จากบทความสำหรับมือใหม่ปั่นจักรยาน
http://pantip.com/topic/31196345
จึงอยากเขียน บทความ นี้ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการ เลือกซื้อ จักรยาน ภาคต่อ (ภาคสอง) นี้ขึ้นมา..
หลังจากอ่านบทความนั้นแล้ว บางคนคิดได้ จัดด่วนจัดเต็ม แต่บางคนยิ่งอ่านยิ่ง งง... พิศวง หนักกว่าเดิม กะอีแค่ จักรยาน ทำไม มันแยกอะไร วุ่นวายไปเยอะเยี่ยงนี้...
ก่อนอื่นเราแยกอาการกิเลส และภาวะที่จำเป็นต่อการเลือก จักรยาน ออกก่อน.
1. กิเลส... อยากได้ แบบไหน?.
เสือหมอบ
เสือภูเขา.
ทัวร์ริ่ง.
Cycrocross
จักรยานพับ.
Mini.
ซึ่งโครงสร้าง รถแต่ละแบบมีลักษณะแตกต่างกัน บทความก่อนหน้า อธิบายไปมากมาย เพียงพอ ตัวอย่าง เช่น
เสือหมอบ ยางจะเล็กมาก หน้ากว้าง 0.5-1 นิ้ว (นิยม 18-23 มม. )
ไซโครครอส ยางกว้าง 1-1.5 นิ้ว (นิยม 25-32 มม )
ทัวร์ริ่ง หน้ายางกว้าง 1.25-2 นิ้ว. (นิยม 35-38)
เป็นต้น...
2. ทีนี้เวลาขึ้นปั่นแล้ว ใจมัน พุ่งพล่าน ฟรุ้งฟริ้ง งุ้งงิ๊ง อยากออกอาการ... จำแนก ดังนี้
ชอบเร็ว.
ชอบลุย.
ชอบปั่นชิวๆ.
ชอบปั่นไกล.
ชอบปั่นบันเทิง แฟชั่น สายโชว์ตัว โชว์รถ.
ชอบปั่นใช้ในชีวิตประจำวัน.
ชอบเร็ว. สายนี้ เน้น ถนนเรียบๆ ไม่มีหลุม บ่อ ท่อ ร่อง รักความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ ช้าแล้วหงุดหงิด งุ๊งิ๊.
ชอบลุย.. หมายถึง อยากขี่เข้าดง ป่า เขา พง ไพร หรือ เข้าไปในเส้นทางที่ไม่อาจเรียกว่า ถนน... ได้อารมณ์ ผจญภัย หรือ กระทั่ง ถนนในกรุงเทพฯ บางเส้น บางช่วง ก็ให้ อารมณ์นั้น ไม่แพ้กัน ( เช่น เพชรเกษม ฯลฯ )
ชอบปั่นชิว สายนี้ ออกอาการ ปั่นจักรยานไป ชมนกชมไม้ ดูทัศนียภาพรอบข้างทาง เจออะไรดีๆ เป็นแวะ ทั้งถ่าย (ถ่ายรูป) ทั้งชิม(ชิมทีเกือบหมดร้านเลยมั๊ง) ช้าๆ ไม่รีบ เหนื่อยก็พัก งีบเป็นอาหารว่าง
ชอบไกล คือ แบบมีสัมภาระติดรถด้วย เช่น เสื้อผ้า เต๊นท์ ถุงนอน.... สายนี้ มักเป็นพวกตั้งเป้า เที่ยวไกล คล้ายๆ สายชิว แต่เน้น จริงจัง บางคนออกอาการขนาด ค่ำไหนนอนนั่น กันเลยทีเดียว.
ชอบแฟชั่น สายนี้ เงินต้องเยอะ ใจต้องรัก เรียกได้ว่า รักรถมากกว่าเมีย.. มีหมื่นหมดหมื่น มีแสนหมดแสน หรือหลายแสน. ซึ่งหมดไปกับการ ตกแต่งรถให้สวยขึ้น ในมุมมองของคนๆ เดียว คนอื่นอาจจะงง มันต่างกันตรงไหนหว่า? ลงทุนเพิ่มตั้งหลายตังค์ เรียกได้ว่า รถสวยมากยังกับงานเดินแบบ แฟชั่น ก็ไม่ปาน นี่ถ้าขัดรถจน ยักษ์ประจำรถออกมาได้ มันคงบ่นกันแล้ว จะขัดจะถูอะไรกันนักกันหนา ขี่ก็ไม่ค่อยได้ขี่ แต่มีไว้ประดับฝาบ้าน (บารมี) อย่างสวย
ชอบปั่นในชีวิตประจำวัน ใช้ร่วมกับระบบสาธารณะอื่นๆ อย่างเต็มที่ แม้นว่า บางทีคนอื่นๆ จะหมั่นไส้ หรือ ชื่นชม ก็ตาม
3. ปัจจัย ความเป็นจริง ที่ขัดแย้งกับ ความอยาก ของเรา.. ( สิ่งนี้เกิดหลังจากมีรถ หรือ ได้ทดลองปั่นกันจริงแล้ว) บางคนอยากได้ พอซื้อที่ชอบ แต่ขี่จริงไม่ได้ เพราะ สถานภาพต่างๆ ไม่เอื้ออำนวย และหรือ บางท่านพอได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ในชีวิต กลับยิ่งตื่นเต้น จนกระทั่ง โรคงอกเอย และหรือ โรคกลัวตาย จะเกิดก็ตอนนี้แหละ..
3.1 เส้นทาง ที่เราใช้ ถนนที่เราอุตส่าห์คาดหวัง กับจักรยานที่ อุตส่าห์ เก็บหอมรอนริด, บางท่านก็เม้น ผบ., บางท่านถึงกับต้องทำเป็นอภิมหาโปรเจ็กค์เสนอ ผบ. กันเลยก็มี..
ปรากฏว่าในความเป็นจริง ทางที่วิ่งดันเป็นขนาดพระจันทร์เรียกพี่ เช่น ใจรักเร็ว อยากสวย เลือกซื้อเสือหมอบมา
พอปั่นจริง อายุเยอะ ถนนหลุมเพียบ สะเทือนยันไข่แทบแตกหรือน้องสาวแทบหมดลมหายใจ สุดท้าย ถอดใจ ถอนตัว ล้มเลิก หรือไม่ก็ งอก เสือภูเขา อีกคัน..
หรือ เลือก เสือภูเขา มากะขี่ลุยเต็มที่ เอาเข้าจริง ดันขี่กับกลุ่มตลอด แถมเส้นทางดีจัด ถึงเวลาปั่น บ๊วยทุกที หรือโดนทิ้ง เพราะ จักรยานเราดันหนักกว่าชาวบ้าน พรรคพวก ปั่นหมอบกันหมด ถ้าโชคดีรู้ตัวแต่เนิ่นๆ ก็มักรีบ งอกตามเพื่อน แต่ถ้าไม่ นานๆ ไป สุดท้ายเกิดอาการเซ็ง ไม่อยากปั่นขึ้นมา ยังไงยังงั้น..
ดังสุภาสิต "เข้าเมืองตาหลิ่ว ให้หลิ่วตาตาม"
3.2 ขนาดรถ เวลาซื้อ แนะนำขอให้ใจแข็ง อย่าเชื่อร้านค้ามาก เพราะบางร้าน อยากขาย ทั้งๆ ที่ขนาดรถไม่เหมาะกับตัวเรา ส่วนนี้สำคัญมากครับ และจะทำให้เราต้อง เสียเงินโดยใช่เหตุ งอกแบบไร้เหตุผล.
การที่ขนาดรถไม่เหมาะสม จะมีผลต่างๆ มากมาย เช่น จะขี่ได้ไม่ไกล มีอาการ บาดเจ็บ ปวดตามจุดต่างๆ บางครั้ง อาการ สะสม ในระยะยาว บางคนถึงกับ อาการเรื้อรัง ถึงขั้นเดินเหิรกันไม่ได้เลยทีเดียวเชียว อย่าชะล่าใจ ว่าไม่เป็นตอนนี้ นั่นเพราะ อายุยังไม่มาก ความแข็งแรงยังมี ข้อต่อต่างๆ ตามร่างกายยังสมบูรณ์
ร้านที่ดี จะวัดขนาดรถให้ เหมาะสมกับเรา และไม่ยัดเยียด สินค้า
ควรมีเพื่อนที่ปั่นจักรยานอยู่แล้ว ไปด้วย เวลาเลือกซื้อรถ.
สัดส่วนที่ควรทราบก่อนเลือกรถจักรยาน..
.ความสูง
.ความสูงเป้า
.ความยาวช่วงตัว ( นั่งตัวตรง วัดความสูงขณะนั่ง จากจุดบรรจบกระดูกต้นคอด้านหน้าใต้ลูกกระเดือก จนถึง พื้นเก้าอี้ที่นั่ง )
.ความกว้างไหล่ และ ความกว้างฝ่ามือ
.ความยาวช่วงแขน ( นับจากข้อศอกถึงปลายมือ )
3.3 ปัจจัยด้าน วัสดุที่ทำ จักรยาน
เฟรมเหล็ก
เฟรมอลูมิเนียม
เฟรมโครโมลี่
เฟรมผสมหลายๆ แบบ
และ เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์
ขออนุญาตไม่กล่าวถึง เนื่องจาก ไม่มี ความรู้ด้านนี้ ( รู้น้อยมาก )
3.4 น้ำหนัก รถ ที่ต้องการ เนื่องจาก จักรยาน ในปัจจุบันมีราคาตั้งแต่ 5000 ยัน 500,000.
น้ำหนัก รถเป็น สาเหตุ ในระบบราคาด้วยเช่นกัน
ตัวอย่าง เช่น เสือหมอบ ใน ปัจจุบัน (อ้างอิง ณ. เดือน มีนาคม ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ )
เพดาน ราคาเสือหมอบ ตามน้ำหนักคร่าวๆ ได้แก่
11-13 kg ราคาประมาณ 5,000-15,000
10-11 kg ราคาประมาณ 15,000-35,000
9-10 kg ราคาประมาณ 30,000-80,000
7-9 kg. ราคาประมาณ 80,000-150,000
6-7 kg. ราคาประมาณ 150,000-300,000
ต่ำกว่า 6 kg. มากกว่า 300,000 บาท
สุดท้ายนี้ หลังจากอ่าน บทความ แล้ว ยังคงไม่แน่ใจตนเอง ว่าจะไปทางไหนกันแน่ เร็ว ลุย ชิว โชว์ ฯลฯ ขอแนะนำ ว่าให้ลงทุน น้อยที่สุด เช่น หาซื้อรถราคาถูกๆ หรือ มือสอง หรือ ยืมเพื่อนๆ มาปั่นไประยะหนึ่งก่อน หลังจากปั่นแล้ว หวังว่า คุณจะเริ่มรู้ใจตนเอง ว่าต้องการอะไร... แนวทางไหน...
ขอให้มีความสุขกับการเลือก จักรยานที่ใช่ ตรงใจที่ชอบ นะครับ..
ปล. หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขอน้อมรับ คำติชม ทุกประการ...
บทความ สำหรับ มือใหม่ จักรยาน ( ภาคสอง )
http://pantip.com/topic/31196345
จึงอยากเขียน บทความ นี้ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการ เลือกซื้อ จักรยาน ภาคต่อ (ภาคสอง) นี้ขึ้นมา..
หลังจากอ่านบทความนั้นแล้ว บางคนคิดได้ จัดด่วนจัดเต็ม แต่บางคนยิ่งอ่านยิ่ง งง... พิศวง หนักกว่าเดิม กะอีแค่ จักรยาน ทำไม มันแยกอะไร วุ่นวายไปเยอะเยี่ยงนี้...
ก่อนอื่นเราแยกอาการกิเลส และภาวะที่จำเป็นต่อการเลือก จักรยาน ออกก่อน.
1. กิเลส... อยากได้ แบบไหน?.
เสือหมอบ
เสือภูเขา.
ทัวร์ริ่ง.
Cycrocross
จักรยานพับ.
Mini.
ซึ่งโครงสร้าง รถแต่ละแบบมีลักษณะแตกต่างกัน บทความก่อนหน้า อธิบายไปมากมาย เพียงพอ ตัวอย่าง เช่น
เสือหมอบ ยางจะเล็กมาก หน้ากว้าง 0.5-1 นิ้ว (นิยม 18-23 มม. )
ไซโครครอส ยางกว้าง 1-1.5 นิ้ว (นิยม 25-32 มม )
ทัวร์ริ่ง หน้ายางกว้าง 1.25-2 นิ้ว. (นิยม 35-38)
เป็นต้น...
2. ทีนี้เวลาขึ้นปั่นแล้ว ใจมัน พุ่งพล่าน ฟรุ้งฟริ้ง งุ้งงิ๊ง อยากออกอาการ... จำแนก ดังนี้
ชอบเร็ว.
ชอบลุย.
ชอบปั่นชิวๆ.
ชอบปั่นไกล.
ชอบปั่นบันเทิง แฟชั่น สายโชว์ตัว โชว์รถ.
ชอบปั่นใช้ในชีวิตประจำวัน.
ชอบเร็ว. สายนี้ เน้น ถนนเรียบๆ ไม่มีหลุม บ่อ ท่อ ร่อง รักความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ ช้าแล้วหงุดหงิด งุ๊งิ๊.
ชอบลุย.. หมายถึง อยากขี่เข้าดง ป่า เขา พง ไพร หรือ เข้าไปในเส้นทางที่ไม่อาจเรียกว่า ถนน... ได้อารมณ์ ผจญภัย หรือ กระทั่ง ถนนในกรุงเทพฯ บางเส้น บางช่วง ก็ให้ อารมณ์นั้น ไม่แพ้กัน ( เช่น เพชรเกษม ฯลฯ )
ชอบปั่นชิว สายนี้ ออกอาการ ปั่นจักรยานไป ชมนกชมไม้ ดูทัศนียภาพรอบข้างทาง เจออะไรดีๆ เป็นแวะ ทั้งถ่าย (ถ่ายรูป) ทั้งชิม(ชิมทีเกือบหมดร้านเลยมั๊ง) ช้าๆ ไม่รีบ เหนื่อยก็พัก งีบเป็นอาหารว่าง
ชอบไกล คือ แบบมีสัมภาระติดรถด้วย เช่น เสื้อผ้า เต๊นท์ ถุงนอน.... สายนี้ มักเป็นพวกตั้งเป้า เที่ยวไกล คล้ายๆ สายชิว แต่เน้น จริงจัง บางคนออกอาการขนาด ค่ำไหนนอนนั่น กันเลยทีเดียว.
ชอบแฟชั่น สายนี้ เงินต้องเยอะ ใจต้องรัก เรียกได้ว่า รักรถมากกว่าเมีย.. มีหมื่นหมดหมื่น มีแสนหมดแสน หรือหลายแสน. ซึ่งหมดไปกับการ ตกแต่งรถให้สวยขึ้น ในมุมมองของคนๆ เดียว คนอื่นอาจจะงง มันต่างกันตรงไหนหว่า? ลงทุนเพิ่มตั้งหลายตังค์ เรียกได้ว่า รถสวยมากยังกับงานเดินแบบ แฟชั่น ก็ไม่ปาน นี่ถ้าขัดรถจน ยักษ์ประจำรถออกมาได้ มันคงบ่นกันแล้ว จะขัดจะถูอะไรกันนักกันหนา ขี่ก็ไม่ค่อยได้ขี่ แต่มีไว้ประดับฝาบ้าน (บารมี) อย่างสวย
ชอบปั่นในชีวิตประจำวัน ใช้ร่วมกับระบบสาธารณะอื่นๆ อย่างเต็มที่ แม้นว่า บางทีคนอื่นๆ จะหมั่นไส้ หรือ ชื่นชม ก็ตาม
3. ปัจจัย ความเป็นจริง ที่ขัดแย้งกับ ความอยาก ของเรา.. ( สิ่งนี้เกิดหลังจากมีรถ หรือ ได้ทดลองปั่นกันจริงแล้ว) บางคนอยากได้ พอซื้อที่ชอบ แต่ขี่จริงไม่ได้ เพราะ สถานภาพต่างๆ ไม่เอื้ออำนวย และหรือ บางท่านพอได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ในชีวิต กลับยิ่งตื่นเต้น จนกระทั่ง โรคงอกเอย และหรือ โรคกลัวตาย จะเกิดก็ตอนนี้แหละ..
3.1 เส้นทาง ที่เราใช้ ถนนที่เราอุตส่าห์คาดหวัง กับจักรยานที่ อุตส่าห์ เก็บหอมรอนริด, บางท่านก็เม้น ผบ., บางท่านถึงกับต้องทำเป็นอภิมหาโปรเจ็กค์เสนอ ผบ. กันเลยก็มี..
ปรากฏว่าในความเป็นจริง ทางที่วิ่งดันเป็นขนาดพระจันทร์เรียกพี่ เช่น ใจรักเร็ว อยากสวย เลือกซื้อเสือหมอบมา
พอปั่นจริง อายุเยอะ ถนนหลุมเพียบ สะเทือนยันไข่แทบแตกหรือน้องสาวแทบหมดลมหายใจ สุดท้าย ถอดใจ ถอนตัว ล้มเลิก หรือไม่ก็ งอก เสือภูเขา อีกคัน..
หรือ เลือก เสือภูเขา มากะขี่ลุยเต็มที่ เอาเข้าจริง ดันขี่กับกลุ่มตลอด แถมเส้นทางดีจัด ถึงเวลาปั่น บ๊วยทุกที หรือโดนทิ้ง เพราะ จักรยานเราดันหนักกว่าชาวบ้าน พรรคพวก ปั่นหมอบกันหมด ถ้าโชคดีรู้ตัวแต่เนิ่นๆ ก็มักรีบ งอกตามเพื่อน แต่ถ้าไม่ นานๆ ไป สุดท้ายเกิดอาการเซ็ง ไม่อยากปั่นขึ้นมา ยังไงยังงั้น..
ดังสุภาสิต "เข้าเมืองตาหลิ่ว ให้หลิ่วตาตาม"
3.2 ขนาดรถ เวลาซื้อ แนะนำขอให้ใจแข็ง อย่าเชื่อร้านค้ามาก เพราะบางร้าน อยากขาย ทั้งๆ ที่ขนาดรถไม่เหมาะกับตัวเรา ส่วนนี้สำคัญมากครับ และจะทำให้เราต้อง เสียเงินโดยใช่เหตุ งอกแบบไร้เหตุผล.
การที่ขนาดรถไม่เหมาะสม จะมีผลต่างๆ มากมาย เช่น จะขี่ได้ไม่ไกล มีอาการ บาดเจ็บ ปวดตามจุดต่างๆ บางครั้ง อาการ สะสม ในระยะยาว บางคนถึงกับ อาการเรื้อรัง ถึงขั้นเดินเหิรกันไม่ได้เลยทีเดียวเชียว อย่าชะล่าใจ ว่าไม่เป็นตอนนี้ นั่นเพราะ อายุยังไม่มาก ความแข็งแรงยังมี ข้อต่อต่างๆ ตามร่างกายยังสมบูรณ์
ร้านที่ดี จะวัดขนาดรถให้ เหมาะสมกับเรา และไม่ยัดเยียด สินค้า
ควรมีเพื่อนที่ปั่นจักรยานอยู่แล้ว ไปด้วย เวลาเลือกซื้อรถ.
สัดส่วนที่ควรทราบก่อนเลือกรถจักรยาน..
.ความสูง
.ความสูงเป้า
.ความยาวช่วงตัว ( นั่งตัวตรง วัดความสูงขณะนั่ง จากจุดบรรจบกระดูกต้นคอด้านหน้าใต้ลูกกระเดือก จนถึง พื้นเก้าอี้ที่นั่ง )
.ความกว้างไหล่ และ ความกว้างฝ่ามือ
.ความยาวช่วงแขน ( นับจากข้อศอกถึงปลายมือ )
3.3 ปัจจัยด้าน วัสดุที่ทำ จักรยาน
เฟรมเหล็ก
เฟรมอลูมิเนียม
เฟรมโครโมลี่
เฟรมผสมหลายๆ แบบ
และ เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์
ขออนุญาตไม่กล่าวถึง เนื่องจาก ไม่มี ความรู้ด้านนี้ ( รู้น้อยมาก )
3.4 น้ำหนัก รถ ที่ต้องการ เนื่องจาก จักรยาน ในปัจจุบันมีราคาตั้งแต่ 5000 ยัน 500,000.
น้ำหนัก รถเป็น สาเหตุ ในระบบราคาด้วยเช่นกัน
ตัวอย่าง เช่น เสือหมอบ ใน ปัจจุบัน (อ้างอิง ณ. เดือน มีนาคม ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ )
เพดาน ราคาเสือหมอบ ตามน้ำหนักคร่าวๆ ได้แก่
11-13 kg ราคาประมาณ 5,000-15,000
10-11 kg ราคาประมาณ 15,000-35,000
9-10 kg ราคาประมาณ 30,000-80,000
7-9 kg. ราคาประมาณ 80,000-150,000
6-7 kg. ราคาประมาณ 150,000-300,000
ต่ำกว่า 6 kg. มากกว่า 300,000 บาท
สุดท้ายนี้ หลังจากอ่าน บทความ แล้ว ยังคงไม่แน่ใจตนเอง ว่าจะไปทางไหนกันแน่ เร็ว ลุย ชิว โชว์ ฯลฯ ขอแนะนำ ว่าให้ลงทุน น้อยที่สุด เช่น หาซื้อรถราคาถูกๆ หรือ มือสอง หรือ ยืมเพื่อนๆ มาปั่นไประยะหนึ่งก่อน หลังจากปั่นแล้ว หวังว่า คุณจะเริ่มรู้ใจตนเอง ว่าต้องการอะไร... แนวทางไหน...
ขอให้มีความสุขกับการเลือก จักรยานที่ใช่ ตรงใจที่ชอบ นะครับ..
ปล. หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขอน้อมรับ คำติชม ทุกประการ...