ญี่ปุ่นเสนอคมนาคมปรับรถไฟทางคู่กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทำไฮสปีดเทรนเต็มรูปแบบ


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่าให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม รายงานต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว กรณีที่ญี่ปุ่นสนใจที่จะเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ รางมาตรฐาน 1.435 เมตร จำนวน 2  ส้นทาง คือเส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพ-อรัญประเทศ-แหลมฉบัง ซึ่งจะเชื่อมกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย และเส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่

ซึ่งเส้นทางกรุงบเทพฯ-เชียงใหม่นั้นญี่ปุ่น เสนอขอทำเป็นรถไฟความเร็วสูง โดยพล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้นายอาคม ไปเจรจากับทางญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 23 -27 เม.ย.นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปในรายละเอียดเสนอ ครม.ภายในเดือนนี้ จากนั้นจะสามารถลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน(เอ็มโอยู)ต่อไป

“ญี่ปุ่นสนใจเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เพราะผลการศึกษาเดิมพบว่าเส้นทางนี้มีความเป็นไปได้มากที่สุด มีระยะ ทาง 670-700 กม. ในขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงนั้นจะต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง และใช้งบประมาณที่สูงด้วยเช่นกัน”

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่าส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจีนก็สนใจเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่นั้น ทางฝ่ายจีนเป็นผู้ที่แจ้งยกเลิก หลังจากที่ไม่สามารถเจรจาเพื่อเชื่อมต่อเส้นทางจากคุนหมิงผ่านทางเชียงของ ของ สปป.ลาว เพื่อเข้าสู่ประเทศไทยทางตอนเหนือได้ ทำให้เส้นทางนี้ต้องพับแผนไป แต่ทางญี่ปุ่นแสดงความสนใจอย่างชัดเจน และมีแนวโน้มที่ดีที่ญี่ปุ่นจะมีโอกาสเข้ามาดำเนินการได้ ขอให้รอหลังจากที่นายอาคมกลับจากหารือกับทางญี่ปุ่นก่อน

พร้อมกันนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงคมนาคมรายงานความก้าวหน้า โครงการความร่วมมือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟระหว่างไทยกับจีน และขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation หรือ MOC) เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายร่วมสำรวจพื้นที่และออกแบบ

ฝ่ายไทยจะสนับสนุนด้านการจัดเตรียมเอกสารข้อมูล บุคลากร และประสานหน่วยงานต่างเช่นขอแผนที่หรือถ่ายภาพทางอากาศจากรมแผนที่ทหารและสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า ให้กระทรวงแรงงานดูแลเรื่องการออกใบอนุญาตทำงานให้กับต่างชาติ กระทรวงการคลังช่วยดูแลเรื่องการยกเว้นภาษีการนำเข้าเครื่องจักร

ส่วนการแบ่งหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายก็มีความชัดเจน จีนดูเรื่องการออกแบบและการก่อสร้างในส่วนของอุโมงค์ ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้าและการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ส่วนฝ่ายไทยรับผิดชอบการเวนคืนที่ดิน การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม งานก่อสร้างต่างๆ ส่วนการเดินรถและการซ่อมบำรุงจะพิจารณาในเดือน พ.ค. 2558

วันที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 08:00 น.  ข่าวสดออนไลน์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่