชัดๆ เห็นว่ารวมค่าอาหารมา แล้วลด 15% ให้ของบัตรกรุงเทพ และจึงบวก Service Charge 10% และ Vat 7% เพิ่มมาจากราคาลดแล้ว จากที่ผมคำนวนไว้ มันไม่น่าจะเกิน 4400 จำได้ว่ามีแต้มประมาณนี้ (Uni don 3200, Uni Sashimi 1200, Sushi salmon 150 ลด 15% จะเหลือ 3867 บาท) แต่พอบวก SC+Vat 17% ราคาจึงเลยเกินแต้มที่คำนวนไว้ กลายเป็น 4,524 บาท เพราะเหมือนไม่ได้ลดอะไร และเพิ่มมาอีก 2% อีกต่างหาก (ลด 15% แล้วเจอบวก SC+Vat 17%)
เนื่องจากตอนนั้นไม่รู้ว่าแต้มในบัตรมีเท่าไหร่เป๊ะๆ จึงยื่นบัตรให้พนักงานไปรูดดู ผลปรากฎว่าตัดแต้มแล้วไม่ผ่าน คะแนนไม่พออย่างที่คิดไว้ พนักงานเสริฟคนเดิม เป็นคนเอาบิลมาให้เหมือนเดิม (ออกบิลครั้งที่สอง 2)
ผมเลยขอให้ออกบิลใหม่ ตัด Salmon ออกไป 150 บาท เผื่อว่าแต้มมันจะลดลงมา จะได้ตัดคะแนนผ่าน
พนักงานเสริฟนำบิลกลับไปให้แคชเชียร์ เค้าคุยกันซักพัก ผมเห็นสีหน้าแคชเชียร์เริ่มไม่สบอารมณ์ ซึ่งอาจจะเป็นโปรโมชั่นเยอะแยะในร้าน เลยหงุดหงิดที่ต้องออกบิลใหม่ ประกอบกับตอนนี้ ใกล้เวลาร้านปิด ผมเกรงปล่อยให้อธิบายกันเองแล้วจะงง เลยเดินเข้าไปอธิบายกับเค้าด้วยตัวเองที่แคชเชียร์
เมื่อเดินไปถึงแคชเชียร์ พนักงานเสริฟก็เลยบอกว่าแคชเชียร์ว่า อธิบายให้พี่เค้าฟังสิ (มีปัญหาจริงๆด้วย) แคชเชียร์ผู้ชายท่านนั้น ทำหน้าหงุดหงิดน้อยๆ แล้วพูดว่า มันต้องออกบิลใหม่นะลูกค้า ผมก็ตอบว่า ครับ บิลนี้คะแนนในบัตรผมไม่พอ ทางร้านลองเอาบัตรผมไปเช็คให้ได้ไหมครับว่ามีเท่าไหร่
"เช็คไม่ได้" แคชเชียร์พูดแค่นี้เลยห้วนๆ ไม่ได้กระแทกเสียง หรืออะไรนะครับ แค่พูดว่า เช็คไม่ได้
ผมเลยบอกว่า งั้นรบกวนคุณออกบิลใหม่ ตัด Salmon Sushi ออกไป มันน่าจะตัดได้ครับ เดี๋ยวลองดูเพราะผมก็จำไม่ได้เป๊ะๆว่าแต้มมีเท่าไหร่ จำได้แค่มี 4000 กว่าๆแต้ม แล้วผมก็เดินกลับมาที่โต๊ะ (ออกบิลใหม่รอบที่ 3)
แคชเชียร์เดินกลับมาที่โต๊ะเอง ยื่นใบเสร็จ ระหว่างนั้นผมนึกออกว่าเช็คแต้มทาง Internet Banking ได้นิหว่า ผมจึงกดเช็คดู
บิลยื่นมา 4401 บาท ผมเช็คแต้มในเน็ตเสร็จพอดีมี 4380 แต้ม ขาดไป 21 แต้ม T-T ในใจคิดแล้วว่า จะต้องออกใหม่อีกรอบชัวร์
ผมเลยพูดกับแคชเชียร์เลยว่า ขอโทษนะครับ ขอแก้บิลอีกรอบครับ ผมรู้แต้มล่ะ แต้มไม่ผ่านแน่ๆ บิลต่อไปขอตัด Uni Sashimi 1200 บาทออกไปเลยครับ และบัตรกรุงเทพจ่ายแค่ Uni Don 2 ชาม 3200 บาท ลด 15% และบวก SC 10% และ Vat%7 มาให้เลย ผ่านชัวร์ครับ และแยกบิลที่เหลือต่างหาก คือ Salmon Sushi กับ Uni Sashimi ผมขอจ่ายเงินสดต่างหากครับ
"จิ๊" แคชเชียร์ชักสีหน้าและทำเสียงจิ๊ (แบบริมฝีปากหลุดออกจากกัน แล้วน้ำลายในปากมันเกิดเสียงอยู่ตรงลิ้นอะครับ ผมก็อธิบายไม่ถูก) ประกอบกับทำหน้าตาไม่สบอารมณ์ แล้วกรอกตาไปทางอื่น ประมาณเนี่ยครับ เสียงแบบตอนที่คนไม่พอใจทำกันอ่ะครับ
ผมกับแฟนหันไปดูหน้าแคชเชียร์แบบอัตโนมัติ แฟนผมทำงานบริการ เจอแบบนี้แล้วถึงกับต้องหันไปดูสีหน้าแคชเชียร์ชัดๆอีกรอบ
ผมเห็นสีหน้าเค้าเซ็งเอามากๆ ผมเลยพูดดีๆไปว่า ออกบิลใหม่ให้ได้ไหมครับ แคชเชียร์ยังคงสีหน้าไม่สบอารมณ์แล้วพูดว่า "ไม่น่าจะได้" ห้วนๆ ผมถามว่า อะไรไม่น่าจะได้ครับ (เสียงเริ่มเข้มขึ้นมาอีกนิด) "ก็แต้มลูกค้าไม่รู้มีเท่าไหร่" แคชเชียร์ตอบสั้นๆ
ผมสูดหายใจลึกๆทีนึง ตอบกลับไปว่าผมรู้ว่ามีเท่าไหร่ เช็คแล้วเมื่อกี้ทางเน็ต ถ้ายอดออกมาแล้วแต้มพอก็จ่ายแล้วครับ
แล้วที่พูดว่าอะไรไม่น่าจะได้คืออะไรครับ "ก็เดี๋ยวก็ไม่ผ่านอีก" แคชเชียร์ตอบแบบเซ็งๆ
ผมเลยขึ้นเสียงเข้มขึ้น ชัดขึ้น ไม่ได้ตะโกนนะครับ คุณทำงานเป็นแคชเชียร์ ถ้าเกิดบิลมีปัญหา ออกบิลใหม่ไม่ได้หรอครับ? "ได้!" ตอบแบบไม่มีหางเสียง เสียงกระแทกๆ แล้วยังคงทำหน้าอารมณ์เสียใส่ผมและแฟนอยู่ตลอดเวลา แฟนผมจองพนักงานคนนี้ตาไม่กระพริบ ผมรู้ว่าแฟนโกรธมาก แต่ในใจไม่อยากให้ระเบิดออกมา กลัวเรื่องจะยาว
ผมเลยพูดออกมาเสียงแข็งๆว่า "ถ้าได้ก็ช่วยไปออกบิลให้หน่อย" เสียงดังขึ้นมาพอสมควรเลย ในเมื่อเค้าพูดห้วนๆกับผม ในขณะที่ผมคุยด้วยคำว่าครับมาตลอด ผมจึงพูดกลับไปบ้าง "เดี๋ยวจะลองดูครับ" แคชเชียร์พูดกลับพร้อมคำว่าครับแบบไม่เต็มใจเท่าไหร่ ครับครั้งแรกที่ได้ยินจากปาก พร้อมหยิบบิลกลับไปแบบไม่ค่อยสบอารมณ์ (ผมท้าให้ไปดูกล้องวงจรปิด เค้าทำสีหน้าไม่รับลูกค้าตลอดเวลาจริงๆครับ ถ้ามีเสียงอัดอยู่ยิ่งดี ผมจะไปใส่ร้ายเค้าทำไม)
ผมมีความจำเป็นต้องกำชับเรื่องโปรบัตรนิดนึงนะครับ เพราะ ส่วนต่าง 20% ของเงิน 4500 มัน 800 กว่าบาทเชียวนะครับ เสียดายเงินถ้าไม่ได้ลด ก็อยากทำให้ลดได้มากที่สุด
หลังจากนั้นผมพูดกับพนักงานที่เห็นเหตุการณ์ ที่เค้ายืนใกล้ๆโต๊ะผมว่า ขอโทษนะครับ พอดีผมขาดแต้มไป 20 แต้ม เลยต้องขอให้ออกบิลใหม่ เพราะแต้มไม่พอ ลด 35% ไม่ได้ ขอโทษด้วยนะครับ (ผมเห็นคนนี้ยืนบริเวณใกล้ๆผมตลอด พูดตรงๆผมอายที่ทำตัวแบบนั้น แต่ไม่ไหวกับกิริยาของพนักงานคนนั้นจริงๆ)
พนักงานสาวตอบกลับมาว่า "ไม่เป็นไรคร้า" ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และเดินกลับไปสมทบที่แคชเชียร์ ไม่นานก็เอาบิลกลับมาให้ผมเซ็นต์เอง แคชเชียร์คนเดิมไม่เดินมาแล้ว พนักงานสาวยื่นบิลให้ และบอกว่าบิลที่จะจ่ายเงินสดอีกใบ คือ Sushi กับ Sashimi จ่ายด้วย Citibank ลดได้ 20% นะคะ ผมรู้สึกได้เลยว่าพนักงานคนนี้ ต่างจากคนเมื่อซักครู่ลิบลับ และผมก็ยื่นบัตรชำระเงิน แฟนผมก็ทิปผู้หญิงคนนี้ไป 100 บาท
หลังจากจ่ายเงินเสร็จ ผมเดินออกจากร้าน พนักงานหลายท่านบริเวณนั้นพร้อมใจกันกล่าวขอบคุณที่มาใช้บริการ
ยกเว้นแต่แคชเชียร์คนนั้น ทั้งๆที่แคชเชียร์คนนั้น อยู่หน้าประตู และมองมาที่เราด้วยหางตา ไม่ได้มองตรงๆ พอผมตั้งใจมองไป เค้าก็ก้มหลบหน้าผมไปอย่างเร็ว เค้าอยู่ตำแหน่งที่ใกล้พวกเราที่สุด หน้าประตูเลย เห็นชัดเจน แต่ก็ยังไม่วายทำหน้าตาไม่สบอารมณ์อยู่ตลอดเวลา ผมนึกในใจว่า ทำไมทำงานบริการ ถึงเป็นได้ถึงเพียงนี้ HRคัดเข้ามาทำงานได้ยังไง เพื่อนร่วมงานจะรู้ไหม ว่าเค้าทำงานไม่ดี ต่างจากคนอื่นชัดเจนขนาดนี้
สรุปมื้อนี้ จ่ายด้วยบัตรเครดิตทั้งหมด 3 ใบ
แยกจ่ายบิลแรกที่ไม่ร่วมโปรบัตรเพราะลดแล้ว 30% บิลแรก
บิลที่สอง กรุงเทพ ลด 15%+20% ใช้ร่วมกับแต้ม
บิลสุดท้าย Citibank ได้ลด 20%
ขอบคุณพนักงานท่านอื่นๆที่ช่วยเหลือ และ บริการเป็นอย่างดีนะครับ
มื้อนี้เราจ่ายค่าอาหารเกือบ 6000 บาทนะครับ กินกันแค่สองคน แต่ผมกลับมาเจอพนักงานแบบนี้ Y-Y
ทุกอย่างดีหมด เสียแค่พนักงานคนเดียวครับ จริงๆ
ปล.ผมไม่ได้ต้องการให้แคชเชียร์คนนี้โดนไล่ออกนะครับ แค่อยากให้โดนอบรม เพื่อให้บริการลูกค้าดีกว่านี้หน่อย เพราะเป็นงานบริการ
อยากรู้มากครับว่า เค้ารู้ตัวเองไหม ว่าเค้าทำงานบริการอยู่ ควรปฏิบัติกับลูกค้ายังไง ของแบบนี้แก้ไขปรับปรุงกันได้
ถ้าแก้ไม่ได้ ผมว่าร้านนี้แย่แล้วครับ เข้าขั้นวิกฤต ถ้าขืนยังมีพนักงานแบบนี้ต่อไป
แท็กร้านอาหาร+อาหารญี่ปุ่น เพราะเห็นเกิดวันนี้เป็นร้านอาหารญี่ปุ่น
แท็กบัตรเครดิต เพราะร้านนี้โปรบัตรเครดิตเยอะมากครับ
********** เพิ่มเติม คอมเม้นที่ 40 และ 102 ครับ *************