สวัสดีค่ะ นี่เป็นโพสแรกของเรานะ นั่งคิดอยู่นานว่าจะโพสดีไหม คิดไปคิดมา งั้นแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันดีกว่าค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราตั้งใจไปเปิดบัญชีร่วมกับเพื่อนที่แบงค์ บัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวัน( แบงค์ตราดอกบัว )สาขาสุขสวัสดิ์ เราได้นัดเวลากับเพื่อน ประมาณ11 โมงเช้าพอไปถึงก็เดินเข้าไปบอกพนักงานที่ยืนอยุ่ว่า น้องค่ะพี่จะมาเปิดบัญชีธนาคารค่ะ แล้วพนักงานก็บอกว่าต้องใช้บัตรประชนชนตัวจริง และทะเบียนบ้านตัวจริง เรากับเพื่อนจึงบอกพนักงานว่าพี่ไม่ได้เอาทะเบียนบ้านตัวจริงมานะค่ะ มีแต่ถ่ายเอกสารค่ะ พนักงานสาวคนนั้นก็ยืนยันว่าต้องใช้ทะเบียนบ้านตัวจริงเท่านั้น เราและเพื่อนจึงได้ยืนขอร้องกับทางพนักงานว่า เปิดให้พี่ไปก่อนได้ไหมค่ะ พอดีทะเบียนบ้านตัวจริงอยู่ที่บ้านแล้วตอนเย็นๆพี่จะให้พนักงานบริษัทพี่วิ่งเอามาให้น้องดูค่ะ แล้วพนักงานก็ตอบพวกเราว่า ไม่ได้ค่ะ เพราะต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น ( ท่าทางและคำพูดตอบแบบเชิดๆ ) สักพักเราก็เดินมานั่งเพื่อคิดหาทางว่าจะทำอย่างไรต่อ หรือว่าเราย้ายไปเปิดที่แบงค์อื่นดี?เพราะแบงค์อื่นไม่ต้องใช้ทะเบียนบ้านตัวจริงแค่มีบัตรประชาชนตัวจริงก็สามารถเปิดบัญชีได้แล้ว แต่เพื่อนของเรายังยืนขอร้องอ้อนวอนกับพนักงานสาวอยู่ ด้วยคำพูดเดิมๆ น้องเปิดให้พี่ไปก่อนนะค่ะพี่สัญญาว่าตอนเย็นๆจะให้พนักงานที่บริษัทพี่วิ่งเอาทะเบียนบ้านตัวจริงมาให้น้องดูค่ะ พนักงานสาวก็เมินหน้าหนีแล้วพูดว่า พี่ค่ะ ถ้าเปิดบัญชีแล้วเอกสารไม่ครบ ถ้าผู้ใหญ่มาเปิดกล้องวงจรดู แล้วเห็นว่าหนูรับเอกสารจากทางลูกค้าไม่ครบแล้วเค้าไล่หนูออกจากงานแล้วใครจะรับผิดชอบนู๋ค่ะ (พร้อมกับเอามือตบหน้าอกของเค้า ) พี่รับผิดชอบหนูไหมค่ะ เราได้ยินแค่นั้นแหละ เราก็ลุกขึ้นมาหาพนักงานคนที่กำลังพูดด้วยน้ำเสียงกร้าวร้าวกับเพื่อนทันที แล้วเราก็บอกกับพนักงานไปว่าน้องค่ะ ทุกทีใช้แค่ทะเบียนบ้านถ่ายเอกสารไม่ใช่หรอค่ะ ใครเค้าจะพกตัวจริงมาด้วยค่ะ พร้อมยกตัวอย่างว่า ถ้าพี่มาเดินห้างแล้วพี่อยากจะเปิดบัญชีเพื่อที่จะฝากเงินถ้าพี่ไม่ได้พกทะเบียนบ้านตัวจริงติดตัวมาด้วยพี่ก็เปิดบัญชีกับแบงค์น้องไม่ได้สิค่ะ แล้วพนักงานก็ตอบกลับในทันที่ ( ใช่ค่ะ เปิดไม่ได้ ) เราเลยพูดกลับไปว่า มิน่าหละ เรื่องเยอะแบบนี้นี่เอง ลูกค้าถึงไม่ค่อยมาใช้บริการเล๊ย แล้วเราก็ชวนเพื่อนกลับเพื่อไปเปิดบัญชีที่แบงค์อื่น แต่เพื่อนเราก็ยังอยากจะเปิดกับแบงค์นี้อยุ่ และเพื่อนเราก็ยังพูดอ้อนวอนขอร้องกับพนักงานต่อ จนเราได้บอกพนักงานสาวไปว่า น้องไปถามผู้ใหญ่ทางน้องให้หน่อยค่ะว่ามีทางไหนที่จะช่วยเหลือพวกเราได้บ้าง แล้วพนักงานสาวก็ตอบว่า งั้นพี่ลองถามผู้ใหญ่ดูนะ แล้วก็ชี้มือไปข้างหน้า>>>พี่เค้าเดินมาพอดี งั้นพี่ลองถามเองดู ถ้าได้พี่เค้าคงเปิดให้ถ้าไม่ได้ก็คงเปิดไม่ได้ตามที่พี่เค้าแจ้ง พอเจ้าหน้าที่อวุโสเดินมา ทางพวกเราก็ได้แจ้งความจำนงในทันที เจ้าหน้าที่ท่านนั้นเชิญเรานั่งแล้วก็เปิดบัญชีให้เราในทันที และเราได้พูดคุยกับพี่เค้าว่าทำไมเดี๋ยวนี่เป็นแบบนี้ค่ะ แล้วทำไมพนักงานบริการไม่ดีเลยพูดจากับลูกค้าไม่ดี เราถือเงินมาเพื่อต้องการเปิดบัญชีกับทางคุณ แต่ทางคุยพูดจาเหมือนจะไล่พวกเราออกไปให้พ้นๆ ไม่คิดหาทางออกให้ลูกค้าเลย ทำไมไม่มีการเปิดดูข้อมูลลูกค้าเก่าว่าคนๆนี้ใช้บริการมานานเพียงใด มีเงินฝากประจำกับทางพวกคุณมาแล้วไม่ต่ำกว่า xx,xxx,xxx แล้วทำไมบริการออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ ? สักพัก แล้วเจ้าหน้าที่อวุโสก็ได้คีย์ข้อมูลดูประวัติลูกค้า พอเห็นข้อมูลก็ขอโทษพวกเรายกใหญ่เลย แต่ทางพนักงานสาวหายไปไหนไม่ทราบ และเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องเปิดบัญชีให้กับทางเราทั้งบัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวัน พอทางเราเปิดบัญชีเสร็จก็ขับรถออกมา ดิฉันจึงได้โทรเข้า Call center ของทาง แบงค์เพื่อร้องเรียนการทำงานว่าไม่มีมารยาทกับลูกค้า พูดจาเมินหน้าหนีแล้ว ตบที่หน้าอกถามว่า ถ้าหนูโดนไล่ออกแล้วใครจะรับผิดชอบ พี่รับผิดชอบหนูไหม? ทางCall center ขอชื่อเจ้าหน้าที่คนที่บริการ ดิฉันไม่ทราบว่าเค้าชื่ออะไรจึงได้โทรเข้าไปถามพนักงานอวุโสท่านนั้นขอชื่อนามสกุลของเค้า พนักงานอวุโสขอร้องว่า อย่าร้องเรียนเลยค่ะ เพราะ จะทำให้สาขาพี่เสียและมีผลกับคะแนนสาขาพี่ เออคือ " เราก็คิดในใจว่า " ( สาขาพี่ไม่ได้คะแนนแน่นอนค่ะถ้ายังมีพนักงานที่บริการแบบนี้ ) นี่ขนาดพวกเราแต่งตัวเข้าไปแบบภูมิฐานนะ ยังบริการแบบนี้ ถ้าตาสีตาสาเข้าไปใช้บริการคงจะยิ่งกว่านี้แน่นอนค่ะ สรุปเราก็ไม่ได้ Complain เพราะเห็นแก่เจ้าหน้าที่อวุโสท่านนั้นที่ดูแลพวกเราให้สามารถเปิดบัญชีได้ตามที่ต้องการ และเราก็ให้พนักงานของเราวิ่งเอาทะเบียนบ้านตัวจริงทั้ง 2 คนไปแสดงให้เจ้าหน้าที่อวุโสที่แบงค์ดูว่าพวกเรามีตัวตัวจริง และได้ติงการทำงานของแบงค์ไปว่า สมัยนี้เค้าใช้แต่บัตรประชาชนตัวจริงในการทำธุรรกรรมทั้งนั้นและค่ะ ใครจะพกทะเบียนบ้านตัวจริงติดตัวไปไหนมาไหนค่ะ >>>> เห็นไหมค่ะ ว่าปัญหาทุกทางมีทางออก แต่ว่าเราจะหามันเจอไหม บางท่านที่ไม่คิดอะไรก็คงจะหอบเงินกลับบ้านหรือหอบเอาไปฝากแบงค์อื่นแน่นอนค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้นะค่ะ มันอาจจะยาวหน่อยค่ะ แต่เราอยากแชร์ประสบการณ์จริงๆๆว่า ประเทศไทยการบริการและมนุษยสัมพันธ์มันลดน้อยถอยลงขึ้นทุกวันค่ะ
ถ้าคุณจะเปิดบัญชีธนาคารแล้วพนักงานแบงค์(ตราดอกบัว)บริการห่วยแตกคุณจะทำอย่างไร?
เรื่องมีอยู่ว่า เราตั้งใจไปเปิดบัญชีร่วมกับเพื่อนที่แบงค์ บัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวัน( แบงค์ตราดอกบัว )สาขาสุขสวัสดิ์ เราได้นัดเวลากับเพื่อน ประมาณ11 โมงเช้าพอไปถึงก็เดินเข้าไปบอกพนักงานที่ยืนอยุ่ว่า น้องค่ะพี่จะมาเปิดบัญชีธนาคารค่ะ แล้วพนักงานก็บอกว่าต้องใช้บัตรประชนชนตัวจริง และทะเบียนบ้านตัวจริง เรากับเพื่อนจึงบอกพนักงานว่าพี่ไม่ได้เอาทะเบียนบ้านตัวจริงมานะค่ะ มีแต่ถ่ายเอกสารค่ะ พนักงานสาวคนนั้นก็ยืนยันว่าต้องใช้ทะเบียนบ้านตัวจริงเท่านั้น เราและเพื่อนจึงได้ยืนขอร้องกับทางพนักงานว่า เปิดให้พี่ไปก่อนได้ไหมค่ะ พอดีทะเบียนบ้านตัวจริงอยู่ที่บ้านแล้วตอนเย็นๆพี่จะให้พนักงานบริษัทพี่วิ่งเอามาให้น้องดูค่ะ แล้วพนักงานก็ตอบพวกเราว่า ไม่ได้ค่ะ เพราะต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น ( ท่าทางและคำพูดตอบแบบเชิดๆ ) สักพักเราก็เดินมานั่งเพื่อคิดหาทางว่าจะทำอย่างไรต่อ หรือว่าเราย้ายไปเปิดที่แบงค์อื่นดี?เพราะแบงค์อื่นไม่ต้องใช้ทะเบียนบ้านตัวจริงแค่มีบัตรประชาชนตัวจริงก็สามารถเปิดบัญชีได้แล้ว แต่เพื่อนของเรายังยืนขอร้องอ้อนวอนกับพนักงานสาวอยู่ ด้วยคำพูดเดิมๆ น้องเปิดให้พี่ไปก่อนนะค่ะพี่สัญญาว่าตอนเย็นๆจะให้พนักงานที่บริษัทพี่วิ่งเอาทะเบียนบ้านตัวจริงมาให้น้องดูค่ะ พนักงานสาวก็เมินหน้าหนีแล้วพูดว่า พี่ค่ะ ถ้าเปิดบัญชีแล้วเอกสารไม่ครบ ถ้าผู้ใหญ่มาเปิดกล้องวงจรดู แล้วเห็นว่าหนูรับเอกสารจากทางลูกค้าไม่ครบแล้วเค้าไล่หนูออกจากงานแล้วใครจะรับผิดชอบนู๋ค่ะ (พร้อมกับเอามือตบหน้าอกของเค้า ) พี่รับผิดชอบหนูไหมค่ะ เราได้ยินแค่นั้นแหละ เราก็ลุกขึ้นมาหาพนักงานคนที่กำลังพูดด้วยน้ำเสียงกร้าวร้าวกับเพื่อนทันที แล้วเราก็บอกกับพนักงานไปว่าน้องค่ะ ทุกทีใช้แค่ทะเบียนบ้านถ่ายเอกสารไม่ใช่หรอค่ะ ใครเค้าจะพกตัวจริงมาด้วยค่ะ พร้อมยกตัวอย่างว่า ถ้าพี่มาเดินห้างแล้วพี่อยากจะเปิดบัญชีเพื่อที่จะฝากเงินถ้าพี่ไม่ได้พกทะเบียนบ้านตัวจริงติดตัวมาด้วยพี่ก็เปิดบัญชีกับแบงค์น้องไม่ได้สิค่ะ แล้วพนักงานก็ตอบกลับในทันที่ ( ใช่ค่ะ เปิดไม่ได้ ) เราเลยพูดกลับไปว่า มิน่าหละ เรื่องเยอะแบบนี้นี่เอง ลูกค้าถึงไม่ค่อยมาใช้บริการเล๊ย แล้วเราก็ชวนเพื่อนกลับเพื่อไปเปิดบัญชีที่แบงค์อื่น แต่เพื่อนเราก็ยังอยากจะเปิดกับแบงค์นี้อยุ่ และเพื่อนเราก็ยังพูดอ้อนวอนขอร้องกับพนักงานต่อ จนเราได้บอกพนักงานสาวไปว่า น้องไปถามผู้ใหญ่ทางน้องให้หน่อยค่ะว่ามีทางไหนที่จะช่วยเหลือพวกเราได้บ้าง แล้วพนักงานสาวก็ตอบว่า งั้นพี่ลองถามผู้ใหญ่ดูนะ แล้วก็ชี้มือไปข้างหน้า>>>พี่เค้าเดินมาพอดี งั้นพี่ลองถามเองดู ถ้าได้พี่เค้าคงเปิดให้ถ้าไม่ได้ก็คงเปิดไม่ได้ตามที่พี่เค้าแจ้ง พอเจ้าหน้าที่อวุโสเดินมา ทางพวกเราก็ได้แจ้งความจำนงในทันที เจ้าหน้าที่ท่านนั้นเชิญเรานั่งแล้วก็เปิดบัญชีให้เราในทันที และเราได้พูดคุยกับพี่เค้าว่าทำไมเดี๋ยวนี่เป็นแบบนี้ค่ะ แล้วทำไมพนักงานบริการไม่ดีเลยพูดจากับลูกค้าไม่ดี เราถือเงินมาเพื่อต้องการเปิดบัญชีกับทางคุณ แต่ทางคุยพูดจาเหมือนจะไล่พวกเราออกไปให้พ้นๆ ไม่คิดหาทางออกให้ลูกค้าเลย ทำไมไม่มีการเปิดดูข้อมูลลูกค้าเก่าว่าคนๆนี้ใช้บริการมานานเพียงใด มีเงินฝากประจำกับทางพวกคุณมาแล้วไม่ต่ำกว่า xx,xxx,xxx แล้วทำไมบริการออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ ? สักพัก แล้วเจ้าหน้าที่อวุโสก็ได้คีย์ข้อมูลดูประวัติลูกค้า พอเห็นข้อมูลก็ขอโทษพวกเรายกใหญ่เลย แต่ทางพนักงานสาวหายไปไหนไม่ทราบ และเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องเปิดบัญชีให้กับทางเราทั้งบัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวัน พอทางเราเปิดบัญชีเสร็จก็ขับรถออกมา ดิฉันจึงได้โทรเข้า Call center ของทาง แบงค์เพื่อร้องเรียนการทำงานว่าไม่มีมารยาทกับลูกค้า พูดจาเมินหน้าหนีแล้ว ตบที่หน้าอกถามว่า ถ้าหนูโดนไล่ออกแล้วใครจะรับผิดชอบ พี่รับผิดชอบหนูไหม? ทางCall center ขอชื่อเจ้าหน้าที่คนที่บริการ ดิฉันไม่ทราบว่าเค้าชื่ออะไรจึงได้โทรเข้าไปถามพนักงานอวุโสท่านนั้นขอชื่อนามสกุลของเค้า พนักงานอวุโสขอร้องว่า อย่าร้องเรียนเลยค่ะ เพราะ จะทำให้สาขาพี่เสียและมีผลกับคะแนนสาขาพี่ เออคือ " เราก็คิดในใจว่า " ( สาขาพี่ไม่ได้คะแนนแน่นอนค่ะถ้ายังมีพนักงานที่บริการแบบนี้ ) นี่ขนาดพวกเราแต่งตัวเข้าไปแบบภูมิฐานนะ ยังบริการแบบนี้ ถ้าตาสีตาสาเข้าไปใช้บริการคงจะยิ่งกว่านี้แน่นอนค่ะ สรุปเราก็ไม่ได้ Complain เพราะเห็นแก่เจ้าหน้าที่อวุโสท่านนั้นที่ดูแลพวกเราให้สามารถเปิดบัญชีได้ตามที่ต้องการ และเราก็ให้พนักงานของเราวิ่งเอาทะเบียนบ้านตัวจริงทั้ง 2 คนไปแสดงให้เจ้าหน้าที่อวุโสที่แบงค์ดูว่าพวกเรามีตัวตัวจริง และได้ติงการทำงานของแบงค์ไปว่า สมัยนี้เค้าใช้แต่บัตรประชาชนตัวจริงในการทำธุรรกรรมทั้งนั้นและค่ะ ใครจะพกทะเบียนบ้านตัวจริงติดตัวไปไหนมาไหนค่ะ >>>> เห็นไหมค่ะ ว่าปัญหาทุกทางมีทางออก แต่ว่าเราจะหามันเจอไหม บางท่านที่ไม่คิดอะไรก็คงจะหอบเงินกลับบ้านหรือหอบเอาไปฝากแบงค์อื่นแน่นอนค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้นะค่ะ มันอาจจะยาวหน่อยค่ะ แต่เราอยากแชร์ประสบการณ์จริงๆๆว่า ประเทศไทยการบริการและมนุษยสัมพันธ์มันลดน้อยถอยลงขึ้นทุกวันค่ะ