เบรคเครื่องบิน มีระบบ ABS เหมือนรถยนต์ไหมครับ

พอดีคุยกับเพื่อนเรื่องเบรค ABS ในรถยนต์ว่ามันช่วยป้องกันล้อล็อก ทำให้การทรงตัวดีไม่รื่นไถล เลยนึกถึงเครื่องบินเวลาแลนด์ดิ้ง
มันเร็วมาก บางทีก็มีฝนตกพื้นรันเวย์มีน้ำขัง เลยอยากรู้ว่าระบบเบรคของเครื่องบินมี ABS เหมือนในรถยนต์ไหมครับ

แล้วล้อเครื่องบิน มีความพิเศษต่างจากล้อรถยนต์มากไหมครับ เติมลมยางประมาณเท่าไร เห็นขนาดเล็กๆไม่น่ารับน้ำหนักได้มากขนาดนั้น

ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกท่านครับ

ยิ้มยิ้มยิ้มยิ้มยิ้ม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ABS เป็นระบบเบรคที่ใช้กับเครื่องบินมาก่อน

ต่อมาจึงพัฒนาใช้กับรถเก๋ง และรถบรรทุก

เยอรมัน: ABS คือ  Anti-Blockier System

อังกฤษ: ABS  คือ Anti-Lock Brake System

หลักการ 2 อย่างดังนี้

ใช้วิธี On-Off  เบรกๆ ปล่อยๆ  ด้วยความถี่ optimum (สมัยนั้น) 9 ครั้ง/วินาที (ฺBosch)

1) จังหวะ Off ปล่อยให้ล้อหมุนได้-บ้าง ..... นี่คือ จังหวะที่คนขับควบคุมพวงมาลัยได้  ตอนเบรคก็หักเลี้ยวได้

2) จังหวะ On ก็เป็นการ "กระทืบเบรค-อย่างรุนแรง" คล้ายนักขับโบราณ ที่รู้จักใช้วิธี "ย้ำเบรก" ซึ่งเป็นอาการเดียวกัน

***ปัญหาของ ABS

เรารู้แล้วว่า   "เบรค" หยุดรถได้อย่างไร ??

โดยการเปลี่ยน "พลังงานจล"  ---> "ความร้อน"   ............(*)

เบรค-ทั่วไป ผ้าเบรค+จานเบรค ---> ร้อน

ABS  แปลงความร้อน 2 แบบ

1) จานเบรก+ผ้าเบรค --> ความร้อน  

2) ล้อยาง..ที่ถูไปกับพื้นเสียดสีกันเกิด --> ความร้อน

คราวนี้ ถ้า ABS เบรคบนพื้นน้ำแข็ง ความร้อน-ข้อ 2) จะต่ำกว่าปกติ

==> ส่งผลให้ระยะเบรค=ยาวขึ้น ครับ

ดังนั้น เทคนิคการเบรคยานที่มี mass สูงๆ  จึงต้องแบ่งการเกิดความร้อนไปอยู่ที่ล้อบ้างไม่ให้ร้อนที่จานเบรคและผ้าเบรคเท่านั้น ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่