วันนี้มีประสบการณ์แย่ๆ การกับจอง โรงแรมผ่าน App HotelQuickly ซึ่งอาจจะเป้นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆที่กำลังจะใช้ APP นี้ครับเรื่องมีอยู่ว่า
- เช้าวันนี้ 7/3/2015 ผมได้ทำการจองโรงแรม Capedara Pattaya เข้าพัก วันที่ 8/3/2015 ผ่าน Hotel Quickly ซึ่งเครดิตได้โดนหักและมีเมลยืนยันการจองเรียบร้อย
- ประมาณช่วงเที่ยง ผมรู้สึกตงิดๆ เพราะเคยอ่านเจอปัญหาเวลาจองผ่านเวป agent จึงตัดสินใจโทรไปที่ รร.Capedara ซึ่งปรากฎว่าทางโรงแรมแจ้งว่ายังไม่มี booking เข้ามา ณ.ตอนนั้นทางผมก็คิดว่า คงไม่มีอะไร อาจจะช้าที่ระบบ ด้วยเหตุนี้จึงโทรไปที่ call center Hotelquickly ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะตรวจสอบให้และจะโทรกลับมาบอกเมื่อดำเนินการเรียบร้อย
- เวลาผ่านไปจนถึงราว สี่โมงเย็น ผมคิดว่าไม่มีโทรศัพท์มาแจ้ง ไม่น่ามีปัญหาจึงโทรไปที่ โรงแรมถามว่า Booking เรียบร้อยไหม แต่แล้วคำตอบที่ได้รับก็ทำให้ผมงงไปชั่วขณะหนึ่ง โรงแรมถามผมว่าผมมีพาสปอร์ตฮ่องกง หรือไม่ ผมก็แจ้งกลับว่าผมเป็นคนไทยทำไมหรอครับ ทางโรงแรมจึงแจ้งกลับว่า Booking นี้ไม่สามารถ คอนเฟริมได้เนื่องจาก rate นี้เป็น rate สำหรับคนฮ่องกง ซึ่ง ณ.เวลานั้นผมก็ค่อนข้างงงเพราะไม่เคยเจอมาก่อน จองจาก APPภาษาไทย แถมเป็น รร.ในประเทศไทย (ปกติเคยได้ยินแต่ Thai resident rate ซึ่งก็จะได้ราคาที่ดีกว่า) ก็ถามทาง รร.กลับไปว่าต้องทำยังไง ซึ่งทางนั้นก็บอกผมต้องติดต่อกลับ Hotel Quickly เอง
- ผมจึงรีบโทรไปที่ call center ทันที ว่าผมโทรไปที่ โรงแรมแล้ว ทางโรงแรมแจ้งว่า booking ไม่เรียบร้อย ซึ่งทาง call center หลังจากผมแจ้ง Booking no. ไปแล้วก็แจ้งผมถึงปัญหานี้เหมือนกับที่ โรงแรมแจ้งผม (แสดงว่าทาง call center ทราบปัญหาอยู่แล้วแต่ไม่โทรกลับมาบอกเลยซักคำ ผมเริ่มไม่ค่อยใจแล้วเวลานั้น) แล้วทาง call center ได้เริ่มอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นว่า เป็นเพราะให้ agent ที่ ต่างประเทศเป็นคนจองจึงไม่ทราบถึง ข้อจำกัดเรื่องสัญชาติคนเข้าพัก และถ้าจะทำ booking นี้ให้สำเร็จทาง hotelquickly ต้องโดน Charge เพิ่ม หรืออีกทางถ้า cancel booking ก็ต้องโดน charge ด้วย ทางเค้ากำลังตรวจสอบอยู่ว่าค่า charge ต่างกันมากไหม ซึ่งระหว่างนั้นทาง call center ก็เริ่มขอให้ทางผมยอม cancel booking นี้แล้วจะคืนเครดิตให้ แล้วไปหาจองโรงแรมที่อื่นใหม่ ซึ่งผมด้วยความคิดว่ามันไม่ใช่ความผิดของผม คุณจะมาไม่รับผิดชอบไม่ได้ จึงแจ้งกลับไปว่า มันคือความผิดของทางคุณ ทางผมยังยืนยันว่าจะเข้าพักที่นี่ตามเดิม ทาง call center ก็ขอเวลาไปเจรจาับทาง โรงแรมอีกครั้ง แต่มีทิ้งท้ายไว้ว่าเนื่องจากวันนี้เป้นวันเสาร์ไม่สามารถติดต่อฝ่ายการเงินมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้ โดยแจ้งว่าจะติดต่อกับมาภายใน 10-15 นาที
- ผ่านไป 45 นาที ผมกลัวว่า call center จะปิดทำการจึงโทรกลับไปอีกครั้ง ได้คุยกับ call center คนเดิม แจ้งกลับว่ายังดำเนินการอยู่เดี๋ยวรีบโทรกลับ
- ซักพัก ได้โทรกลับ พร้อมกลับคำว่า ขอโทษครับ ทางเราจำเป็นต้อง cancel booking นี้ เนื่องจากปัญหาดังกล่าว และจะดำเนินการคืนเครดิตและ เงินชดเชย 10 USD เข้าบัญชีของผม (ณ.เวลานี้ booking ผมโดน cancel ไปโดยไม่ได้รับการยินยอม) ซึ่งทางผมก็มีการเถียงกับเค้า ถึงความรับผิดชอบว่าคุณมาบอกผมเวลานี้ ผมจะหาโรงแรมที่ต้องการได้ทันได้ยังไง , ถามว่าถ้าผมไม่โทรเชคกับทางโรงแรมอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อผมไปเช็คอิน , คุณพูดง่ายๆได้ไงว่าก็คืนเครดิตให้แล้วก็น่าจะจบ (แต่ใน app คุณกับแจ้งว่าหลังจากการยืนยันลูกค้าไม่สามารถ cancel booking ได้) ซึ่งสิ่งที่ตอบกลับมามีเพียงแค่คำขอโทษ และแจ้งว่า booking คุณโดนยกเลิกแล้วไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว
ด้วยเหตุนี้ทางผมจึงต้องหาโรงแรมใหม่ในเวลาที่เหลือไม่ถึง 24 ชม. แถมก็คงไม่กล้าใช้ App นี้ เพราะยิ่งเป็นเวลากลางคืนยิ่งเช็ค booking ไม่ได้ใหญ่เลย
จึงอยากให้เพื่อนๆ ระวังการใช้ App นี้ ถ้าจะไปควรจะโทรเช็คก่อนว่า Booking OK หรือไม่ และยิ่งถ้าไปใช้ในต่างประเทศแล้วมีปัญหา ผมว่าศพอาจจะไม่สวยไปกันใหญ่ครับ
ปล.ยังไม่เข้าใจว่า rate คนต่างประเทศ ถูกกว่าคนไทย และไม่เข้าใจว่าโรงแรมก่อนจะเข้าร่วมกับ agent ไหนควรเตรียมความพร้อมให้ดีกว่านี้ครับ
สุดท้ายก็ว่างเปล่า ใช้ App HotelQuickly จอง CapeDara Pattaya
- เช้าวันนี้ 7/3/2015 ผมได้ทำการจองโรงแรม Capedara Pattaya เข้าพัก วันที่ 8/3/2015 ผ่าน Hotel Quickly ซึ่งเครดิตได้โดนหักและมีเมลยืนยันการจองเรียบร้อย
- ประมาณช่วงเที่ยง ผมรู้สึกตงิดๆ เพราะเคยอ่านเจอปัญหาเวลาจองผ่านเวป agent จึงตัดสินใจโทรไปที่ รร.Capedara ซึ่งปรากฎว่าทางโรงแรมแจ้งว่ายังไม่มี booking เข้ามา ณ.ตอนนั้นทางผมก็คิดว่า คงไม่มีอะไร อาจจะช้าที่ระบบ ด้วยเหตุนี้จึงโทรไปที่ call center Hotelquickly ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะตรวจสอบให้และจะโทรกลับมาบอกเมื่อดำเนินการเรียบร้อย
- เวลาผ่านไปจนถึงราว สี่โมงเย็น ผมคิดว่าไม่มีโทรศัพท์มาแจ้ง ไม่น่ามีปัญหาจึงโทรไปที่ โรงแรมถามว่า Booking เรียบร้อยไหม แต่แล้วคำตอบที่ได้รับก็ทำให้ผมงงไปชั่วขณะหนึ่ง โรงแรมถามผมว่าผมมีพาสปอร์ตฮ่องกง หรือไม่ ผมก็แจ้งกลับว่าผมเป็นคนไทยทำไมหรอครับ ทางโรงแรมจึงแจ้งกลับว่า Booking นี้ไม่สามารถ คอนเฟริมได้เนื่องจาก rate นี้เป็น rate สำหรับคนฮ่องกง ซึ่ง ณ.เวลานั้นผมก็ค่อนข้างงงเพราะไม่เคยเจอมาก่อน จองจาก APPภาษาไทย แถมเป็น รร.ในประเทศไทย (ปกติเคยได้ยินแต่ Thai resident rate ซึ่งก็จะได้ราคาที่ดีกว่า) ก็ถามทาง รร.กลับไปว่าต้องทำยังไง ซึ่งทางนั้นก็บอกผมต้องติดต่อกลับ Hotel Quickly เอง
- ผมจึงรีบโทรไปที่ call center ทันที ว่าผมโทรไปที่ โรงแรมแล้ว ทางโรงแรมแจ้งว่า booking ไม่เรียบร้อย ซึ่งทาง call center หลังจากผมแจ้ง Booking no. ไปแล้วก็แจ้งผมถึงปัญหานี้เหมือนกับที่ โรงแรมแจ้งผม (แสดงว่าทาง call center ทราบปัญหาอยู่แล้วแต่ไม่โทรกลับมาบอกเลยซักคำ ผมเริ่มไม่ค่อยใจแล้วเวลานั้น) แล้วทาง call center ได้เริ่มอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นว่า เป็นเพราะให้ agent ที่ ต่างประเทศเป็นคนจองจึงไม่ทราบถึง ข้อจำกัดเรื่องสัญชาติคนเข้าพัก และถ้าจะทำ booking นี้ให้สำเร็จทาง hotelquickly ต้องโดน Charge เพิ่ม หรืออีกทางถ้า cancel booking ก็ต้องโดน charge ด้วย ทางเค้ากำลังตรวจสอบอยู่ว่าค่า charge ต่างกันมากไหม ซึ่งระหว่างนั้นทาง call center ก็เริ่มขอให้ทางผมยอม cancel booking นี้แล้วจะคืนเครดิตให้ แล้วไปหาจองโรงแรมที่อื่นใหม่ ซึ่งผมด้วยความคิดว่ามันไม่ใช่ความผิดของผม คุณจะมาไม่รับผิดชอบไม่ได้ จึงแจ้งกลับไปว่า มันคือความผิดของทางคุณ ทางผมยังยืนยันว่าจะเข้าพักที่นี่ตามเดิม ทาง call center ก็ขอเวลาไปเจรจาับทาง โรงแรมอีกครั้ง แต่มีทิ้งท้ายไว้ว่าเนื่องจากวันนี้เป้นวันเสาร์ไม่สามารถติดต่อฝ่ายการเงินมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้ โดยแจ้งว่าจะติดต่อกับมาภายใน 10-15 นาที
- ผ่านไป 45 นาที ผมกลัวว่า call center จะปิดทำการจึงโทรกลับไปอีกครั้ง ได้คุยกับ call center คนเดิม แจ้งกลับว่ายังดำเนินการอยู่เดี๋ยวรีบโทรกลับ
- ซักพัก ได้โทรกลับ พร้อมกลับคำว่า ขอโทษครับ ทางเราจำเป็นต้อง cancel booking นี้ เนื่องจากปัญหาดังกล่าว และจะดำเนินการคืนเครดิตและ เงินชดเชย 10 USD เข้าบัญชีของผม (ณ.เวลานี้ booking ผมโดน cancel ไปโดยไม่ได้รับการยินยอม) ซึ่งทางผมก็มีการเถียงกับเค้า ถึงความรับผิดชอบว่าคุณมาบอกผมเวลานี้ ผมจะหาโรงแรมที่ต้องการได้ทันได้ยังไง , ถามว่าถ้าผมไม่โทรเชคกับทางโรงแรมอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อผมไปเช็คอิน , คุณพูดง่ายๆได้ไงว่าก็คืนเครดิตให้แล้วก็น่าจะจบ (แต่ใน app คุณกับแจ้งว่าหลังจากการยืนยันลูกค้าไม่สามารถ cancel booking ได้) ซึ่งสิ่งที่ตอบกลับมามีเพียงแค่คำขอโทษ และแจ้งว่า booking คุณโดนยกเลิกแล้วไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว
ด้วยเหตุนี้ทางผมจึงต้องหาโรงแรมใหม่ในเวลาที่เหลือไม่ถึง 24 ชม. แถมก็คงไม่กล้าใช้ App นี้ เพราะยิ่งเป็นเวลากลางคืนยิ่งเช็ค booking ไม่ได้ใหญ่เลย
จึงอยากให้เพื่อนๆ ระวังการใช้ App นี้ ถ้าจะไปควรจะโทรเช็คก่อนว่า Booking OK หรือไม่ และยิ่งถ้าไปใช้ในต่างประเทศแล้วมีปัญหา ผมว่าศพอาจจะไม่สวยไปกันใหญ่ครับ
ปล.ยังไม่เข้าใจว่า rate คนต่างประเทศ ถูกกว่าคนไทย และไม่เข้าใจว่าโรงแรมก่อนจะเข้าร่วมกับ agent ไหนควรเตรียมความพร้อมให้ดีกว่านี้ครับ