เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว นั่งอ่านข่าวในเว็บครับ ไปเจอข่าวเค้าบอกว่าพม่าจะหยุดส่งก๊าซให้บ้านเรา เพราะปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซ!
.
.
.
เออออ คุ้น ๆ แฮะ เหมือนก่อนหน้านี้ก็มีข่าวแบบนี้ พออ่านดูเลยรู้ว่าจริง ๆ แล้วพม่าเค้าปิดซ่อมเป็นระยะ พอเค้าปิดที บ้านเราก็ออกข่าวที รณรงค์เรื่องพลังงานที หลายครั้งเข้า ความวิตกกังวลต่าง ๆ นานาก็เกิดขึ้นในหัว จากที่ไม่เคยสนใจเรื่องพลังงานเลย ก็เริ่มจะกังวลละ ...
เกิดวันนึงขับรถไปเติมก๊าซ ปั๊มบอกไม่มี ทำไง ไหนจะแท็กซี่ รถสาธารณะต่าง ๆ อีก ก็ใช้ก๊าซกันทั้งนั้น?!?!?!
ถ้าพม่าไม่ส่งก๊าซมา มีก๊าซในระบบน้อยลง ราคาจะแพงขึ้นมั้ย ?!?!?!
วันนึงพม่าไม่ขายก๊าซให้เรา หรือลดปริมาณการส่งก๊าซ แล้วคนไทยจะใช้ก๊าซจากไหน ?!?!?!
ด้วยความอยากรู้บวกกับความกังวล (จริง ๆ ก็ค่อนไปทางกังวลมากกว่า ><”) เพราะทุกวันนี้ก๊าซที่ใช้กันอยู่ในบ้านเรานำเข้าจากพม่าประมาณ 23% (ที่เหลือมาจากอ่าวไทยกับแหล่งก๊าซที่ขอนแก่น) ในแหล่งก๊าซธรรมชาติก็จะมีก๊าซอยู่หลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นก๊าซ NGV ที่เอามาใช้กันในรถยนต์นี่แหละครับ
จริง ๆ แล้ว 23% ที่ต้องนำเข้านี่ ผมว่าก็เป็นตัวเลขที่ไม่น้อยนะ เกือบจะ 1 ใน 4 เลย เวลาพม่าปิดการส่งก๊าซแต่ละทีเลยทำให้หลายคน (โดยเฉพาะคนขับรถใช้ก๊าซอย่างผม ><) ตกใจอยู่ลึก ๆ
ทีนี้เพื่อความมั่นคงทางพลังงาน ให้พี่ไทยเราอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่สะดุ้งเวลาเพื่อนบ้านปิดการส่งก๊าซ ตอนนี้เราเลยพยายามจะเปลี่ยนมาใช้ก๊าซจากแหล่งในบ้านตัวเองให้มากขึ้น ก็คือจากอ่าวไทยนั่นเองครับ … แต่ว่าตรงนี้แหละดันมีความซับซ้อนนึงเกิดขึ้นมา!
คืออย่างงี้ครับ ก๊าซ NGV ที่เราเติมกันในรถยนต์เนี่ยเค้าจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของก๊าซว่าต้องมีค่าความร้อน 37 - 42 เมกกะจูลต่อลูกบาศก์เมตร ถึงจะเอามาเติมในรถยนต์ได้แบบปลอดภัยต่อตัวเครื่อง ทีนี้ก๊าซ NGV จากอ่าวไทยมันมีค่าความร้อน 44 เมกกะจูลต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนด เค้าเลยต้องมีการปรับค่าความร้อนก่อน เพื่อให้เอาก๊าซนี้มาใช้กับรถยนต์ได้
วิธีปรับค่าความร้อนคือ นำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อยมาผสม ก๊าซ NGV ก็จะมีค่าความร้อนลดลง สามารถเอามาเติมในรถยนต์ได้อย่างปลอดภัย ถ้าใครติดตามข่าวในแวดวงพลังงานเมื่อซักอาทิตย์ที่แล้วอาจจะได้เห็นข่าวผ่านหูผ่านตามาบ้าง ที่ Scan Inter (ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ) ซื้อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มา เพื่อนำมาปรับคุณภาพก๊าซให้เหมาะกับการใช้ในรถยนต์ และสามารถใช้ก๊าซจากอ่าวไทยได้นั่นเองครับ
ส่วนตัว จขกท ว่าเปลี่ยนมาใช้ก๊าซจากอ่าวไทยก็ดีนะ ถึงจะมีกระบวนการเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่ในระยะยาวน่าจะโอเค อย่างน้อยเราก็พึ่งตัวเองได้มากขึ้นเนอะ
ในอนาคตอันใกล้นี้เราคงจะได้เติม NGV ของอ่าวไทยกันแล้ว มารอลุ้นกันว่าใช้แล้วจะเป็นยังไง
(ปล. ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ Scan Inter ด้วยนะครับ เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญของ จขกท ในการค้นคว้าเลย ขอบคุณครับ

)
เมื่อพม่าหยุดจ่ายก๊าซ ไทยจะทำยังไง !?!?
.
.
.
เออออ คุ้น ๆ แฮะ เหมือนก่อนหน้านี้ก็มีข่าวแบบนี้ พออ่านดูเลยรู้ว่าจริง ๆ แล้วพม่าเค้าปิดซ่อมเป็นระยะ พอเค้าปิดที บ้านเราก็ออกข่าวที รณรงค์เรื่องพลังงานที หลายครั้งเข้า ความวิตกกังวลต่าง ๆ นานาก็เกิดขึ้นในหัว จากที่ไม่เคยสนใจเรื่องพลังงานเลย ก็เริ่มจะกังวลละ ...
เกิดวันนึงขับรถไปเติมก๊าซ ปั๊มบอกไม่มี ทำไง ไหนจะแท็กซี่ รถสาธารณะต่าง ๆ อีก ก็ใช้ก๊าซกันทั้งนั้น?!?!?!
ถ้าพม่าไม่ส่งก๊าซมา มีก๊าซในระบบน้อยลง ราคาจะแพงขึ้นมั้ย ?!?!?!
วันนึงพม่าไม่ขายก๊าซให้เรา หรือลดปริมาณการส่งก๊าซ แล้วคนไทยจะใช้ก๊าซจากไหน ?!?!?!
ด้วยความอยากรู้บวกกับความกังวล (จริง ๆ ก็ค่อนไปทางกังวลมากกว่า ><”) เพราะทุกวันนี้ก๊าซที่ใช้กันอยู่ในบ้านเรานำเข้าจากพม่าประมาณ 23% (ที่เหลือมาจากอ่าวไทยกับแหล่งก๊าซที่ขอนแก่น) ในแหล่งก๊าซธรรมชาติก็จะมีก๊าซอยู่หลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นก๊าซ NGV ที่เอามาใช้กันในรถยนต์นี่แหละครับ
จริง ๆ แล้ว 23% ที่ต้องนำเข้านี่ ผมว่าก็เป็นตัวเลขที่ไม่น้อยนะ เกือบจะ 1 ใน 4 เลย เวลาพม่าปิดการส่งก๊าซแต่ละทีเลยทำให้หลายคน (โดยเฉพาะคนขับรถใช้ก๊าซอย่างผม ><) ตกใจอยู่ลึก ๆ
ทีนี้เพื่อความมั่นคงทางพลังงาน ให้พี่ไทยเราอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่สะดุ้งเวลาเพื่อนบ้านปิดการส่งก๊าซ ตอนนี้เราเลยพยายามจะเปลี่ยนมาใช้ก๊าซจากแหล่งในบ้านตัวเองให้มากขึ้น ก็คือจากอ่าวไทยนั่นเองครับ … แต่ว่าตรงนี้แหละดันมีความซับซ้อนนึงเกิดขึ้นมา!
คืออย่างงี้ครับ ก๊าซ NGV ที่เราเติมกันในรถยนต์เนี่ยเค้าจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของก๊าซว่าต้องมีค่าความร้อน 37 - 42 เมกกะจูลต่อลูกบาศก์เมตร ถึงจะเอามาเติมในรถยนต์ได้แบบปลอดภัยต่อตัวเครื่อง ทีนี้ก๊าซ NGV จากอ่าวไทยมันมีค่าความร้อน 44 เมกกะจูลต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนด เค้าเลยต้องมีการปรับค่าความร้อนก่อน เพื่อให้เอาก๊าซนี้มาใช้กับรถยนต์ได้
วิธีปรับค่าความร้อนคือ นำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อยมาผสม ก๊าซ NGV ก็จะมีค่าความร้อนลดลง สามารถเอามาเติมในรถยนต์ได้อย่างปลอดภัย ถ้าใครติดตามข่าวในแวดวงพลังงานเมื่อซักอาทิตย์ที่แล้วอาจจะได้เห็นข่าวผ่านหูผ่านตามาบ้าง ที่ Scan Inter (ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ) ซื้อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มา เพื่อนำมาปรับคุณภาพก๊าซให้เหมาะกับการใช้ในรถยนต์ และสามารถใช้ก๊าซจากอ่าวไทยได้นั่นเองครับ
ส่วนตัว จขกท ว่าเปลี่ยนมาใช้ก๊าซจากอ่าวไทยก็ดีนะ ถึงจะมีกระบวนการเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่ในระยะยาวน่าจะโอเค อย่างน้อยเราก็พึ่งตัวเองได้มากขึ้นเนอะ
ในอนาคตอันใกล้นี้เราคงจะได้เติม NGV ของอ่าวไทยกันแล้ว มารอลุ้นกันว่าใช้แล้วจะเป็นยังไง
(ปล. ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ Scan Inter ด้วยนะครับ เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญของ จขกท ในการค้นคว้าเลย ขอบคุณครับ