ประสบการณ์ไม่น่าประทับใจ กับการเปิดบัญชีใหม่ กับ TMB ครับ

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.58 เวลาประมาณ 19.15 น. ไปติดต่อที่ธนาคารทหารไทย สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า พิษณุโลก เพื่อเปิดบัญชีสำหรับนำเช็คธนาคารทหารไทยเข้าบัญชี กดคิวเบอร์ 523 และนั่งรอเรียกตามคิวเพื่อทำรายการ โดยมีลูกค้าใช้บริการเปิดบัญชีอยู่ก่อนหน้า 1 ราย (กำลังทำรายการอยู่) ระหว่างนั้นหมดเวลาทำการของสาขา (19.30 น.) พนักงานได้ปิดประตูและแขวนป้าย closed

จนเวลาประมาณ 19.35 น. เมื่อลูกค้ารายนี้ทำรายการเปิดบัญชีเสร็จ ผมนั่งรอสักพักเพื่อให้เรียกคิว แต่เมื่อสังเกตดูสักครู่เผื่อว่าพนักงานยังทำธุรกรรมติดค้างอยู่ แต่เมื่อดูแล้วคิดว่า พนักงานคงจะไม่เรียกคิวต่อ ก็เลยเดินเข้าไปแจ้งความประสงค์ว่าจะมาเปิดบัญชีและกดคิวแล้ว แต่ยังไม่ได้เรียกคิว ทางพนักงานไม่ได้เรียกคิวเพื่อดำเนินการ

ทางพนักงานท่านที่ 1 ได้เรียกเพื่อไปดำเนินการ โดยแจ้งความประสงค์ว่า ขอเปิดบัญชีใหม่เพื่อนำเช็คธนาคารทหารไทยเข้าบัญชี และไม่ทำบัตร ATM ทางพนักงานแนะนำให้เปิดบัญชีเงินฝากไม่ประจำ ทีเอ็มบี ดอกเบี้ยสูง ไม่ต้องทำบัตร ATM และได้ดอกเบี้ยดีกว่า ผมก็ตกลงตามนั้น และพนักงานท่านที่ 1 ได้ถามพนักงานท่านที่ 2 ซึ่งนั่งอยู่เคาน์เตอร์ถัดไปว่าจะเปิดบัญชีชนิดนี้ ทางพนักงานท่านที่ 2 แจ้งว่าสมุดบัญชีหมด ยังไม่ได้ทำใหม่ ให้มาติดต่อใหม่วันพรุ่งนี้ ผมจึงแจ้งกลับไปว่า ขอเปิดเป็นบัญชีออมทรัพย์ธรรมดาแทนก็ได้ ไม่ซีเรียสเรื่องดอกเบี้ย จะขอเปิดบัญชีเพื่อเอาเช็คเข้าไว้ก่อน ทางพนักงานท่านที่ 2 ได้มองนาฬิกาและตอบกลับมาว่า ตอนนี้เวลา 19.40 น. ไม่สามารถทำรายการได้ ระบบปิดแล้ว ให้มาติดต่อทำรายการใหม่ในวันพรุ่งนี้ ผมก็กลับออกมาด้วยอาการงงๆ

เมื่อลงทบทวนเหตุการณ์ดู ก็ยิ่งทำให้งงมากขึ้นว่า มีระเบียบปฏิบัติเรื่องระบบปิด ไม่สามารถทำรายการเปิดบัญชีได้จริงๆหรือเปล่า หรือว่าอาจจะเป็นเงื่อนไขเฉพาะธนาคารหรือสาขานี้หรือเปล่าครับ เพราะว่าถ้าทำรายการไม่ได้จริงๆ ก็น่าจะแจ้งตั้งแต่ตอนแรกที่ผมเดินเข้าไปแจ้งความประสงค์ว่าจะขอเปิดบัญชีและได้กดคิวมานั่งรอทำรายการอยู่ในสาขาแล้ว แต่ทางพนักงานกลับบอกว่า เปิดเปิดบัญชีเงินฝากไม่ประจำ ทีเอ็มบี ดอกเบี้ยสูง ไม่ได้ "สมุดบัญชีหมด ยังไม่ได้ทำ" และขอเปลี่ยนเป็นเปิดบัญชีออมทรัพย์ธรรมดา ทางพนักงานมองนาฬิกาแล้วตอบกลับมาว่า "เกินเวลาทำการ ระบบปิด ไม่สามารถทำรายการเปิดบัญชีใหม่ได้" และให้มาติดต่อทำรายการในวันพรุ่งนี้

ผมได้แจ้งเรื่องไปยัง call center ได้มีการสอบถามไปยังสาขาฯ และแจ้งเรื่องกลับมาที่ผมเมื่อวานนี้ (10 ก.พ. 58) เวลาประมาณ 18.00 น. ว่า ทางสาขาฯแจ้งว่า ลูกค้ามาทำรายการเกินเวลาทำการ ระบบปิด ไม่สามารถทำรายการเปิดบัญชีใหม่ได้ ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่ชี้แจงที่หน้างานในวันก่อน ซึ่งก็ยิ่งทำให้งงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเหตุผลในการอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปอีก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คงบอกลาการทำธุรกรรมที่ธนาคารทหารไทยไปอีกนานเลยครับ จริงๆก่อนตัดสินใจไปใช้บริการครั้งนี้ก็ชั่งใจอยู่นาน เพราะเคยมีประสบการณ์ที่ไม่นาประทับใจกับธนาคารนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่ที่ตัดสินใจไปลองใหม่อีกครั้ง เพราะคิดว่าเป็นธุรกรรมพื้นฐาน ไม๋ซับซ้อนมาก และจะได้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเรียกเก็บเช็คต่างธนาคารด้วย และผ่านมาหลายปี คิดว่าน่าจะมีการปรับปรุงระบบต่างๆให้ดีขึ้นบ้างแล้ว ขอเล่าสู่กันฟัง เผื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับท่านอื่นๆที่จะไปติดต่อทำธุรกรรมกับธนาคารแห่งนี้ตอนใกล้เวลาปิดทำการ อาจจะต้องเผื่อเวลากันสักนิดครับ จะได้ไม่เสียเวลา ไม่แน่ใจว่าธนาคารแห่งอื่นๆจะมีระเบียบปฏิบัติแบบนี้เช่นกันหรือเปล่าครับ ถ้าใครพอจะให้ข้อมูลแลกเปลี่ยนกันได้บ้าง รบกวนชี้แนะด้วยครับ

เรื่องราวที่มาเล่าสู่กันฟังนี้ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาในข้อสงสัย การร้องเรียนไม่ได้ต้องการรังแกใคร แต่น่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ทำให้องค์กรต้องกำจัดจุดอ่อนของตัวเอง ในที่นี้อาจเป็นทั้งตัวคน และระบบงานครับ

อาจจะยาวไปหน่อย ขอบคุณที่อ่านกันจนจบครับ หากใครมีประเด็นอะไร แลกเปลี่ยนกันได้ครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่