หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อุเบกขา ในพรหมวิหาร กับ อุเบกขา ในองค์ฌาน
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
เรียนถามท่านผู้รู้และนักปฏิบัติภาวนว่า
ตามที่เคยได้เคยได้รับการอบรมสั่งสอนว่า หากกฎของกรรมได้ให้ผลต่อเรา ขอให้เราวางใจให้เป็นอุเบกขานั้น
เรียนถามว่า หากจะเข้าใจ อุเบกขา ข้างต้น จำเป็นต้องได้ อุเบกขา ในองค์ฌาน (รูปฌาน และ อรูปฌาน) ก่อน หรือไม่อย่างไรครับ ถึงจะมีความเข้าใจและสัมผัสถึงอารมณ์อุเบกขา อย่างแท้จริง หรือว่า อุเบกขา ในพรหมวิหาร กับ อุเบกขา ในองค์ฌาน เป็นคนละตัวกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อย่าประมาทจงตั้งจิตให้เป็นหนึ่ง และมั่นคงในอนิมิตตเจโตสมาธิ
ครั้งหนึ่ง พระมหาโมคคัลลานะพำนักอยู่ที่พระวิหารเชตวัน ใกล้กรุงสาวัตถี ท่านเรียกภิกษุทั้งหลายมา แล้วกล่าวว่า เมื่อเราอยู่ตามลำพังในที่สงบ ได้เกิดความคิดขึ้นในใจว่า “ที่เรียกกันว่า ปฐมฌาน นั้น แท
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม หมายถึง วิธีดูแลการปฏิบัติไม่ให้สมาธิถดถอย ในการปฏิบัติอานาปานสติ ภิกษุหรือผู้ปฏิบัติควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เกื้อกูลต่อจิตใจเจ็ดประการ ได้แก่ ที่อยู่อาศัย
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุเบกขาก็ไม่ยึด อย่างนี้ค่อยเรียกว่าความว่างนะจ๊ะ
- แม้แต่ความสงบระดับอุเบกขาทั้งในรูปฌาน และ อรูปฌาน ยังยึดไม่ได้เลย เพราะยึดแล้วเป็นตัณหา ยึดแล้วต้องมาเกิดใหม่ - จิตสงบ องค์ฌานเป็นอุเบกขา ก็เป็นสมถะ ความว่างก็เป็นวิปัสสนา ตามกฎพระไตรลักษณ์ - เมื่อจ
สมาชิกหมายเลข 766315
อาโปกสิณหรือกสิณน้ำ
อาโปกสิณหรือกสิณน้ำ ผู้ปฏิบัติที่ต้องการเจริญอาโปกสิณ ให้จัดท่านั่งให้สบายเช่นเดียวกับการเจริญปฐวีกสิณ แล้วกำหนดนิมิตที่เป็นน้ำเป็นอารมณ์ของสมาธิ วิธีการและรายละเอียดทั่วไป เช่น นิมิตที่จัดทำขึ้นเองห
สมาชิกหมายเลข 2748147
พิธีไหว้ครูประจำปี 2568 พ่อท้าวมหาพรหมธาดา
พิธีไหว้ครูประจำปี 2568 พ่อท้าวมหาพรหมธาดา การจัดงานพิธีไหว้ครู เพื่อสำนึกในพระคุณที่ได้รับการคุ้มครองอยู่อย่างปลอดภัย สันติสุขตลอดมา จึงขอไหว้บวงสรวงสักการะบูชาด้วยความเคารพยิ่ง และขอเมตตาโปรดให้กา
พรหมสิทธิ์
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสารีบุตรว่ามีปัญญาเฉียบแหลม
พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสารีบุตรว่ามีปัญญาเฉียบแหลม สามารถ เห็นแจ้งธรรมตามลำดับบท ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดในบรรดาสาวกทั้งหมด พระสารีบุตรเห็นธรรมในแต่ละฌานอย่างละเอียด ทั้งเกิด–ตั้งอยู่–ดับไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การทำตนและสิ่งอื่นให้เป็นที่รัก หรือทำให้เป็นทุกข์ จาก มุมมองของพระพุทธศาสนาในยุคต้น (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ คำถามที่ว่า "บุคคลกระทำตนและผู้อื่นให้เป็นที่รักได้อย่างไร หรือนำพาตนและผู้อื่นให้ประสบทุกข์ได้อย่างไร" เป็นแก่นแท้ของจริยศาสตร์สากล และเป็นประเด็นสำคัญที่พระพุทธศาสนาในยุคต้นได้ให้คำตอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เรื่องแม่พระโมคคัลลานะพิศดารมากมีในพระไตรปิฎกไหมผู้รู้หาให้อ่านบ้างครับ🙏
"พระโมคคัลลาน์ มารดาขององค์ท่าน ไม่ได้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเลย เคย เป็นมารดาของพระอรหันต์ตั้ง ๗ ชาติแล้ว ก็ยังไม่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ส่วนท่านพระโมคคัลลาน์ ท่านก็หาวิธีปลอบโยนให้มารดาเลื่อมใ
สมาชิกหมายเลข 9123990
สัมมาสมาธิ
สัมมาสมาธิ หลักธรรมอันสำคัญ ๑ ในข้อปฎิบัติ ๘ ประการ เพื่อการก้าวล่วงแห่งทุกข์ ในพระไตรปิฎก พระองค์ทรงเรียกว่า รูปสมาบัติบ้าง รูปสัญญาบ้าง ในองค์ฌาน แบ่งเป็น ๔ องค์ธรรม โดยมีเอกัตคตาเป็นองค์ธรรมพิ้น
สมาชิกหมายเลข 3662313
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อุเบกขา ในพรหมวิหาร กับ อุเบกขา ในองค์ฌาน
ตามที่เคยได้เคยได้รับการอบรมสั่งสอนว่า หากกฎของกรรมได้ให้ผลต่อเรา ขอให้เราวางใจให้เป็นอุเบกขานั้น
เรียนถามว่า หากจะเข้าใจ อุเบกขา ข้างต้น จำเป็นต้องได้ อุเบกขา ในองค์ฌาน (รูปฌาน และ อรูปฌาน) ก่อน หรือไม่อย่างไรครับ ถึงจะมีความเข้าใจและสัมผัสถึงอารมณ์อุเบกขา อย่างแท้จริง หรือว่า อุเบกขา ในพรหมวิหาร กับ อุเบกขา ในองค์ฌาน เป็นคนละตัวกัน