สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิพย์ทุกคน วันนี้ขออนุญาตนำประสบการณ์อันเลวร้ายที่ได้รับจาก รถยนต์ที่ซื้อมา โดยคันนี้เป็นรถยนต์ของแฟนผมนะครับ
แฟนผมได้ซื้อรถคันนี้มาราคาประมาณ 6 แสนกว่าบาท ในช่วงนโยบายรถคันแรก เป็นรถคันแรกเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว เป็นรุ่นเครื่องยนต์ 1.4 5 ประตู หลังจากเริ่มใช้มาเป็นระยะทาง 7 พันกิโลเมตร รถก็เกิดอาการงอแง เอาเข้าศูนย์ที่ชลบุรี โชคดีที่ตอนนั้นอยู่ในประกัน ซ่อมมาก็ใช้ได้ แต่เริ่มรู้สึกมีอาการหน่วงๆ คนขับก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ คิดว่ามันอืดๆอย่างนี้แหละมั้ง 1.4 เองนี่หน่า ก็ใช้ๆไปไม่ได้เอะใจอะไร ใช้บ้าง จอดบ้าง แต่จอดเป็นส่วนใหญ่ เช็คระยะก็เข้าเกือบตลอด (ขาดไป 1 ครั้ง)
จนเมื่อไม่นานมานี้เอง แฟนผมขับรถอยู่กลางถนน จากชลบุรี มา กทม ขับอยู่ๆรถก็กระตุกๆ และดับกลาง สี่แยก! จึงเอารถไปตรวจเช็คในศูนย์แถวนั้น ด้วยเลขไมล์ประมาณ 3 หมื่นกว่ากิโล หลังจากช่างได้ตรวจสอบ ก็ได้ผลลัพธ์ที่ฟังแล้วแทบล้มว่า “เกียร์พัง” อีกแล้ว ...?
โชคดีนะนี่ ที่ไม่ได้ขับไปไกล แล้วเกิดเกียร์วืดขึ้นมาระหว่างขับด้วยความเร็วสูงๆ ไม่งั้นไม่ได้มาแชร์ประสบการณ์อย่างนี้แน่ๆ แฟนโทรมาบอกผม ผมก็งง เห้ย นี่มันรถของเล่นหรือเปล่าวะเนี่ย ขับมา 2 หมื่นกว่าพังแล้วพังอีก แล้ว หลังจากนั้นช่างก็แจ้งค่าใช้จ่าย ว่าต้อง “โอเวอร์ฮอร์น เกียร์” มีค่าเหนื่อยและค่าอุปกรณ์ ที่เราต้องจ่ายเองทั้งหมด ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นบาท ... ใช่ครับ 80,000 บาทไทย เพราะพึ่งหมดประกันไป ประมาณ ปลายปีที่แล้ว ด้วยเงื่อนไขเกิน 3 ปี (มาไม่กี่เดือน)
เราฟังแล้วก็เข้าใจนะ กฎก็ต้องเป็นกฎ อยู่ที่ไหนก็ต้องทำตามกฎ อันนี้เป็นเรื่องที่รู้ ทุกคนถูกสอนมา แต่ ... ใช้มาแค่ 3 หมื่นโล แล้วต้องจ่ายค่าซ่อม อีกเกือบ 100,000 บาทเนี่ยนะ มันใช่หรอวะ (คับ)
ไอเราก็มืดแปดด้าน รถก็ขายไม่ได้ติดนโยบายรถคันแรก ซ่อมมาก็ไม่คุ้มมั้ง จ่ายอีกเกือบแสน จอดไว้เฉยๆดีมั้ย ... นี่เราหมดเงินไปกับมัน 6 แสนกว่าบาท แล้วเนี่ยนะ ...
ก็เลยพยายามติดต่อหาผู้ที่เกี่ยวข้อง เริ่มจากไปที่ศูนย์แถว ม.นิด้าก่อนเลยครับ ได้เข้าไปคุยกับผู้จัดการสาขา ท่านก็พูดดีนะ พยายามอธิบาย แต่ผลสรุปคือ ทางท่านช่วยไม่ได้หมดประกันแล้ว จ่ายเองนะจ๊ะ ….
ผมก็ยังไม่ท้อติดต่อไปยัง Customer Service ของ Ford พนักงานหญิงท่านนึงรับสาย ก็พูดดี ตามหลักการเหมือนที่ได้คุยกับท่านผู้จัดการเลย แต่ก็สรุปว่า ... ทางเราก็ช่วยไม่ได้นะคะ รถหมดประกันแล้วเหมือนเคย เต็มที่ คือประสานงานให้ไปคุยกับผู้จัดการสาขาได้ (ไอเราก็บอกว่าผมไปมาแล้วนะท่าน ทางโน้นก็ให้โทรมานี่ เธอก็บอกไม่ได้ ขั้นตอนของเธอต้องส่งเรื่องไปทางโน้น .. เราก็เอิ่มมมม นี่เราติดอินฟินิตี้ลูปซินะ)
ณ วันนี้ วันที่ 1 เมษายน ผ่านมา 1 สัปดาห์ไม่มีความคืบหน้า หรือ วี่แววว่าจะมีใครติดต่อกลับมา ผมจึงมาแชร์ประสบการณ์ และ อยากขอความช่วยเหลือจากท่านที่เคยผ่านเคสแนวๆนี้มาแล้ว ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดี และในกรณีนี้เข้าเคส สินค้าไม่ปลอดภัย หรือ ไม่ได้คุณภาพไหมครับ หรือ เรื่องอย่างนี้ต้องให้มีคนบาดเจ็บล้มตายก่อน จึงจะมีคนเข้ามาช่วยเหลือได้ครับ?
ขอบคุณที่อ่านครับ
*เพิ่มเติมหลักฐานการเข้าซ่อมครั้งแรก (ปัจจุบันรถจอดอยู่ที่ศูนย์แถวสุขาภิบาล) ตอนนั้นรถออกมาประมาณ ปีนิดๆ
เลขไมล์ตอนเข้าซ่อมครั้งแรกอยู่ที่ประมาณหนึ่งหมื่น
ส่วนหลักฐานปัจจุบันนี้อยู่ที่ศูนย์ครับ ยังไม่ได้เอารถออกมาเลย และยังไม่ได้แจ้งให้ซ่อม เพราะอยากทวงถามถึงความรับผิดชอบจากฟอร์ด
ว่า เคสอย่างนี้เป็นเคสปกติไหม? อาจจะเกิดกับรถทุกๆคันของคุณได้หรือเปล่า?
ถ้าคุณคิดว่าเรื่องอย่างนี้ ไม่ใช้เรื่องปกติควรจะเข้ามาเยียวยาเราอย่างไรบ้าง? อย่างน้อยก็ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ
ได้เชื่อมั่นซักหน่อย ว่ารถของคุณไม่ได้แย่อย่างที่ผมกล่าว และคุณพร้อมที่จะช่วยเหลือเรา ไม่ปล่อยเราเผชิญปัญหานี้ด้วยตัวเอง
ตอนนี้เราไม่กล้าซ่อม เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า หากเราซ่อมแล้วจะมีครั้งที่ 3 อีกไหม ?
ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่มันรวมถึงความปลอดภัยของเรา ที่จะต้องขับมันต่อ
เราอยากให้คุณเข้ามาตรวจสอบว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? คุณภาพการผลิต? คุณภาพการซ่อม? หรือเราใช้รถกันไม่ดีเอง?
และคุณจะแก้ปัญหาอย่างไร มันจะมีโอกาสเกิดขึ้นกับคนอื่นๆได้ไหม และคุณจะป้องกันอย่างไร?
Ford Fiesta ใช้มา 3 หมื่นโล เกียรพังไป 2 รอบ เครียดมาก!
แฟนผมได้ซื้อรถคันนี้มาราคาประมาณ 6 แสนกว่าบาท ในช่วงนโยบายรถคันแรก เป็นรถคันแรกเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว เป็นรุ่นเครื่องยนต์ 1.4 5 ประตู หลังจากเริ่มใช้มาเป็นระยะทาง 7 พันกิโลเมตร รถก็เกิดอาการงอแง เอาเข้าศูนย์ที่ชลบุรี โชคดีที่ตอนนั้นอยู่ในประกัน ซ่อมมาก็ใช้ได้ แต่เริ่มรู้สึกมีอาการหน่วงๆ คนขับก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ คิดว่ามันอืดๆอย่างนี้แหละมั้ง 1.4 เองนี่หน่า ก็ใช้ๆไปไม่ได้เอะใจอะไร ใช้บ้าง จอดบ้าง แต่จอดเป็นส่วนใหญ่ เช็คระยะก็เข้าเกือบตลอด (ขาดไป 1 ครั้ง)
จนเมื่อไม่นานมานี้เอง แฟนผมขับรถอยู่กลางถนน จากชลบุรี มา กทม ขับอยู่ๆรถก็กระตุกๆ และดับกลาง สี่แยก! จึงเอารถไปตรวจเช็คในศูนย์แถวนั้น ด้วยเลขไมล์ประมาณ 3 หมื่นกว่ากิโล หลังจากช่างได้ตรวจสอบ ก็ได้ผลลัพธ์ที่ฟังแล้วแทบล้มว่า “เกียร์พัง” อีกแล้ว ...?
โชคดีนะนี่ ที่ไม่ได้ขับไปไกล แล้วเกิดเกียร์วืดขึ้นมาระหว่างขับด้วยความเร็วสูงๆ ไม่งั้นไม่ได้มาแชร์ประสบการณ์อย่างนี้แน่ๆ แฟนโทรมาบอกผม ผมก็งง เห้ย นี่มันรถของเล่นหรือเปล่าวะเนี่ย ขับมา 2 หมื่นกว่าพังแล้วพังอีก แล้ว หลังจากนั้นช่างก็แจ้งค่าใช้จ่าย ว่าต้อง “โอเวอร์ฮอร์น เกียร์” มีค่าเหนื่อยและค่าอุปกรณ์ ที่เราต้องจ่ายเองทั้งหมด ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นบาท ... ใช่ครับ 80,000 บาทไทย เพราะพึ่งหมดประกันไป ประมาณ ปลายปีที่แล้ว ด้วยเงื่อนไขเกิน 3 ปี (มาไม่กี่เดือน)
เราฟังแล้วก็เข้าใจนะ กฎก็ต้องเป็นกฎ อยู่ที่ไหนก็ต้องทำตามกฎ อันนี้เป็นเรื่องที่รู้ ทุกคนถูกสอนมา แต่ ... ใช้มาแค่ 3 หมื่นโล แล้วต้องจ่ายค่าซ่อม อีกเกือบ 100,000 บาทเนี่ยนะ มันใช่หรอวะ (คับ)
ไอเราก็มืดแปดด้าน รถก็ขายไม่ได้ติดนโยบายรถคันแรก ซ่อมมาก็ไม่คุ้มมั้ง จ่ายอีกเกือบแสน จอดไว้เฉยๆดีมั้ย ... นี่เราหมดเงินไปกับมัน 6 แสนกว่าบาท แล้วเนี่ยนะ ...
ก็เลยพยายามติดต่อหาผู้ที่เกี่ยวข้อง เริ่มจากไปที่ศูนย์แถว ม.นิด้าก่อนเลยครับ ได้เข้าไปคุยกับผู้จัดการสาขา ท่านก็พูดดีนะ พยายามอธิบาย แต่ผลสรุปคือ ทางท่านช่วยไม่ได้หมดประกันแล้ว จ่ายเองนะจ๊ะ ….
ผมก็ยังไม่ท้อติดต่อไปยัง Customer Service ของ Ford พนักงานหญิงท่านนึงรับสาย ก็พูดดี ตามหลักการเหมือนที่ได้คุยกับท่านผู้จัดการเลย แต่ก็สรุปว่า ... ทางเราก็ช่วยไม่ได้นะคะ รถหมดประกันแล้วเหมือนเคย เต็มที่ คือประสานงานให้ไปคุยกับผู้จัดการสาขาได้ (ไอเราก็บอกว่าผมไปมาแล้วนะท่าน ทางโน้นก็ให้โทรมานี่ เธอก็บอกไม่ได้ ขั้นตอนของเธอต้องส่งเรื่องไปทางโน้น .. เราก็เอิ่มมมม นี่เราติดอินฟินิตี้ลูปซินะ)
ณ วันนี้ วันที่ 1 เมษายน ผ่านมา 1 สัปดาห์ไม่มีความคืบหน้า หรือ วี่แววว่าจะมีใครติดต่อกลับมา ผมจึงมาแชร์ประสบการณ์ และ อยากขอความช่วยเหลือจากท่านที่เคยผ่านเคสแนวๆนี้มาแล้ว ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดี และในกรณีนี้เข้าเคส สินค้าไม่ปลอดภัย หรือ ไม่ได้คุณภาพไหมครับ หรือ เรื่องอย่างนี้ต้องให้มีคนบาดเจ็บล้มตายก่อน จึงจะมีคนเข้ามาช่วยเหลือได้ครับ?
ขอบคุณที่อ่านครับ
*เพิ่มเติมหลักฐานการเข้าซ่อมครั้งแรก (ปัจจุบันรถจอดอยู่ที่ศูนย์แถวสุขาภิบาล) ตอนนั้นรถออกมาประมาณ ปีนิดๆ
เลขไมล์ตอนเข้าซ่อมครั้งแรกอยู่ที่ประมาณหนึ่งหมื่น
ส่วนหลักฐานปัจจุบันนี้อยู่ที่ศูนย์ครับ ยังไม่ได้เอารถออกมาเลย และยังไม่ได้แจ้งให้ซ่อม เพราะอยากทวงถามถึงความรับผิดชอบจากฟอร์ด
ว่า เคสอย่างนี้เป็นเคสปกติไหม? อาจจะเกิดกับรถทุกๆคันของคุณได้หรือเปล่า?
ถ้าคุณคิดว่าเรื่องอย่างนี้ ไม่ใช้เรื่องปกติควรจะเข้ามาเยียวยาเราอย่างไรบ้าง? อย่างน้อยก็ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ
ได้เชื่อมั่นซักหน่อย ว่ารถของคุณไม่ได้แย่อย่างที่ผมกล่าว และคุณพร้อมที่จะช่วยเหลือเรา ไม่ปล่อยเราเผชิญปัญหานี้ด้วยตัวเอง
ตอนนี้เราไม่กล้าซ่อม เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า หากเราซ่อมแล้วจะมีครั้งที่ 3 อีกไหม ?
ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่มันรวมถึงความปลอดภัยของเรา ที่จะต้องขับมันต่อ
เราอยากให้คุณเข้ามาตรวจสอบว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? คุณภาพการผลิต? คุณภาพการซ่อม? หรือเราใช้รถกันไม่ดีเอง?
และคุณจะแก้ปัญหาอย่างไร มันจะมีโอกาสเกิดขึ้นกับคนอื่นๆได้ไหม และคุณจะป้องกันอย่างไร?