ช่วยด้วยครับ สุนัขที่เลี้ยงไว้ มีแผลขึ้นตามตัว และ ขนร่วง

กระทู้คำถาม
คือผมเอาลูกหมามาเลี้ยง ตอนนี้อายุประมาณ 4 เดือนครับ เป็นหมาพันธุ์อะไรไม่รู้ผสมมั่วไปหมด ตัวเตี้ยๆ
อาการเริ่มต้นนะคับ คือ ตอนแรกเห็นมีแผลที่ส่วนบนของหัว คล้ายๆแผล โดนเห็บกัด มีสะเก็ดแข็งๆ หลังจากนั้นก็เริ่มลามลงมาคอ และ ใช้เวลาไม่ถึง 2 วัน ตอนนี้มีอยู่ทั่วตัว แล้วครับ มีขนร่วงเป็นจุดๆ ทั่วตัว และมันเกาตลอดเวลาเลย น่าสงสารมากบางทีก็เกาจนแผลเปิดเลือดออก  ซึ่งสาเหตุที่เกิด ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากการที่อาบน้ำให้บ่อยเกินไป และ เช็ดตัวให้ไม่แห้งพอ ในบางครั้ง (โดยผมไม่ได้ใช้แชมพู มั่วๆ นะคับ ผมใช้แชมพูสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ) แล้วมันก็ชอบลงไปเล่นน้ำโคลนเหม็นๆ พอเข้ามาบ้านผมก็จับมันอาบน้ำตลอด

* ลักษณะของแผลนะครับ เป็นแผลมีสีแดงๆ เป็นตุ่มหนอง แล้วเกิดเป็นสะเก็ด เกือบจะทุกจุดบนตัว คือเอาง่ายๆว่า เอามือลูบ หัวจนก้นนี่ เป็น ขรุขระๆ เลยแหละครับ
  ซึ่งผมสงสัยว่า อาจจะเป็นเชื้อราที่ผิวหนัง หรือไม่ก็ แพ้น้ำลายเห็บ  แต่แพ้อาหารไม่น่าจะใช่เพราะ อาหารที่กินให้เป็นอาหารเม็ดสำหรับ สุนัขเล็ก ในมื้อเช้า ส่วนมื้อเย็น ให้เป็น ตับ บ้าง หรือไม่ก็ ต้มเนื้อเปื่อยๆ บ้าง ที่ให้อาหารเม็ด สลับกับ อาหาร ปรุงเอง เพราะ กลัวมันขาดสารอาหาร คับ

ปล. อาจจะ งงๆ เพราะผมเพิ่งเคยโพสเป็นครั้งแรก
       ไม่ขอความคิดเห็นที่ " พาไปหาหมอดีกว่าค่ะ/ครับ " เพราะ ผมไม่สะดวกเรื่องค่ารักษาเท่าไหร่เนื่องจากมันค่อนข้างแพง (คือที่บ้านฐานะไม่ค่อยดีเท่าไหร่) (เนื่องจากไม่มีเงินในการพาไปหาหมอรักษา ผมก็เลยศึกษาเอาเองไปเรื่อยๆ แล้วก็หาอาการที่ไกล้เคียง )
        ขอเป็นคำแนะนำในการรรักษาเบื้องต้นก่อน เช่น ใช้แชมพูยา อะไร มีวิธีเอายาอะไรมาทา เรื่องนั้นผมไม่มีปัญหาในการจัดหา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่