รีวิว Nouvo SX กับระยะ 2 ปี 4หมื่นกม.

กระทู้สนทนา
หลังจากกระทู้แรกของเจ้านี่
http://pantip.com/topic/30042709

ตอนนี้ผ่านมา 2 ปี แล้วครับ กับการใช้งานหลายๆรูปแบบ . . . แบบไม่กลัวพัง ผ่านทริปหนักๆมาบ้าง แต่การเช็คระยะไม่เคยบกพร่องแม้แต่ครั้งเดียว . . เข้าศูนย์ตลอดทุกๆ 4000 โล ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ สังเคราะห์ 100% เปลี่ยนอะไรหมุนไวตามกำหนดทุกครั้ง คงจะใช้อ้างอิงการใช้งานมาตรฐานได้พอสมควรนะครับ





การใช้งานปกติ . . ไปกลับที่ทำงาน ประมาณ 60-70 กม./วัน เติมน้ำมันเดือนละประมาณ 1000-1200 บาท (2-3ถัง/อาทิตย์)
ความเร็วที่ใช้ ประมาณ 70-90 กม./ชม.  
ความเร็วออกทริป 90-110 กม./ชม

ทริปหนักๆ(สำหรับเจ้านี่)ที่ผ่านมา
-ม่อนแจ่ม-สิวๆ ขึ้นสบายๆ (ซ้อน2)
-ดอยแม่กำปอง-ขึ้นไม่ไหว ตายตั้งแต่ตีนดอย (ซ้อนสอง)
-ดอยอินทนนท์-พอได้ ความเร็วเฉลี่ย 60-80 ชันที่สุดอยู่ราวๆ 40 (ขับคนเดียว)
-ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ-เหนื่อยมาก ความเร็วเฉลี่ยส่วนใหญ่ 40 มากสุด 100 บนทางราบ (ซ้อนสอง)

ตัวรถหลังจากที่ใช้มา 2 ปี 42000 กม.
ข้อดี
-เครื่องยังแน่น ยังนิ่ง สตาร์ทแชะเดียวติดตลอด (เว้นแต่ตอนน้ำมันใกล้หมด)
-อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น ประมาณ 45-47 กม./ลิตร ที่ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ความเร็ว 90-100 จะอยู่ประมาณ 40-43 แต่เทียบกับ PCX แล้วเศร้าทันที . . จ้านั่น เกิน 80 ก็ยัง 50-55กม./ลิตร + สบายๆ  ถ้าขับทั่วๆไป น้ำมันถังนึงวิ่งได้ไม่ต่ำกว่า 150 กม. แต่ไม่น่าจะเกิน 180 กม. (ไม่กล้าลองของ)
-ไฟหน้ายังไม่ได้เปลี่ยนเลย สว่างหายห่วง ถึงจะมีรอยด่างๆบ้าง แต่ก็สบายๆครับ


ส่วนปัญหาที่เจอมา
-ผ้าเบรคหมดไวมาก ชุดที่ 3 เพิ่งเปลี่ยนตอน 36000 กม.
-แบต 3Ah ลูกแรก เดี้ยงภายในเวลาไม่ถึงปี ตอนนี้เปลี่ยนเป็น 5Ah ใช้มา 1 ปีกับ 2 เดือน ยังปกติครับ
-พลาสติกชุดหน้าดัง หาที่มาไม่ได้ คงเพราะผมลุยบ่อยด้วย . . แต่หลวม แบบที่หมุนย้ำก็ไม่เข้า เวลาตกหลุมมีเสียงกระทบน่ารำคาญ
-ลมยาง หายบ่อยแท้ . .ต้องเช็คทุก1-2อาทิตย์ . .ระคันอื่นแทบจะ1-2เดือน/ครั้ง
-น้ำมันเครื่องซึมลงมาจากแคร้ง
-ที่รำคาญที่สุดคงเป็นเรื่องเติมน้ำมัน เนื่องจากถังเล็ก ต้องเติมบ่อย . . ผมต้องเติมเต็มถังทุกๆ 2 วัน . . เติมแต่ละทีลำบาก ต้องให้เด็กปั๊มค่อยๆหยอดจนเต็มถัง ไม่งั้นถ้าเติมแค่หัวจ่ายตัดที่ระดับเซ็นเซอร์ ขีดน้ำมันจะหายไป 2 ขีด -*-

เรื่องกำลัง
-ส่วนตัวคิดว่าด้อยมาก ทั้งอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ไม่ต้องเทียบกับออโต้รุ่นอื่นที่ขนาดเท่าๆกันเลย ความเร็วขึ้นช้า topspeed ได้น้อย อัตราสิ้นเปลืองแย่ ขนาดเทียบกับพวก 150 ก็เถอะ . . ข้อดีมีแค่กำลังช่วงกลางค่อนข้างดี ปลายไม่ตัน ตอนวิ่งเร็วๆรถยังนิ่ง . . แต่ตอนขึ้นดอยนี่ . . 115cc. แซงกันกระจาย คืออืดมาก  . . สงสารรถ


ศูนย์บริการ
-เหมือนว่าจะดี . . ผมเปลี่ยนสายพานทั้งชุดตอนระยะ 30000 กม. เมื่อวานนี้ขับรถไปให้รุ่นน้องไล่ชาม/เม็ดให้ใหม่ . . ไอ้หยา . . ช่างไม่ได้ใส่ประเก็นแคร้งไว้ให้ ข้างในสกปรกมาก กรองสายพานไม่ได้ชุบน้ำมัน ชุดชามใส่จารบีหนาไป ทำให้เกิดอาการฟรีนิดๆตอนออกตัว  . .จุดที่ต้องใช้อุปกรณ์ถอดใส่ . . พี่แกเล่นเอาเหล็กตีซะเป็นรอย
-งานยากๆไม่ค่อยไว้ใจเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าเค้าทำไม่ได้ แต่ไม่ทำมากกว่า  . . ขอให้ตั้งวาล์วใหม่ . .ไม่ยอมตั้ง . . ขอล้างหัวฉีด . . เมื่อไหร่ก็น้ำยาล้างหมด . . อาการน้ำมันเครื่องหยดลงจากแคร้ง วันละ2-3หยด ชี้ให้ช่างดู เปิดจ็อปทุกอย่างโอเค . . พอกลับบ้านมา หยดเหมือนเดิม ไปอยู่2-3ครั้ง จนถอดใจ
-*- . .คืออะไรที่ซับซ้อน ไม่ค่อยคาดหวังเท่าไหร่ อีกหน่อยคงต้องเรียนรู้เอง
-ขอชมเรื่องนึง . . เร็วดีครับ แค่นั้นเลย .. คงไม่เป็นแบบนี้ทุกที่มั้ง


บอกตามตรงว่าข้อด้อยของมันก็ทำให้เบื่อเหมือนกันครับ รู้สึกเหมือนซื้อรถมาไม่ตรงกับการใช้งานเท่าไหร่ . . แต่พอถามศูนย์กับพ่อค้า ให้ตีราคารถ . . เค้าตีให้ไม่เกิน 10000 เลยซักที่ T.T ตัดใจขายไม่ได้จริงๆ ทุกวันนี้เลยทำได้แค่หาทางทำให้มันขับสนุกขึ้น 555+


รถคันนี้คงอยู่ด้วยกันไปอีกนานครับ . .แต่ผมก็อยากพิสูจน์เหมือนกัน ว่า Yamaha จะทำรถออกมาได้ดีแค่ไหน . . ตอนนี้ผ่านมายังไม่ถึงครึ่งทาง โดยรวมคิดว่ามันโทรมไวเหมือนกันแฮะ  หลายอย่างยังเป็นรองอีกค่าย วัสดุ+งานประกอบ เหมือนว่าจะไม่ดีเหมือนรุ่นก่อนๆ ของเล่นที่ให้มาก็พื้นๆ แต่ความประทับใจที่ทำให้ไม่อยากจะเปลี่ยนไปใช้รุ่นอื่นกันก็มี โดยเฉพาะเรื่องบาลานซ์รถ ผมว่าเค้าทำมาดีมากเลยล่ะ ทางดำก็ดี ทางดินก็ได้ แทบไม่มีขัดขืนหรือเสียอาการ ตรงนี้ขอชมเลย  แตก็่เรื่องเครื่องยนต์นี่ด้วยแหละที่อยากจะพิสูจน์ ว่ามันทำได้แค่ไหนกับเครื่องเดิมๆ ยังไงก็จะคอยมารายงานให้ฟังใหม่นะครับ ขอบคุณครับ ^ ^
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่