สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ABS เป็นระบบเบรคที่ใช้กับเครื่องบินมาก่อน
ต่อมาจึงพัฒนาใช้กับรถเก๋ง และรถบรรทุก
เยอรมัน: ABS คือ Anti-Blockier System
อังกฤษ: ABS คือ Anti-Lock Brake System
หลักการ 2 อย่างดังนี้
ใช้วิธี On-Off เบรกๆ ปล่อยๆ ด้วยความถี่ optimum (สมัยนั้น) 9 ครั้ง/วินาที (ฺBosch)
1) จังหวะ Off ปล่อยให้ล้อหมุนได้-บ้าง ..... นี่คือ จังหวะที่คนขับควบคุมพวงมาลัยได้ ตอนเบรคก็หักเลี้ยวได้
2) จังหวะ On ก็เป็นการ "กระทืบเบรค-อย่างรุนแรง" คล้ายนักขับโบราณ ที่รู้จักใช้วิธี "ย้ำเบรก" ซึ่งเป็นอาการเดียวกัน
***ปัญหาของ ABS
เรารู้แล้วว่า "เบรค" หยุดรถได้อย่างไร ??
โดยการเปลี่ยน "พลังงานจล" ---> "ความร้อน" ............(*)
เบรค-ทั่วไป ผ้าเบรค+จานเบรค ---> ร้อน
ABS แปลงความร้อน 2 แบบ
1) จานเบรก+ผ้าเบรค --> ความร้อน
2) ล้อยาง..ที่ถูไปกับพื้นเสียดสีกันเกิด --> ความร้อน
คราวนี้ ถ้า ABS เบรคบนพื้นน้ำแข็ง ความร้อน-ข้อ 2) จะต่ำกว่าปกติ
==> ส่งผลให้ระยะเบรค=ยาวขึ้น ครับ
ดังนั้น เทคนิคการเบรคยานที่มี mass สูงๆ จึงต้องแบ่งการเกิดความร้อนไปอยู่ที่ล้อบ้างไม่ให้ร้อนที่จานเบรคและผ้าเบรคเท่านั้น ครับ

ต่อมาจึงพัฒนาใช้กับรถเก๋ง และรถบรรทุก
เยอรมัน: ABS คือ Anti-Blockier System
อังกฤษ: ABS คือ Anti-Lock Brake System
หลักการ 2 อย่างดังนี้
ใช้วิธี On-Off เบรกๆ ปล่อยๆ ด้วยความถี่ optimum (สมัยนั้น) 9 ครั้ง/วินาที (ฺBosch)
1) จังหวะ Off ปล่อยให้ล้อหมุนได้-บ้าง ..... นี่คือ จังหวะที่คนขับควบคุมพวงมาลัยได้ ตอนเบรคก็หักเลี้ยวได้
2) จังหวะ On ก็เป็นการ "กระทืบเบรค-อย่างรุนแรง" คล้ายนักขับโบราณ ที่รู้จักใช้วิธี "ย้ำเบรก" ซึ่งเป็นอาการเดียวกัน
***ปัญหาของ ABS
เรารู้แล้วว่า "เบรค" หยุดรถได้อย่างไร ??
โดยการเปลี่ยน "พลังงานจล" ---> "ความร้อน" ............(*)
เบรค-ทั่วไป ผ้าเบรค+จานเบรค ---> ร้อน
ABS แปลงความร้อน 2 แบบ
1) จานเบรก+ผ้าเบรค --> ความร้อน
2) ล้อยาง..ที่ถูไปกับพื้นเสียดสีกันเกิด --> ความร้อน
คราวนี้ ถ้า ABS เบรคบนพื้นน้ำแข็ง ความร้อน-ข้อ 2) จะต่ำกว่าปกติ
==> ส่งผลให้ระยะเบรค=ยาวขึ้น ครับ
ดังนั้น เทคนิคการเบรคยานที่มี mass สูงๆ จึงต้องแบ่งการเกิดความร้อนไปอยู่ที่ล้อบ้างไม่ให้ร้อนที่จานเบรคและผ้าเบรคเท่านั้น ครับ
แสดงความคิดเห็น
เบรคเครื่องบิน มีระบบ ABS เหมือนรถยนต์ไหมครับ
มันเร็วมาก บางทีก็มีฝนตกพื้นรันเวย์มีน้ำขัง เลยอยากรู้ว่าระบบเบรคของเครื่องบินมี ABS เหมือนในรถยนต์ไหมครับ
แล้วล้อเครื่องบิน มีความพิเศษต่างจากล้อรถยนต์มากไหมครับ เติมลมยางประมาณเท่าไร เห็นขนาดเล็กๆไม่น่ารับน้ำหนักได้มากขนาดนั้น
ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกท่านครับ