จ่าย 10 บ.เพื่อข้ามคลอง? ดูทางเลือกข้ามฝั่งไปมาถนนย่านฝั่งธนจากข้อสงสัยต้องเสียเงินผ่านบีทีเอส

จากมติชนออนไลน์

ประชาชนที่ต้องการเดินทางจากบริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีวุฒากาศข้ามคลองด่านไปมาระหว่างถนนวุฒากาศกับถนนราชพฤกษ์สะท้อนปัญหาการเดินทางจนเกิดคำถามว่าผู้ที่จะเดินข้ามคลองด่านจำเป็นต้องเสียค่าผ่านทางบนทางเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน10บาทหรือไม่

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ทางเลือกสำหรับการสัญจรด้วยการเดินจากพื้นที่ใกล้เคียงสถานีวุฒากาศเพื่อข้ามคลองด่านสัญจรไปมาระหว่างถนนเส้นราชพฤกษ์กับถนนวุฒากาศทางเลือกแรกผู้สัญจรสามารถเดินผ่านทางยกระดับบนสถานีบีทีเอสโดยต้องแลกตั๋วเหมือนใช้บริการรถไฟฟ้าผ่านระบบเสียค่าใช้จ่าย10บาทต่อการข้ามฝั่ง 1 ครั้งตรงตามข้อมูลที่มีการเปิดเผยในโลกออนไลน์

จากการสอบถามผู้อาศัยละแวกใกล้เคียงรวมถึงเจ้าหน้าที่บนสถานีรถไฟฟ้าอีกหนึ่งทางเลือกคือเดินผ่านสะพานข้ามคลองซึ่งเป็นพื้นผิวการจราจรสำหรับยานพาหนะผู้อาศัยในพื้นที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอันตรายและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

ทางเลือกอื่นนอกจากนี้ผู้คุ้นเคยพื้นที่ให้ข้อมูลตรงกันว่าต้องใช้สะพานใกล้วัดนาคปรกซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณสถานีวุฒากาศมากกว่า800เมตรขณะที่การเดินทางโดยมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่บริเวณวัดเสียค่าบริการประมาณ20 บาท

ส่วนคำถามเรื่องการเดินทางหลังสถานีรถไฟฟ้าปิดให้บริการเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนสถานีให้คำตอบว่า ผู้ต้องการสัญจรข้ามคลองต้องเดินเลียบสะพานซึ่งเป็นพื้นผิวการจราจรหรือเรียกรถรับจ้างอื่นๆ

นายศักดิ์ชัย สมบูรณ์วินิจ ผู้อำนวยการเขตธนบุรีให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบว่าได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักจราจรและขนส่งของกทม. เสนอแนะให้สร้างสะพานข้ามคลองตามที่มีข้อมูลเผยแพร่จริง ความคืบหน้าล่าสุด นายศักดิ์ชัย เปิดเผยว่า ฝ่ายโยธาเขตธนบุรีอยู่ระหว่างทำเรื่องประสานและขออนุญาตจากกรมทางหลวงชนบท โดยการดำเนินการสร้างสะพานเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานทั้งสำนักระบายน้ำและสำนักงานเขตจอมทอง

"ปรากฎการณ์นี้เกิดจากการพัฒนาของเมือง เดิมทีพื้นที่แถวนี้เป็นสวน หลายปีที่ผ่านมามีที่อยู่อาศัยและอาคารต่างๆเพิ่มขึ้นจนเกิดเป็นความต้องการของผู้คนในการสัญจรไปมามากขึ้น" นายศักดิ์ชัยกล่าว

ด้านนายอำนาจ คงไทย ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายปฏิบัติการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า อัตราค่าบริการเป็นอัตราในส่วนของการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ซึ่งในแนวคิดพื้นฐานของระเบียบการจัดเก็บค่าบริการมองว่าเป็นการใช้บริการสถานี เมื่อถามความเป็นไปได้ของการเปิดเส้นทางข้ามฝั่งนายอำนาจ อธิบายว่า ถ้าเปิดเส้นทางให้เดินข้ามฝั่ง ผู้ที่เดินผ่านต้องให้เจ้าหน้าที่มาเปิดทางผ่านด้านข้างเครื่องตรวจตั๋วและเจ้าหน้าที่ต้องเดินไปส่งอีกฝั่งซึ่งจากจำนวนเจ้าหน้าที่ที่จำกัด ขั้นตอนเหล่านี้จะส่งผลต่อกระบวนการปฏิบัติงาน

อย่างไรก็ตาม  บริษัทและกทม. เข้าใจมุมมองของประชาชนและอยู่ระหว่างดำเนินการประสานหน่วยงานต่างๆเพื่อให้สร้างสะพาน คาดว่ากระบวนการดำเนินการต้องใช้เวลาอีกพอสมควร    
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่