สวัสดีครับ ผมเพิ่งเคยตั้งกระทู้เป็นครั้งแรกครับ ผิดพลาดตรงไหนขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
ผมเป็นคนนึงที่ใช้รถใช้ถนนเป็นประจำครับ ยานพาหนะที่ผมใช้ก็คือ

มอเตอร์ไซค์ ครับ
พื้นที่ที่ผมใช้บริการประจำเลยก็คือ เส้นสุขุมวิท ตั้งแต่สัตหีบ - พัทยา จังหวัดชลบุรีครับ ที่ผมตัดสินใจมาโพสต์วันนี้คือ จากที่ผมได้เดินทางไปกลับระหว่าง บ้าน - ที่ทำงาน - ที่เที่ยว - บ้านเพื่อน หรือติดต่อธุระ อะไรก็ตาม สิ่งที่มักจะเป็นบ่อยๆเลยคือรูปนี้ครับ
ขออนุญาตินำภาพประกอบจาก Google Maps นะครับ **ปัจจุบันแยกนี้มีการขยายช่องด้านซ้ายให้เลี้ยวเข้าซอยได้ง่ายขึ้นแล้ว**
ที่ผมและคุณกำลังเห็นกันอยู่ก็คือ รถติดไฟแดงครับ(ในภาพมันไฟเขียวพอดี เป้นช่วงที่รถกำลังจะออกตัวกัน)
คือที่ผมอัดอั้นมาอยากระบายเลยนะครับ คุณเห็นกันไม๊ครับคนที่ขับรถใหญ่ คือถนนมันมีขาละ 2 เลน แต่เวลาที่คุณติดไฟแดงกัน มันจะมีเลนที่ 3 4 5 โผลขึ้นมา ถ้าสังเกตุช่องด้านซ้ายมือนะครับ คือช่องนี้ปกติแล้วจะเป็นเลนสำหรับรถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยานครับ แต่จะมีคุณพี่รถ 2 แถว คุณพี่รถร่วมบขส ทั้งรถตู้ รถเมล์เลย มาอัดกันอยู่เลนนี้ครับ แล้วมอเตอร์ไซค์ของผมต้องทำยังไง ก็ต้องลงไปวิ่งเลนดินตรงที่มีคนเดินในรูปแหละครับ แล้วบางทีมันเป็นหลุมเป็นบ่อ ก็ต้องแทรกตัวไป ส่วนเลนขวาสุดจะเป็นช่องสำหรับรถที่จะเลี้ยว-กลับรถเค้ามาจอดรอกัน บางคนเห็นว่าช่องมันว่างไง กะว่าจะไปอยู่ใหน้าที่สุดเท่าที่จะไปอยู่ได้ ก็พยายามแทรกไป บางทีจอดติดไฟแดงอยู่ เห็นช่องซ้ายเค้าขยับ ไม่รู้ด้วยความคิดอะไร พยายามเปลี่ยนเลนไปครับ แล้วก็คาแหง่กอยู่กลางถนน ไปก็ไม่ได้ ถอยก็ไม่ได้ ขวางลำอยู่งั้นก็มี แล้วคุณเห็นเลนฝั่งนู้นไม๊ครับ รถทัวร์ครับ พัทยาและเขตเชื่อมต่อไม่ว่าช่วงไหนก็มีรถทัวร์เยอะตลอด แต่พี่รถทัวร์คันนี้(และแทบจะทุกคัน) เห็นขอบถนนฝั่งซ้ายว่างเป็นไม่ได้ครับ ต้องแทรกมา บางครั้งผมจอดติดไฟแดงอยู่ ก็เห็นรถตู้ร่วมบขส.นี่แหละ คือเลนเค้าไฟแดงแล้วครับ พี่เค้าก็เห็นมาตั้งแต่ 100-200 เมตรแล้วว่าไฟแดง แต่เห็นถนนว่าง พี่แกอัดเต็มสปีดทะลไฟแดงเกินพิกัดไปเลย ผมเห็นหลายคันมาก ยิ่งแถวนอกตัวเมืองพัทยานี่เห็นจนเป็นเรื่องที่ชาวบ้านเค้าระอาจนชินแล้วครับ อีกทั้งเขตโรงเรียนนี่มีป้ายบอกอยู่ก็ไม่เคยเห็นจะมีใครสนใจ บางทีขับแข่งกันมาอู้ๆ ไม่กลัวจะเกิดอุบัติเหตุกันเลย ทางม้าลายนี่ก็เหมือนทางม้าตายครับ ลองเอาม้ามาข้ามดูได้ ตายแน่ๆ
ผมไม่ใช่คนโลกสวยหรือเรียกร้องกระแสอะไรนะครับ ผมอยากให้คุณนึกถึงส่วนรวมกันบ้าง ถ้าคุณสอบใบขับขี่กันมา คุณก็คงรู้ว่าเค้ากำหนดความเร็วในการใช้ถนนในแต่ละโซนอยู่ที่เท่าไหร่ ช่องไหนเดินรถแบบไหน ขอบถนนแบบไหนจอดได้-ไม่ได้ เส้นทึบ-เส้นตารางที่ทาไว้บนพื้นถนนรวมทั้งเส้นบนถนน มีความหมายอย่างไร คือทุกอย่างคุณผ่านกันมาแล้ว คุณรู้กันมาแล้ว จริงๆถ้าคนใช้รถใช้ถนนต่างนึกถึงส่วนรวม มีมารยาท มีวินัย มีน้ำใจให้กัน กรมการขนส่งนี่ไม่ต้องออกข้อสอบให้ยากเลย ออกยากไปคนพวกนั้นมันก็หาซื้อใบขับขี่เอา ถึงผมจะเสียภาษีขนส่งน้อยกว่าคนขับรถใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นชนชั้นต่ำต้อยที่มาขอร่วมใช้ถนนนะครับ
ยิ่งช่วงนี้พัทยากำลังสร้างบ่อกักเก็บน้ำ เอ้ย อะไรนะ อ้อ ไม่ใช่ เค้ากำลังสร้างอุโมงรอดทางแยกพัทยากลางอยู่ เลยมีปัญหาการจราจรอยู่ไม่น้อย อุบัติเหตุก็บ่อยครั้ง เกิดจากความใจร้อนของคนขับรถนั่แหละครับ(เข้าใจว่าขับรถใหญ่มันใช้สมาธิเยอะ แต่ก็อย่าใจร้อนใจประมาท)
ที่มัดมาบ่นรวมๆทั้งหมดนี่ ผมเป็นห่วงคนที่เค้าต้องข้ามถนนในจุดที่ไม่มีสะพานลอย ไม่มีทางม้าลายนี่แหละครับ อีกทั้งเหล่าบรรดา "หนังหุ้มเหล็ก" ทั้งหลายรวมถึงตัวผมเอง ที่ถ้าวัดกันที่มูลค่าประกันแล้วก็คงสู้รถใหญ่ไม่ได้อยู่แล้ว
ขอฝากถึงทุกคนครับ ...
ปัญหาการจราจร กับ จิตสำนึก และ วินัยจราจรของคนไทย
ผมเป็นคนนึงที่ใช้รถใช้ถนนเป็นประจำครับ ยานพาหนะที่ผมใช้ก็คือ
พื้นที่ที่ผมใช้บริการประจำเลยก็คือ เส้นสุขุมวิท ตั้งแต่สัตหีบ - พัทยา จังหวัดชลบุรีครับ ที่ผมตัดสินใจมาโพสต์วันนี้คือ จากที่ผมได้เดินทางไปกลับระหว่าง บ้าน - ที่ทำงาน - ที่เที่ยว - บ้านเพื่อน หรือติดต่อธุระ อะไรก็ตาม สิ่งที่มักจะเป็นบ่อยๆเลยคือรูปนี้ครับ
ขออนุญาตินำภาพประกอบจาก Google Maps นะครับ **ปัจจุบันแยกนี้มีการขยายช่องด้านซ้ายให้เลี้ยวเข้าซอยได้ง่ายขึ้นแล้ว**
ที่ผมและคุณกำลังเห็นกันอยู่ก็คือ รถติดไฟแดงครับ(ในภาพมันไฟเขียวพอดี เป้นช่วงที่รถกำลังจะออกตัวกัน)
คือที่ผมอัดอั้นมาอยากระบายเลยนะครับ คุณเห็นกันไม๊ครับคนที่ขับรถใหญ่ คือถนนมันมีขาละ 2 เลน แต่เวลาที่คุณติดไฟแดงกัน มันจะมีเลนที่ 3 4 5 โผลขึ้นมา ถ้าสังเกตุช่องด้านซ้ายมือนะครับ คือช่องนี้ปกติแล้วจะเป็นเลนสำหรับรถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยานครับ แต่จะมีคุณพี่รถ 2 แถว คุณพี่รถร่วมบขส ทั้งรถตู้ รถเมล์เลย มาอัดกันอยู่เลนนี้ครับ แล้วมอเตอร์ไซค์ของผมต้องทำยังไง ก็ต้องลงไปวิ่งเลนดินตรงที่มีคนเดินในรูปแหละครับ แล้วบางทีมันเป็นหลุมเป็นบ่อ ก็ต้องแทรกตัวไป ส่วนเลนขวาสุดจะเป็นช่องสำหรับรถที่จะเลี้ยว-กลับรถเค้ามาจอดรอกัน บางคนเห็นว่าช่องมันว่างไง กะว่าจะไปอยู่ใหน้าที่สุดเท่าที่จะไปอยู่ได้ ก็พยายามแทรกไป บางทีจอดติดไฟแดงอยู่ เห็นช่องซ้ายเค้าขยับ ไม่รู้ด้วยความคิดอะไร พยายามเปลี่ยนเลนไปครับ แล้วก็คาแหง่กอยู่กลางถนน ไปก็ไม่ได้ ถอยก็ไม่ได้ ขวางลำอยู่งั้นก็มี แล้วคุณเห็นเลนฝั่งนู้นไม๊ครับ รถทัวร์ครับ พัทยาและเขตเชื่อมต่อไม่ว่าช่วงไหนก็มีรถทัวร์เยอะตลอด แต่พี่รถทัวร์คันนี้(และแทบจะทุกคัน) เห็นขอบถนนฝั่งซ้ายว่างเป็นไม่ได้ครับ ต้องแทรกมา บางครั้งผมจอดติดไฟแดงอยู่ ก็เห็นรถตู้ร่วมบขส.นี่แหละ คือเลนเค้าไฟแดงแล้วครับ พี่เค้าก็เห็นมาตั้งแต่ 100-200 เมตรแล้วว่าไฟแดง แต่เห็นถนนว่าง พี่แกอัดเต็มสปีดทะลไฟแดงเกินพิกัดไปเลย ผมเห็นหลายคันมาก ยิ่งแถวนอกตัวเมืองพัทยานี่เห็นจนเป็นเรื่องที่ชาวบ้านเค้าระอาจนชินแล้วครับ อีกทั้งเขตโรงเรียนนี่มีป้ายบอกอยู่ก็ไม่เคยเห็นจะมีใครสนใจ บางทีขับแข่งกันมาอู้ๆ ไม่กลัวจะเกิดอุบัติเหตุกันเลย ทางม้าลายนี่ก็เหมือนทางม้าตายครับ ลองเอาม้ามาข้ามดูได้ ตายแน่ๆ
ผมไม่ใช่คนโลกสวยหรือเรียกร้องกระแสอะไรนะครับ ผมอยากให้คุณนึกถึงส่วนรวมกันบ้าง ถ้าคุณสอบใบขับขี่กันมา คุณก็คงรู้ว่าเค้ากำหนดความเร็วในการใช้ถนนในแต่ละโซนอยู่ที่เท่าไหร่ ช่องไหนเดินรถแบบไหน ขอบถนนแบบไหนจอดได้-ไม่ได้ เส้นทึบ-เส้นตารางที่ทาไว้บนพื้นถนนรวมทั้งเส้นบนถนน มีความหมายอย่างไร คือทุกอย่างคุณผ่านกันมาแล้ว คุณรู้กันมาแล้ว จริงๆถ้าคนใช้รถใช้ถนนต่างนึกถึงส่วนรวม มีมารยาท มีวินัย มีน้ำใจให้กัน กรมการขนส่งนี่ไม่ต้องออกข้อสอบให้ยากเลย ออกยากไปคนพวกนั้นมันก็หาซื้อใบขับขี่เอา ถึงผมจะเสียภาษีขนส่งน้อยกว่าคนขับรถใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นชนชั้นต่ำต้อยที่มาขอร่วมใช้ถนนนะครับ
ยิ่งช่วงนี้พัทยากำลังสร้างบ่อกักเก็บน้ำ เอ้ย อะไรนะ อ้อ ไม่ใช่ เค้ากำลังสร้างอุโมงรอดทางแยกพัทยากลางอยู่ เลยมีปัญหาการจราจรอยู่ไม่น้อย อุบัติเหตุก็บ่อยครั้ง เกิดจากความใจร้อนของคนขับรถนั่แหละครับ(เข้าใจว่าขับรถใหญ่มันใช้สมาธิเยอะ แต่ก็อย่าใจร้อนใจประมาท)
ที่มัดมาบ่นรวมๆทั้งหมดนี่ ผมเป็นห่วงคนที่เค้าต้องข้ามถนนในจุดที่ไม่มีสะพานลอย ไม่มีทางม้าลายนี่แหละครับ อีกทั้งเหล่าบรรดา "หนังหุ้มเหล็ก" ทั้งหลายรวมถึงตัวผมเอง ที่ถ้าวัดกันที่มูลค่าประกันแล้วก็คงสู้รถใหญ่ไม่ได้อยู่แล้ว
ขอฝากถึงทุกคนครับ ...