วันนี้ทางครอบครัวผมได้มีโอกาสมาเที่ยวทะเลน้อยที่พัทลุง
เลยแวะไปหาข้าวกิน ตอนแรกไปที่ร้านบางชาม เพิ่งเปิดใหม่
คนเยอะ เลยย้ายไปที่รีสอร์ทศรีปากประ ร้านวิวยอ
เห็นตั้งแต่ถนนใหญ่แล้วว่า รถเยอะ ซึ่งคนเยอะแน่นอน ทำใจตั้งแต่ด้านนอกแล้ว
พอเข้าไปข้างใน ดังคาดว่าคนเต็มร้าน
ตอนแรกจองโต๊ะที่ด้านหน้าไว้ แต่โชคดีมีโต๊ะออกไป เลยเข้าไปช่วยเก็บโต๊ะ
และเข้าไปนั่งได้เลย
ก็สั่งอาหารปกติ พนักงานก็แจ้งว่า อาหารได้ช้านะคะ เพราะคนเยอะมาก
เราก็โอเค ก็รอกันได้ มีอาหารออกมาตอนนั้นสองอย่าง และข้าว
พวกผมเห็นแล้วว่า ฝนตั้งเค้า ทำท่าจะตก
เราก็คุยกันว่า จะเช็คบิลเลยมั้ย เพราะฝนจะตกแล้ว
แต่ทางผู้ใหญ่ที่มาด้วยกันก็บอกว่า อาหารยังได้ไม่ครบเลย รอกินก่อน
บรรยากาศในร้าน ก็มีคนที่นั่งกินอยู่เต็ม
มีโต๊ะว่าง ก็มีคนเข้ามา แต่พอเห็นเค้าว่าฝนจะตก เค้าก็ยกเลิกออกไปกัน
และฝนก็ตกลงมาจริงๆครับ ตกแบบจริงจัง
ทางร้าน ก็บอกทุกโต๊ะว่า รบกวนให้ถือป้ายโต๊ะออกไปด้วย
ผมเองไม่ได้ดูว่า มีใครถือไปบ้าง เพราะมัวเก็บน้ำที่เหลือ กับป้ายโต๊ะแล้วเดินไปข้างหน้าร้าน
เดินมาหน้าร้าน
ก็ถามที่บ้านว่าเอายังไง ตรงนั้นมีโต๊ะว่างอยู่ แต่ยังไม่เก็บโต๊ะ
จะกินต่อหรือเช็คบิล
ที่บ้านตกลงกินต่อ เลยไปเก็บถ้วยจานบนโต๊ะเอง
เพราะถ้ารอ คาดว่าคงอีกนาน ก็ได้นั่งโต๊ะหน้าพอดี
ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ
พอฝนตก
จากที่มีคนอยู่เต็มร้าน ตอนนี้ เหลือเฉพาะโต๊ะที่อยู่ในร่ม
แต่ไม่นานหลังจากนั้น คนที่เยอะๆเมื่อกี๊หายไปหมดครับ!!!!!!!!!!!!!!
เห้ยยยยยย ผมคิดในใจ แล้วค่าอาหารล่ะ??
เท่าที่ผมสังเกตดู มีคนส่วนน้อยที่ทยอยมาจ่ายตังค์
แต่ส่วนมาก คือทยอยตากฝนกลับออกไปขึ้นรถ และกลับบ้านกันครับ
โดยไม่จ่ายค่าอาหาร
ย้ำอีกครั้ง เดินออกจากร้านกันไป โดยไม่ชำระค่าอาหารและเครื่องดื่ม
ผมไม่ได้กำลังจะมาบอกว่าผมเป็นคนดีมาก ที่อยู่กินจนอิ่ม แล้วจ่ายเงิน
แต่ผมอยากจะพูดว่า ไปกินข้าวร้านอาหาร มันเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องควรจะตระหนัก
และเป็นเรื่องที่ควรจะอยู่ในจิตสำนึกทุกครั้ง ว่าควรชำระค่าอาหารก่อนเดินออกจากร้านหรือเปล่าครับ
โอเค เหตุสุดวิสัย ฝนตกหนัก ไม่มีที่หลบฝน ไม่รู้จะทำยังไง
แต่มันไม่ใช่เรื่องหรือเปล่าครับ ไม่ใช่เหตุผลเลยที่จะเดินออกไป โดยไม่คำนึงถึงค่าอาหารที่อยู่ข้างหลัง
จ่ายก่อนสิครับ จะออกไปก็ไม่มีใครว่า
แต่ออกไปกันแบบนี้ ใครรับผิดชอบ?????????
เห้ยคือผมว่ามันไม่ใช่อะ คุณมากินอาหาร คุณอิ่ม คุณอร่อย คุณมาเอาบรรยากาศ มาถ่ายรูป
คุณก็ควรชำระค่าบริการ ก่อนออกไปหรือเปล่าครับ
หากพ่อแม่ที่มากับลูก แล้วคุณทำแบบนี้ให้ลูกคุณเห็น คุณคิดว่าคุณจะสอนลูกคุณได้ยังไงครับ
วันนี้ที่มากัน ก็เป็นครอบครัวเสียส่วนใหญ่
แน่ใจใช่มั้ยครับ ว่าออกจากร้านไป แล้วกลับไป จะนอนหลับฝันดี ทีไ่ด้กินข้าวฟรีหนึ่งมื้อใหญ่ๆ
คือผมก็แค่อยากเป็นหนึ่งกระบอกเสียงให้กับทางร้าน
ว่ามันมีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นนะ กับร้านที่ค้าขายตามกฎหมาย
มีต้นทุนในการผลิต มีค่าใช้จ่ายในการดูแลูกน้อง
ก็ควรจะได้รับการปฎิบัติที่ดีจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการด้วยเช่นกัน
มันเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมานั่งปลูกฝังกัน
มันคืออะไรที่เบสิกมากๆ มากจนไม่รู้จะพูดยังไง
อย่าเลยนะครับ นึกถึงใจเค้าใจเรา อย่าทำแบบนี้เลย
ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม มันเป็นเรื่องที่แย่มากๆ ดึงสติและสามัญสำนึกกันนิดนึงนะครับ
มีโอกาสได้คุยได้สอบถามกับคนที่คิดไปเองว่าเป็นเจ้าของร้านตอนจ่ายเงิน
เค้าก็บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ เป็นครั้งแรกเลยที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น
คนไม่จ่ายเงินเยอะมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง เค้าก็หน้าเสียๆ คาดว่าคงขาดทุนมาก
อีกประเด็นนึงที่น่าสนใจก็คือ ทางร้านยังรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้ไม่ดีพอ
ก่อนหน้าที่ฝนจะตก ทางร้านควรจะเตรียมตัวได้ดีกว่านี้
นอกเหนือจากการรับออเดอร์ การเสิร์ฟอาหาร
คือผมเองก็ไม่รู้ครับ ว่าควรทำยังไง เคยเป็นแต่ลูกค้า
อาจจะลดให้กี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่าไป หรือจะให้เข้าไปรอ
หรือให้พนักงานยืนประกบไว้
หรือจะใช้มาตรการอื่น หรือจะทำอะไรก็ได้
เพราะโต๊ะคงไม่พออยู่แล้ว
ถ้าเข้าไปบอกว่าขอเก็บเงินเลย เอาจริงๆมันก็ทำได้
แต่ลูกค้าคงไม่พอใจ เพราะอาหารก็ยังมาไม่ครบ
แต่มันคือเรื่องความรู้สึกนะผมว่า อุตส่าห์ขับรถเข้ามากินตั้งไกล
ในฐานะลูกค้าเอง ให้จ่ายตอนนั้น มันก็จ่ายกันได้ทุกคน
โอเค ฝนตก ไม่ใช่ปัญหาที่ทางร้านอยากให้เกิด
แต่ลูกค้าส่วนมาก ก็ต้องการอยากเห็นทางร้านทำอะไรบ้าง
ร้านต้องเร็วกว่าลูกค้า ไม่อย่างนั้น ผมว่าแย่แน่ๆเลยครับ
ผมแค่คิดดูเฉยๆนะครับ ในชีวิตจริง มันอาจจะมีวิธีการจัดการที่ดีกว่านี้
ก็นั่นแหละครับ ฝากกันช่วยแชร์ ช่วยให้มันออกไปให้สังคมข้างนอกได้รู้กว้างๆ
เพื่อที่ว่าเรื่องแบบนี้ มันจะไม่เกิดขึ้นอีก
ทั้งกับทางร้านเอง หรือกับลูกค้าครับ
อาหารอร่อยถูกปากมากนะครับ มีโอกาสมาทะเลน้อย ก็แวะมาชิมกันดูละกันครับ
ถูกปากผม อาจจะไม่ถูกปากคุณก็ได้ ก็ลองดูครับ
ขอบคุณครับ
ไปกินข้าวที่ศรีปากประ ทะเลน้อยพัทลุงมา ไม่อยากให้คนไทยมีนิสัยแบบนี้เลยครับ
เลยแวะไปหาข้าวกิน ตอนแรกไปที่ร้านบางชาม เพิ่งเปิดใหม่
คนเยอะ เลยย้ายไปที่รีสอร์ทศรีปากประ ร้านวิวยอ
เห็นตั้งแต่ถนนใหญ่แล้วว่า รถเยอะ ซึ่งคนเยอะแน่นอน ทำใจตั้งแต่ด้านนอกแล้ว
พอเข้าไปข้างใน ดังคาดว่าคนเต็มร้าน
ตอนแรกจองโต๊ะที่ด้านหน้าไว้ แต่โชคดีมีโต๊ะออกไป เลยเข้าไปช่วยเก็บโต๊ะ
และเข้าไปนั่งได้เลย
ก็สั่งอาหารปกติ พนักงานก็แจ้งว่า อาหารได้ช้านะคะ เพราะคนเยอะมาก
เราก็โอเค ก็รอกันได้ มีอาหารออกมาตอนนั้นสองอย่าง และข้าว
พวกผมเห็นแล้วว่า ฝนตั้งเค้า ทำท่าจะตก
เราก็คุยกันว่า จะเช็คบิลเลยมั้ย เพราะฝนจะตกแล้ว
แต่ทางผู้ใหญ่ที่มาด้วยกันก็บอกว่า อาหารยังได้ไม่ครบเลย รอกินก่อน
บรรยากาศในร้าน ก็มีคนที่นั่งกินอยู่เต็ม
มีโต๊ะว่าง ก็มีคนเข้ามา แต่พอเห็นเค้าว่าฝนจะตก เค้าก็ยกเลิกออกไปกัน
และฝนก็ตกลงมาจริงๆครับ ตกแบบจริงจัง
ทางร้าน ก็บอกทุกโต๊ะว่า รบกวนให้ถือป้ายโต๊ะออกไปด้วย
ผมเองไม่ได้ดูว่า มีใครถือไปบ้าง เพราะมัวเก็บน้ำที่เหลือ กับป้ายโต๊ะแล้วเดินไปข้างหน้าร้าน
เดินมาหน้าร้าน
ก็ถามที่บ้านว่าเอายังไง ตรงนั้นมีโต๊ะว่างอยู่ แต่ยังไม่เก็บโต๊ะ
จะกินต่อหรือเช็คบิล
ที่บ้านตกลงกินต่อ เลยไปเก็บถ้วยจานบนโต๊ะเอง
เพราะถ้ารอ คาดว่าคงอีกนาน ก็ได้นั่งโต๊ะหน้าพอดี
ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ
พอฝนตก
จากที่มีคนอยู่เต็มร้าน ตอนนี้ เหลือเฉพาะโต๊ะที่อยู่ในร่ม
แต่ไม่นานหลังจากนั้น คนที่เยอะๆเมื่อกี๊หายไปหมดครับ!!!!!!!!!!!!!!
เห้ยยยยยย ผมคิดในใจ แล้วค่าอาหารล่ะ??
เท่าที่ผมสังเกตดู มีคนส่วนน้อยที่ทยอยมาจ่ายตังค์
แต่ส่วนมาก คือทยอยตากฝนกลับออกไปขึ้นรถ และกลับบ้านกันครับ
โดยไม่จ่ายค่าอาหาร
ย้ำอีกครั้ง เดินออกจากร้านกันไป โดยไม่ชำระค่าอาหารและเครื่องดื่ม
ผมไม่ได้กำลังจะมาบอกว่าผมเป็นคนดีมาก ที่อยู่กินจนอิ่ม แล้วจ่ายเงิน
แต่ผมอยากจะพูดว่า ไปกินข้าวร้านอาหาร มันเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องควรจะตระหนัก
และเป็นเรื่องที่ควรจะอยู่ในจิตสำนึกทุกครั้ง ว่าควรชำระค่าอาหารก่อนเดินออกจากร้านหรือเปล่าครับ
โอเค เหตุสุดวิสัย ฝนตกหนัก ไม่มีที่หลบฝน ไม่รู้จะทำยังไง
แต่มันไม่ใช่เรื่องหรือเปล่าครับ ไม่ใช่เหตุผลเลยที่จะเดินออกไป โดยไม่คำนึงถึงค่าอาหารที่อยู่ข้างหลัง
จ่ายก่อนสิครับ จะออกไปก็ไม่มีใครว่า
แต่ออกไปกันแบบนี้ ใครรับผิดชอบ?????????
เห้ยคือผมว่ามันไม่ใช่อะ คุณมากินอาหาร คุณอิ่ม คุณอร่อย คุณมาเอาบรรยากาศ มาถ่ายรูป
คุณก็ควรชำระค่าบริการ ก่อนออกไปหรือเปล่าครับ
หากพ่อแม่ที่มากับลูก แล้วคุณทำแบบนี้ให้ลูกคุณเห็น คุณคิดว่าคุณจะสอนลูกคุณได้ยังไงครับ
วันนี้ที่มากัน ก็เป็นครอบครัวเสียส่วนใหญ่
แน่ใจใช่มั้ยครับ ว่าออกจากร้านไป แล้วกลับไป จะนอนหลับฝันดี ทีไ่ด้กินข้าวฟรีหนึ่งมื้อใหญ่ๆ
คือผมก็แค่อยากเป็นหนึ่งกระบอกเสียงให้กับทางร้าน
ว่ามันมีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นนะ กับร้านที่ค้าขายตามกฎหมาย
มีต้นทุนในการผลิต มีค่าใช้จ่ายในการดูแลูกน้อง
ก็ควรจะได้รับการปฎิบัติที่ดีจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการด้วยเช่นกัน
มันเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมานั่งปลูกฝังกัน
มันคืออะไรที่เบสิกมากๆ มากจนไม่รู้จะพูดยังไง
อย่าเลยนะครับ นึกถึงใจเค้าใจเรา อย่าทำแบบนี้เลย
ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม มันเป็นเรื่องที่แย่มากๆ ดึงสติและสามัญสำนึกกันนิดนึงนะครับ
มีโอกาสได้คุยได้สอบถามกับคนที่คิดไปเองว่าเป็นเจ้าของร้านตอนจ่ายเงิน
เค้าก็บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ เป็นครั้งแรกเลยที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น
คนไม่จ่ายเงินเยอะมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง เค้าก็หน้าเสียๆ คาดว่าคงขาดทุนมาก
อีกประเด็นนึงที่น่าสนใจก็คือ ทางร้านยังรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้ไม่ดีพอ
ก่อนหน้าที่ฝนจะตก ทางร้านควรจะเตรียมตัวได้ดีกว่านี้
นอกเหนือจากการรับออเดอร์ การเสิร์ฟอาหาร
คือผมเองก็ไม่รู้ครับ ว่าควรทำยังไง เคยเป็นแต่ลูกค้า
อาจจะลดให้กี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่าไป หรือจะให้เข้าไปรอ
หรือให้พนักงานยืนประกบไว้
หรือจะใช้มาตรการอื่น หรือจะทำอะไรก็ได้
เพราะโต๊ะคงไม่พออยู่แล้ว
ถ้าเข้าไปบอกว่าขอเก็บเงินเลย เอาจริงๆมันก็ทำได้
แต่ลูกค้าคงไม่พอใจ เพราะอาหารก็ยังมาไม่ครบ
แต่มันคือเรื่องความรู้สึกนะผมว่า อุตส่าห์ขับรถเข้ามากินตั้งไกล
ในฐานะลูกค้าเอง ให้จ่ายตอนนั้น มันก็จ่ายกันได้ทุกคน
โอเค ฝนตก ไม่ใช่ปัญหาที่ทางร้านอยากให้เกิด
แต่ลูกค้าส่วนมาก ก็ต้องการอยากเห็นทางร้านทำอะไรบ้าง
ร้านต้องเร็วกว่าลูกค้า ไม่อย่างนั้น ผมว่าแย่แน่ๆเลยครับ
ผมแค่คิดดูเฉยๆนะครับ ในชีวิตจริง มันอาจจะมีวิธีการจัดการที่ดีกว่านี้
ก็นั่นแหละครับ ฝากกันช่วยแชร์ ช่วยให้มันออกไปให้สังคมข้างนอกได้รู้กว้างๆ
เพื่อที่ว่าเรื่องแบบนี้ มันจะไม่เกิดขึ้นอีก
ทั้งกับทางร้านเอง หรือกับลูกค้าครับ
อาหารอร่อยถูกปากมากนะครับ มีโอกาสมาทะเลน้อย ก็แวะมาชิมกันดูละกันครับ
ถูกปากผม อาจจะไม่ถูกปากคุณก็ได้ ก็ลองดูครับ
ขอบคุณครับ