สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 37
ขออนุญาตก๊อปปิ้แปะครับ สรุปดีเทลปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อัพเดตข้อมูลตอนเช้า 28 มีนาคม 2558 เวลา 8.00 น.
ขอพูดถึงประเด็นร้อนแรง เรื่อง เที่ยวบินเช่าเหมาลำ ที่ไม่สามารถบินเข้า ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ กันซักนิดครับ

สาเหตุหลักๆ เริ่มต้นเกิดจากการที่ กรมการบินพลเรือน (บพ.) ของไทยไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ICAO) เป็นผู้กำหนดได้ จึงทำให้ ICAO (มีแผนจะ)ลดความน่าเชื่อถือของสายการบินสัญชาติไทยลง(หากทาง บพ.ปรับปรุงแก้ไขไม่ทันตามที่กำหนดราว 90 วัน) ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทางญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ จึงออกระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัดมาก กับสายการบินสัญชาติไทย ซึ่งจะมีผลใช้ตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 นี้เป็นต้นไป ผมสรุปคร่าวๆ ได้ดังนี้
1. สายการบินสัญชาติไทยที่เปิดให้บริการแบบ เที่ยวบินแบบประจำ อยู่แล้ว (อาทิเช่น การบินไทย (TG) ไป NRT HND KIX FUK CTS ICN PUS และ ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ (XJ) ไป NRT KIX ICN ทุกเที่ยวบิน รวมถึง Jet Asia (JF) ไป NRT เฉพาะบางเที่ยวบิน) ในเส้นทางบินทั้งญี่ปุ่น และเกาหลี สามารถ ทำการบินต่อไปได้เหมือนเดิม แต่... "ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน หรือ เปิดจุดบินใหม่เพิ่ม หรือเปลี่ยนแปลงแบบเครื่องบินได้"
ถ้ามองในมุมมองผู้โดยสารทั่วๆ ไป ถ้าผู้โดยสารจองตั๋วบินเส้นทางเหล่านี้ กับสายการบินเหล่านี้ (การบินไทย สู่ นาริตะ, ฮาเนดะ, คันไซ, ฟูกุโอกะ, ซัปโปโร่, อินชอน, ปูซาน และ ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ สู่ นาริตะ, คันไซ, อินชอน ทุกเที่ยวบิน และ เจ๊ทเอเชีย สู่ นาริตะ เฉพาะเที่ยวบินแบบประจำ) ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดครับ บินตามปกติ สบายใจได้เลย
แต่เส้นทางการบินที่กำลังจะเปิดตัว แต่ยังไม่ทันได้เปิด (ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ (XJ) ไป CTS #ซัปโปโร่ ฮอกไกโด ซึ่งกำหนดบินวันแรก 2 พฤษภาคม) อย่างไรรอเฝ้าติดตามข่าวกันครับ .... เพราะลักษณะนี้คือสายการบินได้ขออนุญาตก่อนแล้ว ได้รับอนุมัติจึงเปิดขาย พอมีเหตุการณ์นี้ขึ้น จึงถูกระงับ ซึ่งตอนนี้เป็นหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนจะต้องเป็นผู้ประสาน และ แก้ไขต่อไป แล้วทางสายการบินจะเป็นผู้แถลงหลังจากที่ทุกอย่างกระจ่างเรียบร้อยแล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไป
2. สายการบินสัญชาติไทยที่เปิดให้บริการเที่ยวบินแบบ เช่าเหมาลำ จะไม่ได้รับอนุญาตให้บินเข้าญี่ปุ่น (ทั้งนี้อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรอง) // สำหรับเกาหลีใต้ถ้าเคยขออนุญาตไว้ก่อนแล้วสามารถบินได้ แต่ขอใหม่ไม่ได้ ซึ่งสายการบินที่อยู่ในข่าย ก็คือ
-- นกสกู๊ต (XW) บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ที่เช่าเหมาลำเครื่องบินได้ร่วมกับสายการบินนกสกู๊ตในการเตรียมพร้อมรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตามที่พี่ดุ๋ง พาที สารสิน CEO นกแอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ออกสื่อว่า อาจมีการนำเครื่องบินของ Scoot ประเทศสิงคโปร์ (ทะเบียนสิงคโปร์ 9V-OT...) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักมาทำการบินแทน (อิงจากไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/content/489424 ) โดยตามเอกสารของกรมการบินพลเรือน กล่าวถึงเส้นทางที่ได้รับผลกระทบเฉพาะ เกียวโต และ โอซาก้า (เขาเขียนไว้อย่างนี้จริงๆ ไม่รู้เขียน โตเกียว เป็นเกียวโตหรือไม่ แต่ไม่ได้พูดถึง ฮอกไกโด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในช่วงกลางคืน IG / Facebook พี่ดุ๋ง พาที สารสิน CEO นกแอร์ ได้โพสต์ภาพที่ถ่ายร่วมกับ CEO สกู๊ตสิงคโปร์
จึงคาดว่าน่าจะเป็นข่าวดีที่จะสามารถนำเครื่องสกู๊ต ประเทศสิงคโปร์ มาให้บริการส่งผู้โดยสารไปยัง สนามบินนาริตะ กรุงโตเกียวได้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-- เอเชียแอตแลนติกแอร์ไลน์ส (HB) (ในเครือของ H.I.S. บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น) "อยู่ระหว่างการเจรจา" ร่วมกับกรมการบินพลเรือนและทางประเทศญี่ปุ่น [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ สำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางเกาหลีใต้ (BKK-ICN-BKK) [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ (อ้างอิงจากมติชน ตามเอกสารของกรมการบินพลเรือน http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1427363514 )
-- เจ๊ทเอเชีย (JF) "เฉพาะเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ" Extra Flights ที่นอกเหนือจากเที่ยวบินประจำ "อยู่ระหว่างการเจรจา" ร่วมกับกรมการบินพลเรือนและทางประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง ในส่วนของบริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ได้มีการทยอยแจ้งลูกทัวร์กรุ๊ปที่ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินพิเศษ ให้เปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือมีการคืนเงินค่าทัวร์กันบ้างแล้ว (เที่ยวบินที่เป็น Extra Flights คือกรุ๊ปที่นัดเช็คอินเดินทางคืนวันที่ 30, 31 มีนา / 3, 6, 7, 10, 13, 14 -- ทั้งนี้อยู่ระหว่างการเจรจาว่าจะเปิดเที่ยวบินในวันดังกล่าวได้หรือไม่) .... สำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางเกาหลีใต้ (ฺBKK-ICN-BKK) ไม่มีปัญหา สามารถบินได้ตามปกติ (เพราะได้ขออนุญาตไปก่อนแล้ว)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทั้งนี้ สำหรับประเด็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ ลูกทัวร์ที่ได้ซื้อแพคเกจทัวร์ญี่ปุ่นกับบริษัทต่างๆ ผมขอแนะนำว่า ความชัดเจนและผลการเจรจาน่าจะรับทราบกันภายในวันนี้ หรืออย่างช้าสุดไม่เกินต้นสัปดาห์หน้าครับ ซึ่งผมเชื่อว่าบริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ต่างๆ จะพยายามหาทางออกที่ดี่ที่สุดให้กับลูกทัวร์ทุกๆ ท่าน
### คำถามที่ หลายๆ ท่านสงสัยในฐานะที่เราเป็นผู้โดยสาร ??
Q : แล้วเที่ยวบินเช่าเหมาลำ กับ เที่ยวบินปกติ เราจะรู้ได้อย่างไร แม้จะเป็นสายการบินเดียวกันก็ตาม ?
A : สำหรับผู้โดยสารปกติ ทั่วๆ ไป ถ้าไม่ได้สนใจจะไม่มีทางรู้เลยครับ เพราะกระบวนการให้บริการแทบจะเหมือนกันหมด (เช่นมีอาหารร้อนเสิร์ฟ น้ำหนักกระเป๋าได้ตามปกติ การบริการมาตรฐานสายการบินนั้นๆ) แต่ความต่างจะอยู่ที่ "ขั้นตอนการขออนุญาตทำการบิน" ครับ ซึ่งเป็นเรื่องของสายการบินเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่ง เที่ยวบินเช่าเหมาลำ สายการบินจะไม่สามารถขายตั๋วเองได้ การจองตั๋วเครื่องบิน ก็จะต้องจองผ่าน การซื้อแพคเกจโปรแกรมทัวร์จากบริษัททัวร์ต่างๆ หรือ ซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านบริษัททัวร์ เป็นต้น อาทิเช่น ในภาพประกอบ นกสกู๊ตที่ผมบินไปเกาหลี เป็นเที่ยวบินแบบ "เช่าเหมาลำ" ไม่ได้เปิดขายให้กับบุคคลทั่วไปผ่านช่องทางปกติของสายการบิน
Q : ถ้ากรณี บพ. กรมการบินพลเรือน ไม่สามารถแก้ไขเอกสารหรือปรับปรุงหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยได้ทันจะเกิดอะไรขึ้น และสิ่งที่เลวร้ายที่สุดจะมีสิทธิ์เกิดอะไรได้บ้าง
A : ถ้าหาก ICAO หรือ องค์กรการบินระหว่างประเทศ ลดลำดับขั้นความน่าเชื่อถือ ก็อาจส่งผลทำให้บางประเทศอาจเพิ่มมาตรการต่างๆ อาทิเช่น จำกัดจำนวนเที่ยวบิน หรืออย่างแย่ที่สุดคือ ไม่อนุญาตให้สายการบินสัญชาติไทยบินเข้าประเทศ ถ้าประเทศใหญ่ๆ อาทิเช่น ออสเตรเลีย หรือ กลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ขึ้นบัญชีก็คงลำบากกันไม่น้อยครับ ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ กรมการบินพลเรือน จะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้ (อันนี้ผมมโนถึงขั้นแย่สุด ซึ่งอาจจะไม่ถึงขั้นนั้นก็ได้ครับ)
Q : ประชาชนคนธรรมดาอย่างเราๆ ท่านๆ จะวางแผนการเดินทางอย่างไรดี หากสายการบินของไทยได้รับผลกระทบ ?
A : ส่วนตัวผมเชื่อว่าสายการบินของไทยทุกสาย ต่างต้องพยายามที่จะแก้ปัญหาตรงนี้ในทุกวิถีทาง เพื่อรักษาผลประโยชน์กับผู้โดยสารที่ได้จองตั๋วไว้แล้วทุกท่าน โดยมีแกนหลักก็คือกรมการบินพลเรือนที่จะต้องแก้ไขตัวเองเป็นอันดับแรก หรือจะลองเลือกเดินทางกับสายการบินสัญชาติอื่นๆ ในการเดินทาง บินแบบต่อเครื่อง ก็เป็นอีกทางเลือกที่ลองพิจารณากันดูครับ
Q : ถ้าสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ ไม่สามารถเปิดบินเส้นทาง ดอนเมือง-ซับโปโร่-ดอนเมือง ได้ ทางสายการบินจะชดเชยได้อย่างไรบ้าง ?
A : คำตอบที่แน่ชัด ก็ต้องรอความชัดเจนจากกรมการบินพลเรือนว่าจะมีการแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร และสุดท้ายสายการบินจะเป็นผู้แถลงครับ ตอนนี้ยังมีเวลาอีกราว 30 กว่าวันกว่าจะเริ่มบินเที่ยวบินแรก 2 พฤษภาคม อย่างไรก็รอดูติดตามข่าวกันไปก่อนครับ (กรณีอย่างแย่ที่สุดจริงๆ ก็อาจจะให้สิทธิ์เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เป็น ลงนาริตะ หรือ คันไซ หรือคืนเงินเต็มจำนวน ทั้งนี้ต้องรอให้สายการบินเป็นผู้แถลงครับ)
สุดท้ายนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกท่าน ไม่ว่าจะตัว สายการบินของไทยทุกสาย, ผู้ที่ได้จองตั๋วไปแล้ว, บริษัททัวร์ และ ลูกทัวร์ทุกท่าน ให้ผ่านพ้นอุปสรรคตรงนี้ไปกันได้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อัพเดตข้อมูลตอนเช้า 28 มีนาคม 2558 เวลา 8.00 น.
ขอพูดถึงประเด็นร้อนแรง เรื่อง เที่ยวบินเช่าเหมาลำ ที่ไม่สามารถบินเข้า ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ กันซักนิดครับ

สาเหตุหลักๆ เริ่มต้นเกิดจากการที่ กรมการบินพลเรือน (บพ.) ของไทยไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ICAO) เป็นผู้กำหนดได้ จึงทำให้ ICAO (มีแผนจะ)ลดความน่าเชื่อถือของสายการบินสัญชาติไทยลง(หากทาง บพ.ปรับปรุงแก้ไขไม่ทันตามที่กำหนดราว 90 วัน) ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทางญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ จึงออกระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัดมาก กับสายการบินสัญชาติไทย ซึ่งจะมีผลใช้ตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 นี้เป็นต้นไป ผมสรุปคร่าวๆ ได้ดังนี้
1. สายการบินสัญชาติไทยที่เปิดให้บริการแบบ เที่ยวบินแบบประจำ อยู่แล้ว (อาทิเช่น การบินไทย (TG) ไป NRT HND KIX FUK CTS ICN PUS และ ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ (XJ) ไป NRT KIX ICN ทุกเที่ยวบิน รวมถึง Jet Asia (JF) ไป NRT เฉพาะบางเที่ยวบิน) ในเส้นทางบินทั้งญี่ปุ่น และเกาหลี สามารถ ทำการบินต่อไปได้เหมือนเดิม แต่... "ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน หรือ เปิดจุดบินใหม่เพิ่ม หรือเปลี่ยนแปลงแบบเครื่องบินได้"
ถ้ามองในมุมมองผู้โดยสารทั่วๆ ไป ถ้าผู้โดยสารจองตั๋วบินเส้นทางเหล่านี้ กับสายการบินเหล่านี้ (การบินไทย สู่ นาริตะ, ฮาเนดะ, คันไซ, ฟูกุโอกะ, ซัปโปโร่, อินชอน, ปูซาน และ ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ สู่ นาริตะ, คันไซ, อินชอน ทุกเที่ยวบิน และ เจ๊ทเอเชีย สู่ นาริตะ เฉพาะเที่ยวบินแบบประจำ) ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดครับ บินตามปกติ สบายใจได้เลย
แต่เส้นทางการบินที่กำลังจะเปิดตัว แต่ยังไม่ทันได้เปิด (ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ (XJ) ไป CTS #ซัปโปโร่ ฮอกไกโด ซึ่งกำหนดบินวันแรก 2 พฤษภาคม) อย่างไรรอเฝ้าติดตามข่าวกันครับ .... เพราะลักษณะนี้คือสายการบินได้ขออนุญาตก่อนแล้ว ได้รับอนุมัติจึงเปิดขาย พอมีเหตุการณ์นี้ขึ้น จึงถูกระงับ ซึ่งตอนนี้เป็นหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนจะต้องเป็นผู้ประสาน และ แก้ไขต่อไป แล้วทางสายการบินจะเป็นผู้แถลงหลังจากที่ทุกอย่างกระจ่างเรียบร้อยแล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไป
2. สายการบินสัญชาติไทยที่เปิดให้บริการเที่ยวบินแบบ เช่าเหมาลำ จะไม่ได้รับอนุญาตให้บินเข้าญี่ปุ่น (ทั้งนี้อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรอง) // สำหรับเกาหลีใต้ถ้าเคยขออนุญาตไว้ก่อนแล้วสามารถบินได้ แต่ขอใหม่ไม่ได้ ซึ่งสายการบินที่อยู่ในข่าย ก็คือ
-- นกสกู๊ต (XW) บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ที่เช่าเหมาลำเครื่องบินได้ร่วมกับสายการบินนกสกู๊ตในการเตรียมพร้อมรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตามที่พี่ดุ๋ง พาที สารสิน CEO นกแอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ออกสื่อว่า อาจมีการนำเครื่องบินของ Scoot ประเทศสิงคโปร์ (ทะเบียนสิงคโปร์ 9V-OT...) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักมาทำการบินแทน (อิงจากไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/content/489424 ) โดยตามเอกสารของกรมการบินพลเรือน กล่าวถึงเส้นทางที่ได้รับผลกระทบเฉพาะ เกียวโต และ โอซาก้า (เขาเขียนไว้อย่างนี้จริงๆ ไม่รู้เขียน โตเกียว เป็นเกียวโตหรือไม่ แต่ไม่ได้พูดถึง ฮอกไกโด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในช่วงกลางคืน IG / Facebook พี่ดุ๋ง พาที สารสิน CEO นกแอร์ ได้โพสต์ภาพที่ถ่ายร่วมกับ CEO สกู๊ตสิงคโปร์
จึงคาดว่าน่าจะเป็นข่าวดีที่จะสามารถนำเครื่องสกู๊ต ประเทศสิงคโปร์ มาให้บริการส่งผู้โดยสารไปยัง สนามบินนาริตะ กรุงโตเกียวได้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-- เอเชียแอตแลนติกแอร์ไลน์ส (HB) (ในเครือของ H.I.S. บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น) "อยู่ระหว่างการเจรจา" ร่วมกับกรมการบินพลเรือนและทางประเทศญี่ปุ่น [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ สำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางเกาหลีใต้ (BKK-ICN-BKK) [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ (อ้างอิงจากมติชน ตามเอกสารของกรมการบินพลเรือน http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1427363514 )
-- เจ๊ทเอเชีย (JF) "เฉพาะเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ" Extra Flights ที่นอกเหนือจากเที่ยวบินประจำ "อยู่ระหว่างการเจรจา" ร่วมกับกรมการบินพลเรือนและทางประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง ในส่วนของบริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ได้มีการทยอยแจ้งลูกทัวร์กรุ๊ปที่ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินพิเศษ ให้เปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือมีการคืนเงินค่าทัวร์กันบ้างแล้ว (เที่ยวบินที่เป็น Extra Flights คือกรุ๊ปที่นัดเช็คอินเดินทางคืนวันที่ 30, 31 มีนา / 3, 6, 7, 10, 13, 14 -- ทั้งนี้อยู่ระหว่างการเจรจาว่าจะเปิดเที่ยวบินในวันดังกล่าวได้หรือไม่) .... สำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางเกาหลีใต้ (ฺBKK-ICN-BKK) ไม่มีปัญหา สามารถบินได้ตามปกติ (เพราะได้ขออนุญาตไปก่อนแล้ว)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทั้งนี้ สำหรับประเด็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ ลูกทัวร์ที่ได้ซื้อแพคเกจทัวร์ญี่ปุ่นกับบริษัทต่างๆ ผมขอแนะนำว่า ความชัดเจนและผลการเจรจาน่าจะรับทราบกันภายในวันนี้ หรืออย่างช้าสุดไม่เกินต้นสัปดาห์หน้าครับ ซึ่งผมเชื่อว่าบริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ต่างๆ จะพยายามหาทางออกที่ดี่ที่สุดให้กับลูกทัวร์ทุกๆ ท่าน
### คำถามที่ หลายๆ ท่านสงสัยในฐานะที่เราเป็นผู้โดยสาร ??
Q : แล้วเที่ยวบินเช่าเหมาลำ กับ เที่ยวบินปกติ เราจะรู้ได้อย่างไร แม้จะเป็นสายการบินเดียวกันก็ตาม ?
A : สำหรับผู้โดยสารปกติ ทั่วๆ ไป ถ้าไม่ได้สนใจจะไม่มีทางรู้เลยครับ เพราะกระบวนการให้บริการแทบจะเหมือนกันหมด (เช่นมีอาหารร้อนเสิร์ฟ น้ำหนักกระเป๋าได้ตามปกติ การบริการมาตรฐานสายการบินนั้นๆ) แต่ความต่างจะอยู่ที่ "ขั้นตอนการขออนุญาตทำการบิน" ครับ ซึ่งเป็นเรื่องของสายการบินเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่ง เที่ยวบินเช่าเหมาลำ สายการบินจะไม่สามารถขายตั๋วเองได้ การจองตั๋วเครื่องบิน ก็จะต้องจองผ่าน การซื้อแพคเกจโปรแกรมทัวร์จากบริษัททัวร์ต่างๆ หรือ ซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านบริษัททัวร์ เป็นต้น อาทิเช่น ในภาพประกอบ นกสกู๊ตที่ผมบินไปเกาหลี เป็นเที่ยวบินแบบ "เช่าเหมาลำ" ไม่ได้เปิดขายให้กับบุคคลทั่วไปผ่านช่องทางปกติของสายการบิน
Q : ถ้ากรณี บพ. กรมการบินพลเรือน ไม่สามารถแก้ไขเอกสารหรือปรับปรุงหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยได้ทันจะเกิดอะไรขึ้น และสิ่งที่เลวร้ายที่สุดจะมีสิทธิ์เกิดอะไรได้บ้าง
A : ถ้าหาก ICAO หรือ องค์กรการบินระหว่างประเทศ ลดลำดับขั้นความน่าเชื่อถือ ก็อาจส่งผลทำให้บางประเทศอาจเพิ่มมาตรการต่างๆ อาทิเช่น จำกัดจำนวนเที่ยวบิน หรืออย่างแย่ที่สุดคือ ไม่อนุญาตให้สายการบินสัญชาติไทยบินเข้าประเทศ ถ้าประเทศใหญ่ๆ อาทิเช่น ออสเตรเลีย หรือ กลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ขึ้นบัญชีก็คงลำบากกันไม่น้อยครับ ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ กรมการบินพลเรือน จะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้ (อันนี้ผมมโนถึงขั้นแย่สุด ซึ่งอาจจะไม่ถึงขั้นนั้นก็ได้ครับ)
Q : ประชาชนคนธรรมดาอย่างเราๆ ท่านๆ จะวางแผนการเดินทางอย่างไรดี หากสายการบินของไทยได้รับผลกระทบ ?
A : ส่วนตัวผมเชื่อว่าสายการบินของไทยทุกสาย ต่างต้องพยายามที่จะแก้ปัญหาตรงนี้ในทุกวิถีทาง เพื่อรักษาผลประโยชน์กับผู้โดยสารที่ได้จองตั๋วไว้แล้วทุกท่าน โดยมีแกนหลักก็คือกรมการบินพลเรือนที่จะต้องแก้ไขตัวเองเป็นอันดับแรก หรือจะลองเลือกเดินทางกับสายการบินสัญชาติอื่นๆ ในการเดินทาง บินแบบต่อเครื่อง ก็เป็นอีกทางเลือกที่ลองพิจารณากันดูครับ
Q : ถ้าสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ ไม่สามารถเปิดบินเส้นทาง ดอนเมือง-ซับโปโร่-ดอนเมือง ได้ ทางสายการบินจะชดเชยได้อย่างไรบ้าง ?
A : คำตอบที่แน่ชัด ก็ต้องรอความชัดเจนจากกรมการบินพลเรือนว่าจะมีการแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร และสุดท้ายสายการบินจะเป็นผู้แถลงครับ ตอนนี้ยังมีเวลาอีกราว 30 กว่าวันกว่าจะเริ่มบินเที่ยวบินแรก 2 พฤษภาคม อย่างไรก็รอดูติดตามข่าวกันไปก่อนครับ (กรณีอย่างแย่ที่สุดจริงๆ ก็อาจจะให้สิทธิ์เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เป็น ลงนาริตะ หรือ คันไซ หรือคืนเงินเต็มจำนวน ทั้งนี้ต้องรอให้สายการบินเป็นผู้แถลงครับ)
สุดท้ายนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกท่าน ไม่ว่าจะตัว สายการบินของไทยทุกสาย, ผู้ที่ได้จองตั๋วไปแล้ว, บริษัททัวร์ และ ลูกทัวร์ทุกท่าน ให้ผ่านพ้นอุปสรรคตรงนี้ไปกันได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 19
มีเวลาอยู่ 40 วันก่อนจะเริ่มบินวันแรก สำหรับ XJ620/621 DMK-CTS-DMK
รอดูก่อนเถอะครับ โทรถาม ก็ไม่มีข้อมูลแน่นอน เพราะเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องที่เหนือกว่าที่สายการบินจะควบคุมได้ครับ
การบินไทยบิน BKK-CTS-BKK มานานแล้ว จึงรอด
แต่ ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ เพิ่งยื่นขอและได้รับอนุมัติจึงเปิดขาย ปรากฎว่าพอเกิดเรื่องนี้ปุ๊ป ญี่ปุ่นระงับการอนุมัติ
เพราะยังไม่ทันได้เปิดบิน (กำหนดเปิดบิน 2 พค.) ก็ต้องรอดูกันไปครับ ส่วนเส้นทางอื่นๆ ICN, KIX, NRT ไม่กระทบ
แต่เส้นทางอื่นๆ ที่จะเปิดในอนาคต สำหรับญี่ปุ่น กระทบหมด เปิดใหม่ไม่ได้ครับ (เพราะได้ยินว่าจะเปิดจุดบินที่ 4 ในญี่ปุ่นด้วย)
ส่วนข้อเรียกร้อง รอดูข้อเสนอก่อนไหมครับ ก่อนที่จะชิงโวยวายก่อน
สำหรับ XJ ผมเชื่อว่า เค้ามีแนวทางการแก้ปัญหาได้ดีครับ ตอนนี้ยังไม่รู้ ก็ต้องรอไปก่อนครับ
ปล. สำหรับ NokScoot เกาหลี ก็ตามนี้เลยครับ เห็นกระทู้ข้างล่างด่ากันซะเละแล้ว มันมีเบื้องลึก ที่ซับซ้อนครับ
มันไม่ใช่แค่ Commercial Reasons อย่างเดียว มีอย่างอื่นด้วย ไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้แปลว่าไม่มีครับ
รอดูก่อนเถอะครับ โทรถาม ก็ไม่มีข้อมูลแน่นอน เพราะเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องที่เหนือกว่าที่สายการบินจะควบคุมได้ครับ
การบินไทยบิน BKK-CTS-BKK มานานแล้ว จึงรอด
แต่ ไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ เพิ่งยื่นขอและได้รับอนุมัติจึงเปิดขาย ปรากฎว่าพอเกิดเรื่องนี้ปุ๊ป ญี่ปุ่นระงับการอนุมัติ
เพราะยังไม่ทันได้เปิดบิน (กำหนดเปิดบิน 2 พค.) ก็ต้องรอดูกันไปครับ ส่วนเส้นทางอื่นๆ ICN, KIX, NRT ไม่กระทบ
แต่เส้นทางอื่นๆ ที่จะเปิดในอนาคต สำหรับญี่ปุ่น กระทบหมด เปิดใหม่ไม่ได้ครับ (เพราะได้ยินว่าจะเปิดจุดบินที่ 4 ในญี่ปุ่นด้วย)
ส่วนข้อเรียกร้อง รอดูข้อเสนอก่อนไหมครับ ก่อนที่จะชิงโวยวายก่อน
สำหรับ XJ ผมเชื่อว่า เค้ามีแนวทางการแก้ปัญหาได้ดีครับ ตอนนี้ยังไม่รู้ ก็ต้องรอไปก่อนครับ
ปล. สำหรับ NokScoot เกาหลี ก็ตามนี้เลยครับ เห็นกระทู้ข้างล่างด่ากันซะเละแล้ว มันมีเบื้องลึก ที่ซับซ้อนครับ
มันไม่ใช่แค่ Commercial Reasons อย่างเดียว มีอย่างอื่นด้วย ไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้แปลว่าไม่มีครับ
แสดงความคิดเห็น
เห็นข่าวว่าญี่ปุ่น ไม่ให้ airasia x เพิ่มเที่ยวบินไป ลงที่ supporo ที่จะเริ่มบิน พ.ค.นี้
จะได้ตั้งท่า หาตั๋วใหม่ได้ทัน
http://www.thairath.co.th/content/489424