คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
V Tail จะทำให้เครื่องหมุน(Roll)และเลี้ยว(Yaw)ได้ง่ายขึ้น ปกติเครื่องบินจะเลี้ยวก็ปรับ Rudder ไปทางที่จะเลี้ยว และ ปรับ Aileron ปีกตรงข้ามด้านที่จะเลี้ยวขึ้น เช่นถ้าจะเลี้ยวขวาก็ปรับRudder ไปทางขวาและปรับ Aileron ด้านซ้ายขึ้นเครื่องก็จะเอียงไปทางขวาและเลี้ยวไปทางนั้น

ส่วน V Tail ก็ตามนี้เลย จะเลี้ยวขวาซ้าย ปรับเครื่องขึ้นลงได้ด้วยหางระดับเพียงสองอัน

MQ-1 หางปรับลงเพราะจะได้ลดความสูงของเครื่องไปได้มาก ง่ายต่อการซ่อมบำรุง ง่ายต่อการสร้างโรงเก็บ ไม่ต้องสร้างโรงเก็บเท่ากับเครื่องบิน โดยสมรรถนะเท่าเดิม แต่ปัญหาอย่างที่เห็นคือเมื่อบรรทุกอาวุธน้ำหนักมาก หางอาจจะครูดกับพื้นเสียหายได้(a downwards pointing V-tail could have ground clearance issues)

MQ-9 เลยเอาแพนหางไปไว้ด้านบน แล้วก็เพิ่มความสูงของฐานล้อหลักด้วยครับ ตูดโด่งมาเชียว ไม่ครูดพื้นแน่ ๆ

แต่ F-22 มันจะได้ประโยชน์ตรงสะท้อนเรดาห์ด้วย
ข้อมูลที่มา : ผมเองในเฟซบุ๊ค อุอุ
รูป: Google

ส่วน V Tail ก็ตามนี้เลย จะเลี้ยวขวาซ้าย ปรับเครื่องขึ้นลงได้ด้วยหางระดับเพียงสองอัน

MQ-1 หางปรับลงเพราะจะได้ลดความสูงของเครื่องไปได้มาก ง่ายต่อการซ่อมบำรุง ง่ายต่อการสร้างโรงเก็บ ไม่ต้องสร้างโรงเก็บเท่ากับเครื่องบิน โดยสมรรถนะเท่าเดิม แต่ปัญหาอย่างที่เห็นคือเมื่อบรรทุกอาวุธน้ำหนักมาก หางอาจจะครูดกับพื้นเสียหายได้(a downwards pointing V-tail could have ground clearance issues)

MQ-9 เลยเอาแพนหางไปไว้ด้านบน แล้วก็เพิ่มความสูงของฐานล้อหลักด้วยครับ ตูดโด่งมาเชียว ไม่ครูดพื้นแน่ ๆ

แต่ F-22 มันจะได้ประโยชน์ตรงสะท้อนเรดาห์ด้วย
ข้อมูลที่มา : ผมเองในเฟซบุ๊ค อุอุ
รูป: Google
แสดงความคิดเห็น
Tail Fin แบบเฉียงๆ (แบบ F-22 Raptor) มีประโยชน์กว่า แบบตั้งตรงๆ ยังไงครับ
สงสัยว่า tail fin เฉียงๆ ของ F-22 Raptor มีดีกว่าแบบตั้งตรงๆอย่างไรครับ (คือ ทำไมมันไม่ตั้งตรงๆอ่ะ)
แถมใน Drone บางแบบ ยังไปอยู่ข้างล่าง ด้วยครับ
ขอบคุณครับ