ทหารไทยเตรียมปิด3สาขา 'มี' ลูกค้าใช้บริการออนไลน์ 98%


ทหารไทยเตรียมปิด3สาขา 'มี' ลูกค้าใช้บริการออนไลน์ 98%
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

          ทหารไทย เตรียมปิด 3 สาขา "มี" หลังพบ ลูกค้าใช้บริการที่สาขาเพียง 0.06% เผยส่วนใหญ่ 98% ทำธุรกรรมผ่าน "มือถืออินเทอร์เน็ต" ล่าสุดเตรียมให้บริการเปิดบัญชี ME ทางออนไลน์ได้ 100%

          นางสาวรัชดา เสริมศิลปกุล ผู้อำนวยการ การตลาดและการขาย ME by TMB ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ธนาคารจะทยอยปิด สาขาของ ME จำนวน 3 สาขา ได้แก่ สาขาเอสพลานาด สีลม และบางแค เนื่องจากพบว่าหลังเปิดตัว ME by TMB เมื่อ ปี 2555 พบว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ลูกค้า ที่ทำธุรกรรมผ่านสาขามีเพียง 0.06% เท่านั้น โดยส่วนใหญ่ใช้บริการผ่านโทรศัพท์ มือถือ (โมบายแบงกิ้ง) และอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง ถึง 98% ที่เหลืออีก 2% ทำธุรกรรมผ่านคอลล์เซ็นเตอร์

          ปัจจุบัน ธนาคารมีสาขาจำนวน 4 สาขา ซึ่งหลังจากปิด 3 สาขา จะเหลือเพียงสาขาเดียวที่เซ็นทรัลเวิลด์

          นอกจากนี้ ธนาคารจะหันมาส่งเสริมกิจกรรมการตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าในการ เพิ่มความสะดวกสบาย ล่าสุดภายใน ไตรมาส 3 นี้ เตรียมแผนเพิ่มช่องการให้บริการใหม่ คือ การลงทะเบียนเพื่อเปิดบัญชีเงินฝาก ME ผ่านทางออนไลน์ได้ 100% และถือเป็นรายแรกของธนาคารพาณิชย์ไทย ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินด้วยตัวเองที่สะดวกไม่ต้องไปสาขา  ขณะเดียวกันยังชูกลยุทธ์ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป และ เพิ่มช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่กับบัญชี เงินฝาก ME ยังคงได้รับดอกเบี้ย 1.8% หรือสูงกว่า 4 เท่าของดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป 0.5% โดยธนาคารยังมั่นใจว่าสามารถบริการต้นทุนทางการเงินได้ดีกว่าภายใต้ แนวโน้มดอกเบี้ยต่ำปัจจุบัน แต่ธนาคาร ยังต้องประเมินสถานการณ์ดอกเบี้ยในระยะต่อไป ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงจะต้องประกาศให้ลูกค้ารับทราบแน่นอน

          นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่าในปีนี้ธนาคาร ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าบัญชีเงินฝาก ME ที่ 300,000 รายจากปัจจุบัน 250,000 ราย และสร้างฐานลูกค้าใหม่เติบโต 20% ต่อปี และในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ หรือในปี 2564 จะมี บัญชีเงินฝาก ME มากกว่า 1 ล้านบัญชี

          ส่วนสิ้นปีนี้คาดว่าจะมียอดเงินฝาก ME ที่ระดับ 52,500 ล้านบาท คิดเป็น สัดส่วน 13 % ของเงินฝากรายย่อย และระยะถัดไปจะยังคงรักษาระดับ ยอดเงินฝากไว้เท่านี้หรือเพิ่มขึ้นไม่มาก ภายใต้สถานการณ์ดอกเบี้ยและเศรษฐกิจเช่นปัจจุบัน

          สำหรับบัญชีเงินฝาก ME ตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่า ประสบความสำเร็จเกินคาด พบว่า มียอดลูกค้าโต 110% และยอดเงินฝากโต 80%ต่อปี และยอดฝากเงินต่อบัญชีเฉลี่ย 205,254 บาทต่อบัญชี นับเป็นกลุ่มลูกค้าเงินฝากรายย่อยต่อบัญชีที่สูงและมีคุณภาพ ในการออมเงินที่ดีมาก

          ทั้งนี้ ลูกค้าบัญชีเงินฝาก ME จะมีพฤติกรรมที่เปิดรับการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต ชอบความคล่องตัว ต้องการหาเวลาตัวเอง ไม่สะดวกไปทำธุรกรรมที่สาขา สอดคล้องกับตามรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย มี.ค.2559 พบว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง เติบโตถึง 50% หรือมีประมาณ 13 ล้านคน และจำนวนผู้ใช้โมบายแบงกิ้งเติบโตถึง 50% หรือมีประมาณ 12 ล้านคน


แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 18)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่