รอยเตอร์ – สายการบินหลายประเทศได้ประกาศกฎใหม่วานนี้ (26 มี.ค.) กำหนดให้มีลูกเรือคนที่ 2 นั่งประจำอยู่ในห้องนักบินตลอดเวลา หลังอัยการฝรั่งเศสสรุปแน่ชัดว่า ผู้ช่วยนักบินของ “เยอรมันวิงส์” จงใจล็อกประตูกันไม่ให้กัปตันเข้า และนำเครื่องพุ่งชนเทือกเขาแอลป์จนเสียชีวิตกันยกลำ
สายการบินในสหรัฐฯ มีกฎบังคับให้ห้องค็อกพิตต้องมีลูกเรือ 2 คนตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่อีกหลายประเทศยังไม่มีกฎเช่นนี้ ซึ่งทำให้นักบินคนใดคนหนึ่งสามารถเดินออกไปทำธุระส่วนตัว เช่น เข้าห้องน้ำ โดยทิ้งให้นักบินอีกคนหนึ่งควบคุมเครื่องเพียงลำพัง
สถานการณ์เช่นนี้เองที่อัยการฝรั่งเศสคาดว่าได้เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน 4U9525 ของเยอรมันวิงส์ ซึ่งออกเดินทางจากบาร์เซโลนาในสเปนเพื่อมายังเมืองดุสเซลดอร์ฟในเยอรมนี เมื่อวันอังคาร (24)
อันเดรียส ลูบิตซ์ นักบินที่สองวัย 27 ปี ได้ล็อกประตูห้องควบคุมไม่ให้กัปตันเข้า จากนั้นก็ตั้งระบบให้เครื่องบินพุ่งชนภูเขา ปลิดชีพผู้โดยสารพร้อมกันทั้งหมด 150 ชีวิต
สายการบิน นอร์วีเจียน แอร์ ชัตเทิล, อีซีเจ็ต, แอร์แคนาดา, แอร์นิวซีแลนด์ และแอร์เบอร์ลิน ล้วนประกาศกฎใหม่ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังทราบคำแถลงของอัยการฝรั่งเศส โดยระบุว่านับจากนี้จะต้องมีลูกเรือ 2 คนนั่งประจำอยู่ในห้องนักบินตลอดเวลา จนกว่าเครื่องจะลงจอด
รัฐบาลแคนาดายืนยันว่าจะบังคับใช้กฎดังกล่าวกับสายการบินสัญชาติเมเปิลทุกแห่ง ส่วน ไรอันแอร์ ซึ่งมีกฎเช่นนี้อยู่แล้วก็รีบประกาศชี้แจง เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจ
อย่างไรก็ดี ลุฟต์ฮันซาซึ่งเป็นสายการบินแม่ของโลว์คอสต์เยอรมันวิงส์ที่ประสบอุบัติเหตุ กลับไม่คิดที่จะใช้กฎดังกล่าว
ข่าวจาก : ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000035514
สายการบินแห่ออกกฎให้มีลูกเรือ "2 คน" ในห้องนักบินตลอดเวลา หลังเยอรมันวิงส์ถูกบังคับโหม่งโลก
รอยเตอร์ – สายการบินหลายประเทศได้ประกาศกฎใหม่วานนี้ (26 มี.ค.) กำหนดให้มีลูกเรือคนที่ 2 นั่งประจำอยู่ในห้องนักบินตลอดเวลา หลังอัยการฝรั่งเศสสรุปแน่ชัดว่า ผู้ช่วยนักบินของ “เยอรมันวิงส์” จงใจล็อกประตูกันไม่ให้กัปตันเข้า และนำเครื่องพุ่งชนเทือกเขาแอลป์จนเสียชีวิตกันยกลำ
สายการบินในสหรัฐฯ มีกฎบังคับให้ห้องค็อกพิตต้องมีลูกเรือ 2 คนตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่อีกหลายประเทศยังไม่มีกฎเช่นนี้ ซึ่งทำให้นักบินคนใดคนหนึ่งสามารถเดินออกไปทำธุระส่วนตัว เช่น เข้าห้องน้ำ โดยทิ้งให้นักบินอีกคนหนึ่งควบคุมเครื่องเพียงลำพัง
สถานการณ์เช่นนี้เองที่อัยการฝรั่งเศสคาดว่าได้เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน 4U9525 ของเยอรมันวิงส์ ซึ่งออกเดินทางจากบาร์เซโลนาในสเปนเพื่อมายังเมืองดุสเซลดอร์ฟในเยอรมนี เมื่อวันอังคาร (24)
อันเดรียส ลูบิตซ์ นักบินที่สองวัย 27 ปี ได้ล็อกประตูห้องควบคุมไม่ให้กัปตันเข้า จากนั้นก็ตั้งระบบให้เครื่องบินพุ่งชนภูเขา ปลิดชีพผู้โดยสารพร้อมกันทั้งหมด 150 ชีวิต
สายการบิน นอร์วีเจียน แอร์ ชัตเทิล, อีซีเจ็ต, แอร์แคนาดา, แอร์นิวซีแลนด์ และแอร์เบอร์ลิน ล้วนประกาศกฎใหม่ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังทราบคำแถลงของอัยการฝรั่งเศส โดยระบุว่านับจากนี้จะต้องมีลูกเรือ 2 คนนั่งประจำอยู่ในห้องนักบินตลอดเวลา จนกว่าเครื่องจะลงจอด
รัฐบาลแคนาดายืนยันว่าจะบังคับใช้กฎดังกล่าวกับสายการบินสัญชาติเมเปิลทุกแห่ง ส่วน ไรอันแอร์ ซึ่งมีกฎเช่นนี้อยู่แล้วก็รีบประกาศชี้แจง เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจ
อย่างไรก็ดี ลุฟต์ฮันซาซึ่งเป็นสายการบินแม่ของโลว์คอสต์เยอรมันวิงส์ที่ประสบอุบัติเหตุ กลับไม่คิดที่จะใช้กฎดังกล่าว
ข่าวจาก : ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000035514